Tập đọc
Công việc đầu tiên
I.Mục tiêu.
- Biết đọc diễn cảm bài văn phù hợp với nội dung và tính cách nhân vật.
- Hiểu nội dung : Nguyện vọng và lòng nhiệt thành của một phụ nữ dũng cảm muốn làm việc lớn, đóng góp công sức cho Cách mạng (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
II. Chuẩn bị
-Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III. Các hoạt động dạy học
21 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1590 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy khối 5 tuần 31, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
từng học sinh trong nhóm đọc đoạn văn của mình, góp ý cho bạn.
-Chọn 1 đoạn văn đáp ứng tốt nhất yêu cầu của bài tập, viết đoạn văn đó vào giấy khổ to.
-Trao đổi trong nhóm về tác dụng của từng dấu phẩy trong đoạn đã chọn.
-Giáo viên chốt lại ý kiến đúng, khen ngợi những nhóm học sinh làm bài tốt.
4. Củng cố ,dặn dò:
- Củng cố bài .
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị tiết sau .
- 2 HS
- Nhận xét,.
-1 Học sinh đọc yêu cầu của bài.
-Học sinh làm việc độc lập, điền dấu chấm hoặc dấu phẩy trong SGK bằng bút chì
-Vài học sinh trình bày kết quả.
- Học sinh đọc yêu cầu bài tập.
-Làm việc các em viết đoạn văn của mình trên nháp.
-Đại diện mỗi nhóm trình bày đoạn văn của nhóm, nêu tác dụng của từng dấu phẩy trong đoạn văn.
-Học sinh các nhóm khác nhận xét bài làm của nhóm bạn.
-Một vài học sinh nhắc lại tác dụng của dấu phẩy.
LÞch sö
LÞch sö x· Phíc VÜnh §«ng
I/ Môc tiªu.
- Nh÷ng nÐt chÝnh vÒ lÞch sö ®Þa ph¬ng n¬I em ®ang sinh sèng.
- Cã ý thøc gi÷ g×n vµ ph¸t huy truyÒn thèng tèt ®Ñp cña ®Þa ph¬ng.
II/ Chuẩn bị
-Bảng phụ
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài cũ:
- 2 HS trả lời câu hỏi của bài trước.
- Nhận xét,ghi điểm.
2. Bµi míi
- Giới thiệu bài:
- GV híng dÉn HS t×m hiÓu vÒ lÞch sö ®Þa ph¬ng th«ng qua c¸c t liÖu su tÇm ®îc vÒ:
-LÞch sö §¶ng bé x·.
-TruyÒn thèng chèng giÆc ngo¹i x©m qua c¸c thêi k×.
- C¸c thµnh tùu trong c«ng cuéc x©y dùng x· nhµ...
- Tãm t¾t néi dung bµi.
4. Củng cố ,dặn dò:
- Củng cố bài .
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị tiết sau
- 2 HS
- Nhận xét,.
-HS theo dâi
-HS tr¶ lêi
-HS nhËn xÐt,bæ sung.
-HS nh»c l¹i vµ ghi nhí nh÷ng néi dung chÝnh.
Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu
-Biết vận dụng ý nghĩa của phép nhân và qui tắc nhân một tổng với một số trong thực hành, tính giá trị của biểu thức và giải toán.
II. Chuẩn bị
-Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài cũ: Phép nhân
- GV gọi HS lên bảng sửa bài tập
- Nhận xét, ghi điểm.
2.Bài mới.
- Giới thiệu bài .
Luyện tập
Bài tập 1.
- Giáo viên yêu cầu ôn lại cách chuyển phép cộng nhiều số hạng giống nhau thành phép nhân.
- Giáo viên yêu cầu học sinh thực hành.
Suy ra: a/6,75 kg + 6,75 kg + 6,75 kg
= 6,75 kg ´ 3
= 20,25 kg
b/ 7,14 m2 + 7,14 m2 + 7,14 m2 ´ 3
= 7,14 m2 ´ (2 + 3)
= 7,14 m2 ´ 5
= 20,70 m2
Bài tập 2
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề.
- Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại các quy tắc thực hiện tính giá trị biểu thức.
a/ 3,125+2,075 x 2 = 3 ,125+4,15 = 7,275
b/ (3,125+2,075) x 2 = 5,2x2 = 10,4
Bài tập 3
- Đạt mục tiêu số 1.
- Hoạt động lựa chọn : đàm thoại.
- Hình thức tổ chức : cá nhân ,HS làm trên bảng phụ,vào vở.
- Minh hoạ :
+ HS đọc đề toán.
+ Đề toán hỏi gì?
+ Muốn tính dân số tăng thêm trong năm 2001 ta làm sao?
+ Muốn tính dân sốnước ta tính đến cuối năm 2001 ta làm sao?
- Nhận xét sửa sai
- GV chốt lại SGV
4. Củng cố ,dặn dò:
- Củng cố bài .
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị tiết sau
- 2 HS
- Nhận xét,.
-Học sinh thực hành làm vở.
-Học sinh sửa bài.
-Học sinh đọc đề.
-Học sinh nêu lại quy tắc.
-Học sinh nhận xét.
-Học sinh đọc đề.
-Học sinh làm bảng con,bảng lớp
-Nhận xét, bổ sung
-HS đọc yêu cầu
- Ta lấy 77 515 000 x 1,3 : 100
= 1007695 ( người.)
- Ta lấy 77 515 000 +1007695
= 78522695 ( người.)
- Nhận xét ,sửa sai
MÜ thuËt.
VÏ tranh: §Ò tµi ¦íc m¬ cña em.
(GV chuyên dạy)
Thứ sáu ngày 29 tháng 3 năm 2013
Tập làm văn
Ôn tập về tả cảnh
I..Mục tiêu
- Lập được dàn ý một bài văn miêu tả.
- Trình bày miệng bài văn dựa trên dàn ý đã lập tương đối rõ ràng.
II. Chuẩn bị
-Bảng phụ
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài cũ: Giáo viên kiểm tra
-Gv nhận xét,sửa chữa cho điểm.
2. Bµi míi
- Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: Lập dàn ý.
-Giáo viên lưu ý học sinh.
-Về đề tài: Các em hãy chọn tả 1 trong 4 cảnh đã nêu. Điều quan trọng, đó phải là cảnh em muốn tả vì đã thấy, đả ngắm nhìn, hoặc đã quen thuộc.
- Về dàn ý: Dàn ý bài làm phải dựa theo khung chung đã nêu trong SGK. Song các ý cụ thể phải là ý của em, giúp em có thể dựa vào bộ khung mà tả miệng được cảnh.
Giáo viên phát riêng giấy khổ to và bút dạ cho 3, 4 học sinh (chọn tả các cảnh khác nhau).
-Giáo viên nhận xét, bổ sung.
Hoạt động 2: Trình bày miệng.
Bài 2:
Giáo viên nêu yêu cầu của bài tập.
Giáo viên nhận xét, cho điểm theo các tiêu chí: nội dung, cách sử dụng từ ngữ, giọng nói, cách trình bày …
Giáo viên nhận xét nhanh.
4. Củng cố ,dặn dò:
- Củng cố bài .
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị tiết sau .
1 học sinh trình bày dàn ý một bài văn tả cảnh em đã đọc hoặc đã viết trong học kì 1 (BT1, tiết Tập làm văn trước), 1 học sinh làm BT2a (trả lời câu hỏi 2a sau bài đọc Buổi sáng ở Thành phố Hồ Chí Minh).
-Học sinh lắng nghe.
1 học sinh đọc to, rõ yêu cầu của bài – các đề bài và gợi ý 1 (tìm ý cho bài văn theo : Mở bài, Thân bài, Kết luận.
Nhiều học sinh nói tên đề tài mình chọn.
Học sinh làm việc cá nhân.
Mỗi em tự lập dàn ý cho bài văn nói theo gợi ý trong SGK (làm trên nháp hoặc viết vào vở).
Những học sinh làm bài trên giấy dán kết quả lên bảng lớp: trình bày.
Cả lớp nhận xét.
3, 4 học sinh trình bày dàn ý của mình.
Cả lớp điều chỉnh nhanh dàn ý đã lặp.
Những học sinh có dàn ý trên bảng trình bày miệng bài văn của mình.
-Cả lớp nhận xét.
-Nhiều học sinh dựa vào dàn ý, trình bày bài làm văn nói.
Toán
Phép chia
I. Môc tiªu.
-Biết thực hiện phép chia các số tự nhiên, số thập phân, phân số và vận dụng để tính nhẩm.
II/ Chuẩn bị
-Bảng phụ
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài cũ:
- 2 HS sửa bài tập
- Nhận xét,ghi điểm.
2. Bµi míi
- Giới thiệu bài:
Bài 1:
Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại tên gọi các thành phần và kết quả của phép chia.
Nêu các tính chất cơ bản của phép chia ? Cho ví dụ.
Nêu các đặc tính và thực hiện phép tính chia (Số tự nhiên, số thập phân)
Nêu cách thực hiện phép chia phân số?
Yêu cầu học sinh làm vào bảng con
Chốt lại:
a/8192:32=256
b/75,95:3,5=21,7
Bài 2: chấm điểm
Yêu cầu học sinh giải vào vở
Chốt lại:
a/
b/
Bài 3:
Nêu cách làm.
Yêu cầu học sinh nêu tính chất đã vận dụng?
Chốt lại: SGV
4. Củng cố ,dặn dò:
- Củng cố bài .
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị tiết sau
- 2 HS
- Nhận xét
Học sinh đọc đề và xác định yêu cầu.
Học sinh nhắc lại
Học sinh nêu.
Học sinh làm bảng con ,bảng lớp.
Nhận xét.
Học sinh đọc đề, xác định yêu cầu.
Học sinh giải vào vở
1 HS giải vào bảng phụ
Nhận xét, sửa sai
Sửa bài.
Học sinh đọc đề, xác định yêu cầu đề.
Học sinh trình bày miệng
Nhận xét ,sửa sai
Khoa học
Môi trường
I. Mục tiêu
- Khái niệm về môi trường.
- Nêu một số thành phần của môi trường địa phương.
II. Chuẩn bị
-Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài cũ: Ôn tập: Thực vật, động vật.
® Giáo viên nhận xét.
2.Bài mới.
- Giới thiệu bài : Môi trường.
Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận.
-Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm.
+ Nhóm 1 và 2: Quan sát hình 1, 2 và trả lời các câu hỏi trang 118 SGK.
+ Nhóm 3 và 4: Quan sát hình 3, 4 và trả lời các câu hỏi trang 119 SGK.
-Môi trường là gì?
® Giáo viên kết luận:
Môi trường là tất cả những gì có xung quanh chúng ta, những gì có trên Trái Đất hoặc những gì tác động lên Trái Đất này.
- GDTNMT biển và hải đảo
Hoạt động 2: Thảo luận.
- Bạn sống ở đâu, làng quê hay đô thị?
- Hãy liệt kê các thành phần của môi trường tự nhiên và nhân tạo có ở nơi bạn đang sống.
® Giáo viên kết luận:
Hoạt động 3: cá nhân
- Thế nào là môi trường?
- Kể các loại môi trường?
- GDTNMT biển và hải đảo
- Đọc lại nội dung ghi nhớ.
4. Củng cố ,dặn dò:
- Củng cố bài .
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị tiết sau
- 2 HS
- Nhận xét
-HS thảo luận câu hỏi nhóm 2.
-Đại diện nhóm trình bày.
-Nhóm khác nhận xét.
- Có ý thức sử dụng tiết kiệm các
nguồn tài nguyên trong cuộc sống hằng ngày.
- Học sinh trả lời cá nhân.
-Học sinh khác nhận xét.
- Học sinh trả lời cá nhân.
- Học sinh khác nhận xét
- Nhận biết vấn đề về môi trường.
- HS đọc lại nội dung ghi nhớ.
ThÓ dôc.
M«n thÓ thao tù chän. Trß ch¬i: ChuyÓn ®å vËt.
( GV chuyên dạy)
SINH HOAÏT LÔÙP
TUẦN 31
I/Mục tiêu:
- Nhận định tình hình tuần 31 và đề ra phương hướng tuần 32
II/Nội dung
- Lớp trưởng báo cáo tình hình lớp trong tuần 31
1 / Chuyên cần
-HS đi học đầy đủ
2/ Đạo đức :
- HS ngoan, lễ phép với thầy cô.
3/ Học tập:
- Không thuộc bài : Nguyên
4/ Vệ sinh:
- Lớp : sạch sẽ.
- Cá nhân: sạch sẽ
5/ GV nhận xét chung trong tuần .
6/ GV đưa ra phương hướng tuần 32.
-Ñaïo ñöùc: Vaâng lôøi oâng baø , cha meï , thaày coâ . Khoâng noùi tuïc chöûi theà , thöïc hieän noäi quy nhaø trröôøng .
-Hoïc taäp: Hoïc baøi vaø laøm baøi tröôùc khi ñeán lôùp. Tieáp tuïc thöïc hieän truy baøi ñaàu giôø vaø ñoâi baïn hoïc taäp . Reøn chöõ vieát..
-Veä sinh :Veä sinh lôùp hoïc , saân tröôøng , veä sinh caù nhaân , tröïc veä sinh theo lòch -
-Tham gia các phong trào của Đội ,trường .
- Hằng ngày tổ trực phải tưới cây trong lớp và ngoài hành lang.
- Viết bài theo chủ điểm tháng.
- Giáo dục HS ăn uống hợp vệ sinh phòng tránh dịch bệnh.
Báo giảng tuần 31
Thứ
Môn
Tên bài dạy
Hai
Tập đọc
Toán
Khoa học
Kể chuyện
Thể dục
Công việc đầu tiên
Phép trừ
Ôn tập:Thực vật-Động vật
Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
Bài 61
Ba
Đạo đức
Chính tả
Toán
LTVC
Kĩ thuật
Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên (t2)
Nghe viết:Tà áo dài Việt Nam
Luyện tập
Mở rộng vốn từ :Nam và Nữ
Lắp rôbốt (t2)
Tư
Hát
Tập đọc
Toán
Địa lí
TLV
Ôn tập bài hát:Dàn đống ca mùa hạ
Bầm ơi
Phép nhân
VÞ trÝ,®Þa lÝ ,diÖn tÝch ,d©n sè x· Phíc VÜnh §«ng
Ôn tập về tả cảnh
Năm
LTVC
Lịch sử
Toán
Mĩ thuật
Ôn tập về dấu câu(Dấu phẩy)
LÞch sö x· Phíc VÜnh §«ng
Luyện tập
Vẽ tranh:Đề tài ước mơ của em
Sáu
TLV
Toán
Khoa học
T D
SHL
Ôn tập về tả cảnh
Phép chia
Môi trường
Bài 62
Tuần 31
File đính kèm:
- tuan 31.doc