TẬP ĐỌC
LUẬT BẢO VỆ, CHĂM SÓC VÀ GIÁO DỤC TRẺ EM
I. MỤC TIÊU
- Biết đọc bài văn r rng, rnh mạch v ph hợp với giọng đọc một văn bản luật.
- Hiểu nội dung 4 điều của Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
II. CHUẨN BỊ:
-Tranh minh hoạ bài đọc; Bảng phụ ghi Điều 21 của luật.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
20 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1339 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy khối 5 tuần 33, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hắng, đất nước được thống nhất.
II. Chuẩn bị:
-Bản đồ hành chính Việt Nam, phiếu học tập.
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài cũ:
- Gọi 3 HS trả lời câu hỏi về nội dung bài trước.
- Gọi HS nhận xét , ghi điểm
2. Bài mới
-Giới thiệu bài
v Hoạt động 1: Nêu các sự kiện tiêu biểu nhất.
Hy nu cc thời kì lịch sử đ học?
Chia lớp làm 4 nhóm, mỗi nhóm nghiên cứu, ôn tập một thời kì.
Giáo viên nêu câu hỏi thảo luận.
+ Nội dung chính của từng thời kì.
+ Các niên đại quan trọng.
+ Các sự kiện lịch sử chính.
® Giáo viên kết luận : SGV
v Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung từng thời kì lịch sử.
Hy phn tích ý nghĩa của 2 sự kiện trọng đại cách mạng tháng 8- 1945 và đại thắng mùa xuân 1975.
® Giáo viên nhận xét + chốt.
Giáo viên nêu:
Từ sau 1975, cả nước ta cùng bước vào công cuộc xây dựng CNXH.
Từ 1986 đến nay, nhân dân ta dưới sự lnh đạo của Đảng đ tiến hnh cơng cuộc đổi mới thu được nhiều thành tựu quan trọng, đưa nước nhà tiến vào giai đoạn CNH – HĐH đất nước.
3. Củng cố, dặn dò:
-Học bài.
-Chuẩn bị: “Ôn tập thi HKII”.
-Nhận xét tiết học.
- 3 HS
- Nhận xét
Học sinh nu 4 thời kì:
+ Từ 1858 đến 1930
+ Từ 1930 đến 1945
+ Từ 1945 đến 1954
+ Từ 1954 đến 1975
Chia lớp làm 4 nhóm, bốc thăm nội dung thảo luận.
Học sinh thảo luận theo nhóm với 3 nội dung câu hỏi.
-Các nhóm lần lượt báo cáo kết quả học tập.
Các nhóm khác, cá nhân nêu thắc mắc, nhận xét (nếu có).
Thảo luận nhóm đôi trình by ý nghĩa lịch sử của 2 sự kiện.
Cách mạng tháng 8 - 1945 và đại thắng mùa xuân 1975.
1 số nhĩm trình by.
Các nhóm khác, nhận xét
Học sinh lắng nghe.
TOÁN
MỘT SỐ DẠNG BÀI TOÁN ĐÃ HỌC
I. MỤC TIÊU:
- Biết một số dạng toán đ học.
- Biết giải bài toán có liên quan đến tìm số trung bình cộng, tìm hai số biết tổng v hiệu của hai số đó.
II. CHUẨN BỊ:
-Bảng phụ ghi các bước tính của một số dạng toán đã học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài cũ
- HS sửa bài tập về nhà.
- Nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới
- Giới thiệu bài
- Hoạt động 1 :Cho học sinh trao đổi, nhắc lại các dạng bài toán đã học.
- Cho học sinh trình bày.
- Giáo viên nhận xét, chốt lại:SGV
Hoạt động 2 : luyện tập thực hành:
* Bài 1 :
- Đạt mục tiêu số 2
- Hoạt động lựa chọn :đàm thoại.
- Hình thức tổ chức : c nhn HS làm trên bảng phụ, vào vở.
- Minh hoạ :
+ HS đọc đề toán.
+ Đề toán hỏi gì?
+ Muốn tính quãng đường xe đạp đi trong giờ thứ ba ta làm sao?
+ Muốn tính trung bình mỗi giờ người đó đi được số kí-lô-mét ta làm sao?
- Giáo viên nhận xét, chốt lại, sửa sai
* Bài 2: Tương tự bài 1
+ Muốn tính nửa chu vi hình chữ nhật ta làm sao?
+ Muốn tính chiều dài mảnh đất hình chữ nhật ta làm sao?
+ Muốn tính chiều rộng mảnh đất hình chữ nhật là:
+ Muốn tính diện tích mảnh đất hình chữ nhật là:
- Giáo viên nhận xét,chốt lại ý đúng.
3. Củng cố, dặn dò:
- Cho học sinh viết nhắc lại các dạng bài toán đã học.
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị: Luyện tập
-Học sinh trình bày.
-Nhận xét ,sửa sai
- Học sinh đọc.
- Ta lấy (12 + 18) : 2 = 15 (km)
-Talấy(12+ 8 +15) : 3 =15 (km)
-Nhận xét , sửa bài.
- Ta lấy 120 : 2 = 60 (m)
- Ta lấy (60 + 10) : 2 = 35 (m)
- Ta lấy 35 – 10 = 25 (m)
- Ta lấy 35 x 25 = 875 (m2)
- Nhận xét ,sửa sai.
MĨ THUẬT
VẼ TRANG TRÍ :TRANG TRÍ CỔNG TRẠI HOẶC LIỀU TRẠI THIẾU NHI
(GV chuyên dạy)
Thứ sáu ngày 13 tháng 4 năm 2013
TẬP LÀM VĂN
TẢ NGƯỜI
(Kiểm tra viết)
I. MỤC TIÊU:
- Viết được bài văn tả người theo đề bài gợi ý trong SGK. Bi văn r nội dung miu tả, đúng cấu tạo bài văn tả người đ học.
II. CHUẨN BỊ:
- Bảng ghi các đề bài; bảng phụ ghi dàn ý văn tả người.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài cũ
- Gọi 3 HS nu dn ý của tiết trước.
- Gọi HS nhận xét , ghi điểm.
2. Bài mới
- Giới thiệu bài
-Giáo viên ghi đề bài lên bảng, gạch dưới những từ ngữ quan trọng.
- Treo bảng phụ ghi dàn ý bài văn tả người.
- Giáo viên giúp các em hiểu yêu cầu.
- Cho học sinh tìm ý, sắp xếp thành dàn ý.
- Cho học sinh làm bài
- Giáo viên theo dõi, giúp đỡ học sinh
- Thu bài.
3. củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị: Trả bài văn tả cảnh
- 3 HS
- Nhận xét
- Học sinh đọc và nêu từ ngữ quan trọng.
- HS đọc dàn ý, lớp theo dõi.
- Học sinh nêu thắc mắc.
- Học sinh thực hiện
- Học sinh làm vào giấy
- Học sinh nộp bài.
TOÁN
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Biết giải một số bài toán có dạng đ học.
II. CHUẨN BỊ:
-Bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài cũ
- HS sửa bài tập về nhà.
- Nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới
-Giới thiệu bài
* Bài 1 :
- Đạt mục tiêu số 1
- Hoạt động lựa chọn :đàm thoại.
- Hình thức tổ chức : c nhn HS làm trên bảng phụ, vào vở.
- Minh hoạ :
+ HS đọc đề toán.
+ Đề toán hỏi gì?
+ Muốn tính diện tích hình tam giác BEC ta làm sao?
+ Muốn tính diện tích hình tứ giác ABED ta làm sao?
+ Muốn tính diện tích hình tứ giác ABCD ta làm sao?
- Giáo viên nhận xét,chốt lại, sửa sai.
* Bài 2:Tương tự bài 1
+ Muốn tính số học sinh nam trong lớp ta làm sao?
+ Muốn tính số học sinh nữ trong lớp ta làm sao?
+ Muốn tính số học sinh nữ nhiều hơn số học sinh nam ta làm sao?
- Giáo viên nhận xét, chốt lại ý đúng:
* Bài 3: Tương tự bài 1
-Cho học sinh đọc yêu cầu.
- Cho học sinh làm bài.
- Giáo viên nhận xét,chốt lại ý đúng
3. củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị: Luyện tập
- 3 HS
- Nhận xét
- Học sinh đọc.
-Ta lấy 13,6 : (3 – 2) x 2 = 27,2 (cm2)
-Ta lấy 27,2 + 13,6 = 40,8 (cm2)
-Ta lấy 40,8 + 27,2 = 68 (cm2)
-Nhận xét ,sửa bài
- Ta lấy 35 : (4 + 3) x 3 = 15
- Ta lấy 35 – 15 = 20
- Ta lấy 20 – 15 = 5
- Học sinh đọc.
- Một học sinh làm bảng phụ
-Học sinh làm vào vở
-Nhận xét ,sửa sai
KHOA HỌC
TÁC ĐỘNG CỦA CON NGƯỜI ĐẾN MÔI TRƯỜNG ĐẤT
I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh:
- Nêu một số nguyên nhân dẫn đến việc đất trồng ngày càng bị thu hẹp và suy thoái.
II. CHUẨN BỊ:
-Hình minh họa trong SGK; Phiếu học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
1. Bài cũ
- Gọi 3 HS trả lời câu hỏi về nội dung bài trước.
- Gọi HS nhận xét , ghi điểm
2. Bài mới
-Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận.
+ Hình 1 và 2 cho biết con người sử dụng đất vào việc gì?
+ Phân tích nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi nhu cầu sử dụng đó?
Giáo viên đi đến các nhóm hướng dẫn và giúp đỡ.
Giáo viên yêu cầu học sinh liên hệ thực tế qua các câu hỏi gợi ý sau:
+ Nêu một số dẫn chứng về nhu cầu sử dụng diện tích đất thay đổi.
+ Phân tích các nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi đó.
® Giáo viên kết luận:
Nguyên nhân chình dẫn đến diện tích đất trồng bị thu hẹp là do dân số tăng nhanh, cần nhiều diện tích đất ở hơn.
Hoạt động 2: Thảo luận.
Con người đã làm gì để giải quyết mâu thuẫn giữa việc thu hẹp diện tích đất trồng với nhu cầu về lương thực ngày càng nhiều hơn?
Người nông dân ở địa phương bạn đã làm gì để tăng năng suất cây trồng?
Việc làm đó có ảnh hưởng gì đến môi trường đất trồng?
Phân tích tác hại của rác thải đối với môi trường đất.
Kết luận:
Để giải quyết việc thu hẹp diện tích đất trồng, phải áp dụng các tiến bộ khoa học kĩ thuật cải tiến giống vật nuôi, cây trồng, sử dụng phân bón hoá học, thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu,…
Việc sử dụng những chất hoá học làm cho môi trường đất bị ô nhiễm, suy thoái.
Việc xử lí rác thải không hợp vệ sinh gây nhiễm bẩn môi trường đất.
- GDKNS
3/ Củng cố , dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị: “Tác động của con người đến môi trường không khí và nước”.
Nhóm trưởng điều khiển quan sát hình 1 và 2 trang 136 SGK.
Đại diện các nhóm trình bày.
Các nhóm khác bổ sung.
+ Hình 1 và 2 cho thấy con người sử dụng đất để làm ruộng, ngày nay phần đồng ruộng hai bên bờ sông được sử dụng làm đất ở, nhả cửa mọc lên san sát.
+ Nguyên nhân chính dẫn đến sự thay đổi là do dân số ngày một tăng nhanh.
Nhu cầu lập khu công nghiệp, nhu cầu độ thị hoá, cần phải mở thêm trường học, mở thêm hoặc mở rộng đường.
Nhóm trưởng điều khiển thảo luận.
Đại diện nhóm trình bày.
Các nhóm khác bổ sung.
THỂ DỤC
MÔN THỂ THAO TỰ CHỌN -TRÒ CHƠI “ DẪN BÓNG”
( GV chuyên dạy)
SINH HOẠT LỚP
TUẦN 33
I/Mục tiêu:
- Nhận định tình hình tuần 33 và đề ra phương hướng tuần 34
II/Nội dung
- Lớp trưởng bo co tình hình lớp trong tuần 33.
1 / Chuyên cần
-HS đi học đầy đủ
2/ Đạo đức :
- HS ngoan, lễ phép với thầy cô.
3/ Học tập:
- HS thuộc bài và làm bài đầy đủ.
4/ Vệ sinh:
- Lớp : sạch sẽ.
- Cá nhân: sạch sẽ
5/ GV nhận xét chung trong tuần .
6/ GV đưa ra phương hướng tuần 34
-Đạo đức : Vâng lời ông bà , cha mẹ , thầy cô . Không nói tục chửi thề , thực hiện nội quy nhà trrường .
-Học tập: Tiếp tục thực hiện truy bài đầu giờ và đôi bạn học tập cng tiến bộ.
-Vệ sinh :Vệ sinh lớp học , sân trường , vệ sinh cá nhân , trực vệ sinh theo lịch .
- Tóc phải gọn gang , sạch sẽ.
- Ôn bài chuẩn bị thi cuối HK2
- Tham gia các phong trào của Đội ,trường .
- Hằng ngày tổ trực phải tưới cây trong lớp và ngoài hành lang.
- Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ phịng bệnh ma nắng.
- Chấp hành Luật giao thông khi đi đường.
Báo giảng tuần 33
Thứ
Môn
Tên bài dạy
Hai
Tập đọc
Toán
Khoa học
Kể chuyện
TD
Luật bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em
Ôn tập về tính diện tích thể tích một số hình
Tác động của con người đến môi trường rừng
Kể chuyện đ nghe ,đ đọc
Bài 65
Ba
Đạo đức
Chính tả
Toán
Luyện từ và câu
Kĩ thuật
Lễ phép thầy cô giáo và người lớn tuổi(t2))
Nghe viết :trong lời mẹ hát
Luyện tập
Mở rộng vốn từ :trẻ em
Lắp mơ hình tự chọn
Tư
Hát
Tập đọc
Toán
Địa lí
TLV
Tập biễu diễn hai bài hát :Tre ngà bên lăng Bác,màu xanh….TĐN số6
Sang năm con lên bảy
Luyện tập chung
Ôn tâp
Ôn tập về tả người
Năm
LTVC
Lịch sử
Toán
Mĩ thuật
Ôn tập về dấu câu : (dấu ngoặc kép)
Ôn tâp
Một số dạng bài toán đ học
Vẽ trang trí :Trang trí cổng trại hoặc liều trại thiếu nhi
Sáu
TLV
Toán
Khoa học
TD
SHL
Tả người :(Kiểm tra viết)
Luyện tập
Tác động của con người đến môi trường đất
Bài 66
Tuần 33
File đính kèm:
- lớp 5 tuần 33.doc