1/Kiểm tra bài cũ
- Gọi 3 HS đọc thuộc lòng bài thơ Bầm ơi và trả lời câu hỏi về nội dung bài.
- Gọi HS nhận xét bạn đọc bài và trả lời câu hỏi.
2/ Dạy bài mới
- Giới thiệu bài
Hoạt động1: Luyện đọc:
- HS đọc toàn bài
- Hướng dẫn HS chia đoạn: 4 đoạn:
- Đoạn 1: Từ đầu đến còn ném đá lên tàu.
- Đoạn 2: Tiếp theo đến như vậy nữa.
- Đoạn 3: Tiếp theo đến tàu hoả đến!
- Đoạn 4: Phần còn lại.
-Sửa cách phát âm.
- Giải nghĩa từ (HS rút ra).
- GV đọc mẫu
Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài:
- Cho HS thảo luận, trả lời câu hỏi SGK/137.
- Đoạn đường sắt gần nhà Út Vịnh mấy năm nay thường có những sự cố gì?
- Út Vịnh đ lm gì để thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an tồn đường sắt?
-Út Vịnh đ hnh động như thế nào để cứu hai em nhỏ đang chơi trên đường tàu?
- Em học tập được Út Vịnh điều gì ?
- GV nhận xét, chốt lại ( SGV/233).
- Cho HS rút ra nội dung chính. ( Mục tiêu).
Hoạt động 3 : Luyện đọc diễn cảm .
- Cho HS đọc nối tiếp.
- Treo bảng phụ và đọc đoạn: Thấy lạ gang tấc.
-Hướng dẫn HS đọc
- Cho HS luyện đọc theo nhóm 2
- Cho HS thi đọc.
- Nhận xét, tuyên dương.
3. Củng cố, dặn dị
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò: Về luyện đọc
Chuẩn bị: Những cánh buồm
20 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1396 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy khối 5 tuần 32, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nội dung.
- Cho học sinh trao đổi, điền dấu hai chấm thích hợp vào trong các câu văn.
- Cho học sinh trình bày.
- Giáo viên nhận xét, chốt lại:
Vị trí điền dấu hai chấm
Tác dụng của dấu hai chấm
a) Nhăn nhó kêu lên rối rít:
- Đồng ý là…….
- Dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật.
b) Tôi … cầu xin: “Bay … .”
- Dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật.
c) Từ Đèo Ngang……thiên nhiên kì vĩ: phía tây…
- Báo hiệu bộ phận câu đứng sau nó là lời giải thích cho bộ phận đứng trước.
* Bài 3: Cho học sinh đọc yêu cầu, nội dung.
- Cho học sinh trao đổi, tìm vị trí để đặt dấu trong đoạn văn và sửa lại cho đúng.
- Cho học sinh trình bày.
- Giáo viên nhận xét, chốt lại:
+ Người bán hàng hiểu lầm ý của khách nên ghi trong dải băng tang là: Kính viếng bác X. Nếu còn chỗ , linh hồn bác sẽ được lên thiên đàng (hiểu là nếu còn chỗ trên thiên đàng)
+ Để người bán hàng khỏi hiểu lầm, ông khách cần điền thêm dấu gì vào tin nhắn, dấu đó đặt sau chữ nào? (Xin ông làm ơn ghi thêm nếu còn chỗ: linh hồn bác sẽ được lên thiên đàng).
3. Củng cố, dặn dò:
- Tiếp sức ghi tác dụng của dấu hai chấm.
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị: Mở rộng vốn từ: Trẻ em
- 3 HS
- Nhận xét
- Học sinh đọc.
- Học sinh nêu, lớp nhận xét.
- HS làm vở, 1 học sinh làm bảng phụ
- Lớp nhận xét.
- Học sinh đọc.
- HS làm vở, 1 học sinh làm bảng phụ
- Lớp nhận xét.
-Học sinh đọc.
-Học sinh trao đổi nhóm 2
-Nhóm trình bày, lớp nhận xét.
LỊCH SỬ
LỊCH SỬ HUYỆN CẦN GIUỘC
I. MUÏC TIEÂU:
- Nh÷ng nÐt chÝnh vÒ lÞch sö Huyện Cần Giuộc
- Cã ý thøc gi÷ g×n vµ ph¸t huy truyÒn thèng tèt ®Ñp Huyện
II.CHUAÅN BÒ:
- Bảng phụ
III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
- GV gọi HS kiểm tra bài của tiết trước.
- Giaùo vieân nhaän xeùt
2. Bµi míi
- Giới thiệu bài:
- GV híng dÉn HS t×m hiÓu vÒ lÞch sö Huyện Cần Giuộc th«ng qua c¸c t liÖu su tÇm ®îc vÒ:
-LÞch sö §¶ng bé Huyện
-TruyÒn thèng chèng giÆc ngo¹i x©m qua c¸c thêi k×.
- C¸c thµnh tùu trong c«ng cuéc x©y dùng Huyện nhµ...
-Tãm t¾t néi dung bµi.
4. Củng cố , dặn dò:
- Củng cố bài .
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị tiết sau
- 3 HS
- Nhận xét
- HS theo dâi
- HS tr¶ lêi
- HS nhËn xÐt,bæ sung.
- HS nh»c l¹i vµ ghi nhí nh÷ng néi dung chÝnh.
TOÁN
ÔN TẬP VỀ TÍNH CHU VI, DIỆN TÍCH MỘT SỐ HÌNH
I. MỤC TIÊU:
- Thuộc cơng thức tính chu vi, diện tích cc hình đ học v biết vận dụng vo giải tốn.
II. CHUẨN BỊ:
- Bảng phụ ghi công thức tính chu vi, diện tích một số hình đã học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Giới thiệu bài
Hoạt động 1:Các công thức tính chu vi, diện tích một số hình.
- Giáo viên treo bảng phụ có ghi công thức tính chu vi, diện tích của các hình, cho học sinh nhắc lại công thức và cách tính.
Hoạt động 2: luyện tập thực hành:
* Bài 1 :
- Đạt mục tiêu số 1.
- Hoạt động lựa chọn : đàm thoại.
- Hình thức tổ chức : c nhn ,HS lm trên bảng phụ,vào vở.
- Minh hoạ :
+ HS đọc đề toán.
+ Đề toán hỏi gì?
+ Muốn tính chiều rộng khu vườn hình chữ nhật ta làm sao?
+ Muốn tính chu vi khu vườn hình chữ nhật ta làm sao?
+ Muốn tính diện tích khu vườn hình chữ nhật ta làm sao?
- Giáo viên nhận xét.
* Bài 3: Tương tự bài 1
- Cho học sinh đọc yêu cầu.
- Cho học sinh nêu cách tính thuận tiện nhất.
- Cho học sinh làm bài.
- Cho học sinh trình bày kết quả.
- Giáo viên nhận xét.
-HS trả lời ,nhận xét.
-HS nhắc lại công thức và cách tính.
- Học sinh đọc.
- Ta lấy 120 x 2/3 = 80 (m)
- Ta lấy(120 + 80) x 2 = 400 (m)
- Ta lấy120 x 80 = 9600 (m2)
= 0,96 ha.
-Lớp nhận xét,sửa bài
- Học sinh đọc.
- Học sinh làm bài vở.
- Một học sinh làm bảng lớp
a) Diện tích hình vuông ABCD là:4 x 4 : 2) x 4 = 32 (cm2)
b) Diện tích hình tròn là:
4 x 4 x 314 = 50,24 (cm2)
Diện tích phần đã tô màu của hình tròn là:
50,24 – 32 = 18,24 (cm2)
- Lớp nhận xét,sửa bài.
MĨ THUẬT
VẼ THEO MẪU :VẼ TĨNH VẬT
(GV chuyên dạy)
Thứ sáu ngày 15 tháng 4 năm 2013
TẬP LÀM VĂN
TẢ CẢNH (Kiểm tra viết)
I. MỤC TIÊU:
- Viết được một bài văn tả cảnh có bố cục r rng, đủ ý, dùng từ, đặt câu đúng.
II. CHUẨN BỊ:
- Bảng ghi các đề bài; bảng phụ ghi dàn ý văn tả cảnh.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
- GV gọi HS kiểm tra bài của tiết trước.
- Giáo viên nhận xét
2. Bài mới:
- Giới thiệu bài:
- Giáo viên ghi đề bài lên bảng, gạch dưới những từ ngữ quan trọng.
- Treo bảng phụ ghi dàn ý bài văn tả cảnh.
- Giáo viên giúp các em hiểu yêu cầu.
- Cho học sinh tìm ý, sắp xếp thành dàn ý.
- Cho học sinh làm bài
- Giáo viên theo dõi, giúp đỡ học sinh
- Thu bài.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị: Ôn tập về tả người
- 3 HS
- Nhận xét
- Học sinh đọc và nêu những từ ngữ quan trọng.
- HS đọc dàn ý, lớp theo dõi.
- Học sinh làm vào giấy
- Học sinh nộp bài.
TOÁN
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Biết tính chu vi, diện tích cc hình đ học.
- Biết giải các bài toán liên quan đến tỉ lệ.
II. CHUẨN BỊ:
- Bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Giới thiệu bài:
Luyện tập thực hành:
* Bài 1 :
- Đạt mục tiêu số 1.
- Hoạt động lựa chọn : đàm thoại.
- Hình thức tổ chức : c nhn ,HS lm trên bảng phụ,vào vở.
- Minh hoạ :
+ HS đọc đề toán.
+ Đề toán hỏi gì?
+ Muốn tính chiều dài sân bóng ta làm sao?
+ Muốn tính chiều rộng sân bóng ta làm sao?
+ Muốn tính chu vi sân bóng ta làm sao?
+ Muốn tính diện tích sân bóng ta làm sao?
- Giáo viên nhận xét.
* Bài 2:
- Đạt mục tiêu số 1.
- Hoạt động lựa chọn : đàm thoại.
- Hình thức tổ chức : c nhn ,HS lm trn bảng phụ,vo vở.
- Minh hoạ :
+ HS đọc đề toán.
+ Đề toán hỏi gì?
+ Muốn tính cạnh sân gạch hình vuông ta làm sao?
+ Muốn tính diện tích sân gạch hình vuông ta làm sao?
- Giáo viên nhận xét.
* Bài 4: Cách làm tương tự như trên.
- Cho học sinh nhắc lại công thức và cách tính chu vi, diện tích hình thang; chiều cao hình thang.
- Cho học sinh tự làm bài.
- Giáo viên nhận xét.
- 3 HS
- Nhận xét
- Học sinh đọc.
- Ta lấy 11 x 1000 = 11000 (cm)
- Ta lấy 9 x 1000 = 9000 (cm)
- Ta lấy (110 x 90) x2 = 400 (m)
- Ta lấy 110 x 90 = 9900 (m2)
-Lớp nhận xét,sửa bài
- Học sinh đọc.
- Ta lấy 48 : 4 = 12 (m)
- Ta lấy 12 x12 = 144 (m2)
- Lớp nhận xét,sửa bài
- Học sinh đọc.
- Học sinh nêu, lớp nhận xét.
- Học sinh làm bài vở.
- Một học sinh làm bảng lớp
-Lớp nhận xét,sửa bài.
KHOA HỌC
VAI TRÒ CỦA MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI.
I. Mục tiêu:
- Nêu được ví dụ: môi trường có ảnh hưởng lớn đến đời sống của con người.
- Tác động của con người đối với tài nguyên thiên nhiên và môi trường.
II. Chuẩn bị:
-Hình vẽ trong SGK trang 120, 121.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
- GV gọi HS kiểm tra bài của tiết trước.
- Giáo viên nhận xét
2. Bài mới:
Giới thiệu bài
v Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận
-Môi trường tự nhiên cung cấp cho con người những gì và nhận từ con người những gì?
Nêu ví dụ về những gì môi trường cung cấp cho con người và những gì con người thải ra môi trường?
® Giáo viên kết luận:
- Môi trường tự nhiên cung cấp cho con người.
+ Thức ăn, nước uống, khí thở, nơi ở, nơi làm việc, nơi vui chơi giải trí,…
+ Các nguyên liệu và nhiên liệu.
- Môi trường là nơi tiếp nhận những chất thải trong sinh hoạt hằng ngày, sản xuất, hoạt động khác của con người.
- GDKNS.
v Hoạt động 2: Trò chơi “Nhóm nào nhanh hơn”.
- Giáo viên yêu cầu các nhóm thi đua liệt kê vào giấy những thứ môi trường cung cấp hoặc nhận từ các hoạt động sống và sản xuất của con người.
- Giáo viên yêu cầu cả lớp cùng thảo luận câu hỏi cuối bài ở trang 123 SGK.
- Điều gì sẽ xảy ra nếu con người khai thác tài nguyên thiên nhiên một cách bừa bãi và thải ra môi trường nhiều chất độc hại?
-Đọc lại toàn bộ nội dung ghi nhớ
- GDTNMT biển
3. Củng cố, dặn dò:
Xem lại bài.
Chuẩn bị: “Tác động của con người đến môi trường sống”.
-Nhận xét tiết học.
- 3 HS
- Nhận xét
-HS quan sát và thảo luận nhóm 2.
-Đại diện nhóm trình bày.
-Nhóm khác nhận xét,bổ sung.
-HS chơi như hướng dẫn.
-Hai nhóm tham gia chơi
-HS nhận xét ,tuyên dương.
-Gọi 2 em đọc phần ghi nhớ.
- Vai trị của môi trường, tài nguyên biển đối với đời sống con người.
THỂ DỤC
MOÂN THEÅ THAO TÖÏ CHOÏN .TROØ CHÔI “ DAÃN BOÙNG”
( GV chuyên dạy)
SINH HOAÏT LÔÙP
TUẦN 32
I/Mục tiêu:
- Nhận định tình hình tuần 32 và đề ra phương hướng tuần 33
II/Nội dung
- Lớp trưởng báo cáo tình hình lớp trong tuần 32.
1 / Chuyên cần
-HS đi học đầy đủ
2/ Đạo đức :
- HS ngoan, lễ phép với thầy cô.
3/ Học tập:
- Không thuộc bài : Nguyên , Phong
4/ Vệ sinh:
- Lớp : sạch sẽ.
- Cá nhân: sạch sẽ
5/ GV nhận xét chung trong tuần .
6/ GV đưa ra phương hướng tuần 32.
- Học tập: Học bài và làm bài trước khi đến lớp. Tiếp tục thực hiện truy bài đầu giờ và đôi bạn học tập . Rèn chữ viết.
- Không nói tục chửi thề , thực hiện nội quy nhà trrường
-Vệ sinh :Vệ sinh lớp học , sân trường , vệ sinh cá nhân , trực vệ sinh theo lịch . thực hiện nhặt rác sân trường
-Ôn bài chuẩn bị thi cuối HK2
-Tham gia các phong trào của Đội ,trường .
- Hằng ngày tổ trực phải tưới cây trong lớp và ngoài hành lang.
Báo giảng tuần 32
Thứ
Môn
Tên bài dạy
Hai
Tập đọc
Toán
Khoa học
Kể chuyện
Thể dục
Út Vịnh
Luyện tập
Tài nguyên thiên nhiên
Nhà vô địch
Bài 63
Ba
Đạo đức
Chính tả
Toán
Luyện từ và câu
Kĩ thuật
Lễ phép với thầy cô giáo và người lớn tuổi(Tiết 1).
Nhớ viết :Bầm ơi
Luyện tập
Ôn tập về dấu câu :dấu phẩy
Lắp rôbốt (t3)
Tư
Hát
Tập đọc
Toán
Địa lí
TLV
Học hát bài : Quốc ca
Những cánh buồm
Ôn tập về phép tính với số đo thời gian
Vị trí địa lí dân số huyện Cần Giuộc
Trả bài văn tả con vật
Năm
LTVC
Lịch sử
Toán
Mĩ thuật
Ôn tập về dấu câu :dấu hai chấm
Lịch sử huyện Cần Giuộc
Ôn tập về tính chu vi,diện tích
Vẽ theo mẫu : vẽ tĩnh vật
Sáu
TLV
Toán
Khoa học
Thể dục
SHL
Tả cảnh (KTV)
Luyện tập
Vai trò của môi trường tự nhiên
Bài 64
Tuần 32
File đính kèm:
- tuan 32.doc