ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC
I/ MỤC TIÊU :
- Học sinh nhận biết được cách sử dụng SGK, bảng con, đồ dùng học tập
- Sử dụng thành thạo SGK, bảng con, đồ dùng học tập
- Giáo dục lòng ham học môn Tiếng Việt
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV : SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng Việt, bảng con.
- HS : SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng Việt, bảng con.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh.
2. Bài mới :
34 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1174 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy lớp 1 tuần 1 và 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
v
HĐ 1 :(20’) Dạy chữ ghi âm :
a/ Dạy chữ ghi âm ê :
- Nhận diện chữ : Chữ ê giống chữ e và có thêm dấu mũ.
Hỏi: Chữ ê giống hình cái gì?
- Phát âm ê
-b ghép với ê được bê
Càichữ b
-đánh vần b – ê –bê.
b/ Dạy chữ ghi âm v:(Tương tự dạy âm ê)
Nhận diện chữ : Chữ v gồm một nét móc hai đầu và một nét thắt nhỏ.
- Phát âm và đánh vần tiếng : v, ve.
-Giải lao.
HĐ.2: (10’) Hướng dẫn viết bảng con :
Hướng dẫn cách viết các con chư: ê, v, bê, ve.
-GV nhận xét
- Đọc lại toàn bài trên bảng
HĐ 3 :(2’) Củng cố, dặn dò
Tiết 2 :
HĐ.1 :(15’)Luyện đọc.
-Đọc lại bài trên bảng lớp
- Treo tranh và hỏi : Tranh vẽ gì ?
- Tìm tiếng có âm mới học ( gạch chân ; vẽ, be)
- Đọc được câu ứng dụng : bé vẽ bê
-Đọc sách giáo khoa
HĐ.2:(10’) Luyện nói
- Phát triển lời nói tự nhiên.
Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung : bế bé.
- Bức tranh vẽ gì? Ai đang bế em bé?
- Em bé vui hay buồn? Tại sao?
- Mẹ thường làm gì khi bế em bé?
- Em bé thường làm nũng như thế nào?
- Mẹ rất vất vả chăm sóc chúng ta, chúng ta phải làm gì cho cha mẹ vui lòng?
* Các con cần cố gắng chăm học để cha mẹ vui lòng.
HĐ.3 :(3’)Củng cố, dặn dò
-Lớp đọc lại toàn bài
-Về đọc trước bài l, h
-HS quan sát trả lời
-Phát âm đông thanh ,cá nhân
Lớp cai chữ b
-Đồng thanh , nhóm, cá nhân
Thảo luận và trả lời câu hỏi : giống hình cái nón
( cá nhân – đồng thanh)
+ viết trên không bằng ngón trỏ
-viết bảng con
( Cá nhân – đồng thanh)
Đọc lại bài tiết 1
( cá nhân – đồng thanh)
Thảo luận và trả lời : Bé vẽ bê
Đọc được câu ứng dụng : Bé vẽ bê
( Cá nhân – đồng thanh)
Đọc SGK ( cá nhân – đồng thanh)
Tô vở tập viết : ê, v, bê, ve
Quan sát, thảo luận nhóm đôi và trả lời và trả lời
-Đại diện trả nhóm trả lời
Mĩ thuật
SGK: 46, SGV: 87
V nÐt th¼ng
I Mơc tiªu;
- Giĩp hs nhn bit ®ỵc c¸c lo¹i nÐt th¼ng
- Bit c¸ch v nÐt th¶ng
- Bit v phi hỵp c¸c nÐt th¼ng ®Ĩ t¹o thµnh bµi v ®¬n gi¶n vµ v mµu theo ý thÝch.
II § dng d¹y- hc
- GV: Mt s h×nh c c¸c nÐt th¼ng
- Bµi v minh ha
- HS: § dng hc tp
III: Tin tr×nh bµi day- hc:
Ho¹t ®ng cđa thÇy
Ho¹t ®ng cđa trß
1. Kiểm tra: GV kiĨm tra §D HT cđa hs
2. Bài mới: GV yªu cÇu hs xem h×nh VTV vµ nªu tªn cđa chĩng
- GV ch vµo c¹nh bµn, b¶ng cho hs thy r h¬n c¸c nÐt “ th¼ng ngang”, “th¼ng ®ng” vµ ®ng thi GV v lªn b¶ng c¸c nÐt ® ®Ĩ t¹o thµnh c¸i b¶ng
- GV tm t¾t : c 4 nÐt th¼ng; th¼ng ngang, th¼ng nghiªng, th¼ng ®ng, nÐt gp khĩc.
- GV v nÐt th¼ng lªn b¶ng
- GV yc hs xem VTV ®Ĩ thy r h¬n c¸ch v nÐt th¼ng
- GV v nĩi, c©y, nhµ, thíc kỴ vµ ®Ỉt c©u hi c¸c h×nh trªn ®ỵc v b»ng nÐt nµo?
- Tríc khi TH GV cho hs xem bµi cđa hs kha tríc
- GV yªu cÇu hs lµm bµi trong VTV
- GV híng dn hs c¸ch v nhµ, v thuyỊn, v nĩi. GV v mu lªn b¶ng.
GV chn 1 s bµi tt vµ cha tt
GV nhn xÐt chung c¸c bµi. ®¸nh gi¸ vµ xp lo¹i bµi
3. DỈn dß: Chun bÞ bµi sau
HS ®Ĩ §D lªn bµn
Hs quan s¸t vµ TL
HS cho thªm vÝ dơ
HS quan s¸t
HS suy ngh TL
HS quan s¸t vµ ghi nhí
HSTL
HS quan s¸t vµ hc tp
Hs thc hµnh
HS quan s¸t vµ nhn xÐt
Thủ công
SGK: 46, SGV: 87
XÐ, d¸n h×nh ch÷ nht, h×nh tam gi¸c
I - Mơc tiªu :
- Hc sinh bit c¸ch xÐ h×nh ch÷ nht, h×nh tam gi¸c
- XÐ, d¸n ®ỵc h×nh ch÷ nht, h×nh tam gi¸c theo híng dn.
II -Chun bÞ :
- Gi¸o viªn : bµi mu, giy tr¾ng, giy mµu, h, kh¨n lau.
- Hc sinh : Giy mµu thđ c«ng, giy nh¸p, h d¸n.
III - C¸c ho¹t ®ng d¹y - hc chđ yu :
Ho¹t ®ng cđa thÇy
Ho¹t ®ng cđa trß
1. ỉn ®Þnh tỉ chc
- H¸t
2. KiĨm tra : S chun bÞ cđa HS
3. Bµi míi :
a. Cho HS quan s¸t vµ NX
- Quan s¸t mu
- Cho HS quan s¸t mu
- Xung quanh em c ® vt nµo c d¹ng h×nh ch÷ nht, h×nh tam gi¸c?
- Nªu : C¸i b¶ng, bµn, ... kh¨n quµng ®, c ®u«i nheo
- Nhn xÐt
b. Híng dn v vµ xÐ d¸n HCN
- Ly 1 t giy thđ c«ng vµ ®¸nh du c¹nh dµi 12 «, c¹nh ng¾n 6 «
- Quan s¸t
- Lµm thao t¸c xÐ d¸n ®i víi tng canh - lt mỈt c mµu
- Quan s¸t h×nh ch÷ nht
- Ly nh¸p kỴ « ®m v vµ xÐ d¸n.
c. V vµ xÐ d¸n h×nh tam gi¸c
- §¸nh du trªn HCN c c¹nh dµi 8 «, ng¾n 6 «. §m t ph¶i qua tr¸i 4 « - ®¸nh du lµm ®nh tam gi¸c
- Quan s¸t
- Thc hiƯn
(Híng dn xÐ, d¸n nh híng dn SGV - 176)
d. D¸n h×nh : (GV híng dn)
e. Hc sinh thc hµnh
- Híng dn, HS thc hiƯn
- Thc hiƯn xÐ d¸n
- Un n¾n, giĩp ®ì HS khi thc hiƯn
- KiĨm tra ln bµi cđa nhau
4. Cđng c , dỈn dß :
- GV nhn xÐt hc tp vµ chun bÞ kt qu¶ cđa hc sinh
- DỈn dß : chun bÞ giy mµu cho gi
Sau xÐ d¸n h×nh ch÷ nht , TG
Thư sáu ngày 4 tháng 9 năm2009
Tập viết
SGK: 46, SGV: 87
TÔ CÁC NÉT CƠ BẢN
I/ MỤC TIÊU :
1. Kiến thức : Tô được các nét cơ bản theo vở Tập viết 1, tập một..
2. Kĩ năng : HS viết thành thạo các nét cơ bản.
3. Thái độ : Thực hiện tốt các nề nếp : Ngồi viết, cầm bút, để vở đúng tư thế.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Các nét cơ bản được trình bày trong khung chữ.
Viết bảng lớp nội dung bài 1
HS : Vở tập viết, bảng con, phấn, khăn lau bảng.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1.Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng học tập của học sinh ( 2’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Bài mới :(1’) Giới thiệu bài .
Hôm nay cô sẽ giúp các em ôn lại cách viết các nét cơ bản để các em biết vận dụng viết chữ tốt hơn qua bài học hôm nay : Các nét cơ bản. – Ghi bảng
HĐ.1 :(10’) Củng cố cách viết các nét cơ bản.
- GV đưa ra các nét cơ bản mẫu.
Nét ngang :
Nét sổ :
Nét xiên trái :
Nét xiên phải :
Nét móc xuôi :
Nét móc ngược :
Nét móc hai đầu :
Nét khuyết trên :
Nét khuyết dưới :
H. Hãy nêu lại các nét cơ bản vừa học ?
HĐ.2 (24’):Hướng dẫn quy trình viết
- Viết mẫu trên dòng kẻ ở bảng lớp.
- Hướng dẫn viết bảng con
- Hướng dẫn tô vở tập viết:
-Chấm- nhận xét
H. Nêu lại cách viết các nét cơ bản?
HĐ.3 :(2’) Củng cố dặn dò
HS nhắc lại nội dung bài viết
Nhận xét giờ học.
Dặn dò : Về luyện viết ở nhà
Chuẩn bị : Bảng con, vở tập viết để học tốt ở tiết sau.
HS quan sát
HS nêu cá nét cơ bản
HS quan sát
+ Viết trên không
+ Viết trên bảng con
+Viết vở tập viết
2 HS nêu
Tập viết
SGK: 46, SGV: 87
TẬP TÔ : e, b, bé
I/ MỤC TIÊU :
1. Kiến thức : Củng cố kỹ năng viết chữ cái : e, b; bé.
2. Kĩ năng : Tập kỹ năng nối chữ cái b với , Kỹ năng viết các dấu thanh theo quy trình
3. Thái độ : Thực hiện tốt các nề nếp : Ngồi viết, cầm bút, để vở đúng tư thế.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Mẫu chữ e, b trong khung chữ.
HS : Vở tập viết, bảng con, phấn, khăn lau bảng.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1.Kiểm tra bài cũ : ( 5’)
- Em đã viết những nét gì? ( 1 HS nêu)
- GV đọc những nét cơ bản để HS viết vào bảng con.
- Nhận xét, ghi điểm.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2.Bài mới:(1’) Giới thiệu bài .
Ghi bảng : Ghi đề bài
HĐ.1:(15’) Quan sát chữ mẫu và viết bảng con “Chữ : e , b ; tiếng bé”
a/ Hướng dẫn viết chữ e, b
- GV đưa mẫu chữ e – Đọc chữ : e
- Phân tích cấu tạo chữ e?
- Viết mẫu chữ e
- GV đưa mẫu chữ b
-Phân tích cấu tạo chữ b ?
- Viết mẫu chữ b
b/ Hướng dẫn viết từ ứng dụng : bé
- Gọi HS đọc từ ứng dụng.
- Hỏi : Nêu độ cao các con chữ ?
Cách đặt dấu thanh ?
- Viết mẫu : bé
Giải lao giữa tiết
HĐ.2 :(15’)Thực hànhviết vở tập viết
- GV nêu yêu cầu bài viết.
- Nhắc tư thế ngồi, cách cầm bút, để vở
- GV theo dõi, uốn nắn, giúp đỡ những HS yếu
-Chấm- nhận xét kết quả chấm
4.Hoạt động 4 :(3’) Củng cố dặn dò
Nhận xét giờ học.
-Dặn dò : Về luyện viết ở nhà
-Chuẩn bị : Bảng con, vở tập viết để học tốt
HSQuan sát
2 HS đọc và phân tích
HS viết bảng con : e
HS quan sát
2 HS đọc và phân tích
HS viết bảng con : b
-2 HS đọc
2 HS nêu
HS viết bảng con : bé
HS đọc
HS làm theo
HS viết vào vở Tập viết
Toán
SGK: 46, SGV: 87
CÁC SỐ 1, 2, 3, 4, 5.
I/ MỤC TIÊU :
1. Kiến thức : Nhận biết được số lượng các nhóm đồ vật từ 1 đến 5.
2. Kĩ năng : Biết đọc, viết các số 4, số 5. Đếm được các số từ 1 đến 5 và đọc theo thứ tự ngược lại từ 5 đến 1; biết thứ tự của mỗi số trong dãy số 1,2,3,4,5.
3. Thái độ : Thích đếm số từ 1 đến 5.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Các nhóm 1; 2; 3; 4; 5 đồ vật cùng loại. 5 tờ bìa, trên mỗi tờ bìa đã viết sẵn một trong các số 1; 2; 3; 4; 5. Năm tờ bìa, trên mỗi tờ bìa đã vẽ sẵn 1 ( hoặc 2;3;4;5 chấm tròn)
HS : Bộ đồ dùng học Toán lớp 1, Sách Toán 1.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1.Kiểm tra bài cũ : ( 4’)
- GV nêu các nhóm có 1 đến 3 đồ vật. Cả lớp viết số tương ứng lên bảng con. 2 HS viết bảng lớp.
- GV giơ 1,2,3; 3,2,1 ngón tay. Ba HS nhìn số ngón tay để đọc số ( một, hai, ba; ba, hai, một)
- Nhận xét ghi điểm. Nhận xét KTBC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2.Bài mới.(1’) : Giới thiệu bài trực tiếp.
HĐ.1: (10’): Giới thiệu từng số 4;5
- Bước 1 : GV hướng dẫn HS qua các nhóm đồ vật
-VD: Mỗi lần cho HS quan sát một nhóm đồ vật.GVchỉ tranh và nêu ( VD: có 4 ngôi nhà...)
Ghi số 4
- Bước 2 : GV hướng dẫn HS nhận ra đặc điểm chung của các nhóm đồ vật có số lượng đều bằng năm
-Ghi so 5
- GV hướng dẫn HS đếm từ 1 đến 5
Chỉ vào hình vẽ các cột hình lập phương để đếm từ 1 đến 5, rồi đọc ngược lại.
HĐ.2 :(17’) Thực hành
Bài 1 : ( HS viết ở vở bài tập Toán 1)
GV hướng dẫn HS cách viết số
GV nhận xét chữ số của HS
Bài 2 : ( Viết phiếu học tập)
Nhận xét bài làm của HS
Bài 3 : ( HS làm bảng con)
Hướng dẫn HS
Nhận xét bài làm của HS.
HĐ.3’ :(5’)Trò chơi nhận biết số lượng
Thi đua nối nhóm có một số đồ vật với nhóm có số chấm tròn tương ứng rồi nối với số tương ứng.
GV nhận xét thi đua
HĐ.4(2’) : Củng cố , dặn dò
- Vừa học bài gì? HS đếm từ 1 đến 5, từ 5 đến 1
- Chuẩn bị : Sách Toán, hộp đồ dùng học Toán để học bài : “ Luyện tập”
- Nhận xét, tuyên dương
Quan sát bức ảnh có một ngôi nhà, có hai ô tô, ba con ngựa
HS nhắc lại : “ Có bốn ngôi nhà”...
-HS viết bảng con số 4
HS quan sát chữ số 4 in, chữ số 4 viết
HS chỉ vào từng số và đều đọc là
“ bốn” ( cá nhân – đồng thanh)
-HS viết bảng con số 4
HS quan sát chữ số 5 in, chữ số 5 viết
HS chỉ vào từng số và đều đọc là
“ năm” ( cá nhân – đồng thanh)
-HS viết bảng con số 5
- HS đếm từ 1 đến 5 rồi đọc ngược lại
-HS viết số vào vở
Đọc yêu cầu : Viết số 4,5
HS thực hành viết số
HS 2 đội mỗi đội cử 4 em thi nối tiếp nhóm đồ vật với chấm tròn rồi nối chấm tròn với số.
3 HS trả lời.
File đính kèm:
- T12 Theo chuan KTKN.doc