Tập đọc
Lớp học trên đường
I. Mục tiêu:
- Biết đọc diễn cảm bài văn, đọc đúng các tên riêng nước ngoài.
- Hiểu nội dung: Sự quan tâm tới trẻ em của cụ Vi-ta-li và sự hiếu học của Rê-mi. (Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3)
II. Chuẩn bị:
- GV : SGK, bảng phụ
- HS : SGK
III. Các hoạt động dạy học:
17 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1214 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy khối 5 tuần 34, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ổn định:
Kiểm tra bài cũ:
Dạy bài mới:
- Giới thiệu bài :
- Nhận xét chung và sửa một số lỗi điển hình:
- GV nêu lại đề bài và một số lỗi điển hình để:
+ Nêu nhận xét chung về kết quả bài viết của cả lớp.
+ Hướng dẫn HS chữa một số lỗi điển hình về ý và cách diễn đạt.
- GV nhận xét.
- Trả bài và hướng dẫn HS chữa bài:
* Sửa lỗi trong bài :
* Học tập những đoạn văn hay , bài văn hay
- GV đọc một số đoạn văn hay, bài văn hay của HS trong lớp.
- GV nhận xét.
* Viết lại một đoạn văn trong bài :
GV nhận xét, khen ngợi HS viết lại đạt.
4 Nhận xét, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- HS đạt điểm kém về nhà viết lại cho tốt hơn và nộp vào tiết sau.
- HS lắng nghe.
- Một số HS lên bảng lần lượt chữa lỗi. Cả lớp tự chữa trên nháp.
- HS trao đổi về bài chữa trên bảng .
- HS đọc lại bài làm của mình và tự sửa lỗi vào VBT.
- HS đổi bài cho bạn bên cạnh để rà soát lỗi sửa.
- HS lắng nghe.
- HS trao đổi thảo luận để tìm ra cái hay của đoạn văn, bài văn.
- Mỗi HS tự chọn một đoạn văn viết chưa đạt trong bài để viết lại cho hay hơn.
- Một số HS trình bày đoạn văn vừa viết lại. - Lớp nhận xét.
Thứ năm, ngày 18 tháng 4 năm 2013
Luyện từ và câu
Ôn tập về dấu câu (Dấu gạch ngang)
Mục tiêu:
- Lập được bảng tổng kết về tác dụng của dấu gạch ngang (BT1); tìm được các dấu gạch ngang và nêu được tác dụng của chúng (BT2).
II Chuẩn bị:
- GV : SGK, bảng phụ
- HS : SGK, VBT
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ổn định:
Kiểm tra bài cũ:
- Mời HS đọc lại đoạn văn viết về Út Vịnh tiết trước.
- GV nhận xét, ghi điểm.
Dạy bài mới:
- Giới thiệu bài:
- Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài 1:
- Dấu gạch ngang có những tác dụng gì?
- GV chốt.
- GV nhận xét và chốt.
Bài 2:
- GV nhắc HS chú ý đến 2 yêu cầu bài tập:
+ Tìm dấu gạch ngang trong mẩu chuyện.
+ Nêu tác dụng của dấu gạch ngang trong từng trường hợp.
- GV nhận xét và chốt.
Củng cố, dặn dị
- GV nhận xét tiết học.
- HS về nhà ôn bài, chuẩn bị bài “Ôn tập”.
- 2-3 HS đọc, lớp nhận xét.
- 1 HS đọc đề bài 1.
- HS suy nghĩ, phát biểu.
- 1-2 HS nhắc lại tác dụng của dấu gạch ngang.
- HS suy nghĩ, làm vào VBT.
- HS trình bày. Lớp nhận xét.
- 1 HS đọc đề bài 2.
- HS lắng nghe.
- HS làm bài vào VBT.
- HS trình bày. Lớp nhận xét.
- 1-2 HS nhắc lại tác dụng của dấu gạch ngang.
Lịch sử
Ôn tập (tiết 2)
(Đã soạn ở tiết trước)
Toán
Luyện tập chung
Mục tiêu:
-Biết thực hiện phép cộng, phép trừ; biết vận dụng để tính giá trị của biểu thức số, tìm thành phần chưa biết của phép tính.
- Biết vận dụng để giải toán.
II Chuẩn bị:
- GV : SGK
- HS : SGK, vở toán
III Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Giới thiệu bài:
- Hướng dẫn HS làm bài tập:
Hoạt động 1:Bài 1,2
Bài 1:
- GV nêu từng đề bài.
- GV nhận xét và chốt.
Bài 2:
- GV nhận xét và chốt.
Hoạt động 2: Bài 3
-Nhằm đạt mục tiêu số 2
-Hoạt động lựa chọn: đàm thoại
-Hình thức tổ chức: cá nhân
-Minh họa:
- Bài toán hỏi gì?
- Muốn tính diện tích mảnh đất hình thang ta phải biết gì?
- Làm thế nào tìm độ dài đáy lớn của mảnh đất?
- Làm thế nào tìm chiều cao mảnh đất?
- Làm thế nào tìm diện tích mảnh đất?
- Nhận xét, sửa sai.
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập.
- HS làm bài vào bảng con. 1 HS lên bảng làm, lớp nhận xét.
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập 2.
- 2 HS nhắc lại cách tìm x ở 2 trường hợp.
- HS làm bài vào vở.
- 2 HS lên bảng thi đua làm bài. Lớp nhận xét.
- Diện tích mảnh đất đó bằng bao nhiêu mét vuông, ha?
- Độ dài đáy lớn, đáy bé, chiều cao.
- Ta lấy
- Ta lấy
- Ta lấy (150 + 250)x 100 : 2 = 20 000 (m2)
= 2ha
Mĩ thuật
Vẽ tranh. Đề tài tự chọn
( GV chuyên dạy )
Thứ sáu, ngày 19 tháng 4 năm 2013
Tập làm văn
Trả bài văn tả người
Mục tiêu:
- Biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả người; nhận biết và sửa được lỗi trong bài; viết lại được một đoạn văn cho đúng hoặc hay hơn.
II Chuẩn bị:
- GV : SGK, bảng phụ, bài làm của HS
- HS : VBT
III Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ổn định:
Kiểm tra bài cũ:
Dạy bài mới:
- Giới thiệu bài :
- Nhận xét chung và sửa một số lỗi điển hình:
- GV nêu lại đề bài và một số lỗi điển hình để:
+ Nêu nhận xét chung về kết quả bài viết của cả lớp.
+ Hướng dẫn HS chữa một số lỗi điển hình về ý và cách diễn đạt.
- GV nhận xét.
- Trả bài và hướng dẫn HS chữa bài:
* Sửa lỗi trong bài :
* Học tập những đoạn văn hay, bài văn hay:
- GV đọc một số đoạn văn hay, bài văn hay của HS trong lớp.
- GV nhận xét.
* Viết lại một đoạn văn trong bài:
- GV nhận xét, khen ngợi HS viết lại đạt.
4 Nhận xét, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- HS đạt điểm kém về nhà viết lại cho tốt hơn và nộp vào tiết sau.
- HS lắng nghe.
- Một số HS lên bảng lần lượt chữa lỗi. Cả lớp tự chữa trên nháp.
- HS trao đổi về bài chữa trên bảng .
- HS đọc lại bài làm của mình và tự sửa lỗi vào VBT.
- HS đổi bài cho bạn bên cạnh để rà soát lỗi sửa.
- HS lắng nghe.
- HS trao đổi thảo luận để tìm ra cái hay của đoạn văn, bài văn.
- Mỗi HS tự chọn một đoạn văn viết chưa đạt trong bài để viết lại cho hay hơn.
- Một số HS trình bày đoạn văn vừa viết lại.
- Lớp nhận xét.
Toán
Luyện tập chung
I Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép nhân, phép chia; biết vận dụng để tìm thành phần chưa biết của phép tính.
- Biết giải toán liên quan đến tỉ số phần trăm.
II Chuẩn bị:
- GV : SGK
- HS : SGK, vở toán
III Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
-Giới thiệu bài:
- Hướng dẫn HS làm bài tập:
Hoạt động 1: Bài 1, 2
Bài 1:
- GV nêu nêu từng đề bài.
- GV nhận xét và chốt.
Bài 2:
- GV nhận xét và chốt.
Hoạt động 2: Bài 3:
- Nhằm đạt mục tiêu số 2
- Hoạt động lựa chọn: đàm thoại
- Hình thức tổ chức: cá nhân
- Minh họa:
- Bài toán hỏi gì?
- Muốn biết ngày thứ ba cửa hàng đó bán được bao nhiêu kg đường ta phải biết gì?
- Làm thế nào tìm số kg đường ngày thứ nhất cửa hàng đó bán được?
- Làm thế nào tìm số kg đường ngày thứ hai cửa hàng đó bán được?
- Làm thế nào tìm được số kg đường ngày thứ ba cửa hàng đó bán được?
- Nhận xét, sửa sai.
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập.
- HS làm bài vào bảng con. 1 HS lên bảng làm, mỗi bài. Lớp nhận xét.
- 1 HS đọc đề bài 2.
- 2 HS nêu lại cách tìm x ở 2 đề bài.
- HS làm bài vào vở.
- 2 HS lên bảng thi đua làm bài. Lớp nhận xét.
- Ngày thứ ba cửa hàng đó bán được bao nhiêu kg đường?
- Số kg đường ngày thứ nhất, ngày thứ hai cửa hàng bán được.
- Ta lấy 2400 x 35 : 100 = 840 (kg đường)
- Ta lấy 2400 x 40 : 100 = 960 (kg đường)
- Ta lấy 2400 – 840 – 960 = 600 (kg đường)
Khoa học
Một số biện pháp bảo vệ môi trường
Mục tiêu:
- Nêu được một số biện pháp bảo vệ môi trường.
- Thực hiện một số biện pháp bảo vệ môi trường.
II Chuẩn bị:
- GV : SGK
- HS : SGK
III Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ổn định:
Kiểm tra bài cũ:
- Nêu những nguyên nhân dẫn đến môi trường không khí và nước bị ô nhiễm và tác hại của nó.
- GV nhận xét, ghi điểm.
Dạy bài mới:
- Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: Một số biện pháp bảo vệ môi trường
- Theo em, mỗi biện pháp bảo vệ môi trường dưới đây ứng với khả năng thực hiện ở cấp độ nào: quốc gia, cộng đồng, gia đình?
- Em có thể làm gì để góp phần bảo vệ môi trường?
- GV nhận xét và chốt.
– GD kĩ năng sống:
Hoạt động 2: Triển lãm
- GV nhận xét và khen ngợi nhóm sưu tầm được nhiều tranh ảnh, thông tin thú vị nhất.
Củng cố, dặn dị:
- GV nhận xét tiết học.
-HS về nhà học bài, xem trước bài tiếp “Ôn tập: Môi trường và tài nguyên thiên nhiên”.
- 2 -3 HS trả bài. Lớp nhận xét.
- 1 HS đọc yêu cầu quan sát SGK/ 140.
- HS làm việc theo cặp trong 3 phút.
- HS trình bày. Lớp nhận xét.
- HS suy nghĩ, phát biểu.
- HS suy nghĩ, phát biểu.
- HS giới thiệu, một số tranh ảnh, thông tin sưu tầm về các biện pháp bảo vệ môi trường.
- Lớp theo dõi, nhận xét, trao đổi.
- 1-2 HS nhắc lại nội dung ghi nhớ cuối bài.
Thể dục
Trò chơi”Nhảy đúng, nhảy nhanh” và “Ai kéo khỏe”
( GV chuyên dạy )
Sinh hoạt lớp
Tuần 34
I/Mục tiêu:
- Nhận định tình hình tuần 34 và đề ra phương hướng tuần 35
II/Nội dung
- Lớp trưởng báo cáo tình hình lớp trong tuần 34.
1 / Chuyên cần
-HS đi học đầy đủ
2/ Đạo đức :
- HS ngoan, lễ phép với thầy cô.
3/ Học tập:
- Không thuộc bài : Nguyên , Phong
4/ Vệ sinh:
- Lớp : sạch sẽ.
- Cá nhân: sạch sẽ
5/ GV nhận xét chung trong tuần .
6/ GV đưa ra phương hướng tuần 35.
- Học tập: Học bài và làm bài trước khi đến lớp. Tiếp tục thực hiện truy bài đầu giờ và đôi bạn học tập . Rèn chữ viết.
- Không nói tục chửi thề , thực hiện nội quy nhà trrường
-Vệ sinh :Vệ sinh lớp học , sân trường , vệ sinh cá nhân , trực vệ sinh theo lịch . thực hiện nhặt rác sn trường
-Ôn bài chuẩn bị thi cuối HK2
-Tham gia các phong trào của Đội ,trường .
- Hằng ngày tổ trực phải tưới cây trong lớp và ngoài hành lang.
- Xưng hô phù hợp, lễ phép, lịch sự với bạn bè, thầy cô, cha mẹ, người lớn tuổi.
- GD ý nghĩa lịch sử ngày 30/4 và 01/05.
Tuần 34
Thứ
Môn
Tên bài dạy
2
Tập đọc
Toán
Khoa học
Kể chuyện
Thể dục
SHDC
Lớp học trên đường
Luyện tập
Tác động của con người đến môi trường không khí và nước
Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
Trò chơi “Nhảy ô tiếp sức” và “Dẫn bóng”
3
Đạo đức
Chính tả
Toán
LTVC
Kĩ thuật
Lễ phép với thầy cô giáo và người lớn tuổi (tiết 2)
Sang năm con lên bảy (nhớ – viết)
Luyện tập
Mở rộng vốn từ: Quyền và bổn phận
Lắp ghép mô hình tự chọn (tiết 2)
4
Hát
Tập đọc
Toán
Địa lí
TLV
Tập biểu diễn 2 bài hát: Em vẫn nhớ trường xưa, Dàn đồng ca mùa hạ…..
Nếu trái đất thiếu trẻ con
Ôn tập về biểu đồ
Ôn tập cuối năm (tiết 2)
Trả bài văn tả cảnh
5
LTVC
Lịch sử
Toán
Mĩ thuật
Ôn tập về dấu câu (Dấu gạch ngang)
Ôn tập (tiết 2)
Luyện tập chung
Vẽ tranh. Đề tài tự chọn
6
TLV
Toán
Khoa học
Thể dục
SHL
Trả bài văn tả người
Luyện tập chung
Một số biện pháp bảo vệ môi trường.
Trò chơi “Nhảy đúng, nhảy nhanh” và “Ai kéo khỏe”
Tuần 34
File đính kèm:
- tuan 34.doc