TẬP ĐỌC:
Những người bạn tốt
I. Mục tiêu:
- Bước đầu đọc diễn cảm bài văn .
- Hiểu nội dung câu chuyện : Khen ngợi sự thông minh ,tình cảm gắn bó giữa cá heo và con người(TLCH 1,2,3).
II. Chuẩn bị:
- Tranh ảnh SGK
III. Các hoạt động dạy học:
28 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1406 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy khối 5 tuần 7, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ai Quốc có vai trò như thế nào trong Hội nghị thành lập Đảng?
-Tại sao phải tổ chức hội nghị thành lập Đảng?
-Đảng ta thành lập vào ngày tháng năm nào?
- GV cho đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc .
HĐ 3 : Làm việc cả lớp .
-Ý nghĩa của việc thành lâp Đảng Cộng sản Việt Nam ?
4/ Củng cố :
- Gọi HS đọc nội dung chính của bài .
5/ Nhận xét – dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
-Chuẩn bị bài sau : “Xô viết Nghệ-
Tĩnh”
- HS trả lời.
- HS nghe .
- 1 HS kể lại .
-HS thảo luận theo nhóm 4
- Để tăng thêm sức mạnh của cách mạng, cần phải sớm hợp nhất các tổ chức Cộng sản. Việc này, đòi hỏi phải có một lãnh tụ đủ uy tín mới làm được.
-Nguyễn Ai Quốc
- Người đã trực tiếp tuyên truyền chủ nghĩa Mác-Lênin vào Việt Nam, tổ chức huấn luyện những người yêu nước; chủ trì hội nghị hợp nhất 3 tổ chức Cộng sản thành Đảng Cộng sản Việt Nam.
-Hơp nhất 3 tổ chức Cộng sản .
-Ngày 3-2 -1930.
- Các nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình
- Cách mạng Việt Nam có một tổ chức tiên phong lãnh đạo, đưa cuộc đấu tranh của nhân dân ta đi theo con đường đúng đắn.
- 2 HS đọc .
- HS lắng nghe .
- Xem bài trước .
TOÁN
HÀNG CỦA SỐ THẬP PHÂN
ĐỌC, VIẾT SỐ THẬP PHÂN
I. Mục tiêu:
- Nhận biết tên các hàng của số thập phân.
- Nắm được cách đọc, viết số thập phân ,chuyển số thập phân thành hỗn số có chứa số thập phân.
II. Chuẩn bị:
-GV: Kẻ sẵn bảng như SGK
III. Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết học trước.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
2. Dạy bài mới
-.Giới thiệu bài
* HĐ1: Giới thiệu về các hàng, giá trị của các chữ số ở hàng của số thập phân.
a) Các hàng và quan hệ giữa các đơnvị của hai hàng liền nhau của số thập phân.
-GV viết vào bảng đ kẻ sẵn để có:
- GV yêu cầu HS quan sát và đọc bảng phân tích trên.
- GV hỏi: Dựa vo bảng hy nu cc hng của phần nguyn, cc hng của phần thập phn trong số thập phân
- Mỗi đơn vị của một hàng bằng bao nhiêu đơn vị của hàng thấp hơn liền sau?
- Mỗi đơn vị của một hàng bằng một phần mấy đơn vị của hàng cao hơn liền trước?
- GV viết ln bảng số: 0, 1985 v yu cầu HS nu r cấu tạo theo hng của từng phần trong số thập phân trên.
GV yêu cầu HS đọc số thập phân trên.
*HĐ 2: Luyện tập – thực hành
Bài 1
-Cho HS làm vào vở ,HS làm bảng lớp
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV nhận xét phần bài làm của HS , sửa bài.
Bài 2
- GV yêu cầu HS tự làm bài.
- GV yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
- GV yêu cầu HS đọc các số vừa viết được.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
3. Củng cố – dặn dị
-Nhận xét tiết dạy
-GV tổng kết tiết học, dặn dị HS.
- 2 HS ln bảng lm bi, HS cả lớp theo di.
- HS nghe.
- HS theo di thao tc của GV.
- HS đọc thầm.
- HS nêu:
- HS nêu
- HS đọc.
- HS nêu
- HS nêu: Số 0, 1985 có :
Phần nguyên gồm có 4 đơn vị:
Phần thập phân gồm có: 1 phần mười, 9 phần trăm, 8 phần nghìn, 5 phần chục nghìn.
-HS đọc: không phẩy một nghìn chín trăm tám mươi lăm.
- HS đọc đề bài trong SGK.
-HS làm vào vở.
-HS làm bảng lớp.
-Nhận xét ,sửa bài.
+ Hai phảy ba mươi lăm.
+ Số 2, 35 có phần nguyên là 2, phần thập phân là .
- Trong số 2, 35 kể từ phải sang trái 2 chỉ 2 đơn vị, 3 chỉ 4 phần mười, 5 chỉ 5 phần trăm.
- HS tiếp nối nhau đọc số và phân tích mỗi số trước lớp theo hướng dẫn như trên.
- Mỗi HS đọc và phân tích một số.
- 1 HS lên bảng viết số, các HS khác viết số vào bảng con .
a) 5,9 ; b) 24, 18 ;
- HS nhận xét bạn làm đúng /sai, nếu sai thì sửa lại.
- Một số HS lần lượt đọc trước lớp.
Mĩ thuật:
VẼ TRANH: ĐỀ TÀI AN TOÀN GIAO THÔNG
(Gv chuyên dạy)
Thứ sáu, ngày 28 tháng 9 năm 2012
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I. Mục tiêu:
-Biết chuyển một phần của dàn y (thân bài) thành đoạn văn miêu tả cảnh sông nước rõ một số đặt điểm nỗi bật ,rõ trình tự miêu tả.
II. Chuẩn bị:
- Dàn ý tả cảnh sông nước
III. Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1Ổn định
- Hát
2. Bài cũ:
- Kiểm tra bài học sinh
- HS đọc lại kết quả làm bài tập 3
- Giáo viên giới thiệu đoạn văn - câu văn - bài văn hay tả sông nứơc
3. Giới thiệu bài mới:
-Luyện tập tả cảnh
-Hướng dẫn HS biết chuyển một phần của dàn ý thành đoạn văn
- Hoạt động cá nhân
Phương pháp: Đàm thoại
- Yêu cầu học sinh đọc lại bài Vịnh Hạ Long xác định đoạn văn
- 1 học sinh đọc yêu cầu bài 1
- Cả lớp đọc thầm
- Mỗi đoạn văn trong bài đều tập trung tả một bộ phận của cảnh
Giáo viên nhận xét cho điểm
- Học sinh lần lượt đọc dàn ý
- Chọn một phần trong dàn ý viết đoạn văn
- Học sinh làm bài
- HS tiếp nối đọc đoạn văn
Giáo viên chốt lại: Phần thân bài gồm nhiều đoạn, mỗi đoạn tả một đặc điểm hoặc tả một bộ phận của cảnh. Trong mỗi đoạn gồm có một câu nêu ý bao trùm của cả đoạn - Các câu trog đoạn phải cùng làm nổi bật đặc điểm của cảnh và thể hiện cảm xúc của người viết.
- GV nhận xét, chấm điểm
- Cả lớp bình chọn đoạn văn hay
* Hoạt động 3: Củng cố
Phương pháp: Thi đua
- Nêu những hình ảnh em đã từng quan sát về một cảnh đẹp ở địa phương em.
4. Tổng kết - dặn dò:
- Về nhà viết lại đoạn văn vào vở
- Soạn bài luyện tập làm đơn
- Nhận xét tiết học
TOÁN
Luyện Tập
I. Mục tiêu:
-Biết cách chuyển một phân số thập phân thành hỗn số
-Chuyển một phân số thập phân thành số thập phân.
II. Chuẩn bị:
-GV: Bảng phụ
III. Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Hát
2. Bài cũ:
- Học sinh sửa bài 1a, 2a, c, 3/42 (SGK).
Giáo viên nhận xét, cho điểm
- Lớp nhận xét
3. Giới thiệu bài mới:
“Luyện tập”.
Bài 1:
- Những em học sinh yếu cho thực hành lại cách viết thành hỗn số từ phép chia.
_GV hướng dẫn HS làm theo 2 bước
+ Lấy tử số chia cho mẫu số
+ Thương tìm được là phần nguyên (của hỗn số) ; viết phần nguyên kèm theo một phân số có tử số là số dư, mẫu số là số dư
- Học sinh đọc yêu cầu đề và đọc lại bài mẫu.
- Học sinh làm bài vao bảng con ,bảng lớp.
- Học sinh thực hành chuyển các phân số thập phân trong bài
Giáo viên nhận xét,sửa chữa.
162 = 16 2 = 16 , 2
10 10
Bài 2 :
- Yêu cầu học sinh viết từ phân số thập phân thành số thập phân .
Giáo viên nhận xét,sửa chữ
- Học sinh đọc yêu cầu đề bài, nhận dạng từ số lớn hơn mẫu số
-1 HS lên bảng làm bài
Bài 3 :
GV chấm điểm
-GV nhận xét,sửa chữa
- Học sinh làm bài vào vở
; = 2,167
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở
2,1m = m = 2m1dm = 21dm
5,27m = m = 5m27cm = 527 cm
Cịn lại tương tự
4 Tổng kết - dặn dò:
- Chuẩn bị: Số thập phân bằng nhau
- Nhận xét tiết học
KHOA HỌC:
PHÒNG BỆNH VIÊM NÃO
I. Mục tiêu:
-Biết nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh viên não.
-Giáo dục học sinh yếu có ý thức trong việc ngăn chặn không cho muỗi sinh sản và đốt mọi người.
II. Chuẩn bị:
-GV: Hình vẽ trong SGK/ 30 , 31
III. Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 Ổn định :
- Hát
2. Bài cũ:“Phòng bệnh sốt xuất huyết”
- Nguyên nhân gây ra bệnh sốt xuất huyết là gì?
- Do 1 loại vi rút gây ra
- Bệnh sốt xuất huyết được lây truyền như thế nào?
- Muỗi vằn hút vi rút gây bệnh sốt xuất huyết có trong máu người bệnh truyền sang cho người lành.
Giáo viên nhận xét, cho điểm
- Học sinh trả lời + học sinh khác nhận xét.
3. Giới thiệu bài mới:
“Phòng bệnh viêm não”
* Hoạt động 1: Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng ?”
- Hoạt động nhóm, lớp
Phương pháp:
+ Bước 1: GV phổ biến luật chơi
_HS đọc câu hỏi và trả lời Tr 30 SGK và nối vào ý đúng
+ Bước 2: Làm việc theo nhóm
- Các nhóm trưởng điều khiển các bạn làm việc theo hướng dẫn trên.
+ Bước 3: Làm việc cả lớp
- Yêu cầu đại diện các nhóm lên trình bày.
Giáo viên nhận xét.
_HS trình bày kết quả :
1 – c ; 2 – d ; 3 – b ; 4 – a
* Hoạt động 2: Quan sát
- Hoạt động cá nhân, lớp
Phương pháp: Trực quan, đàm thoại, giảng giải
+ Bước 1:
- Giáo viên yêu cầu cả lớp quan sát các hình 1 , 2, 3, 4 trang 30 , 31 SGK và trả lời câu hỏi:
+Chỉ và nói về nội dung của từng hình
+Hãy giải thích tác dụng của việc làm trong từng hình đối với việc phòng tánh bệnh viêm não
-H 1 : Em bé ngủ có màn, kể cả ban ngày (để ngăn không cho muỗi đốt)
-H 2 : Em bé đang được tiêm thuốc để phòng bệnh viêm não
-H 3 : Chuồng gia súc được làm cách xa nhà
-H 4: Mọi người đang làm vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở, quét dọn, khơi thông cống r4nh, chôn kín rác thải, dọn sạch những nơi đọng nước, lấp vũng nước …
+ Bước 2:
- Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận câu hỏi :
+Chúng ta có thể làm gì để đề phòng bệnh viêm não ?
* Giáo viên kết luận:
- Cách tốt nhất để phòng bệnh viêm não là giữ vệ sinh nhà ở, dọn sạch chuồng trại gia súc và môi trường xung quanh, giải quyết ao tù, nước đọng, diệt muỗi, diệt bọ gậy.
- Cần có thói quen ngủ màn kể cả ban ngày.
- Trẻ em dưới 15 tuổi nên đi tiêm phòng bệnh viêm não theo chỉ dẫn của bác sĩ.
* Hoạt động 3: Củng cố
- Đọc mục bạn cần biết
- Giáo viên nhận xét
- GDKNS
- Nêu nguyên nhân cách lây truyền?
4. Tổng kết - dặn dò:
- Xem lại bài
Chuẩn bị: “Phòng bệnh viêm gan A”
- Nhận xét tiết học
THỂ DỤC
Đội hình đội ngũ - Trò chơi: “trao tín gậy”
( GV chuyên dạy)
Sinh hoạt lớp
Tuần 7
I/Mục tiêu:
- Dạy An toàn giao thông
- Nhận định tình hình tuần 7 và đề ra phương hướng tuần 8.
II/Nội dung
-Dạy An toàn giao thông Tiết 4.
- Lớp trưởng báo cáo tình hình lớp trong tuần 7.
1 / Chuyên cần
- HS đi học đầy đủ.
2/ Đạo đức :
- Lễ phép với người lớn tuổi.
3/ Học tập:
- Không thuộc bài :Vũ, Tuyền, Mai, Hậu.
4/ Vệ sinh:
- Lớp ; sạch sẽ.
- Cá nhân:Tốt.
5/ GV nhận xét chung trong tuần .
6/ GVđưa ra phương hướng tuần 8
- Vào lớp phải thuộc bài và làm bài đầy đủ.
- Phải hăng hái phát biểu ý kiến trong giờ học.
- HS khá kèm HS yếu.
- Tổ chức truy bài đầu giờ
- Tiếp tục thu các khoản thu theo qui định .
- Tưới cây trong lớp và ngoài hành lang.
- Học An toàn giao thông tiết 5
- Phụ đạo HS yếu.
- Gio dục HS giữ gìn vệ sinh phịng bệnh tay chn miệng – Sốt xuất huyết.
File đính kèm:
- tuần 7-lớp 5.doc