Tập đọc
NGƯỜI LÀM ĐỒ CHƠI
I. MỤC TIÊU
- Đọc rành mạch toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ.
- Hiểu ND: Tấm lòng nhân hậu, tình cảm quý trọng của bạn nhỏ đối với bác hàng xóm làm nghề nặn đò chơi. (trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3, 4 – HS khá - HS khá, giỏi trả lời được câu hỏi 5)
II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC
- Tranh minh hoạ bài tập đọc trong sách giáo khoa phóng to.
- Bảng phụ ghi sẵn từ, câu cần luyện đọc.
- Một số con vật nặn bằng bột.
27 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1367 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy lớp 2 tuần 34, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thế viết.
- Thu và chấm 1 số bài.
3. Củng cố, dặn dò:
- Giáo viên nhận xét tuyên dương.
- Về nhà hoàn thành bài viết của mình.
- 2 em lên bảng viết, dưới lớp viết vào bảng con.
- 2 HS nhắc lại tên bài.
- HS nêu nhận xét, quy trình viết các chữ hoa như đã hướng dẫn ở các tiết trước.
- Nhận xét, bổ sung.
- Theo dõi.
- Học sinh viết theo hướng dẫn của giáo viên.
- Học sinh đọc nối tiếp.
*Đều là các từ chỉ tên riêng.
- Học sinh nghe và ghi nhớ.
*Chữ hoa A, M, N, Q, V ( kiểu 2) đều cao 2 ly rưỡi, chữ g, h cao 2 ly rưỡi, các chữ còn lại cao 1ly.
- 8 em lên bảng viết, dưới lớp viết vào viết bảng con từng chữ.
- Học sinh viết bài theo yêu cầu của giáo viên.
Thứ 6 ngày 6 thỏng 5 năm 2011
Toán
Ôn tập về hình học (Tiếp theo)
I. Mục tiêu
- Biết tính độ dài đường gấp khúc, chu vi hình tứ giá, hình tam giác.
- Làm được BT 1, 2, 3.
II. Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Giới thiệu bài
Nêu mục tiêu tiết học và ghi tên bài lên bảng.
2. Hướng dẫn ôn tập.
*Bài 1:
- Nêu yêu cầu của bài tập và cho học sinh tự làm bài, sau đó gọi học sinh nêu cách tính độ dài đường gấp khúc và báo cáo kết quả.
- Giáo viên nhận xét bổ sung.
*Bài 2 :
- Nêu yêu cầu của bài và cho học sinh tự làm bài.
- Yêu cầu học sinh nêu cách tính chu vi của hình tam giác, sau đó thực hành tính.
- Nhận xét bài và cho điểm học sinh.
*Bài 3 :
- Yêu cầu học sinh đọc đề bài
- Yêu cầu học sinh nêu cách tính chu vi của hình tứ giác, sau đó thực hành tính.
- Các cạnh của hình tứ giác này có đặc điểm gì?
- Vậy chúng ta có thể tính chi vi hình tứ giác này theo cách nào nữa?
- Chữa bài cho điểm học sinh.
3. Củng cố , dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- Dặn học sinh về nhà ôn luyện bài và làm các bài tập được giao về nhà làm.
- Học sinh nghe ghi nhớ.
- 1 Học sinh nêu yêu cầu.
- 1 học sinh lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở bài tập.
- Đọc tên hình theo yêu cầu.
- 1 học sinh đọc đề.
- 1 HS nêu cách tính và tính.
- 1 HS đọc đề bài.
- Một số HS nêu.
*Chu vi hình tứ giác đó là: 5cm + 5cm + 5cm + 5cm= 20cm
*Các cạnh bằng nhau.
*Bằng cách thực hiện phép nhân 5cm x 4
-------------------------------------------------
Tập làm văn
Kể ngắn về người thân
I. Mục tiêu
- Dựa vào các câu hỏi gợi ý, kể được một vài nét về nghề nghiệp của người thân
- Biết viết lại những điều đã kể thành một đoạn văn ngắn.
II. Đồ dùng dạy và học
- Tranh minh hoạ của tiết luyện từ và câu tuần 33.
- Tranh một số nghề nghiệp khác.
- Bảng ghi sẵn các câu hỏi gợi ý.
III. Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 5 học sinh lên đọc đoạn văn kể về một việc tốt của em hoặc của bạn em.
- Giáo viên nhận xét, cho điểm học sinh làm tốt.
2. Bài mới: Giới thiệu bài.
Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập.
*Bài 1: Gọi học sinh đọc yêu cầu.
- Giáo viên treo tranh đã sưu tầm để học sinh định hình nghề nghiệp, công việc.
- Gọi học sinh tập nói. Nhắc nhở học sinh phải nói rõ 3 ý để người khác nghe và biết được nghề nghiệp, công việc và ích lợi của công việc đó.
- Sau mỗi học sinh nói giáo viên gọi 1 học sinh khác và hỏi: Em biết gì về bố (mẹ, chú, anh, chị...) của bạn?
- Giáo viên sửa câu cho học sinh nếu sai.
- Cho điểm những học sinh nói tốt.
*Bài 2:
- Giáo viên nêu yêu cầu và để học sinh tự viết.
- Gọi học sinh đọc bài của mình.
- Gọi học sinh nhận xét bài của bạn.
- Cho điểm những bài viết tốt.
3. Củng cố , dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và chuẩn bị bài kiểm tra
- 5 em đọc bài của mình.
- 1 HS đọc y/c và câu hỏi gợi ý, cả lớp theo dõi trong SGK
- Học sinh quan sát và trả lời
- Một số học sinh kể.
- Học sinh trình bày lại theo ý bạn nói.
- Tìm ra các bạn nói hay nhất.
- HS viết vào vở.
- Một số HS đọc bài trước lớp.
- Nhận xét bài của bạn.
-------------------------------------------
Tự nhiên và xã hội
Ôn tập tự nhiên
I. Mục tiêu
- Khắc sâu kiến thức đã học về thực vật, động vật, nhận biết bầu trời ban ngày và ban đêm.
- Có ý thức yêu thiên nhiên và bảo vệ thiên nhiên.
II. Đồ dùng dạy và học
Tranh ảnh sưu tầm được về chủ đề Tự nhiên.
III. Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi học sinh lên bảng trả lời câu hỏi kiểm tra bài: Mặt Trăng và các vì sao.
+Em hiểu gì về Mặt Trăng?
+ Em hiểu gì về những ngôi sao trên bầu trời?
- Giáo viên nhận xét cho điểm.
2. Bài mới: Giới thiệu bài.
a. Hoạt động 1: Triển lãm.
- Yêu cầu các nhóm học sinh đem tất cả những sản phẩm đã sưu tầm được và các bức tranh tự các em vẽ về chủ đề Tự nhiên (bao gồm các tranh ảnh, mẫu vật ...) bày ra bàn.
- Yêu cầu từng thành viên trong nhóm tập thuyết minh những nội dung đã được nhóm trình bày, để khi nhóm khác tới xem khu vực triển lãm của nhóm mình, họ sẽ có quyền nêu câu hỏi và chỉ định bất cứ bạn nào trả lời.
- Sau khi đã làm tốt mục, cả nhóm sẽ chuẩn bị sẵn các câu hỏi thuộc những nội dung đã học về chủ đề Tự nhiên để đi hỏi nhóm bạn.
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn làm việc theo 3 nhiệm vụ giáo viên đã giao:
+Thi đua trang trí và sắp xếp các sản phẩm cho đẹp mang tính khoa học.
+Tập thuyết minh, trình bày, giải thích về các sản phẩm mà nhóm có.
+Bàn nhau để đưa ra các câu hỏi, khi đi thăm khu vực triển lãm của các nhóm bạn.
- Mồi nhóm cử ra một bạn vào ban giám khảo.
- Ban giám khảo cùng giáo viên đi đến khu vực trưng bày của từng nhóm và chấm điểm. Tuỳ từng điều kiện cụ
- Giáo viên có thể đưa ra những tiêu chí khác nhau. Dưới đây là một số gợi ý:
+Nội dung trưng bày đầy đủ, phong phú phản ánh các bài đã học:
+Học sinh thuyết minh ngắn, gọn, đủ ý.
+Trả lời đúng các câu hỏi ban giám khảo nêu ra.
- Các học sinh khác theo dõi việc làm của ban giám khảo và cách trình bày, bảo vệ của các nhóm bạn và các em có thể đưa ra ý kiến nhận xét của mình.
- Giáo viên sẽ là người đánh giá nhận xét cuối cùng khi kết thúc hoạt động này.
- GV tuyên dương những nhóm thực hiện tốt.
b. Hoạt động 2 : Trò chơi “ Du hành vũ trụ”
- Giáo viên chia lớp thành 3 nhóm:
+Nhóm 1: Tìm hiểu về Mặt Trời.
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về Mặt Trăng.
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về các vì sao.
- Giáo viên phát cho học sinh một kịch bản để tham khảo, học sinh có quyền sáng tạo riêng dựa trên kiến thức đã học.
*Một số gợi ý:
+Cảnh 1: Hai học sinh ngồi trên tàu vũ trụ nhìn ra ngoài, phía xa có Mặt Trăng.
HS 1: Nhìn kìa, chúng ta đang đến gần một vật trông như quả bóng khổng lồ.
HS 2: A! Mặt Trăng đấy!
+Cảnh 2: Con tàu đưa 2 học sinh đến gần Mặt Trăng hơn.
*Mặt Trăng: Chào các bạn , mời các bạn xuống chơi
*HS 1: Chào bạn nhưng bạn có nóng như Mặt Trời không?
*Mặt Trăng: Các bạn đừng lo, tôi không tự phát ra ánh sáng và cũng không toả ra được sức nóng giống như Mặt Trời đâu.`
*HS 2: Thế sao nhìn từ Trái Đất tôi thấy bạn sáng thế?
*Mặt Trăng: Bạn hãy chơi trò chơi “Tại sao trăng sáng”, Bạn sẽ tự trả lời được câu hỏi đó. Chúc các bạn vui vẻ.
- Dựa vào hướng dẫn, các nhóm sẽ phân vai và hội ý về lời thoại để đóng vai.
- Các nhóm lần lượt trình bày trước lớp, giáo viên khen sự sáng tạo của học sinh.
3. Củng cố , dặn dò:
- Giáo viên nhận xét tiết học.
- Dặn HS về ôn bài.
- 2 em trả lời.
- 2 HS nhắc lại tên bài.
- Mỗi nhóm cử 1 nhóm trưởng để điều hành hoạt động
- Các nhóm thực hành theo yêu cầu của giáo viên.
- Học sinh nghe giáo viên hướng dẫn trò chơi.
- Các nhóm thảo luận và phân vai.
- 2, 3 nhóm lên trình bày.
- Học sinh cùng giáo viên nhận xét và đánh giá
---------------------------------------------
SINH HOAẽT LễÙP TUAÀN 34
*Giaựo vieõn ủaựnh giaự tỡnh hỡnh hoùc taọp trong tuaàn:
Caực em ngoan, ủi hoùc ủeàu vaứ laứm baứi toỏt.
Theồ duùc: taọp ủeàu xeỏp haứng nhanh nheùn.
Veọ sinh: Saùch seừ goùn gaứng.
ẹoàng phuùc: Moọt soỏ em maởc ủoàng phuùc chửa ủuựng quy ủũnh.
*Phửụng hửụựng tuaàn tụựi:
Maởc ủoàng phuùc ủaày ủuỷ, ủuựng quy ủũnh.
Thửùc hieọn toỏt neà neỏp lụựp.
Veà oõn baứi chuaồn bũ thi hoùvc kyứ II.
--------------------------------------------
Buổi chiều
Luyện toỏn
Tiết 2 – tuần 34
I. MỤC TIấU
- Biết tớnh giỏ trị của biểu thức cú hai dấu phộp tớnh (trong đú một dấu nhõn hoặc chia, nhõn chia trong phạm vi bnagr tớnh đó học)
- Biết xem đồng hồ
- Biết tớnh độ dài đường gấp khỳc
- Biết tỡm x bằng cỏch so sỏnh số cú hai chữ số
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
HĐ1: ễn tập
? Muốn tớnh giỏ trị biểu thức cú hai dấu phộp tớnh trong đú cú một dấu phộp nhõn hoặc chia ta làm thế nào?
? Muốn tớnh độ dài đường gấp khỳc ta làm thế nào?
HĐ2: Thực hành
HS đọc lần lượt từng bài tập
GV định hướng cho HS làm bài
+ Nhúm 1, 2 làm bài 1, 2
+ Nhúm 3 làm cả 4 bài
Khuyến khớch HS làm thờm bài nhúm bạn
GV theo dừi HS làm bài
Chấm - chữa bài
- Củng cố:
+ Cho HS nờu lại cỏch tớnh giỏ trị biểu thức bài tập 1
+ Cỏch tớnh độ dài đường gấp khỳc ở BT3
+ Biết xem giờ (giờ chiều, giờ tối) BT2
HĐ3: Củng cố, dặn dũ
Về học thuộc bảng nhõn, chia đó học
GV nhận xột tiết học
Hoạt động của HS
- HS trả lời
Ta thực hiện nhõn chia trước, cộng trừ sau
- Ta tớnh tổng độ dài cỏc đoạn thẳng
HS đọc
HS lắng nghe
- HS làm bài
-------------------------------------------
Luyện Tiếng Việt
Tiết 3 – tuần 34
I. MỤC TIấU
- Biết viết từ ngữ chỉ nghề nghiệp, cụng việc dưới mỗi tấm ảnh
- Viết đoạn văn ngắn 4 – 5 cõu về nghề nghiệp của một người thõn trong gia đỡnh em
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
HĐ1: Bài cũ
? Nờu từ ngữ chỉ nghề nghiệp em đó học ở BT1 tuần 3
HĐ2: Thực hành
- Bài 1:
+ HS đọc yờu cầu và gợi ý BT1
+ HS xỏc định yờu cầu của BT
+ GV nờu lại yờu cầu của bài
+ Hướng dẫn HS quan sỏt mỗi tấm ảnh rồi làm bài theo yờu cầu
+ Chấm – chữa bài
- Bài 2:
+ HS đọc đề bài
+ GV nờu lại yờu cầu bài tập
+ Hướng dẫn HS làm bài
Nhúm 1, 2 làm bài 1
Nhúm 3 làm cả 2 bài
HĐ3: Chấm – chữa bài
Chốt ý đỳng:
b. Bỏc sĩ c. cụng nhõn
d. lỏi đũ e. phi cụng
g. mỏy bay h. làm thơ
i. sỏng tỏc nhạc k. diễn viờn mỳa
HĐ4: Củng cố, dặn dũ
GV nhận xột tiết học
Hoạt động của HS
- 3 HS nờu
2 em đọc
2 em nờu
- HS làm bài
- 2 HS đọc
File đính kèm:
- giao an lop 2 tuan 34.doc