Giáo án dạy Kĩ thuật khối 5

Kĩ thuật

ĐÍNH KHUY HAI LỖ

I.Mục tiêu :

- HS biết cách đính khuy hai lỗ đúng quy trình và đúng kĩ thuật

- Rèn cho HS có tính cẩn thận.

- Giáo dục HS ý thức lao động tự phục vụ bản thân.

II. Đồ dùng dạy học :

- Mẫu đính khuy hai lỗ. Một mảnh vải hình chữ nhật có kích thước 10cm x 15cm.

- 2 – 3 chiếc khuy hai lỗ. Chỉ khâu, kim khâu. Phấn vạch, thước kẻ, kéo.

III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu :

A.Kiểm tra bài cũ : ( 3 phút ). Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị của HS.

B. Dạy bài mới : ( 37 phút)

1.Giới thiệu bài : Trực tiếp.

2.Dạy bài mới :

Hoạt động 1 : Quan sát và nhận xét mẫu.

* HS quan sát mẫu khuy hai lỗ và hình 1a trong SGK. GV đặt câu hỏi :

+ Hỏi : Tất cả các khuy này có chung đặc điểm gì ? ( Đều có hai lỗ).

+ Hỏi : Hình dạng của các khuy này ra sao ? ( Có nhiều hình dạng khác nhau).

 

doc40 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 656 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy Kĩ thuật khối 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bị cho bài sau: Lắp mạch có thiết bị dùng điện. KĨ THUẬT LẮP MẠCH CÓ THIẾT BỊ DÙNG ĐIỆN I.Mục tiêu: Học sinh cần phải : - Ghép được sơ đồ và lắp được mạch có nam châm điện và mạch có động cơ điện. - Biết được ứng dụng của nam châm điện và động cơ điện trong thực tế. - Rèn luyện tính cẩn thận khi ghép sơ đồ và lắp mạch điện có thiết bị dùng điện . - Có ý thức thực hiện các biện pháp an toàn điện. II.Đồ dùng dạy học : Sơ đồ mạch điện có nam châm điện . Bộ lắp ghép mô hình điện. III.Hoạt động dạy học : A. Kiểm tra bài cũ : (3 phút). GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS. B. Dạy bài mới : ( 37 phút ) 1. Giới thiệu bài : Trực tiếp. 2. Dạy bài mới : Hoạt động 1 : Quan sát, nhận xét mẫu. - Cho HS quan sát sơ đồ mạch điện có nam châm điện, GV đặt câu hỏi : + Em hãy nêu thứ tự lắp các thiết bị điện trong sơ đồ? (pin, cầu chì, công tắc, cuộn dây có lõi thép). + Để ghép được sơ đồ mạch điện có nam châm điện, cần phải có mấy tấm ghép? (12 tấm ghép, cho HS nêu) - HS quan sát mạch điện, sau đó đóng mạch điện và quan sát hiện tượng xảy ra. Hoạt động 2 : Hướng dẫn thao tác kĩ thuật. *Mạch có nam châm điện. * Chọn các chi tiết và các thiết bị điện. Cho 1 HS đọc các chi tiết. * Ghép sơ đồ mạch điện. 1HS lên bảng lắp, lớp theo dõi nhận xét.. * Lắp mạch điện. - HS đọc yêu cầu mục 1(SGK), quam sát hình 2SGK. Gọi 1 HS lên bảng lắp các thiết bị điện. Cả lớp quan sát và bổ sung, GV nhận xét, bổ sung cho hoàn chỉnh. - Hỏi : Tại sao con bướm bị hút vào lõi thép? (dòng điện chạy qua lõi thép trở thành nam châm điện). GV mở công tắc để HS quan sát hiện tượng. * Mạch có động cơ điện. HS quan sát hình 3, trả lời câu hỏi. Cho HS lên lắp sơ đồ và mạch có động cơ điện, cả lớp theo dõi nhận xét và bổ sung. * Hướng dẫn thao tác các chi tiết và thiết bị điện, xếp gọn vào hộp. - GV đặt câu hỏi, 1HS nêu thứ tự các bước, GV bổ sung cho hoàn chỉnh. - Tắt công tắc. Tháo các dây dẫn điện. Tháo các thiết bị điện. Xếp gọn các chi tiết và thiết bị điện vào hộp theo đúng vị trí. 3.Củng cố dặn dò : GV nhận xét giờ học. Dặn học sinh chuẩn bị cho giờ sau thực hành. KĨ THUẬT LẮP MẠCH CÓ THIẾT BỊ DÙNG ĐIỆN (Tiếp) I.Mục tiêu: Học sinh cần phải : - Ghép được sơ đồ và lắp được mạch có nam châm điện. - Rèn luyện tính cẩn thận khi ghép sơ đồ mạch điện và lắp mạch điện có thiết bị điện. - Giáo dục học sinh ý thức an toàn về điện. II.Đồ dùng dạy học : Bộ lắp ghép mô hình điện. Sơ đồ mạch điện đã ghép sẵn. III.Hoạt động dạy học : A. Kiểm tra bài cũ : (3 phút). GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS. B. Dạy bài mới : ( 37 phút ) 1. Giới thiệu bài : Trực tiếp. 2. Dạy bài mới : Học sinh thực hành lắp mạch có nam châm điện . * HS chọn các chi tiết và thiết bị điện. HS chọn đúng, đủ các chi tiết và thiết bị điện. GV kiểm tra HS chọn các chi tiết và thiết bị điện. * Lắp ghép sơ đồ mạch điện. Cho học sinh quan sát kĩ hình trong SGK trước khi thực hành lắp mạch điện. GV kiểm tra, theo dõi, uốn nắn cho các em còn lúng túng. *Lắp mạch điện. HS đọc phần ghi nhớ để nắm vững quy trình lắp và nhắc nhở HS quan sát kĩ hình 2 trong SGK trước khi lắp mạch điện. - HS thực hành, GV theo dõi, uốn nắn những học sinh còn lúng túng. - Nhắc nhở học sinh phải kiểm tra kĩ cách nối dây dẫn điện của học sinh. - GV quan sát và kiểm tra toàn lớp nếu đã lắp xong mạch có nam châm điện thì yêu cầu học sinh lắp tiếp mạch có động cơ điện . 3.Củng cố dặn dò : GV nhận xét giờ học. Dặn học sinh chuẩn bị cho bài thực hành. KĨ THUẬT LẮP MẠCH CÓ THIẾT BỊ DÙNG ĐIỆN (Tiếp) I.Mục tiêu: Học sinh cần phải : - Ghép được sơ đồ và lắp được mạch có nam châm điện và trưng bày sản phẩm. - Rèn luyện tính cẩn thận khi ghép sơ đồ mạch điện và lắp mạch điện có thiết bị điện. - Giáo dục học sinh ý thức an toàn về điện. II.Đồ dùng dạy học : Mạch điện đã ghép hoàn chỉnh. III.Hoạt động dạy học : A. Kiểm tra bài cũ : (3 phút). GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS. B. Dạy bài mới : ( 37 phút ) 1. Giới thiệu bài : Trực tiếp. 2. Dạy bài mới : Học sinh thực hành lắp mạch có nam châm điện . * HS chọn các chi tiết và thiết bị điện. HS chọn đúng, đủ các chi tiết và thiết bị điện. GV kiểm tra HS chọn các chi tiết và thiết bị điện. * Lắp ghép sơ đồ mạch điện. Cho học sinh quan sát kĩ hình trong SGK trước khi thực hành lắp mạch điện. GV kiểm tra, theo dõi, uốn nắn cho các em còn lúng túng. *Lắp mạch điện. HS đọc phần ghi nhớ để nắm vững quy trình lắp và nhắc nhở HS quan sát kĩ hình 2 trong SGK trước khi lắp mạch điện. - HS thực hành, GV theo dõi, uốn nắn những học sinh còn lúng túng. - Nhắc nhở học sinh phải kiểm tra kĩ cách nối dây dẫn điện của học sinh. - GV quan sát và kiểm tra toàn lớp nếu đã lắp xong mạch có nam châm điện thì yêu cầu học sinh lắp tiếp mạch có động cơ điện . Hoạt động 2: Đánh giá sản phẩm. - HS trưng bày sản phẩm theo nhóm. - Nhắc lại cho học sinh tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm: Mạch điện lắp đúng với sơ đồ. Mạch điện hoạt động tốt( con bướm bị hút chặt vào lõi thép hoặc cánh quạt quay tít khi đóng công tắc điện) - Cho học sinh dánh giá sản phẩm của các bạn. - GV theo dõi và nhận xét đánh giá sản phẩm của học sinh theo 2 mức. Hoàn thành và chưa hoàn thành. - Những học sinh hoàn thành sớm, sản phẩm đạt yêu cầu kĩ thuật được đánh giá ở mức hoàn thành tốt. - GV nhắc học sinh tháo các chi tiết và thiết bị điện xếp gọn vào hộp. 3.Củng cố dặn dò : GV nhận xét giờ học. Dặn học sinh về nhà. Ph«ng ch÷ VnTime KÜ thuËt L¾p xe ben I.Môc tiªu: Häc sinh cÇn ph¶i: - Chän ®óng vµ ®ñ c¸c chi tiÕt ®Ó l¾p xe ben. - L¾p ®­îc xe ben ®óng kÜ thuËt, ®óng quy tr×nh. - RÌn cho häc sinh tÝnh cÈn thËn khi thùc hµnh thao t¸c l¾p, th¸o c¸c chi tiÕt. - Gi¸o dôc häc sinh ý thøc häc tèt bé m«n. II.ChuÈn bÞ : MÉu xe ®· l¾p s½n, bé l¾p ghÐp m« h×nh kÜ thuËt. III.Ho¹t ®éng d¹y häc: A . Kiểm tra bài cũ : ( 3 phút ). Em hãy nêu cách l¾p m¸y bay trùc th¨ng? B. Dạy bài mới : ( 37 phút ) 1. Giới thiệu bài : Trực tiếp. 2. Dạy bài mới : Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t, nhËn xÐt mÉu. - GV cho häc sinh quan s¸t mÉu xe ben ®· l¾p s½n. - H­íng dÉn häc sinh quan s¸t kÜ tõng bé phËn vµ tr¶ lêi c©u hái. Ho¹t ®éng 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật. a/ H­íng dÉn chän c¸c chi tiÕt. b/ L¾p tõng bé phËn. + L¾p khung sµn vµ c¸c gi¸ ®ì. + L¾p sµn ca bin vµ c¸c thanh ®ì. + L¾p hÖ thèng gi¸ ®ì trôc b¸nh xe sau. + L¾p trôc b¸nh xe tr­íc. + L¾p ca bin. c/ L¾p r¸p xe ben. Gi¸o viªn võa lµm võa ®Ó cho häc sinh quan s¸t. + KiÓm tra sù chuyÓn ®éng cña xe ben. Ho¹t ®éng 3: Häc sinh thùc hµnh l¾p xe ben. a/ Chän chi tiÐt. b/ L¾p tõng bé phËn. + Tr­íc khi häc sinh thùc hµnh, GV cÇn cho HS ®äc phÇn ghi nhí trong SGK ®Ó c¶ líp n¾m râ quy tr×nh l¾p m¸y bay trùc th¨ng. Ho¹t ®éng 2: §¸nh gi¸ s¶n phÈm. GV cho HS tr­ng bµy s¶n phÈm theo nhãm. + GV nh¾c l¹i c¸c tiªu chuÈn ®¸nh gi¸ trong SGK. + Cö häc sinh dùa vµo tiªu chuÈn ®Ó ®¸nh gi¸ s¶n phÈm cña b¹n. + GV nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ s¶n phÈm cña HS theo 2 møc: Hoµn thµnh vµ ch­a hoµn thµnh. Nh÷ng em hoµn thµnh sím vµ vÉn ®¶m b¶o yªu cÇu ®¹t A+. + GV nh¾c nhë HS th¸o c¸c chi tiÕt vµ xÕp vµo ®óng vÞ trÝ c¸c ng¨n hép. Ho¹t ®éng 3 : Cñng cè ,dÆn dß : - Gi¸o viªn nhËn xÐt giê häc.DÆn dß häc sinh vÒ chµ chuÈn bÞ cho bµi sau thùc hµnh. KÜ thuËt L¾p r« bèt I.Môc tiªu: Häc sinh cÇn ph¶i: - Chän ®óng vµ ®ñ c¸c chi tiÕt ®Ó l¾p r« bèt. - L¾p ®­îc r« bèt ®óng kÜ thuËt, ®óng quy tr×nh. - RÌn cho häc sinh tÝnh cÈn thËn khi thùc hµnh thao t¸c l¾p, th¸o c¸c chi tiÕt. - Gi¸o dôc häc sinh ý thøc häc tèt bé m«n. II.ChuÈn bÞ : MÉu r« bèt ®· l¾p s½n, bé l¾p ghÐp m« h×nh kÜ thuËt. III.Ho¹t ®éng d¹y häc: A . Kiểm tra bài cũ : ( 3 phút ). Em hãy nêu cách l¾p xe ben? B. Dạy bài mới : ( 37 phút ) 1. Giới thiệu bài : Trực tiếp. 2. Dạy bài mới : Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t, nhËn xÐt mÉu. - GV cho häc sinh quan s¸t mÉu r« bèt ®· l¾p s½n. - H­íng dÉn häc sinh quan s¸t kÜ tõng bé phËn vµ tr¶ lêi c©u hái. Ho¹t ®éng 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật. a/ H­íng dÉn chän c¸c chi tiÕt. b/ L¾p tõng bé phËn. + L¾p ch©n r« bèt. (H 2 – SGK) + L¾p th©n r« bèt. (H 3 – SGK) + L¾p ®Çu r« bèt. (H 4 – SGK) + L¾p c¸c bé phËn kh¸c. L¾p tay r« bèt. L¾p ¨ng ten L¾p trôc b¸nh xe. c/ L¾p r¸p r« bèt. + Gi¸o viªn võa lµm võa ®Ó cho häc sinh quan s¸t. + KiÓm tra sù chuyÓn ®éng cña r« bèt. d/ H­íng dÉn th¸o rêi c¸c chi tiÕt vµ xÕp gän vµo hép. + Khi th¸o ph¶i th¸o rêi tõng bé phËn, sau ®ã th¸o rêi tõng chi tiÕt theo tr×nh tù ng­îc l¹i víi tr×nh tù lÊp. + Khi th¸o xong ph¶i xÕp gän c¸c chi tiÐt vµo hép theo vÞ trÝ quy ®Þnh. Ho¹t ®éng 3 : Cñng cè ,dÆn dß : - Gi¸o viªn nhËn xÐt giê häc. - DÆn dß häc sinh vÒ nhµ chuÈn bÞ cho bµi sau thùc hµnh. KÜ thuËt L¾p r« bèt (tiÕp) I.Mục tiêu : - HS chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp r« bèt. - Lắp được r« bèt đúng kĩ thuật, đúng quy trình vµ tr­ng bµy s¶n phÈm. - Giáo dục HS có ý thức học tốt bộ môn. II. Đồ dùng dạy học: Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. III. Hoạt động dạy học: A . Kiểm tra bài cũ : ( 3 phút ). Em hãy nêu cách l¾p r« bèt.? B. Dạy bài mới : ( 37 phút ) 1. Giới thiệu bài : Trực tiếp. 2. Dạy bài mới : Ho¹t ®éng 1: Häc sinh thùc hµnh l¾p r« bèt. a/ Chän chi tiÕt. b/ L¾p tõng bé phËn. + Tr­íc khi häc sinh thùc hµnh, GV cÇn cho HS ®äc phÇn ghi nhí trong SGK ®Ó c¶ líp n¾m râ quy tr×nh l¾p r« bèt. + Trong qu¸ tr×nh l¾p, GV nh¾c HS l­u ý vÞ trÝ trªn, d­íi cña c¸c thanh + Gi¸o viªn quan s¸t vµ uèn n¾n kÞp thêi nh÷ng häc sinh l¾p cßn lóng tóng. c/ L¾p r¸p r« bèt. + Gi¸o viªn quan s¸t vµ uèn n¾n häc sinh trong khi c¸c em thùc hµnh. Ho¹t ®éng 2: §¸nh gi¸ s¶n phÈm. + GV cho häc sinh tr­ng bµy s¶n phÈm theo nhãm. + GV nh¾c l¹i c¸c tiªu chuÈn ®¸nh gi¸ trong SGK. + Cö häc sinh dùa vµo tiªu chuÈn ®Ó ®¸nh gi¸ s¶n phÈm cña b¹n. + GV nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ s¶n phÈm cña HS theo 2 møc: Hoµn thµnh vµ ch­a hoµn thµnh. Nh÷ng em hoµn thµnh sím vµ vÉn ®¶m b¶o yªu cÇu ®¹t A+. + GV nh¾c nhë HS th¸o c¸c chi tiÕt vµ xÕp vµo ®óng vÞ trÝ c¸c ng¨n hép. Ho¹t ®éng 3: Cñng cè, dÆn dß: Gi¸o viªn nhËn xÐt giê häc. - DÆn dß häc sinh vÒ nhµ chuÈn bÞ cho giê sau hoµn thµnh s¶n phÈm.

File đính kèm:

  • docKi thuat buoi sang.doc