Giáo án dạy lớp 1 tuần 31

ĐẠO ĐỨC : BẢO VỆ HOA VÀ CÂY NƠI

 CÔNG CỘNG (T2)

I.Mục tiêu

1. HS hiểu

-Lợi ích của cây và hoa nơi công cộng đối với cuộc sống con người

-Cách bảo vệ cây và hoa nơi công cộng

- Quyền được sống trong môi trường trong lanhdf của trẻ em

2. HS biết bảo vệ cây và hoa nơi công cộng

II. Tài liệu và phương tiện

Vở bài tập Đ Đ

Bài hát “Ra chơi vườn hoa”

Các điều 19,26,27,32,39 công ước quốc tê về quyền trẻ em.

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu

 

doc24 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1201 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy lớp 1 tuần 31, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
từ 1 số HS nhắc 3 HS đọc HS quan sát HS theo dõi HS viết vào bảng con HS viết vào bảng con HS viết vào bảng con HS viết vào bảng con HS thực hiện 10 HS nộp vở HS theo dõi TNXH : THỰC HÀNH QUAN SÁT BẦU TRỜI I.Mục tiêu HS biết : -Sự thay đổi của đám mây trên bầu trời là 1 trongnhững dấu hiệu cho biết sự thay đổi của thời tiết . -Sử dụng vốn từ riêng của mình để mô tả bầu trời và những đám mây trong thực tế hàng ngày và biẻu đạt nó bằng hình vẽ đơn giản . -HS có ý thức cảm thụ cái đẹp của thiên nhiên , phát huy trí tưởng tượng . II.Các hoạt động dạy học 1.Ổn định 2.KTBC Các em dã học bài gì ? Em hãy mô tả bầu trời và những đám mây khi trời nắng ? Em hãy mô tả bầu trời và những đám mây khi trời mưa ? Tại sao khi đi dưới trời nắng , ta phải đội mũ , nón ? Để không bị ướt , khi đi dưới trời mưa , ta phỉ nhớ làm gì ? 3.Bai mới GV giới thiệu – ghi tựa Hoạt động 1 : HS biết quan sát , nhận xét và biết sử dụng vốn từ riêng của trời đẻ mô tả bầu trời và những đám mây GV yêu cầu HS ra ngoài trời GV nêu nhiệm vụ : *Quan sát bầu trời -Nhìn lên bầu trời em có thấy bầu trời và những khoảng trời xanh không ? -Trời hôm nay nhiều mây hay ít mây ? -Những đám mây đó có màu gì ? Chúng đang đứng yên hay chuyển động ? *Quan sát cảnh vật xung quang -Sân trượng, cây cối , mọi vật , … lúc này khô ráo hay ẩm ướt át ? -Em có trông thấy ánh nắng vàng( hoặc những giọt mưa rơi ) không ? GV cho HS vào lớp Hỏi : Những đám mây trên bầu trời cho ta biết được điều gì ? GV kết luận : Quan sát những đám mây trên bầu trời ta biết được trời đang nắng , trời dâm mát hay trời sắp mưa ? Hoạt động 2 : GV yêu cầu HS vẽ bầu trời và cảnh vật xung quanh GV chọn 1 số bức vẽ đẹp để trưng bày , giới thiệu với cả lớp 4.Củng cố , dặn dò GV nhận xét , tuyên dương Lớp hát Trời nắng , trời mưa 1 số HS nhắc HS ra sân trường ( đứng dưới bóng mát nếu trời nắng ; dưới ngoài hành lang hay dưới hiên nếu trời mưa) Quan sát theo yêu cầu của GV rồi trả lời HS vào lớp Trời nắng , trời mưa HS lấy giấyvà bút để vẽ bầu trời và cảnh vật xung quanh ( vẽ theo cảm thụ và trí tưởng tượng của mình ) HS giới thiệu tranh vẽ của mình với bạn bên cạnh THỨ SÁU KỂ CHUYỆN : DÊ CON NGHE LỜI MẸ I.Mục đích yêu cầu : HS thích thú nghe kể chuyện .Các em ghi nhớ nội dung , dựa vào tranh minh họa và các câu hỏi gợi ý để kể lại từng đoạn và toàn bộ câu chuyện .Biết đổi giọng khi đọc lời hát của dê mẹ , của sói HS nhận ra .dê con nghe lời mẹ nên đã không mắc mưu sói .Sói bị thát bại tiu ngỉu bỏ đi ; Câu chuyện khuyên ta phải biết vâng lời người lơn s II.Đồ dùng dạy học Tranh ảnh minh họa , mặt nạ dê mẹ , dê con , sói. III. Các hoạt động dạy học 1.Ổn định 2.KTBC Các em đã học bài gì? GV gọi HS kể lại chuyện 3.Bài mới GV giới thiệu – ghi tưạ GV kể chuyện GV kể lần 1: Giọng diễn cảm ( thay đổi giọng để phân biệt lời hát của dê mẹ . Biết dừng lại hơi lâu sau chi tiết bầy dê lắng nghe tiếng sói hát để tạo sự hồi hộp GV kể lần thứ 2: Kết hợp dùng tranh minh họa để HS nhớ lại từng chi tiết GV chú ý kỹ thuật kể HS tập kể từng đọan theo tranh GV cho HS dựa vào từng tranh và câu hỏi gợi ý để kể ( GV uốn nắn nếu các em còn ke thiếu hoặc sai) VD: Kể theo bức tranh 1: Dê mẹ lên đường đi kiếm cỏ Dê mẹ ra khỏi nhà , quay lại nhắc các con đóng cửa chặt nếu có người lạ gọi cửa không được mở . Khi nào mẹ trở về , hát bài: Các con ngoan ngoãn Mau mở cửa ra Mẹ đã về nhà Cho các con bú Các con mới được mở cửa . Dê con làm đúng lời mẹ dặn .Mẹ con vui vẻ gặp nhau. Dê con bú mẹ no nê. Dê mẹ lại đi kiếm cỏ Giúp HS hiểu ý nghĩa truyện : Các em biết vì sao sói lại tiu ngỉu , cúp đuôi bỏ đi không? 4.Củng cố , dặn dò : Về nhà kể lại chuyện cho gia đình nghe Lớp hát Sói và sóc 1 HS lên kể 1 HS nêu ý nghĩa truyện HS lắng nghe HS quan sát và lắng nghe 2HS thi kể 2 HS làm giám khảo và sẽ cho điểm công khai 2HS kể toàn truyện 4 HS đóng vai ; dê mẹ , dê con , sói , người dẫn truyện Vì dê con biết nghe lời mẹ nên không mắc mưu sói . Sói bị thất bại nên tiu ngiủ bỏ đi . Truyện khuyên ta biết vâng lời người lớn TẬP ĐỌC : NGƯỜI BẠN TỐT I.Mục đích , yêu cầu HS đọc trơn cả bài .Phát âm đúng các tiếng : vui vẻ , mọt lát , hét lên , dây cót , buồn , … Biết nghỉ hơi khi gặp các dấu câu : dấu chấm , dấu phẩy Ôn các vần : ut , uc ; tìm được tiếng có vần et , oet Hiểu các từ ngữ trong bài Hiểu được nội dung bài : Cậu em không cho chị chơi đồ chơi của mình. Chị giận bỏ đi học bài .Cậu em thấy buồn chán khi khong có người cùng chơi . Câu chuyện khuyên em không nên ích kỹ. II.Đồ dùng dạy học Tranh minh hoạ bài tập đọc Bộ chữ HVTH ( HS ) và bộ chữ HVBD ( GV ) III.Các hạt động dạy học 1.Ổn định ( 1 phút ) 2.KTBC ( 7 phút ) Các em đã học bì gì ? GV gọi HS đọc bài trong SGK kết hợp đọc bài kết hợp trả lời câu hỏi trong SGK -Con chó , cái cối xay lúa có đặc điểm gì đáng ngộ nghĩnh ? GV nhận xét 3.Bài mới ( 25 phút ) GV giới thiệu – ghi tựa Hướng dẫn học sinh luyện đọc : GV đọc mẫu bài văn : Giọng cậu em khó chịu , đành hanh GV đánh số thứ tự vào đầu câu * Luyện đọc tiếng , từ GV yêu cầu HS tìm những tiếng khó đọc GV gạch chân những tiếng do HS tìm được : vui vẻ , mọt lát , hét lên , dây cót , buồn , … * Luyện đọc câu : GV yêu cầu HS đọc câu thứ nhất Tiếp tục với các câu còn lại GV h/d cách ngắt nghỉ GV cho HS GIẢI LAO *Luyện đọc đoạn , bài GV gọi HS đọc câu bất kỳ GV gọi HS nối tiếp câu (mỗi em đọc 1 câu ) *Luyện đọc đoạn , bài GV gọi HS đọc nối tiếp đoạn GV gọi HS đọc cả bài GV cho HS đọc từ , câu bất kỳ Ôn các vần : ut , uc GV nêu yêu cầu 1 SGK ( Tìm tiếng trong bài có vần et ) GV nêu yêu cầu 2 SGK ( Tìm tiếng ngoài bài có vần et , oet ) GV nêu yêu cầu 3 SGK( Điền et hay oet ) -Ngày tết , ở miền Nam , nhà nào cũng có bánh t..ét.. -Chim gõ kiến kh..oét.. thân cây tìm tổ kiến . TIẾT 2 1.Ổn định 2.KTBC GV hỏi : Ở tiết 1 các` em học bài gì ? 3.Bài mới GV yêu cầu HS đọcthầm bài GV gọi HS đọc nối tiếp câu GV gọi HS đọc nối tiếp đoạn GV nhận xét – ghi điểm GV gọi HS đọc cả bài * Tìm hiểu bài GV gọi HS đọc đoạn 1 -Cậu em làm gì khi chị đụng vào con gấu bông ? GV gọi HS đọc đoạn 2 -Cậu em làm gì khi chị lên day cót chiếc ô tô ? GV gọi HS đọc đoạn 3 -Vì sao cậu em cảm thấy buồn chán khi chơi 1 mình ? GV gọi HS đọc cả bài GV cho HS GIẢI LAO * Luyện nói GV gọi HS nêu yêu cầu ( Em thường chơi với anh , chị những trò chơi gì ? ) GV chia lớp thành 4 nhóm 4.Củng cố ( 2 phút ) Vừa học bài gì ? GV GDTT 5.Dặn dò ( 1 phút ) GV nhận xét tiết học Về nhà học bài . Chuẩn bị baì Lớp hát Kể cho bé nghe Đọc : 6 HS HS lắng nghe HS theo dõi để nhận biết xem bài có mấy câu. HS theo dõi 1 số HS tìm 1 số HS luyện đọc 1 số HS luyện đọc 1 số HS luyện đọc LỚP HÁT 2 – 3 HS đọc Từng dãy , bàn đọc nối tiếp Từng dãy , bàn đọc nối tiếp Đọc : 3 HS – đồng thanh 1 số HS đọc 1 HS tìm nhanh(hét ) HS tìm rồi viết vào bảng con: Sấm sét , xét duyệt , nát bét , bánh tét ; xoèn xoẹt , láo toét , đục khoét , nhão nhoét , … HS theo dõi 2 HS lên điền Lớp hát Hai chị em HS đọc thầm 1 số HS đọc ( mỗi HS đọc 1 câu ) 1 số HS đọc ( mỗi HS đọc 1 đoạn ) Đọc : 3 HS – đồng thanh 2 HS đọc cậu nói chị đừng động vào con gấu bông của em 2 HS đọc Chi hãy chơi đồ chơi của chị ấy 2 HS đọc vì không có người cùng chơi .Đó là hậu quả của thói ích kỷ 3 HS – đồng thanh LỚP HÁT Các nhóm ngồi vòng quanh , lần lượt từng người kể những trò chơi với anh , chị của mình Hai chị em đ TOÁN : CỘNG , TRỪ ( KHÔNG NHỚ )TRONG PHẠM VI 100 I.Mục tiêu Củng cố kỹ năng làm tính cộng và trừ các số trong phạm vi 100 Rèn luyện kỹ năng tính nhẩm ( trong trường hợp cộng , trừ các số tròn chục hoặc trong trường hợp đơn giản ) Nhận biết bước đầu ( thông qua các ví dụ cụ thể ) về quan hệ giữa 2 phép tính cộng và trừ Nhận biết bước đầu (thông qua các ví dụ cụ thể ) vềquan hệ giữa hai phép tính cộng và trừ . II.Các hoạt động dạy học 1.Ổn định 2.KTBC Các em đã học bài gì ? Trong 1 tuần lễ các em phải đi học vào những ngày nào ? Được nghỉ ngày nào ? Một tuần lẽ đi học mấy ngày ? Nghỉ mấy ngày ? Kỳ nghỉ tết vừa qua em được nghỉ 1 tuần lễ và 2 ngày ? Hỏi em được nghỉ tất cả mấy ngày ? GV nhận xét 3.Bài mới Bài 1 : GV cho HS làm bài Với những HS khá , giỏi yêu càu nhắc lại kỹ thuật cộng , trừ nhẩm các số tròn chục Bài 2 : GV cho HS làm bài GV kiểm tra cách đặt tính của HS Qua việc làm tính , biết đầu cho HS nhận biết quan hệ giữa hai phép tính cộng và trừ Bài 3 : Gv cho HS đọc đề toán GV lưu ý kỹ năng viết bài giải vủa HS Bài 4 : GV cho HS tự làm bài 4.Củng cố, dặn dò Lớp hát Các ngày trong tuần lễ Thứ hai , thứ ba , thứ tư , thứ năm , thứ sáu ;Thứ bảy , chủ nhật 5 ngày ; 2 ngày Bài giải 1 tuần = 7 ngày Số ngày em được nghỉ là : 7 + 2 = 9 ( ngày ) Đáp số : 9 ngày HS tự làm bài và chữa bài HS tự làm bài và chữa bài HS đọc đè toán HS tự tóm tắt bằng lời HS tự giải Bài giải Số que tính cả hai bạn có là: 35 + 43 = 78 ( que tính ) Đáp số : 78 que tính HS đọc đè toán HS tự tóm tắt bằng lời HS tự giải Bài giải Số bông hoa Lan hái là : 68 – 34 = 34 ( bông ) Đáp số : 34 bông THỦ CÔNG : CẮT , DÁN HÌNH TAM GIÁC I.Mục tiêu HS biết cắt , kẻ , dán hình tam giác HS cắt , kẻ , dán được hình tam giác theo 2 cách II.Chuẩn bị Như tiết 1 III.các hoạt động dạy học GV cho HS thực hành Trước khi HS thực hành, GV nhắc qua cách kẻ, cắt hình tam giác theo 2 cách GV nhắc nhở HS thực hành theo các bước: Kẻ HCN có cạnh dài 8 ô , cạnh ngắn 7 ô , sau đó kẻ hình tam giác theo hình mẫu GV khuyến khích HS kẻ , cắt theo 2 cách như đã H/D Cắt rời hình và dán sản phẩm cân đối , miết hình phẳng Trong lúc HS thực hành , HS giúp đỡ ngững HS kém hoàn thành nhiệm vụ GV nhận xét về tinh thần học tập , sự chuẩn bị cho bài học và kỹ năng kẻ , cắt , dán của HS Về nhà tập kẻ , cắt hình tam giác( đối với những HS chưa hoàn thành ) Chuẩn bị giấy , bút , thước , kéo , hồ cho tiết học sau HS theo dõi HS htực hành cắt hình tam giác HS dán sản phẩm vào vở

File đính kèm:

  • docBai 51On tap.doc
Giáo án liên quan