Giáo án dạy lớp 1 tuần 1

Môn: Học vần

Bài : Ổn định tổ chức.

Giới thiệu Chương trình và SGK lớp 1 (2 tiết)

I/ MỤC TIÊU

- Phổ biến nội quy lớp học, giờ học, chia tổ, bầu cán sự lớp

- Biết những quy định cơ bản để thực hiện tốt nề nếp của trường, của lớp.

- Giáo dục HD có ý thức tốt trong giờ học

- KNS cơ bản: Bước đầu có kĩ năng tự nhận thức bản thân, hợp tác với bạn bè, phản hồi lắng nghe tích cực .

II/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC

- Danh sách ban cán sự lớp

- Những nội quy của lớp, của trường

- SGK Tiếng Việt 1/1 và các đồ dùng cần thiết

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC

 

doc40 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1339 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy lớp 1 tuần 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tròn chia làm 2 nửa, hình vuông chia làm 2 nửa, hình tam giac chia làm hai nửa và cho thực hành ghép hình lại với nhau. - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau - Tìm ví dụ về các vật có dạng hình vuông, hình tròn, hình tam giác - Nghe giới thiệu - Thực hiện nhận ra các hình cùng dạng và tô màu - Nghe hướng dẫn - Thực hành ghép hình - Thực hành ghép hình - Nhận xét về bạn chơi Ngày soạn: 29/8/2011 Ngày dạy: 31/8/2011 Thứ tư ngày 31 tháng 8 năm 2011 Môn: Học vần Bài: Ôn tập be/bè/bé/bẻ/bẽ I/ MỤC TIÊU - Nhận biết được các âm, chữ e,b và dấu thanh: dấu sắc / dấu hỏi / dấu nặng /dấu huyền / dấu ngã /. - Đọc được tiếng be kết hợp với các dấu thanh be,bè,bé,bẻ,bẽ,bẹ - Tô được e,b,bé và các dấu thanh - KNS: Có kĩ năng giao tiếp, kĩ năng quan sát, kĩ năng đưa ra nhận định cá nhân. II/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC - Bảng ghi âm và dấu thanh đã học - Tranh vẽ trong SGK - Bảng có kẻ ô li - Vở Tập viết, bút chì III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC GIÁO VIÊN HỌC SINH 1/ Ổn định tổ chức TIẾT 1 2/ Bài cũ - Gọi Hs lên bảng đọc bài trước - Gọi Hs lên bảng viết: bè/ bẽ - Nhận xét, ghi điểm 3/ Bài mới 3.1/ Giới thiệu bài - Yêu cầu Hs nêu: + Các âm đã học + Các dấu thanh đã học - Cho HS quan sát tranh và cho biết: + Tranh vẽ ai? Tranh vẽ cái gì? - Giới thiệu các tiếng có dấu thanh cần ôn và ghi các tiếng lên bảng 3.2/ Ôn tập */ Chữ/âm e, be và ghép tiếng be - Gv gắn mẫu chữ b và e / be lên bảng lớp - Cho HS phân tích tiếng be - Gọi Hs đọc mẫu - Cho Hs đọc - Chỉnh sửa phát âm cho HS */ Ghép dấu thanh - Gắn tiếng be và các dấu thanh lên bảng - Yêu cầu HS lên bảng gắn dấu thanh theo các tiếng mà GV yêu cầu - Gọi Hs phân tích lại các tiếng và đọc mẫu - Cho Hs luyện đọc - Chỉnh sửa phát âm cho hS */ Luyện đọc từ ứng dụng - Gv gắn các từ lên bảng và cho HS đọc. - Nhận xét tuyên dương * Luyện viết trên bảng con - GV viết mẫu các tiếng lên khung ô li trên bảng và nêu quy trình viết. - Cho Hs viết bảng con - Nhận xét TIẾT 2 3.3/ Luyện tập */ Luyện đọc - Cho HS đọc lại toàn bài tiết 1 - Cho Hs quan sát tranh và giới thiệu từ be bé, các đồ vật trong tranh be bé, bạn nhỏ cũng bé…. - Cho đọc từ be bé */ Luyện viết vở - Cho HS tập tô các tiếng ở trong vở Tập viết. - Chỉnh sửa, uốn nắn cho HS - Thu và chấm bài - Nhận xét */ Luyện nói - Giới thiệu bài luyện nói - Cho HS quan sát tranh và nêu những điều em biết qua từng cặp tranh + Em đã quan sát thấy dê/dế, dưa/ dừa….. hay chưa? + Em nhìn thấy các con vật, đồ vật… ở đâu? + Các tranh, tranh nào vẽ người? Người đang làm gì? + Em thích bức tranh nào nhất? Vì sao? 4/ Củng cố, dặn dò - Cho HS tìm tiếng có dấu thanh đối lập nhau - Nhận xét tiết học - Dặn HS chuẩn bị bài sau - 3 Hs lên bảng đọc bài - 2 HS lên bảng viết - Nhớ lại các bài học trước và nêu - Quan sát tranh và trả lời câu hỏi - Quan sát - Phân tích tiếng be - Vài Hs đọc mẫu - Đọc cả lớp, cá nhân - Thực hiện gắn dấu thanh tạo thành các tiếng theo yêu cầu - Phân tích tiếng và đọc mẫu - Đọc cả lớp, cá nhân, nhóm - Đọc cá nhân, nhóm, cả lớp - Quan sát quy trình viết - Viết bảng con - Đọc lại bài tiết 1 - Quan sát tranh - Đọc cá nhân, nhóm, cả lớp - Tập tô trong vở Tập viết - Quan sát tranh và nêu theo hiểu biết Dê/dế, dưa/dừa…. - Suy nghĩ cá nhân và nêu kết quả Môn: Toán Bài: Các số 1,2,3 I/ MỤC TIÊU - Nhận biết số lượng các nhóm đồ vật có 1,2,3 - Đọc, viết được các chữ số 1,2,3 ; biết đếm 1,2,3 và đọc theo thứ tự ngược lại 3,2,1 ; biết thứ tự của các số 1,2,3. - Bài tập cần làm: Bài 1, Bài 2, Bài 3 - KNS: Có kĩ năng quan sát và tư duy cá nhân. II/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC - Các hình trong SGK - Các tranh và các nhóm đồ vật có số lượng 1,2,3 - Bộ đồ dùng học Toán - Bảng con, SGK III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC GIÁO VIÊN HỌC SINH 1/ Ổn định tổ chức 2/ Bài cũ - GV đưa ra một số vật có dạng hình vuông, hình tròn, hình tam giác để HS nhận biết - Nhận xét 3/ Bài mới 3.1/ Giới thiệu bài - Giới thiệu ngắn gọn đầu bài và ghi đầu bài lên bảng. 3.2 Giới thiệu từng số 1, 2, 3 */ Giới thiệu số 1 - GV lần lượt cho HS quan sát các hình có số lượng là 1 ở trong SGK và giới thiệu:1 con chim, 1 em bé, 1 chấm tròn và đưa ra các câu hỏi: + Có mấy con chim? + Có mấy em bé? + Có mấy chấm tròn? + 1 con chim, 1 em bé, 1 chấm tròn... đều có số lượng là mấy? - Để chỉ số lượng là 1 ta dùng số 1. - Cho HS xem mẫu số 1 in, mẫu số 1 viết. - Hướng dẫn HS viết số 1 vào bảng con. - Cho HS quan sát các đồ vật có số lượng là 1 và gọi tên. */ Tiến hành tương tự với 2 và 3 - Cho HS quan sát các hình lập phương và ghi số lượng rồi gọi tên. - Cho Hs đọc xuôi và ngược lại - Cho HS nhận biết vị trí của các số 1, 2, 3 với các số khác. 3.3/ Thực hành Bài 1: - Nêu yêu cầu - Cho HS thực hành viết vào vở - Quan sát, uốn nắn cho HS - Nhận xét Bài 2: - Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu - Cho HS quan sát và nêu số lượng rồi viết số vào bên cạnh. - Nhận xét Bài 3: - Nêu yêu cầu - Cho HS làm bài cá nhân - Nhận xét 4/ Củng cố, dặn dò - Đưa ra 1 số tranh ảnh có số lượng 1, 2, 3 - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà làm bài vào vở bài tập. - Nhận biết các hình theo yêu cầu - Nghe giới thiệu - Quan sát các hình trong SGK và trả lời cá nhân + Có 1 con chim + Có 1 em bé + Có 1 chấm tròn + Có số lượng là 1 - Quan sát - Viết bảng con. - Quan sát cá nhân và gọi tên - Quan sát rồi ghi số lượng - Đọc cá nhân, đồng thanh - Thực hành viết số vào vở - Quan sát, nêu số lượng và viết số vào bên cạnh - Làm bài cá nhân - Quan sát tranh ảnh và nêu số lượng ............................................................................................................ Ngày soạn: 30/8/2011 Ngày dạy: 1/9/2011 Thứ năm ngày 01 tháng 9 năm 2011 Môn: Học vần Bài: ê, v I/ MỤC TIÊU - Đọc được ê,v,bê,ve; từ và câu ứng dụng - Viết được ê,v,bê,ve ( viết được 1/2 số dòng qui định trong vở tập viết, tập một ) - Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề: bế bé - HS khá, giỏi bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK; viết được đủ số dòng qui định ở vở tập viết 1 tập một. - Có thái độ yêu thích môn học - KNS: Có kĩ năng giao tiếp, kĩ năng quan sát II/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC - Các tranh minh họa trong SGK - Bảng có kẻ sẵn ô li - Mẫu chữ tập viết - Bảng con, vở Tập viết III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC GIÁO VIÊN HỌC SINH 1/ Ổn định tổ chức TIẾT 1 2/ Bài cũ - Gọi HS đọc bài ôn tập tiết trước. - Gọi HS viết bé, bẻ, bẹ - Nhận xét, ghi điểm 3/ Bài mới 3.1/ Giới thiệu bài - Yêu cầu HS nhớ lại các âm đã học - Giới thiệu thêm 2 âm mới ê – v và ghi bảng. 3.3/ Dạy chữ ghi âm */ Dạy âm ê – bê - GV viết lại âm ê và cho Hs so sánh ê và e - Gv đọc mẫu + Có âm ê, muốn có tiếng bê ta làm gì? - Cho HS thực hành ghép tiếng bê trên bảng cài. - Yêu cầu phân tích tiếng bê - Gv đọc mẫu */ Dạy âm v – ve Tiến hành tương tự 3.4/ Đọc tiếng ứng dụng - Gv viết các tiếng lên bảng, yêu cầu HS tìm âm đang học có trong các tiếng - Cho Hs đánh vần mẫu 3.5/ Hướng dẫn viết bảng con - GV giới thiệu mẫu chữ viết - Yêu cầu quan sát và nêu chiều cao của con chữ. - GV viết mẫu và nêu quy trình viết - Yêu cầu viết bảng con - Quan sát, uốn nắn, nhận xét TIẾT 2 3.6 / Luyện tập */ Luyện đọc - Cho HS đọc lại bài tiết 1 - Chỉnh sửa phát âm cho HS - Cho Hs quan sát tranh, giới thiệu câu ứng dụng và luyện đọc */ Luyện viết vở - Cho Hs tập viết trong vở Tập viết - Chỉnh sửa, uốn nắn cho HS - Nhận xét */ Luyện nói - Giới thiệu bài luyện nói qua tranh và hỏi: + Ai đang bế em bé? + Em bé vui hay buồn? Tại sao? + Mẹ thường làm gì khi bế em bé? + Gia đình em có em bé không? + Trong gia đình em, ai là người hay bế em bé ? + Mẹ vất vả chăm sóc chúng ta, ta phải làm gì để mẹ vui lòng? - Nhận xét, tuyên dương nhũng bạn mạnhdạn, khuyến khích những em còn nhút nhát. 4/ Củng cố, dặn dò - Cho Hs đọc lại toàn bài - Cho Hs tìm tiếng có âm vừa học - Nhận xét tiết học - Dặn Hs chuẩn bị bài sau - 3 HS đọc bài - 3HS viết bảng - Nêu ý kiến cá nhân: Giống nhau đều có nét thắt, khác nhau ê có thêm dấu mũ trên e - Đọc đồng thanh, cá nhân - Trả lời cá nhân - 1 HS lên bảng thực hành ghép tiếng - Cá nhân thực hiện - Đọc cá nhân, đồng thanh - Vài HS thực hiện - Vài HS khá đọc mẫu - Cả lớp đọc đồng thanh, cá nhân - Quan sát và nêu nhận xét - Quan sát quy trình - Viết bảng con - Đọc cá nhân, nhóm - Quan sát, luyện đọc các nhân, đồng thanh - Thực hiện viết trong vở Tập viết - Quan sát tranh và nói theo hướng dẫn - Đọc lại toàn bài Môn: Tập viết Bài: e, b, bé I/ MỤC TIÊU - Tô và viết được các chữ: e, b, bé theo vở Tập viết 1, tập một - KNS: Có kĩ năng làm việc cá nhân II/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC - Mẫu chữ e, b, bé - Vở Tập viết - Bút chì III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC GIÁO VIÊN HỌC SINH 1/ Ổn định tổ chức 2/ Bài cũ - Gọi HS nêu các nét cơ bản đã được học. - Nhận xét 3/ Bài mới 3.1/ Giới thiệu bài - Giới thiệu và ghi đầu bài lên bảng 3.2/ Hướng dẫn quan sát chữ mẫu - Gv đưa mẫu chữ có kẻ ô li - Cho Hs quan sát chữ mẫu và nêu chiều cao, rộng về các con chữ - Kết luận chung 3.3/ Hướng dẫn viết bảng con */ Hướng dẫn viết e - GV viết mẫu và nêu quy trình viết - Cho Hs viết trên không - Cho Hs viết bảng con - Quan sát, uốn nắn, nhận xét * Tiến hành tương tự với b/bé 3.4/ Hướng dẫn viết vở - Cho Hs quan sát chữ mẫu trong vở Tập viết - Cho thực hành viết vở - Quan sát, uốn nắn HS - Thu và chấm 1 số bài - Nhận xét 4/ Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS chuẩn bị bài sau - Hát - Vài HS nêu - Nghe giới thiệu - Quan sát mẫu chữ và nêu nhận xét về chiều cao, chiều rộng - Nghe và quan sát quy trình - Thực hành viết trên không - Viết bảng con - Thực hành viết vở Môn: Toán Bài: Luyện tập I/ MỤC TIÊU - Nhận biết được số lượng 1,2,3 ; biết đọc , viết , đếm các số 1,2,3 . - Bài tập cần làm: Bài 1, 2 - Có thái độ yêu thích môn học - Có kĩ năng quan sát, suy nghĩ cá nhân II/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC - Các hình trong SGK - Bảng phụ ghi sẵn bài tập 3 - Mẫu các số lượng 1, 2, 3 - Bảng có kẻ sẵn ô li GIÁO VIÊN HỌC SINH

File đính kèm:

  • docGIAO AN LOP 1(2).doc
Giáo án liên quan