Học vần: Bài 77: ăc – âc
I/ Mục tiêu:
- HS đọc được : ăc, âc, mắc áo, quả gấc ,từ và các câu ứng dụng .
- Viết được ăc ,âc ,mắc áo ,quả gấc
- Luyện nói từ 2 - 4 câu theo chủ đề: Ruộng bậc thang
II/ Đồ dùng:
- Bộ dạy học vần
- Tranh trong SGK
III/ Các hoạt động dạy học:
42 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1241 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy lớp 1 tuần 19, 20, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h và nhận xét.
khai thác nội dung tranh.
- GV cho HS đọc câu ƯD:
Lá thu kêu xào xạc - HS đọc thầm
Con nai vàng ngơ ngác
Đạp trên lá vàng khô
- Gạch dưới những tiếng có chứa vần vừa học? - 1 HS lên bảng gạch.
- GV đọc mẫu. - HS đọc ( CN- L )
* GVHD học sinh đọc trong SGK - 3-4 HS đọc
* HĐ2: ( 10 phút) Luyện nói:
Chóp núi, ngọn cây, tháp chuông - HS nêu tên chủ đề luyện nói.
- Gv cho HS quan sát tranh và khai thác nội dung - HS quan sát tranh và nhận xét
tranh
- GV nêu những câu hỏi về chủ đề này để HS - HS thảo luận nhóm đôi
thảo luận
- HS trình bày, lớp nhận xét
- GV nhận xét và tuyên dương
* HĐ3: ( 10 phút ) Luyện viết
- GVHD học sinh viết vào vở tập viết:
op, ap, họp nhóm, múa sạp - HS quan sát
- GV cho HS nhắc lại tư thế ngồi, cách cầm bút - Vài HS nhắc lại
- GV cho HS viết vào VTV. - HS viết bài vào VTV
- GV chấm một số bài, nhận xét.
* HĐ nối tiếp : (5 phút ) Trò chơi: Tiếp sức
- Tìm tiếng, từ có chứa vần : op, ap?
- GV phổ biến luật chơi. - Cả lớp tham gia chơi trò chơi này.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà đọc lại bài và luyện viết thêm.
***********************************************************
Toán Tên bài dạy: Luyện tập
A. MụC tiêu: Giúp HS:
- Thực hiện được phép trừ ( không nhớ ) trong phạm vi 20 ; trừ nhẩm dạng 17 - 3 .
B. Đồ DùNG DạY - HọC:
- Bó chục que tính và các que tính rời
C. CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC chủ yếu:
I. ổn định lớp:
II. Bài cũ: Cho 2 HS làm BT 1, 3 - Lớp làm bảng con, nhận xét bài cũ.
III. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. GT bài, ghi đề:
2. HD HS làm BT:
a. Bài 1:
b. Bài 2:
17-2= ?
c. Bài 3:
12+3-1= ?
d. Bài 4:
HS đặt tính theo cột dọc rồi tính
HS tính nhẩm theo cách thuận tiện nhất
17 trừ 2 bằng 15
17 bớt 1 được 16, 16 bớt 1 được 15
HS thực hiện các phép tính trừ từ trái sáng phải và ghi kết quả.
12 cộng 3 bằng 15, 15 trừ 1 bằng 14
Ghi: 12+3-1=14
HS trừ nhẩm rồi nối với số thích hợp (là kết quả của phép trừ đó)
15-1: 15 trừ 1 bằng 14
Nối 15-1 với 14; (Phép trừ 17-5 không nối với số nào)
5. CủNG Cố - DặN Dò:
- Một số HS nhắc lại cách đặt tính và thực hiện phép tính.
- Về ôn bài; xem lại các bài tập; Chuẩn bị tiết sau: Phép trừ dạng 17-7
*************************************************************
Luyện Toán Ôn phép trừ dạng 17 - 3
I / Mục tiêu :
- Hs biết thực hiện được phép trừ dạng 17 - 3, biết trừ nhẩm dạng 17 - 3.
II/ lên lớp :
1 -GV nêu yêu cầu giờ học .
2 - Hướng dẫn hs làm bài .
Bài 1 - Đặt tính rồi tính
17 - 1 15 - 3 18 - 4 17 - 5
hs làm vào bảng con - 4 sh lên bảng làm ,
Gv chữa bài nhận xét
lưu ý cách đặt tính , kết quả phép tính
Bài 2 - Học sinh nêu yêu cầu Tính nhẩm
17 - 2 = 16 - 4 =
17 - 3 = 15 - 5 =
17 - 4 = 18 - 3 =
19 - 5 = 12 - 1 =
Hs nối tiếp nhau làm bảng lớp , gv ,lớp chữa bài nhận xét .
Bài 3 - Tính
13 + 5 - 4 = 17 - 3 + 5 =
14 + 5 - 4 = 18 - 4 - 2 =
trong dãy tính có cả phép cộng và phép trừ ta thực hiện từ trái sang phải nhưng ta phải chú ý tính cho chính xác .
Hs làm vào vở , gv thu chấm , nhận xét .
3 - Củng cố dặn dò :
Nhận xét tiết học giao bài về nhà .
***************************************************************
Thứ 6 ngày 15 tháng 1 năm 2010
Học vần: Bài 85: ăp – âp
I/ Mục tiêu:
- HS đọc được : ăp, âp, cải bắp, cá mập từ và đoạn thơ ứng dụng .
- Viết được : ăp , âp , cải bắp , cá mập .
- Luyện nói từ 2 - 4 câu theo chủ đề: Trong cặp sách của em
II/ Đồ dùng:
- Bộ dạy học vần, giấy nháp
- Tranh trong SGK
III/ Các hoạt động dạy học:
Tiết 1
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
* HĐ1 (5 phút)Củng cố đọc, viết vần : op, ap
- GV cho HS đọc từ, câu ƯD và viết: - 3- 4 HS đọc. Cả lớp viết vào
họp nhóm, múa sạp. bảng con.
- GV nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài: GT trực tiếp .
* HĐ2: ( 12 phút) Dạy vần mới
- Vần ‘’ ăp " được tạo bởi những âm nào? - HS trả lời.
- Ghép vần ‘’ ăp’’ - HS ghép, phân tích.
- GV cài bảng.
- GV đánh vần mẫu - HS đánh vần và đọc trơn
( L- N- CN )
- Ghép tiếng ‘’ bắp "? - HS ghép, phân tích.
- GV cài bảng cài
- HS đánh vần ( CN- N- L )
- GV cho HS quan sát tranh và rút ra từ - HS quan sát tranh và nhận xét.
“ cải bắp ”
- GV cài bảng - HS đọc trơn
- So sánh vần "ăp " với vần " ap " ?
- GV cho cả lớp đọc toàn bộ phần này. - Cả lớp đọc đồng thanh.
âp : Quy trình tương tự
* HĐ3: ( 7 phút) Đọc từ ứng dụng
- GV viết bảng: gặp gỡ tập múa - HS đọc thầm
ngăn nắp bập bênh
- Gạch dưới những tiếng có chứa vần vừa học? - 1 HS lên bảng gạch.
- GV giải thích một số từ trên.
- GV cho HS đọc trơn - HS đọc ( CN, N, L )
- GV nhận xét.
* HĐ4: ( 10 phút ) HD viết bảng con
- GV viết mẫu, vừa viết vừa HD qui trình - HS quan sát
viết: ăp, âp, cải bắp, cá mập
Lưu ý: Nét nối giữa ă và p , â và p , b và ăp
Vị trí đặt dấu thanh.
- GV yêu cầu HS viết vào bảng con. - HS viết vào bảng con.
- GV nhận xét,sửa chữa.
Tiết 2
* HĐ1: ( 10 phút) Luyện đọc
- GV cho HS đọc lại toàn bộ bài ở tiết 1. - HS đọc ( CN, N, L )
- GV nhận xét.
- GV cho HS quan sát tranh trong SGK và - HS quan sát tranh và nhận xét.
khai thác nội dung tranh.
- GV cho HS đọc câu ƯD:
Chuồn chuồn bay thấp - HS đọc thầm
Mưa ngập bờ ao
Chuồn chuồn bay cao
Mưa rào lại tạnh
- Gạch dưới những tiếng có chứa vần vừa học? - 1 HS lên bảng gạch.
- GV đọc mẫu. - HS đọc ( CN- L )
* GVHD học sinh đọc trong SGK - 3-4 HS đọc
* HĐ2: ( 10 phút) Luyện nói:
Trong cặp sách của em - HS nêu tên chủ đề luyện nói.
- Gv cho HS quan sát tranh và khai thác nội dung - HS quan sát tranh và nhận xét
tranh
- GV nêu những câu hỏi về chủ đề này để HS - HS thảo luận nhóm đôi
thảo luận
- HS trình bày, lớp nhận xét
- GV nhận xét và tuyên dương
* HĐ3: ( 10 phút ) Luyện viết
- GVHD học sinh viết vào vở tập viết: - HS quan sát
ăp, âp, cải bắp, cá mập
- GV cho HS nhắc lại tư thế ngồi, cách cầm bút - Vài HS nhắc lại
- GV cho HS viết vào VTV. - HS viết bài vào VTV
- GV chấm một số bài, nhận xét.
* HĐ nối tiếp : (5 phút ) Trò chơi: Tiếp sức
- Tìm tiếng, từ có chứa vần : ăp, âp?
- GV phổ biến luật chơi. - Cả lớp tham gia chơi trò chơi này.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà đọc lại bài và luyện viết thêm.
*************************************************************
Luyện tiếng việt: ( tiết 3 , 4 ) Tuần 20
I/ Mục tiêu:
- Củng cố đọc, viết lại các vần: it, iêt, uôt, ươt, oc, ac ( từ bài 81 đến bài 83 )
- HS làm được các bài tập trong VBTBTVNC
- Rèn kỹ năng viết đúng, đẹp, nhanh.
II/ Đồ dùng:
- VBTBTVNC
- Bảng phụ
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
* Hoạt động 1: Củng cố lại các bài học
vần từ bài 81 đến bài 83
- GV gọi HS đọc bài - HS đọc cá nhân, cả lớp nhận xét.
- Gv nhận xét, cho điểm .
- GV cho cả lớp đọc đồng thanh các bài - Cả lớp đọc đồng thanh
trên.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm các
bài tập trong VBTBTVNC
- GVHD học sinh làm từng bài tập một. - HS trình bày bài làm của mình
- Cả lớp nhận xét.
- GV nhận xét, tiểu kết từng bài:
Bài 81: Củng cố vần ach
Bài 82: Củng cố vần ich, êch
Bài 83: Củng cố vần: ach, ich
* Hoạt động 3: Hướng dẫn viết vào vở
- GV treo bảng phụ viết: sạch sẽ, bức vách
chim chích, con ếch, róc rách, khúc khích.
- GV cho HS quan sát và nhận xét về cấu - HS quan sát và nhận xét.
tạo của các chữ trên, về khoảng cách giữa
chữ này với chữ kia, từ này với từ kia.
- GVcho HS nhắc lại tư thế ngồi viết,cách - Vài HS nhắc lại
cầm bút.
- GV cho HS viết bài vào vở - HS viết bài vào vở
- GV chấm một số bài, nhận xét.
* Hoạt động nối tiếp:
- Nhận xét tiết học
- Về nhà luyện đọc và viết thêm
**************************************************************
Buổi chiều Hoạt động ngọài giờ lên lớp :
I / Mục tiêu
- Giúp hs hiểu được Bác Hồ là một vị lãnh tụ kính yêu .
- Hiểu được Đảng dã đưa lại cho mọi người dân những gì ?
II / Lên lớp :
1 _ Tìm hiểu về quê hương Bác Hồ
Gv nêu câu hỏi :Qêu Bác Hồ ở đâu ? thuộc xã , huyện tỉnh nào ?
hs thảo luận nhóm đưa ra ý kiến
GV Bác Hồ ở xã Kim Liên , Huyện Nam Đàn ,Tỉnh Nghệ An .
2 - Tìm hiểu về ĐCSVN
Người dân được sống 1 cuộc sống ấm no hạnh phúc là nhơ gì ?
Đảng , Bác Hồ ……….
3 - Tìm hiểu các bài hát ca ngợi về Đảng , Bác Hồ
Hs thảo luận tìm các bài hát
Một số hs lên hát
Gv lớp nhận xét , tuyên dương .
4 - Củng cố dặn dò :
Nhận xét tiết học , chuẩn bị bài sau .
************************************************************
Luyện Toán :
ÔN luyện công , trừ 14 + 3 , 17 - 3
I / Mục tiêu :
- Rèn luyện hs làm được cộng trừ 14 + 3 , 17 - 3
- Hs biết thực hiện tính nhẩm trong phạm vi 20
II/ Lên lớp :
1 _ Gv nêu yêu cầu tiết ôn luyện .
2 - Hướng dẫn hs làm bài .
Bài 1 - Đặt tính , rồi tính
12 + 4 16 - 3 18 + 1 19 - 5 14 + 5
Hs nêu cách đặt tính , cách thực hiện tính
cách dặt tính sao cho các hàng thẳng cột với nhau
tính từ phải qua trái , hay từ hàng đơn vị trở lên .
Hoc sinh làm bài vào vở , hai bạn trao đổi vở nhau KT
Bài - 2 Tính nhẩm
14 - 1 = 17 - 2 =
18 + 1 = 10 + 2 =
19 - 8 = 15 - 3 =
13 + 4 = 15 + 4 =
Hs làm vào bảng con - GV KT nhận xét .
Bài 3 - Tính :
12 + 3 - 1 = 17 - 5 + 2 =
15 + 2 - 1 = 19 - 2 - 5 =
Hs làm vào vở , GV thu bài chấm nhận xét .
3 - Củng cố , dặn dò :
Nhận xét tiết học giao bài về nhà .
*********************************************************
Sinh hoạt:Kiểm điểm tuần .20
I. Nhận xét tuần qua:
- Duy trì nền nếp lớp tốt, tham gia các hoạt động ngoài giờ đầy đủ.
- Một số bạn gương mẫu trong học tập, và các hoạt động khác của lớp:
- Trong lớp chú ý nghe giảng: …
* Tồn tại:
- Còn hiện tượng mất trật tự chưa chú ý nghe giảng: - Còn có bạn chưa học bài ở nhà, và chưa chuẩn bị bài chu đáo trước khi đến lớp nên kết quả học tập chưa cao: …
- Còn có bạn đi học muộn:
II. Phương hướng tuần tới:
- Duy trì mọi nền nếp lớp cho tốt.
- Khắc phục các hạn chế đã nêu trên.
- Các tổ tiếp tục thi đua học tập, giữ vững nền nếp lớp.
- Tiếp tục thi đua đạt điểm 10 để được thưởng vở.
****************************************************************
File đính kèm:
- baigiang.doc