T 1 : TẬP ĐỌC : CHUYỆN Ở LỚP
I- Mục tiêu:
1) Kiến thức: Đọc trơn toàn bài, đọc đúng các từ ngữ khó ở lớp, đứng dậy,trêu, bôi bẩn, vuốt tóc, trong baì .,. Hiểu nôi dung bài văn.
2) Kĩ năng : Biết ngắt nghỉ hơi đúngở cuối mỗi dịng thơ, khổ thơ. ; Ôn các vần uôt, uôc.
3) Thái độ : Hiểu nội dung bài học.
II - Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK ( phóng to )
III – Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 em đọc bài Chú công. Trả lời câu hỏi trong SGK. GV nhận xét.
IV- Dạy bài mới :
21 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1154 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy lớp 1 tuần 30, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc sinh nhắc đề
Học sinh nhìn bảng đọc thành tiếng 8 dòng đầu bài Mèo con đi học.
Học sinh tự nhẩm rồi viết bảng con.
Học sinh viết bài vào vở, sửa bài.
HS thảo luận
Đại diện các nhóm lên
trình bày
Giúp đỡ HS yếu hoàn thành được bài viết
Hướng dẫn HS yếu được thamgia thi đua.
V – Hoạt động nối tiếp :3 phút
Khen những em tiến bộ trong học tập.
Về nhà luyện viết lại bài chính tả đối với những em chữ chưa đẹp.
T4: THỦ CÔNG ; TIẾT30: CẮT, DÁN HÀNG RÀO ĐƠN GIẢN
I- Mục tiêu:
1) Kiến thức: Học sinh biết kẻ cắt các nan giấy. Cắt được các nan giấy tương đối đều nhau , đường cắt tương đối phẳng.
2) Kĩ năng : HS cắt, dán được hàng rào đơn giản.
3) Thái độ : HS yêu thích học thủ công.
II - Đồ dùng dạy học:
Mẫu các nan giấy, 1 tờ giấy màu, bút chì, thước.
III – Kiểm tra bài cũ : 2 phút
Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
GV nhận xét
IV- Dạy bài mới :
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
HỖ TRỢ
ĐẶC BIỆT
1phút
3phút
10phút
15phút
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động2; GVHD HS quan sát và nhận xét
GV cho HS quan sát các nan giấy mẫu và hàng rào. GV định hướng cho HS thấy: cạnh của các nan giấy là những đường thẳngcách đều. Hàng rào được dán bởi các nan giấy. GV đặt câu hỏi cho HS nhận xét :
Số nan đứng, số nan ngang?
Khoảng cách giữa các nan đứng bao nhiêu ô? Giữa các nan ngang bao nhiêu ô?
GVHDHS cắt rời hình tam giác và dán sản phẩm.
Hoạt động3; GVHD kẻ, cắt các nan giấy
GVHD kẻ 4 nan đứng( dài 6ô rộng 1 ô) và 2 nan ngang ( dài 9 ô rộng 1ô )
GVHDHS cắt theo các đường thẳng cách đều được các nan giấy.
Hoạt động 4: Thực hành
HS thực hành trên giấy.
GV giúp đỡ HS yếu.
GV nhận xét
Học sinh nhắc đề
Học sinh lắng nghe
Trả lời.
HS thực hành trên giấy.
Hướng dẫn HS yếu cắt.
V – Hoạt động nối tiếp: 3 phút
GV nhận xét chung tiết học.
Khen những em tiến bộ trong học tập.
T4 :KỂ CHUYỆN : TIẾT 7: SÓI VÀ SÓC
I- Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS hkể lại được một đoạn câu truyện dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh . Hiểu được nôi dung câu truyện. Sóc là con vật thông minh nên đ thốt được nguy hiểm.
2. Kỹ năng: Bước đầu biết đổi giọng để phân biệt lời của Sói, Sóc và người dẫn chuyện.
3. Thái độ: HS hiểu Sói độc ác, ngu xuẩn, Sóc thông minh.
II - Đồ dùng dạy học :
4 Tranh minh hoạ truyện trong SGK ( phóng to ) - Vật dụng cho học sinh hoá trang.
III – Kiểm tra bài cũ : 4 phút
4 HS kể lại từng đoạn câu chuyện Niềm vui bất ngờ.
IV- Dạy bài mới:
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
HỖ TRỢ
ĐẶC BIỆT
1phút
5phút
11phút
5phút
5phút
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2 : GV kể chuyện
GV kể chuyện 2, 3 lần với giọng diễn cảm:
Lần 1 : kể cho HS biết chuyện.
Lần 2, 3 kết hợp tranh minh hoạ.
Hoạt động 3 : HDHS kể từng đoạn câu chuyện
* T1 :GV yêu cầu HS xem tranh 1, đọc câu hỏi dưới tranh, trả lời câu hỏi :
Tr1 vẽ cảnh gì ?
Câu hỏi dưới tranh là gì ?
Yêu cầu đại diện các nhóm lên thi kể đoạn 1.
* T2, 3, 4 tương tự như tranh 1.
Hoạt động 3 : HDHS Phân vai kể toàn chuyện
Giáo viên tổ chức cho các nhóm HS ( mỗi nhóm 3em đóng vai Sói, Sóc, người dẫn chuyện ) thi kể lại toàn bộ câu chuyện.
Chọn ra nhóm trình bày tốt nhất. Tuyên dương.
Hoạt động 4 : Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện
Câu truyện này cho em biết điều gì ?
HS hiểu Sói độc ác, ngu xuẩn, Sóc thông minh.
Học sinh nhắc đề
Học sinh quan sát theo dõi lắng nghe.
- Học sinh đọc yêu cầu của đề bài .
Học sinh kể chuyện trong nhóm.
Học sinh nhắc lại lời kể trước lớp, nhận xét
Các nhóm thi trình bày trước lớp.
HS trả lời cá nhân.
Hướng dẫn HS yếu được tham gia kể chuyện
V – Hoạt động nối tiếp :4 phút
Vài em nói lại nội dung câu chuyện.
Khen những em tiến bộ trong học tập.
Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe
Thứ sáu :2/4/2010
T 1 : TẬP ĐỌC : NGƯỜI BẠN TỐT
I- Mục tiêu:
1) Kiến thức: Đọc trơn toàn bài, đọc đúng các từ ngữ kho bt chì, liền đưa, sửa lại, ngay ngắn, ngương ngiụ trong bài. Hiểu nôi dung bài.
2) Kĩ năng : Biết ngắt nghỉ hơiở chỗ có dấu câu Ôn các vần uc, ut
3) Thái độ : Hiểu được nội dung bài, Nụ và Hà là những người bạn tốt. Luơn gip đỡ bạn rất hồn nhiên và chân thành.
II - Đồ dùng dạy học :
Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK ( phóng to )
III – Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 em đọc bài Mèo con đi học. Trả lời các câu hỏi trong bài. GV nhận xét.
IV- Dạy bài mới :
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
HỖ TRỢ
ĐẶC BIỆT
1phút
15phút
10phút
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Luyện đọc
1) Giáo viên đọc mẫu toàn bài giọng chậm rãi, nhẹ nhàng, tình cảm.
2) Hướng dẫn luyện đọc tiếng, từ ngữ.
1 HS đọc tên bài. HS phân tích tiếng người.
HS đọc các từ : sửa lại, mằm, ngượng...GVNX
* Đọc từng câu : GV uốn nắn cách đọc, nhận xét.
- Cho học sinh luyện đọc mỗi em 1 câu.
* Đọc cả bài: Từng nhóm 2 HS tiếp nối nhau thi đọc. Cả lớp và GV nhận xét.
Cá nhân thi đọc cả bài.
Thi đọc giữa các nhóm :
Cho các đại diện thi đọc. Đại diện có trình độ tương đương.
Gợi ý học sinh chọn ra nhóm đọc tốt. GV nhận xét
Hoạt động 3 : Ôn các vần oc, ooc
GV nêu yêu cầu 1 trong SGK :ôn vần uc, ut
HS thi tìm nhanh tiếng trong bài có vần ut.
GV nêu yêu cầu 2 trong SGK : Nói từ chứa tiếng có vần uc, ut
2HS đọc mẫu câu trong SGK.
HS thi nói câu chứa tiếng có vần uc, ut.
Học sinh nhắc đề
Học sinh theo dõi lắng nghe.
- Học sinh đọc tiếng
Học sinh đọc từng câu trong bài.
- Đại diện các nhóm thi đọc. Chọn ra nhóm đọc tốt.
HS thi tìm tiếng trong bài có vần ut
2 HS đọc câu mẫu SGK
HS thi nói câu chứa tiếng có vần uc, ut.
Hướng dẫn Thịnh, Hiển đều được đọc câu và từ khó.
Gip HS yếu tìm tiếng
V – Hoạt động nối tiếp :4 phút
Vài em luyện đọc lại các từ khó trong bài.
Khen những em tiến bộ trong học tập.
TIẾT 2
I - Kiểm tra bài cũ : 4p
em luyện đọc lại bài. GV nhận xét.
II - Dạy bài mới:
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
HỖ TRỢ
ĐẶC BIỆT
17phút
10phút
Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu bài
1 HS đọc đoạn 1. Cả lớp đọc thầm trả lời câu hỏi:
Hà hỏi mượn bút, ai đã giúp Hà?
1 HS đọc đoạn 2. Cả lớp đọc thầm trả lời câu hỏi
Bạn nào giúp Cúc sửa dây đeo cặp ?
2 HS đọc cả bài. Cả lớp đọc thầm trả lời câu hỏi:
Em hiểu thế nào là người bạn tốt?
GV đọc diễn cảm lại bài văn.
2, 3 HS thi đọc diễn cảm cả bài.
Hoạt động 2 : Luyện nói
Giáo viên nêu yêu cầu bài.
HS kể về người bạn tốt. GV gợi ý HS kể theo tranh trong SGK.
Trời mưa Tùng rủ Tuấn cùng khoác áo mưa đi học .
Hải ốm, Hoa đến thăm và mang theo vở đã chépbài giúp bạn.
Tùng có chuối Tùng mời Quân ăn cùng…
GV nhận xét.
Học sinh đọc câu hỏi rồi trả lời.
Học sinh đọc câu hỏi, trả lời.
HS thi đọc diễn cảm.
HS thi kể về người bạn tốt.
Hướng dẫn HS yếu trả lời được câu hỏi
Giúp đỡ học sinh yếu tham gia kể.
V– Hoạt động nối tiếp :4 phút
Vài HS nêu nội dung bài.
Khen những em tiến bộ trong học tập.
Về nhà luyện đọc lại bài. Chuân bị trước tiết sau.
T4: TOÁN : Tiết 118 CỘNG, TRỪ TRONG PHẠM VI 100 ( KHÔNG NHỚ)
I– Mục tiêu :
1) Kiến thức : Biết cộng trừ các số có hai chữ số ( không nhớ ) cộng trừ nhẩm , nhận biếtbước đầu về quan hệ giữa phép cộng và phép trừ, .
2) Kĩ năng : Củng cố về giải toán co lời văn trong phạm vi các phép tính đ học.
3 ) Thái độ : Yêu thích học toán.
II – Đồ dùng dạy học :
Sách Toán 1. Bộ đồ dùng học toán lớp 1, các bó chục que tính và một số que rời.
III – Kiểm tra bài cũ :4p
3 học sinh lên bảng làm.
86 – 35 = 99 – 67 = 53 + 26 =
GV nhận xét.
IV- Dạy bài mới:
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
HỖ TRỢ
ĐẶC BIỆT
1phút
26phút
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động2: Thực hành
Bài 1 :GV giúp HS tự làm 2 cột đầu tiên và chữa bài.GV kiểm tra lại kĩ năng làm tính nhẩm.
Bài 2 : GV giúp HS nêu yêu cầu rồi làm và chữa bài. Lưu ý kiểm tra cách đặt tính của HS.
Bài 3 : GV giúp HS đề toán, tự tóm tắt rồi làm và chữa bài. Lưu ý kĩ năng viết bài giải( gồm câu lời giải, phép tính và đáp số.
Bài giải
Hai bạn có tất cả là :
35 + 43 = 78 ( que tính )
Đáp số : 78 que tính
Bài 4 :GV giúp HS đề toán, tự tóm tắt rồi làm và chữa bài. Lưu ý kĩ năng viết bài giải( gồm câu lời giải, phép tính và đáp số.
Bài giải
Lan hái được là:
68 – 34 = 34 ( bông hoa )
Đáp số : 34 bông hoa
Học sinh nhắc đề
HS nêu cách đặt tính rồi tính.
HS nêu yêu cầu bài rồi làm
HS nêu yêu cầu bài rồi làm
HS nêu yêu cầu bài rồi làm
Giúp HS yếu lên bảng
Hướng dẫn HS yếu được chữabài.
V– Hoạt động nối tiếp :4 phút
2 em nêu cách tính dạng 57 - 23.
Khen những em tiến bộ trong học tập.
Về nhà làm BTT1 Tập2.
T 4: SINH HOẠT : TIẾT 30; SINH HOẠT TẬP THỂ
I – Mục tiêu:
- Học sinh có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh cá nhân . có ý thức vệ sinh lớp học
- Có tinh thần và ý thức cao trong việc học tập ở lớp cũng như ơ nha.
- Học sinh yêu quý những người chăm học tập và biết giữ vệ sinh trường lớp.
II - Đồ dùng dạy học :
Những gương học tốt trong tuần
Tranh truyện Bác Ho.
III - Kiểm tra :2phút
2 HS nêu tác dụng của việc giữ gìn vệ sinh trường lớp.
IV - Dạy bài mới:
Thời
Gian
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
HỖ TRỢ
ĐẶC BIỆT
1 phút
13phút
15phút
Hoạt động 1 : Giới thiệu chương trình
Hoạt động 2 : Sơ kết tuần
Yêu cầu lớp trưởng & tổ trưởng lên báo cáo kết quả học tập trong tuần.
GV nhận xét những cố gắng của HS & nhắc nhỡ những em chưa cố gắng trong học tập.
Tiếp đến GV lên kế hoạch tuần tới:
Tiếp tục rèn đọc và rèn chữ viết, cộng trừ trong phạm vi 100, thi đua học tốt chào mừng ngày sinh nhật Bác.
Hoạt động 3 : Sinh hoạt sao
GV gọi vài học sinh nhắc lại tên sao của mình, tên sao trưởng, sao phó…
GV kể chuyện Bác Hồ cho HS nghe.
Sinh hoạt vui múa hát dưới sự điều khiển của sao trưởng. Học bài ở nhà cho thuộc.
Học sinh nhận nhiệm vụ
- Học sinh báo cáo kết quả học tập trong tuần
Học sinh lắng nghe
HS kể lại.
Nhắc nhở em nào cũng đều tham gia.
GV tham gia cùng HS.
V – Hoạt động nối tiếp :4p
Cho 2 học sinh nêu những việc cần làm trước khi đi học.
Nêu cảm nghĩ của em về những công việc đó.
Giáo viên nêu một số học sinh có tinh thần tốt trước tập thể lớp.
File đính kèm:
- lop 1 tuan 30.doc