Giáo án dạy kì II môn Kĩ thuật 5

Kỹ thuật

RỬA DỤNG CỤ NẤU ĂN VÀ ĂN UỐNG

I . Mục tiêu:

 - Học sinh nêu được tác dụng của việc rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình.

 - Biết cách rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình.

II. Đồ dùng:

- 1 số bát, đũa, dụng cụ nấu ăn và ăng uống.

- Phiếu đánh giá kết quả học tập.

III. Hoạt động dạy học:

 1/ Giới thiệu bài: Nêu mục đích tiết học.

 2/ Bài mới.

 

doc8 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 547 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy kì II môn Kĩ thuật 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kỹ thuật rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống I . Mục tiêu: - Học sinh nêu được tác dụng của việc rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình. - Biết cách rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình. II. Đồ dùng: - 1 số bát, đũa, dụng cụ nấu ăn và ăng uống. - Phiếu đánh giá kết quả học tập. III. Hoạt động dạy học: 1/ Giới thiệu bài: Nêu mục đích tiết học. 2/ Bài mới. a. Hoạt động 1: Tác dụng của việc rửa dụng cụ: - Tại sao sau khi ăn hay uống xong ta phải rửa dụng cụ? b. Hoạt động 2: Cách rửa các dụng cụ: - Cách rửa dụng cụ nấu (Xong, nồi)? - Cách rửa bát, đĩa, chén uống nước ? c. Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập: - Nêu câu hỏi SGK để thảo luận + Học sinh thảo luận đội, nhóm trả lời giáo viên nhắc lại nội dung chính. - Để ngăn chăn vi trùng lây nhiễm - Bảo quản, giữ gìn dụng cụ. + Học sinh thảo luận nhóm, thống nhất kết quả thảo luận. - Cử 1 bạn trả lời ý kiến thảo luận. - Học sinh trả lời câu hỏi - Báo cáo kết quả tự đánh giá 3. Củng cố: Giáo viên nhận xét ý thức học tập của học sinh. 4. Dặn dò: Về nhà tham gia giúp đỡ gia đình rửa sạch bát, đĩa, ấm chén thường ngày. Kỹ thuật vệ sinh phòng bệnh cho gà I . Mục tiêu: - Học sinh nêu được mục đích, tác dụng và 1 số cách vệ sinh phòng bệnh cho gà - Có ý thức chăm sóc bảo vệ vật nuôi II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ cho nội dung bài - Phiếu đánh giá kết quả học tập. III. Hoạt động dạy học: 1/ Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu bài học. 2/ Bài mới. a. Hoạt động 1: Tác dụng của việc vệ sinh phòng bệnh cho gà. - Học sinh quan sát hình vẽ SGK - Trả lời câu hỏi SGK Giáo viên: Tóm tắt ý chính qua những ý trả lời của H/S b. Hoạt động 2: Cách vệ sinh phòng bệnh cho gà: - Vệ sinh dụng cụ? - Vệ sinh chuồng nuôi? - Tiêm thuốc, phòng diệt? c. Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập: - Giáo viên giao phiếu qua bài tập trắc nhiệm + Hoạt động nhóm: - Thảo luận theo phiếu học tập - Cử 1 bạn trả lời ýkiến thảo luận Nhằm tiêu diệt vi trùng gây bệnh, để gà khoẻ mạnh, tránh bệnh tật. + Học sinh thảo luận nhóm; - Mỗi nhóm thảo luận 1 câu - Cử đạ diện trả lời theo câu hỏi - Các nhóm khác bổ xung Giáo viên chốt lại ý chính qua thảo luận - Học sinh nêu đáp án bài tập - H/S báo cáo kết quả tự đánh giá 3. Củng cố: Nhận xét tiết học 4. Dặn dò: Vận dụng bài học thực tế chăn nuôi gảơ gia đình em. Kỹ thuật bày dọn bếp ăn trong gia đình I . Mục tiêu: - Học sinh biết cách bày dọn bữa ăn trong gia đình. - Có ý thức giúp gia đình bày dọn trước và sau bữa ăn. II. Đồ dùng : - Tranh ảnh về một số cách bày món ăn trên mâm - Phiếu học tập III. Hoạt động dạy học: 1/ Giới thiệu bài: Nêu mục tiết học 2/ Bài mới. a. Hoạt động 1: Cách bày món ăn và dụng cụ ăm uống trước bữa ăn - Quan sát hình vẽ SGK - Trả lời câu hỏi SGK - Tác dụng của việc bày món ăn hợp lý? b. Hoạt động 2: Thu dọn sau bữa ăn. - Thu dọn sau bữa ăn được thực hiện như thế nào là hợp lý? c. Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập: - Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả qua bài học - H/S quan sát, nhận xét cách bày dọn qua tranh nói lên suy nghĩ của mình qua cách bày dọn đó. + Giúp mọi người ăn uống thuận tiện, vệ sinh, đảm bảo sức khoẻ. + H/S thảo luận nhóm - Cử 1 đại diện trả lời kết quả thảo luận - Giáo viên tóm tắt nội dung qua ý kiến thảo luận + Học sinh tự đánh giá bản thân, các bạn khác bổ xung 3. Củng cố: Nhận xét tiết học 4. Dặn dò: Về nhà bày dọn bữa ăn phụ giúp gia đình mình. Kỹ thuật luộc rau I . Mục tiêu: - Học sinh biết cách thực hiện các công việc chuẩn bị và các bước luộc rau - Có ý thức vận dụng kiến thức đã học để giúp gia đình nấu ăn. II. Đồ dùng : - Các loại rau tươi , dụng cụ để nấu. - Phiếu học tập III. Hoạt động dạy học: 1/ Kiểm tra: Nêu cách nấu cơm khoa học nhất 2/ Bài mới. a. Hoạt động 1: Các công việc chuẩn bị luộc rau + H/S Quan sát hình vẽ SGK + Thực hành thao tác sơ chế rau b. Hoạt động 2: Tìm hiểu cách luộc rau - Thảo luận về cách luộc rau + Luộc rau muống, rau cải + Luộc đỗ hoặc su hào .. c. Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập: - Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả qua bài học - H/S thảo luận nhóm, đội qua các hình vẽ SGGK. - Trả lời nội dung các hình vẽ + Gọi vài H/S thực hành: ngắt cuống rau, thái rau, gọt vỏ rau, tước sơ ở quả đậu cô ve.... - Các nhóm thảo luận - Giáo viên tóm tắt nội dung qua ý kiến thảo luận + Học sinh tự đánh giá bản thân, các bạn khác bổ xung 3. Củng cố: Nhận xét tiết học 4. Dặn dò: Về nhà bày dọn bữa ăn phụ giúp gia đình mình. Kỹ thuật nấu cơm (tiết 2) I. Mục tiêu - Học sinh cần phải biết cách nấu cơm - Có ý thức vận dụng kiến thức đã học để nấu cơm giúp gia đình II. Đồ dùng: - Gạo, rá vo gạo, bếp ga và các dụng cụ khác... - Phiếu học tập III. Hoạt động dạy học 1. Kiểm tra dụng cụ học tập cho bài học 2. Bài mới a. Hoạt động 1: Tìm hiểu cách nấu cơm bằng nồi cơm điện - Các công việc chuẩn bị nấu cơm bằng nồi cơm điện. + Giáo viên chốt lại ý chính b. Hoạt động 2: Thực hành c. Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập: - Giáo viên sử dụng câu hỏi ở cuối bài để đánh giá. Nhận xét cách thực hành của từng nhóm để đánh giá. + H/s thảo luận nhóm - Ghi ý kiến thảo luận vào phiếu - Cử 1 bạn trình bày ý kiến thảo luận - Các bạn của nhóm khác bổ sung + H/s đọc phần ghi nhớ SGK + Các nhóm thực hành nấu cơm bằng nồi cơm điện. - Giáo viên kiểm tra hoạt động và giúp từng nhóm thực hiện. + Học sinh báo cáo kết quả tự đánh giá. - Các nhóm cùng đánh giá. + Học sinh tự đánh giá bản thân, các bạn khác bổ xung - Các nhóm cùng đánh giá. 3. Củng cố: - Đọc phần nội dung bài học - Nhận xét ý thức học tập 4. Dặn dò: Vận dụng kiến thức vào nấu cơm trong gia đình.  Kỹ thuật nấu cơm (tiết 1) I . Mục tiêu: - Học sinh biết cách nấu cơm - Có ý thức vận dụng kiến thức đã học để giúp gia đình. II. Đồ dùng : - Gạo, dụng cụ đong gạo, nồi cơm điện. - Phiếu học tập III. Hoạt động dạy học: 1/ Kiểm tra: Sự chuẩn bị dụng cụ thực hành 2/ Bài mới. a. Giới thiệu bài b. Hoạt động 1: Tìm hiểu các cách nấu cơm ở gia đình - ở gia đình thường nấu cơm theo cách nào? c. Hoạt động 2: Nấu cơm bằng bếp đun - Nêu cách nấu cơm bằng bếp đun các công việc cần tiến hành làm d. Hoạt động 3: Thực hành các thao tác nấu cơm bằng bếp đun. + Hoạt động nhóm đôi: 2 em thảo luận, trả lời theo cách nấu cơm ở gia đình mình. + H/s thảo luận nhóm -> ghi kết quả vào phiếu học tập -> cử đại diện trả lời kết quả thảo luận. - Các nhóm khác bổ sung + Gọi 2->3 em lên bảng thực hiện các thao tác chuẩn bị nấu cơm bằng bếp đun. - Nhận xét, hướng dẫn cách nếu cơm bằng bếp đun an toàn 3. Củng cố: Nhắc lại cách nấu cơm sao cho an toàn 4. Dặn dò: Về giúp gia đình nấu cơm Kỹ thuật chuẩn bị nấu ăn I . Mục tiêu: - Nêu và biết được những công việc chuẩn bị nấu ăn - Vận dụng kiến thức đã học để giúp đỡ gia đình. II. Đồ dùng : - Tranhg ảnh một số loại thực phẩm (hoặc một số rau quả, thực phẩm tươi). - Dao thái, gọt. III. Hoạt động dạy học: 1/ Kiểm tra: Dụng cụ thực hành 2/ Bài mới. - Giới thiệu bài: Nêu mục đích bài học a. Hoạt động 1: Xác định một số công việc chuẩn bị nấu ăn. + Nêu cách chọn lựa thực phẩm KL: Chọn lựa thực phẩm phải tươi, non, không héo úa cá cua phải tươi, sống, thịt phải tươi, ngon. b. Hoạt động 2: Thực hiện 1 số công việc chuẩn bị nấu ăn. - Thế nào là sơ chế thực phẩm c. Hoạt động 3: Thực hành qua bài học + Hoạt động nhóm, thảo luận -> cử 1 đại diện trả lời. - Các nhóm khác bổ sung + H/s thảo luận nhóm 2, trả lời - Làm sạch thực phẩm - Cắt, thái, tẩm ướt làm thực phẩm có mùi vị thơm ngon. + Hoạt động nhóm: Mỗi nhóm ghi vào phiếu kết quả thảo luận của nhóm dán phiếu lên bảng -> trả lời - Các nhóm khác bổ sung 3. Củng cố: Nhắc lại nội dung bài 4. Dặn dò: Vận dụng bài học vào nấu ăn trong gia đình em. Kỹ thuật một số dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình I . Mục tiêu: - Biết đặc điểm, cách sử dụng, bảo quản 1 số dụng cụ nấu ăn - Có ý thức bảo quản, giữ gìn vệ sinh an toàn trong quá trình sử dụng dụng cụ đun nấu, ăn uống. II. Đồ dùng : - Tranh ảnh một số dụng cụ thông thường - Phiếu học tập. III. Hoạt động dạy học: 1/ Kiểm tra: Sự chuẩn bị dụng cụ học tập 2/ Bài mới. - Giới thiệu bài: Nêu mục đích bài học + Các hoạt động - - Kể các loại bếp đun thường gặp - Các dụng cụ nấu thường được sử dụng trong gia đình - Đặc điểm của các dụng cụ đun nấu - Cách bảo quản các dụng cụ đó - Dụng cụ bày thức ăn - Dụng cụ cắt thái - Dụng cụ khác + Hoạt động nhóm đôi -> thảo luận trả lời (bếp ga, bếp dầu, bếp củi...) + Hoạt động cá nhân, lần lượt kể tên các dụng cụ nấu (xoong, nồi, chảo, nồi cơm điện...) + Bằng kim loại dể bị ăn mòn, han gỉ + H/s trả lời -> Giáo viên chốt lại + Ghi nhớ: SGK (29) + H/s hoạt động nhóm, ghi phiếu Kết quả thảo luận -> Giáo viên chốt lại ý chính 3. Củng cố: Nhận xét tiết học 4. Dặn dò: Về tìm hiểu và bảo quản các dụng cụ nấu anư trong gia đình.

File đính kèm:

  • docKy thuat(3).doc