Tập đọc: CHIẾC BÚT MỰC
A. Mục tiêu: .
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng ,bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài
.- Hiểu nội dung: Cô giáo khen ngợi Mai là cô bé chăm ngoan biết giúp đỡ bạn trả lời được các câu hói
2,3,4,5 .
B. Đồ dùng: Tranh minh hoạ
C. Lên lớp:
1. Bài cũ: 2 HS đọc và trả lời câu hỏi bài: “Trên chiếc bè”
HS1: Dế Mèn và Dế Trũi đi đâu ?
HS 2: Họ đi chơi xa bằng cách nào?
2. Bài mới:
79 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1284 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy lớp 2 tuần 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uẩn bị : Đồ dùng trong nhà
- HS thực hiện, bạn nhận xét.
- Thảo luận từng đôi một
- HS trình bày
a) ăn c) tỏa
b) uống
- Con mèo mà trèo cây cau
- Hỏi thăm chú chuột đi đâu vắng nhà
- Chú chuột đi chợ đàng xa
- Mua nắm mua muối giỗ cha chú mèo .
- HS thảo luận , nhóm trình bày
Lớp em học tập tốt, lao động tốt.
Cô giáo chúng em yêu thương , qúi mến HS.
Chúng em luôn kính trọng , biết ơn các thầy giáo , cô giáo.
- HS làm vở
- 2 dãy thi đua.
- HS nêu
MÔN: TOÁN
: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu :
- Ghi nhớ và tái hiện nhanh bảng cộng trong phạm vi 20 đẻ tính nhẩm , cộng có nhớ trong phạm 100
- Biết giải toán có một phép cộng
II. Chuẩn bị
GV: Bảng phụ. Bộ thực hành Toán.
III. Các hoạt động
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ: Bảng cộng (3’)
Gọi 2 HS lên bảng KT học thuộc bảng cộng
Nhận xét cho điểm HS
3. Giới thiệu: Ghi đề bài lên bảng (1’)
4. Phát triển các hoạt động (27’)
v Hoạt động 1: Thực hiện phép cộng có nhớ phạm vi 100.
Bài 1: Yêu cầu HS tự làm bài.
Chốt lại: Khi đổi chỗ các số hạng trong phép cộng thì tổng không thay đổi.
Bài 3 : Yêu cầu HS đặt tính và thực hiện phép tính 35 + 47 , 69 + 8.
- GV nhận xét.
v Hoạt động 2: Giải toán có lời văn
Gọi 1 HS đọc đề.
Tóm tắt:
Mẹ hái : 38 quả bưởi
Chị hái : 16 quả bưởi
Mẹ và chị hái : … quả bưởi?
Hỏi:
Bài toán cho gì?
Bài toán hỏi gì?
Tại sao em lại làm phép cộng 38 + 16 ?
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
Yêu cầu HS giải thích : Vì sao lại điền chữ số 9
Nhận xét tiết học.
- Hát
- HS đọc.
- Tính nhẩm trong từng cột tính
6 cộng 9 bằng 15
9 cộng 6 bằng 15
Thực hiện nhóm
- HS phân tích:
- HS tự tóm tắt và trình bày bài giải :
- Mẹ hái : 38 quả bưởi
Chị hái : 16 quả bưởi
- Mẹ và chị hái được bao nhiêu quả bưởi?
- Vì đã biết số quả bưởi của mẹ hái được là 38 , chị hái là 16. Muốn biết cả 2 người hái bao nhiêu quả ta phải gôm vào ( cộng )
38 + 16 = 54 ( quả )
MÔN: TẬP VIẾT
G – Góp sức chung tay
I. Mục tiêu- Viết đúng chữ hoa G (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ); chữ và câu ứng dụng; Góp (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Góp sức chung ty (3 lần)
II. Chuẩn bị
GV: Chữ mẫu G . Bảng phụ viết chữ cỡ nhỏ.
HS: Bảng, vở
III. Các hoạt động
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Khởi động
2. Bài cũ
Kiểm tra vở viết.
Yêu cầu viết: E- , Ê
GV nhận xét, cho điểm.
3. Bài mới
Giới thiệu:
GV nêu mục đích và yêu cầu.
Nắm được cách nối nét từ các chữ cái viết hoa sang chữ cái viết thường đứng liền sau chúng.
Phát triển các hoạt động
v Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ cái hoa
Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét.
* Gắn mẫu chữ G
Chữ G cao mấy li?
Gồm mấy đường kẻ ngang?
Viết bởi mấy nét?
GV chỉ vào chữ G và miêu tả:
+ Gồm 2 nét là kết hợp của nét cong dưới và cong trái nối liền tạo vòng xoắn to ở đầu chữ. Nét 2 là nét khuyết ngược.
GV viết bảng lớp.
GV hướng dẫn cách viết.
GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết.
HS viết bảng con.
GV yêu cầu HS viết 2, 3 lượt.
GV nhận xét uốn nắn.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng.
Giới thiệu câu: Góp sức chung tay
Quan sát và nhận xét:
Nêu độ cao các chữ cái.
HS viết bảng con
* Viết: : Góp
- GV nhận xét và uốn nắn.
v Hoạt động 3: Viết vở
GV nêu yêu cầu viết.
GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu kém.
Chấm, chữa bài.
GV nhận xét chung.
4. Củng cố – Dặn dò
GV cho 2 dãy thi đua viết chữ đẹp.
- GV nhận xét tiết học.
Nhắc HS hoàn thành nốt bài viết.
- Hát
- HS viết bảng con.
- HS quan sát
- 8 li
- 9 đường kẻ ngang.
- 2 nét
- HS quan sát
- HS quan sát.
- HS tập viết trên bảng con
- HS đọc câu
- G:4 li
- h, g, y : 2,5 li
- p: 2 li
- t :1,5 li
- s : 1,25 li
- a, o, n, u, ư, c : 1 li
- HS viết bảng con
- Vở Tập viết
- Mỗi đội 3 HS thi đua viết chữ đẹp trên bảng lớp.
Th ứ 6 ng ày 15 th áng 10 n ăm 2010
SINH HOẠT SAO
1. Tập họp 3 hàng dọc:
- Các lần lượt điểm số báo cáo
- Hát: “ Nhi đồng ca”
- Hô khẩu hiệu: “Vâng lời Bác Hồ dạy - Sẵn sàng!”
2.Các sao trưởng, lớp trưởng lần lượt báo cáo các mặt hoạt động trong tuần qua: Truy bài,
vệ sinh, thể dục, chuyên cần, nề nếp.
3. GVCN nhận xét chung:
- Các em truy bài tương đối nghiêm túc.
- Hầu hết các em đi học ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ.
- Đi học chuyên cần.
- Các em tham gia tập thể dục đầy đủ.
- Một số em học rất tích cực như: Huy, Như, Thu ỷ
* Một vài em còn thiếu dụng cụ học tập như Dương ,khanh ,khánh
- Các em sắp hàng chậm chạp, chưa thẳng, một số em tập còn sai động tác.
4. Tập họp múa hát bài: “ Tiếng chào theo em” và chơi trò chơi: “5 điều Bác Hồ dạy”.
- Ôn chủ đề năm học, chủ điểm tháng, các ngày lễ: 15-10 ,20 - 10
5. GV nhận xét tiết sinh hoạt.
Dặn về ôn lại các ngày lễ, chủ đề năm học, chủ điểm tháng 10.
Chính tả (nv)
B àn tay d ịu d àng
I. Mục tiêu
- Ch ép ch ính x ác b ài ch ính t ả, tr ình b ày đ úng đo ạn v ăn xuôi, bi ết ghi đ úng c ác d ấu c âu trong b ài.
- L àm đ ư ợc c ác b ài t ập 2,b ài t ập 3a/b
II. Ñội dung daỵ hocj:
HS chuẩn bị VBT.
Băng nhóm , bút dạ.
III. Hoạt động trên lớp:
Bài cũ
-Viết các từ: cổng trường , cửa sổ .
Bài mới:
Hoat động dạy
Hoạt động học
Giới thiêu
Nêu mục đích yêu cầu
Hướng dẫn nghe- viết:
a. Hướng dẫn HS chuẩn bị:
- Có mấy chữ vi ết hoa?
-Các chữ đầu dòng viết như thế nào?
- hướng dẫn học sinh
b. Đọc cho học sinh viết
- Nêu cách trình bày bài
- Đọc lại bài
c. Chấm chữa bài
Höôùng daãn laøm baøi chính taû
.Baì tập 2: Tìm các tiếng thích hợp.
Bài tập 3: a.Em chọn nhữg từ nào trong ngoặc đơn để điền vào chỗ chấm
( che , tre , , trắng )
.Cũng cố,Dặn dò:
Về nhà xem lại bài chính tả và sữa lỗi
-Đọc đo ạn v ăn
-Có5 chữ .
-Viết hoa ,
- Viết bảng con:
Thoảng, ghé , ngắm mãi.
- Chữ đầu mỗi viết hoa
-Viết bài.
Hs soát lỗi .
- Nộp bài
Nêu yêu cầu bài tập
- Làm bài trong VBT
- Nêu yêu cầu bài tập:
-Thực hiện theo nhóm .
MÔN: TOÁN
PHÉP CỘNG CÓ TỔNG BẰNG 100
I. MỤC TIÊU:
- Biết thực hiện phép cộng có tổng bằng 100- Biết cộng nhẩm các số tròn chục- Biết giải bài toán với một phép cộng có tổng bằng 100
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bảng phụ, bảng nhóm, bút dạ. Bộ thực hành Toán.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Khởi động
2. Bài cũ Luyện tập
GV nhận xét và cho điểm HS
3. Bài mới:
v Hoạt động 1: Giới thiệu phép cộng 83 +17
- Nêu bài toán : có 83 que tính , thêm 17 que tính nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính ?
+ Để biết có tất cả bao nhiêu que tính ta làm ntn?
+ Em đặt tính như thế nào ?
v Hoạt động 2: Luyện tập và thực hành
Bài 1: Tính
Yêu cầu HS nêu cách đặt tính thực hiện phép tính:
Bài 2: -Tính nhẩm
Bài 4: Giải bài toán
+ Bài toán thuộc dạng toán gì?
+ Đề bài cho gì?
+ Đề bài hỏi gì?
+ Muốn biết chiều bán bao nhiêu kg ta thực hiện phép tính gì?
IV. CỦNG CỐ - DẶN DÒ: (3’)
- Yêu cầu HS nêu lại cách tính, thực hiện phép tính 83 + 17
- Nhận xét tiết
- HS lên bảng tính nhẩm
- HS nêu. Lớp nhận xét.
- Nghe và phân tích đề toán
83 + 17
- 1 HS lên bảng thực hiện, cả lớp làm nháp .
- HS trình bày cách thực hiện phép tính
Thực hiện phép tính
83
+ 17
100
- HS đọc đề, nêu yêu cầu
- 3 HS lên bảng
99 64 75
+ 1 +36 +25
.- HS đọc đề.
60 + 40 = 100
80 + 20 = 100
- HS nêu KQ. Lớp nhận xét.
- 1 HS đọc đề, nêu yêu cầu.
- Bài toán về nhiều hơn
Tóm tắt:
Sáng bán : 85 kg
Chiều bán nhiều hơn sáng : 15 kg
Chiều bán : … kg ?
- Ta thực hiện phép tính cộng.
85 + 15 = 100 kg
- 1 HS lên bảng giải. Lớp làm vở.
- Lớp nhận xét.
MÔN: TẬP LÀM VĂN
VIẾT LỜI MỜI, NHỜ, ĐỀ NGHỊ .KỂ NGẮN THEO CÂU HỎI
I. MỤC TIÊU:
- Biết nói lời mòi, yêu cầu, lời đề nghị phù hợp với tình huống giao tiếp đơn giản (BT1)- Trả lời được câu hỏi về thầy giáo ( cô giáo) lớp 1 của em (BT2); viết được khoảng 4, 5 câu nói về cô giáo (thầy giáo) lớp 1 (BT3)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ ghi sẵn các câu hỏi bài tập 2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Kể ngắn theo tranh - TKB
- Gọi 2 HS lên bảng, yêu cầu đọc thời khoá biểu ngày hôm sau.
- Ngày mai có mấy tiết? Đó là những tiết gì? Em cần mang những quyển sách gì đến trường.
- GV nhận xét.
3. Bài mới:(29’)
Giới thiệu: GV nêu mục tiêu của giờ học và ghi tên bài lên bảng.
v Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập.
- GV giao việc và yêu cầu HS .
Khi đón bạn đến nhà chơi, hoặc đón khách đến nhà các em cần mời chào sao cho thân mật, tỏ rõ lòng hiếu khách của mình.
Yêu cầu: Hãy nhớ lại cách nói lời chào khi gặp mặt bạn bè. Sau đó cùng bạn bên cạnh đóng vai theo tình huống, một bạn đến chơi và một bạn là chủ nhà.
Nhận xét và cho điểm HS
Tiến hành tương tự với các tình huống còn lại.
v Hoạt động2: Viết được một bài văn ngắn khoảng 4, 5 câu nói về thầy giáo cũ (lớp 1)
Bài 2: Trả lời các câu hỏi
- Treo bảng phụ và lần lượt hỏi từng câu cho HS trả lời.
- Yêu cầu trả lời liền mạch cả 4 câu hỏi.
- Nhận xét câu trả lời của HS. Khuyến khích các em nói nhiều, chân thực về cô giáo.
Bài 3:Hãy viết một đoạn khoảng 4, 5 câu nói về cô giáo (hoặc thầy giáo) cũ của em.
Yêu cầu HS viết các câu trả lời bài 3 vào vở. Chú ý viết liền mạch.
- Hát
- HS nêu
- HS trả lời.
- Gọi 1 HS đọc đề, nêu yêu cầu.
- HS TLN: N1 câu a, N2 câu b, N3 câu c
- Đại diện nhóm lên trình bày.
- Lớp nhận xét.
- Bạn đến thăm nhà em. Em mở cửa mời bạn vào chơi.
- Chào bạn! Mời bạn vào nhà tớ chơi!
- A, Ngọc à, cậu vào đi . . .
- HS đóng cặp đôi với bạn bên cạnh, sau đó một số nhóm lên trình bày. VD:
a) HS 1: Chào cậu! Tớ đến nhà cậu chơi đây.
HS 2: Ôi, chào cậu! Câu vào nhà đi!
b) HS 1: Hà ơi, tớ rất thích bài hát… Cậu có thể chép nói hộ tớ không?
HS 2: Ngọc có thể chép giúp mình bài hát Chú chim nhỏ dễ thương…được không, mình rất muốn có nó!…
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- Trả lời câu hỏi.
- Nối tiếp nhau trả lời từng câu hỏi trong bài.
- Thực hành trả lời cả 4 câu hỏi
- HS đọc yêu cầu của bài.
- HS làm bài vào vở.
- 1 số em đọc bài trước lớp
- Cả lớp nhận xét.
IV. CỦNG CỐ – DẶN DÒ: (2’)
- Dặn dò HS khi nói lời chào, mời, đề nghị…phải chân thành và lịch sự
- Tổng kết, nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- tuan.doc