Môn: Học vần
Bài : Ổn định tổ chức.
Giới thiệu Chương trình và SGK lớp 1 (2 tiết)
I/ MỤC TIÊU
- Phổ biến nội quy lớp học, giờ học, chia tổ, bầu cán sự lớp
- Biết những quy định cơ bản để thực hiện tốt nề nếp của trường, của lớp.
- Giáo dục HD có ý thức tốt trong giờ học
- KNS cơ bản: Bước đầu có kĩ năng tự nhận thức bản thân, hợp tác với bạn bè, phản hồi lắng nghe tích cực .
II/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- Danh sách ban cán sự lớp
- Những nội quy của lớp, của trường
- SGK Tiếng Việt 1/1 và các đồ dùng cần thiết
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
40 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1356 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy lớp 1 tuần 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tròn chia làm 2 nửa, hình vuông chia làm 2 nửa, hình tam giac chia làm hai nửa và cho thực hành ghép hình lại với nhau.
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau
- Tìm ví dụ về các vật có dạng hình vuông, hình tròn, hình tam giác
- Nghe giới thiệu
- Thực hiện nhận ra các hình cùng dạng và tô màu
- Nghe hướng dẫn
- Thực hành ghép hình
- Thực hành ghép hình
- Nhận xét về bạn chơi
Ngày soạn: 29/8/2011
Ngày dạy: 31/8/2011
Thứ tư ngày 31 tháng 8 năm 2011
Môn: Học vần
Bài: Ôn tập be/bè/bé/bẻ/bẽ
I/ MỤC TIÊU
- Nhận biết được các âm, chữ e,b và dấu thanh: dấu sắc / dấu hỏi / dấu nặng /dấu huyền / dấu ngã /.
- Đọc được tiếng be kết hợp với các dấu thanh be,bè,bé,bẻ,bẽ,bẹ
- Tô được e,b,bé và các dấu thanh
- KNS: Có kĩ năng giao tiếp, kĩ năng quan sát, kĩ năng đưa ra nhận định cá nhân.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- Bảng ghi âm và dấu thanh đã học
- Tranh vẽ trong SGK
- Bảng có kẻ ô li
- Vở Tập viết, bút chì
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1/ Ổn định tổ chức
TIẾT 1
2/ Bài cũ
- Gọi Hs lên bảng đọc bài trước
- Gọi Hs lên bảng viết: bè/ bẽ
- Nhận xét, ghi điểm
3/ Bài mới
3.1/ Giới thiệu bài- Yêu cầu Hs nêu:
+ Các âm đã học
+ Các dấu thanh đã học
- Cho HS quan sát tranh và cho biết:
+ Tranh vẽ ai? Tranh vẽ cái gì?
- Giới thiệu các tiếng có dấu thanh cần ôn và ghi các tiếng lên bảng
3.2/ Ôn tập
*/ Chữ/âm e, be và ghép tiếng be
- Gv gắn mẫu chữ b và e / be lên bảng lớp
- Cho HS phân tích tiếng be
- Gọi Hs đọc mẫu
- Cho Hs đọc
- Chỉnh sửa phát âm cho HS
*/ Ghép dấu thanh
- Gắn tiếng be và các dấu thanh lên bảng
- Yêu cầu HS lên bảng gắn dấu thanh theo các tiếng mà GV yêu cầu
- Gọi Hs phân tích lại các tiếng và đọc mẫu
- Cho Hs luyện đọc
- Chỉnh sửa phát âm cho hS
*/ Luyện đọc từ ứng dụng
- Gv gắn các từ lên bảng và cho HS đọc.
- Nhận xét tuyên dương
* Luyện viết trên bảng con
- GV viết mẫu các tiếng lên khung ô li trên bảng và nêu quy trình viết.
- Cho Hs viết bảng con
- Nhận xét
TIẾT 2
3.3/ Luyện tập
*/ Luyện đọc
- Cho HS đọc lại toàn bài tiết 1
- Cho Hs quan sát tranh và giới thiệu từ be bé, các đồ vật trong tranh be bé, bạn nhỏ cũng bé….
- Cho đọc từ be bé
*/ Luyện viết vở
- Cho HS tập tô các tiếng ở trong vở Tập viết.
- Chỉnh sửa, uốn nắn cho HS
- Thu và chấm bài
- Nhận xét
*/ Luyện nói
- Giới thiệu bài luyện nói
- Cho HS quan sát tranh và nêu những điều em biết qua từng cặp tranh
+ Em đã quan sát thấy dê/dế, dưa/ dừa….. hay chưa?
+ Em nhìn thấy các con vật, đồ vật… ở đâu?
+ Các tranh, tranh nào vẽ người? Người đang làm gì?
+ Em thích bức tranh nào nhất? Vì sao?
4/ Củng cố, dặn dò
- Cho HS tìm tiếng có dấu thanh đối lập nhau
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS chuẩn bị bài sau
- 3 Hs lên bảng đọc bài
- 2 HS lên bảng viết
- Nhớ lại các bài học trước và nêu
- Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
- Quan sát
- Phân tích tiếng be
- Vài Hs đọc mẫu
- Đọc cả lớp, cá nhân
- Thực hiện gắn dấu thanh tạo thành các tiếng theo yêu cầu
- Phân tích tiếng và đọc mẫu
- Đọc cả lớp, cá nhân, nhóm
- Đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
- Quan sát quy trình viết
- Viết bảng con
- Đọc lại bài tiết 1
- Quan sát tranh
- Đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
- Tập tô trong vở Tập viết
- Quan sát tranh và nêu theo hiểu biết
Dê/dế, dưa/dừa….
- Suy nghĩ cá nhân và nêu kết quả
Môn: Toán
Bài: Các số 1,2,3
I/ MỤC TIÊU
- Nhận biết số lượng các nhóm đồ vật có 1,2,3
- Đọc, viết được các chữ số 1,2,3 ; biết đếm 1,2,3 và đọc theo thứ tự ngược lại 3,2,1 ; biết thứ tự của các số 1,2,3.
- Bài tập cần làm: Bài 1, Bài 2, Bài 3
- KNS: Có kĩ năng quan sát và tư duy cá nhân.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- Các hình trong SGK
- Các tranh và các nhóm đồ vật có số lượng 1,2,3
- Bộ đồ dùng học Toán
- Bảng con, SGK
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1/ Ổn định tổ chức
2/ Bài cũ
- GV đưa ra một số vật có dạng hình vuông, hình tròn, hình tam giác để HS nhận biết
- Nhận xét
3/ Bài mới
3.1/ Giới thiệu bài
- Giới thiệu ngắn gọn đầu bài và ghi đầu bài lên bảng.
3.2 Giới thiệu từng số 1, 2, 3
*/ Giới thiệu số 1
- GV lần lượt cho HS quan sát các hình có số lượng là 1 ở trong SGK và giới thiệu:1 con chim, 1 em bé, 1 chấm tròn và đưa ra các câu hỏi:
+ Có mấy con chim?
+ Có mấy em bé?
+ Có mấy chấm tròn?
+ 1 con chim, 1 em bé, 1 chấm tròn... đều có số lượng là mấy?
- Để chỉ số lượng là 1 ta dùng số 1.
- Cho HS xem mẫu số 1 in, mẫu số 1 viết.
- Hướng dẫn HS viết số 1 vào bảng con.
- Cho HS quan sát các đồ vật có số lượng là 1 và gọi tên.
*/ Tiến hành tương tự với 2 và 3
- Cho HS quan sát các hình lập phương và ghi số lượng rồi gọi tên.
- Cho Hs đọc xuôi và ngược lại
- Cho HS nhận biết vị trí của các số 1, 2, 3 với các số khác.
3.3/ Thực hành
Bài 1:
- Nêu yêu cầu
- Cho HS thực hành viết vào vở
- Quan sát, uốn nắn cho HS
- Nhận xét
Bài 2:
- Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu
- Cho HS quan sát và nêu số lượng rồi viết số vào bên cạnh.
- Nhận xét
Bài 3:
- Nêu yêu cầu
- Cho HS làm bài cá nhân
- Nhận xét
4/ Củng cố, dặn dò
- Đưa ra 1 số tranh ảnh có số lượng 1, 2, 3
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà làm bài vào vở bài tập.
- Nhận biết các hình theo yêu cầu
- Nghe giới thiệu
- Quan sát các hình trong SGK và trả lời cá nhân
+ Có 1 con chim
+ Có 1 em bé
+ Có 1 chấm tròn
+ Có số lượng là 1
- Quan sát
- Viết bảng con.
- Quan sát cá nhân và gọi tên
- Quan sát rồi ghi số lượng
- Đọc cá nhân, đồng thanh
- Thực hành viết số vào vở
- Quan sát, nêu số lượng và viết số vào bên cạnh
- Làm bài cá nhân
- Quan sát tranh ảnh và nêu số lượng
............................................................................................................
Ngày soạn: 30/8/2011
Ngày dạy: 1/9/2011
Thứ năm ngày 01 tháng 9 năm 2011
Môn: Học vần
Bài: ê, v
I/ MỤC TIÊU
- Đọc được ê,v,bê,ve; từ và câu ứng dụng
- Viết được ê,v,bê,ve ( viết được 1/2 số dòng qui định trong vở tập viết, tập một )
- Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề: bế bé
- HS khá, giỏi bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK; viết được đủ số dòng qui định ở vở tập viết 1 tập một.
- Có thái độ yêu thích môn học
- KNS: Có kĩ năng giao tiếp, kĩ năng quan sát
II/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- Các tranh minh họa trong SGK
- Bảng có kẻ sẵn ô li
- Mẫu chữ tập viết
- Bảng con, vở Tập viết
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1/ Ổn định tổ chức
TIẾT 1
2/ Bài cũ
- Gọi HS đọc bài ôn tập tiết trước.
- Gọi HS viết bé, bẻ, bẹ
- Nhận xét, ghi điểm
3/ Bài mới
3.1/ Giới thiệu bài
- Yêu cầu HS nhớ lại các âm đã học
- Giới thiệu thêm 2 âm mới ê – v và ghi bảng.
3.3/ Dạy chữ ghi âm
*/ Dạy âm ê – bê
- GV viết lại âm ê và cho Hs so sánh ê và e
- Gv đọc mẫu
+ Có âm ê, muốn có tiếng bê ta làm gì?
- Cho HS thực hành ghép tiếng bê trên bảng cài.
- Yêu cầu phân tích tiếng bê
- Gv đọc mẫu
*/ Dạy âm v – ve
Tiến hành tương tự
3.4/ Đọc tiếng ứng dụng
- Gv viết các tiếng lên bảng, yêu cầu HS tìm âm đang học có trong các tiếng
- Cho Hs đánh vần mẫu
3.5/ Hướng dẫn viết bảng con
- GV giới thiệu mẫu chữ viết
- Yêu cầu quan sát và nêu chiều cao của con chữ.
- GV viết mẫu và nêu quy trình viết
- Yêu cầu viết bảng con
- Quan sát, uốn nắn, nhận xét
TIẾT 2
3.6 / Luyện tập
*/ Luyện đọc
- Cho HS đọc lại bài tiết 1
- Chỉnh sửa phát âm cho HS
- Cho Hs quan sát tranh, giới thiệu câu ứng dụng và luyện đọc
*/ Luyện viết vở
- Cho Hs tập viết trong vở Tập viết
- Chỉnh sửa, uốn nắn cho HS
- Nhận xét
*/ Luyện nói
- Giới thiệu bài luyện nói qua tranh và hỏi:
+ Ai đang bế em bé?
+ Em bé vui hay buồn? Tại sao?
+ Mẹ thường làm gì khi bế em bé?
+ Gia đình em có em bé không?
+ Trong gia đình em, ai là người hay bế em bé ?
+ Mẹ vất vả chăm sóc chúng ta, ta phải làm gì để mẹ vui lòng?
- Nhận xét, tuyên dương nhũng bạn mạnhdạn, khuyến khích những em còn nhút nhát.
4/ Củng cố, dặn dò
- Cho Hs đọc lại toàn bài
- Cho Hs tìm tiếng có âm vừa học
- Nhận xét tiết học
- Dặn Hs chuẩn bị bài sau
- 3 HS đọc bài
- 3HS viết bảng
- Nêu ý kiến cá nhân: Giống nhau đều có nét thắt, khác nhau ê có thêm dấu mũ trên e
- Đọc đồng thanh, cá nhân
- Trả lời cá nhân
- 1 HS lên bảng thực hành ghép tiếng
- Cá nhân thực hiện
- Đọc cá nhân, đồng thanh
- Vài HS thực hiện
- Vài HS khá đọc mẫu
- Cả lớp đọc đồng thanh, cá nhân
- Quan sát và nêu nhận xét
- Quan sát quy trình
- Viết bảng con
- Đọc cá nhân, nhóm
- Quan sát, luyện đọc các nhân, đồng thanh
- Thực hiện viết trong vở Tập viết
- Quan sát tranh và nói theo hướng dẫn
- Đọc lại toàn bài
Môn: Tập viết
Bài: e, b, bé
I/ MỤC TIÊU
- Tô và viết được các chữ: e, b, bé theo vở Tập viết 1, tập một
- KNS: Có kĩ năng làm việc cá nhân
II/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- Mẫu chữ e, b, bé
- Vở Tập viết
- Bút chì
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1/ Ổn định tổ chức
2/ Bài cũ
- Gọi HS nêu các nét cơ bản đã được học.
- Nhận xét
3/ Bài mới
3.1/ Giới thiệu bài
- Giới thiệu và ghi đầu bài lên bảng
3.2/ Hướng dẫn quan sát chữ mẫu
- Gv đưa mẫu chữ có kẻ ô li
- Cho Hs quan sát chữ mẫu và nêu chiều cao, rộng về các con chữ
- Kết luận chung
3.3/ Hướng dẫn viết bảng con
*/ Hướng dẫn viết e
- GV viết mẫu và nêu quy trình viết
- Cho Hs viết trên không
- Cho Hs viết bảng con
- Quan sát, uốn nắn, nhận xét
* Tiến hành tương tự với b/bé
3.4/ Hướng dẫn viết vở
- Cho Hs quan sát chữ mẫu trong vở Tập viết
- Cho thực hành viết vở
- Quan sát, uốn nắn HS
- Thu và chấm 1 số bài
- Nhận xét
4/ Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS chuẩn bị bài sau
- Hát
- Vài HS nêu
- Nghe giới thiệu
- Quan sát mẫu chữ và nêu nhận xét về chiều cao, chiều rộng
- Nghe và quan sát quy trình
- Thực hành viết trên không
- Viết bảng con
- Thực hành viết vở
Môn: Toán
Bài: Luyện tập
I/ MỤC TIÊU
- Nhận biết được số lượng 1,2,3 ; biết đọc , viết , đếm các số 1,2,3 .
- Bài tập cần làm: Bài 1, 2
- Có thái độ yêu thích môn học
- Có kĩ năng quan sát, suy nghĩ cá nhân
II/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- Các hình trong SGK
- Bảng phụ ghi sẵn bài tập 3
- Mẫu các số lượng 1, 2, 3
- Bảng có kẻ sẵn ô li
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
File đính kèm:
- GIAO AN LOP 1(2).doc