1 Ổn định (1)
2. Bài cũ: (3) Y/c:
? Khi gặp thầy giáo, cô giáo ở sân trường ta phải làm gì?
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:(1) Ghi đề bài lên bảng
b. Hoạt động 1: (11)Làm bài tập 3.
* Cách tiến hành:
- Nêu y/c bài tập: Kể tên các bạn đã biết vâng lời thầy giáo, cô giáo có trong các hình.
- Liên hệ thực tế: em hãy nêu tên các bạn trong lớp đã biết lễ phép, vâng lời thầy giáo, cô giáo.
- Tuyên dương những em đã biết lễ phép, vâng lời thầy giáo, cô giáo.
c. Hoạt động 2:(11) Làm bài tập 4.
* Cách tiến hành:
- Nêu y/c bài tập:Em làm gì nếu bạn em chưa biết lễ phép, vâng lời thầy giáo, cô giáo?
+Hãy giới thiệu với bạn những điều em thích.
+ Y/c:
* Kết luận: Nếu bạn em chưa biết lễ phép, vâng lời thầy giáo, cô giáo em phải khuyên nhủ và giúp đỡ bạn để bạn tiến bộ hơn.
d. Hoạt động (7) Múa hát về chủ đề thầy cô giáo.
17 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1120 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy lớp 1 tuần thứ 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CỦA HỌC SINH
1.Ổn định(1)
2. Bài cũ:(5)
-Y/c:
- Nhận xét ghi điểm.
3.Bài mới:
a. Giới thiệu bài:(1) Giới thiệu tranh trong sgk và ghi đề bài lên bảng
b. Hoạt động 1: (12)Dạy vần.
* Cách tiến hành:
- Dạy vần op:
+Nhận diện vần:
. Gắn và viết lên bảng vần op
. Y/c:
+Phát âm và đánh vần:
. Phát âm mẫu:op.
. Hd đánh vần: o- p –op
.Muốn có tiếng họp ta thêm âm, dấu gì?
. Y/c:
. Nhận xét ghi bảng họp
. Hd đánh vần: h- op– hop- nặng -họp
.Giới thiệu từ khóa: họp nhóm
. Chỉnh sửa và giúp đỡ hs yếu phát âm cho chính xác.
- Dạy vần ap: ( Hd tương tự op)
+ Y/c:
- Theo dõi sửa sai.
-Y/c:
c. Hoạt động 2:(9) Hd viết .
* Cách tiến hành:
- Hd viết op, ap:
-Viết mẫu lên bảng và Hd cách viết: Độ cao của các con chữ o, a đều cao 2 ô li.chữ p cao 4 ô li.
op ap
+ Nhận xét.
- Hd viết họp nhóm,múa sạp.
+ Viết mẫu lên bảng và hd cách viết: Lưu ý nét nối và cách lia bút, cách viết liền nét, cách đặt dấu thanh.
họp nhĩm ma sạp
-Nhận xét.
d. Hoạt động 3: (7)Đọc từ ứng dụng.
* Cách tiến hành:
-Ghi từ ứng dụng lên bảng:
con cọp giấy nháp
đóng góp xe đạp.
- Giải nghĩa từ.
- Theo dõi sửa sai.
TIẾT 2
d. Hoạt động 2:(30)Luyện tập.
*Cách tiến hành:
- Luyện đọc:
+ Y/c:
+ Theo dõi sửa cách phát âm cho Hs
+ Đọc câu ứng dụng:
. Y/c:
. Giới thiệu câu ứng dụng:
Lá thu kêu xào xạc
Con nai vàng ngơ ngác
Đạp trên lá vàng khô.
. Đọc mẫu và hd đọc.
+ Nhận xét.
+ Đọc bài trong sgk.
. Y/c:
. Theo dõi giúp đỡ hs yếu.
- Luyện viết:
+Y/c:
+Theo dõi và giúp đỡ thêm cho Hs yếu.
-Luyện nói:
+Y/c:
+Nêu câu hỏi gợi ý:
Tranh vẽ gì?
Hãy chỉ chóp núi, ngọn cây, tháp chuông?
Chúng có gì giống nhau?
+ Hd Hs tập nói thành những câu hoàn chỉnh.
4. Củng cố, dặn dò:(5)
-Y/c:
- 3 Hs đọc bài 83 ôn tập.
- Lớp viết bảng conchúc mừng, ích lợi.
-Nhận xét
-Theo dõi.
-Theo dõi.
-Tìm ghép và phân tích vần op.
-Phát âm cn- nhóm- lớp.
- Đánh vần cn- nhóm-lớp.
- Am h dấu nặng đặt dưới âm o .
- Ghép tiếng họp.
- Phân tiếng họp gồm h ghép với op dấu nặng đặt dưới âm o.
- Đánh vần cn-nhóm- lớp.
- Đọc trơn cn- nhóm- lớp.
- Ghép và phân tích ap, sạp, múa sạp.
- Đánh vần, đọc trơn ap, sạp, múa sạp., cn- nhóm- lớp
-Theo dõi.
-Nhắc lại quy trình viết .
-Viết vào bảng con op, ap
-Viết nhiều lần để ghi nhớ.
-Nhận xét.
- Theo dõi.
- Tập viết bảng con.
- Nhận xét
- Theo dõi
- Tìm tiếng chứa âm mới học.
- Phân tích tiếng mới.
- Đọc từ ứng dụng cn-nhóm- lớp.
-Nhìn bảng đọc bài cn- nhóm- lớp.
-Đọc các từ ứng dụng cn- nhóm- lớp.
- Quan sát tranh và nêu nd tranh.
- Tìm tiếng chứa âm mới: đạp.
- Phân tích tiếng mới.
- Đọc câu ứng dụng cn- nhóm- lớp.
-Hs yếu và Hs dân tộc đọc nhiều hơn.
-Nhận xét.
- Mở sgk và đọc bài trong nhóm 3.
- Một số nhóm thi đọc trước lớp.
- Nhận xét, bình chọn nhóm đọc tốt.
-Mở vở tập viết và viết bài vào vở.
-Quan sát tranh trong sgk
-Suy nghĩ và phát biểu ý kiến.
-Hs tiến hành luyện nói.
-Đọc lại bài trên bảng
-Học bài ở nhà.
---------------------------------------------------------
Tự nhiên-xã hội: AN TOÀN TRÊN ĐƯỜNG ĐI HỌC
I. Mục tiêu: * Sau bài học sinh biết:
- Xác định một số tình huống nguy hiểm có thể sảy ra trên đường đi học.
- Biết đi bộ sát mép đường về phía tay phải hoặc đi trên vỉa hè .
II. Phương tiện dạy học:
-Các hình trong sgk.
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. ổn định:(1)
2. Bài cũ: (2)Y/c:.
Cuộc sống ở nông thôn khác ở thành phố như thế nào?
-Nhận xét.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:(1) Ghi đề bài lên bảng
b. Hoạt động 1:(10) Thảo luận tình huống.
* Cách tiến hành:
-Bước 1: Chia lớp thành 5 nhóm, mỗi nhóm thảo luận 1 tình huống , 1 tranh trong sgk
-Bước 2: Hoạt động cả lớp
+ Y/c:
* Kết luận: Để tránh tai nạn sảy ra trên đường mội người phải chấp hành những quy định về an toàn giao thông.
c. Hoạt động 2:(10) Tìm hiểu về quy định đi bộ..
* Cách tiến hành:
-Bước 1:
- Hd và y/c:
-Nêu câu hỏi:
Đường ở tranh 1 có gì khác so với đường ở tranh 2?
Trong tranh người đi bộ đi ở vị trí nào?
* Kết luận:Khi đi bộ trên đường không có vỉa hè ta phải đi sát mép đường bên phải.
d. Hoạt động 3: (7)Trò chơi “ Đèn xanh đèn đỏ”
* Cách tiến hành:
-Bước 1: Làm quen với đèn hiệu.
Đèn xanh đi, đèn vàng chậm, đền đỏ dừng.
- Bước 2: chia vai: 1 hs làm đèn hiệu, lớp làm người đi bộ.
Tổng kết trò chơi.
4. Củng cố, dặn dò (1)
Nhận xét tiết học
Dặn chuẩn bị bài sau
- Trả lời câu hỏi.
-Theo dõi
-Hình thành nhóm, quan sát tranh và thảo luận tranh của nhóm mình.
- Đại diện các nhóm lên trình bày nội dung đã thảo luận.
-Nhận xét bổ sung.
-Hoạt động cn.
-Quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
-Nhận xét.
-Hs tiến hành chơi.
====================================
Soạn ngày 12 /1/ 2010
Ngày dạy: Thứ sáu /15 /2010
Tiếng Việt: Bài 85: VẦN ĂP- ÂP.
I. Mục tiêu:
- Nắm được cấu tạo, đọc, viết được ăp, âp, cải bắp, cá mập.
- Nhận biết được tiếng mới, đọc được từ và câu ứng dụng: gặp gỡ, ngăn nắp, tập múa, bập bênh; chuồn chuồn bay thấp… mưa rào lại tạnh.
- Tập nói được những câu hoàn chỉnh về chủ đề “ Trong cặp sách của em.”
II. Phương tiện dạy học:
-Tranh minh hoạ trong sgk.
-Sách Tiếng Việt, vở tập viết, bộ chữ cái.
III. Các hoạt động dạy học: TIẾT 1
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Ổn định (1)
2. Bài cũ:(1)
-Y/c:
- Nhận xét ghi điểm.
3.Bài mới:
a. Giới thiệu bài: (1)Đưa tranh trong sgk và giới thiệu bài ghi bảng
b. Hoạt động 1:(12) Dạy vần.
* Cách tiến hành:
- Dạy vần ăp:
+nhận diện vần:
. Gắn và viết lên bảng vần ăp
. Y/c:
+Phát âm và đánh vần:
. Phát âm mẫu:ăp.
. Hd đánh vần: ă- p -ăp
.Muốn có tiếng bắp ta thêm âm, dấu gì?
. Y/c:
. Nhận xét ghi bảng bắp
. Hd đánh vần: b- ăp –bắp-sắc- bắp.
.Giới thiệu từ khóa: cải bắp
. Chỉnh sửa và giúp đỡ hs yếu phát âm cho chính xác.
- Dạy vần âp: ( Hd tương tự ăp)
+ Y/c:
- Theo dõi sửa sai.
- Y/c:
c. Hoạt động 2:(7) Hd viết .
* Cách tiến hành:
- Hd viết ăp, âp.
-Viết mẫu lên bảng và Hd cách viết: Độ cao của các con chữ ă, â đều cao 2 ô li.chữ p cao 4 ô
ăp p
- Hd viết cải băp, cá mập.
+ Viết mẫu lên bảng và hd cách viết: Lưu ý nét nối và cách lia bút, cách viết liền nét, cách đặt dấu thanh.
cải bắp c mập
-Nhận xét.
d. Hoạt động 3:(7) Đọc từ ứng dụng.
* Cách tiến hành:
-Ghi từ ứng dụng lên bảng:
gặp gỡ tập múa
ngăn nắp bập bênh.
- Giải nghĩa từ.
- Theo dõi sửa sai.
TIẾT 2
d. Hoạt động 2:(30)Luyện tập.
*Cách tiến hành:
- Luyện đọc:
+ Y/c:
+ Theo dõi sửa cách phát âm cho Hs
+ Đọc câu ứng dụng:
. Y/c:
. Giới thiệu câu ứng dụng:
Chuồn chuồn bay thấp
Mưa ngập bờ ao
Chuồn chuồn bay cao
Mưa rào lại tạnh.
. Đọc mẫu và hd đọc.
+ Nhận xét.
+ Đọc bài trong sgk:
. Y/c:
. Theo dõi giúp đỡ hs yếu.
- Luyện viết:
+Y/c:
+Theo dõi và giúp đỡ thêm cho Hs yếu.
-Luyện nói:
+Y/c:
+Nêu câu hỏi gợi ý:
Tranh vẽ gì?
Trong cặp sách của em có những gì?
Em giữ gìn những đồ dùng đó như thấ nào?
+ Hd Hs tập nói thành những câu hoàn chỉnh.
4. Củng cố, dặn dò:(1)
-Y/c:
- 3 Hs đọc bài 84 op,ap.
- Lớp viết bảng con con cọp, xe đạp.
-Nhận xét
-Theo dõi.
-Theo dõi.
-Tìm ghép và phân tích vần ăp.
-Phát âm cn- nhóm- lớp.
- Đánh vần cn-nhóm-lớp.
- Am b,dấu sắc .
- Ghép tiếng bắp.
- Phân tích: bắp gồm b ghép với ăp, dấu sắc trên đầu chữ ă.
- Đánh vần cn-nhóm- lớp.
- Đọc trơn cn- nhóm- lớp.
- Ghép và phân tích âp, mập, cá mập.
- Đánh vần, đọc trơn âp, mập, cá mập, cn- nhóm- lớp
- So sánh ăp, âp.
-Theo dõi.
-Nhắc lại quy trình viết .
-Viết vào bảng con ăp, âp.
-Viết nhiều lần để ghi nhớ.
-Nhận xét.
- Theo dõi.
- Tập viết bảng con.
- Nhận xét
- Theo dõi
- Tìm tiếng chứa âm mới học.
- Phân tích tiếng mới.
- Đọc từ ứng dụng cn-nhóm- lớp.
-Nhìn bảng đọc bài cn- nhóm- lớp.
- Đọc các từ ứng dụng cn- nhóm-lớp.
- Quan sát tranh và nêu nd tranh.
- Tìm tiếng chứa âm mới: thấp, ngập.
- Đọc câu ứng dụng cn- nhóm- lớp.
-Hs yếu và Hs dân tộc đọc nhiều hơn.
-Nhận xét.
- Mở sgk và đọc bài trong nhóm 3.
- Một số nhóm thi đọc trước lớp.
-Nhận xét, bình chọn nhóm đọc tốt.
-Mở vở tập viết và viết bài vào vở.
-Quan sát tranh trong sgk
-Suy nghĩ và phát biểu ý kiến.
-Hs tiến hành luyện nói.
-Đọc lại bài trên bảng
-Học bài ở nhà.
------------------------------------------------------------------
Toán : LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu: Giúp hs:
- thực hiện được phép trừ( không nhớ) trong phạm vi 20
- Biết cộng nhẩm dạng 17 – 3
II. Phương tiện dạy học:
- Bảng lớp ghi nội dung bài tập.
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. ổn định:(1)
2. Bài cũ: (3)Y/c:
- Nhận xét ghi điểm.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: (1)Ghi đề bài lên bảng
b. Hoạt động 1:(29)Luyện tập.
* Cách tiến hành:
c. Hoạt động 2: Luyện tập.
* Cách tiến hành:
* Bài 1: Nêu y/c bài tập1
- Hd mẫu: 14-3
14
3
- Nhận xét.
* Bài 2: Nêu y/c bài tập 2.
- Hd mẫu: 14-1=
4-1=3 lấy 10+3=13.
5 cộng 1 bằng 6 10 cộng 6 bằng 16
- Nhận xét.
* Bài 3: Nêu y/c bài tập 3.
- Hd: Thực hiện từ trái sang phải.
- Nhận xét.
4. Củng cố, dặn dò:(1)
Dặn làm bài ở nhà.
- 3 hs lên bảng làm bài.
17-2 17-4 16-5
17 17 16
2 4 5
- Nhận xét.
-Theo dõi.
- Theo dõi.
-Làm bài vào bảng con.
16-5 17-5 17-2 15-3 15-1
16 17 17 15 15
5 5 2 3 1
- Nhận xét.
- Theo dõi.
- 3 hs lên bảng làm bài.
15- 1 = 15-4= 15-3=
19-8= 16-2= 14-1=
- Nhận xét
- Theo dõi.
- 3 hs lên bảng làm bài.
12+3-1= 17-5+2=
16-2+1= 19-2-5=
-Nhận xét.
-----------------------------------------------------------
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ : SINH HOẠT LỚP
I-Mục tiêu :
Tổng kết những việc đã làm trong tuần qua
- GD học sinh có tinh thần tự học tự rèn .
II-Những công việc đã làm được :
Thực hiện đúng chương trình
HS đi học đều ,
Nề nếp ra vào lớp tốt .
Vệ sinh sạch sẽ .
Một số em học tập có tiến bộ
III-Công tác tuần tới :
Tiếp tục duy trì nề nếp học tập
Các em cần đem đúng các loại sách vở HS và bao bọc cẩn thận .
-Một số em còn chậm cần khắc phục
====================================== .
File đính kèm:
- Tuan20.doc