TẬP ĐỌC
LÒNG DÂN
I/ MỤC TIÊU :
-Biết đọc đúng một văn bản kịch : ngắt giọng ,thay đổi giọng đọc phù hợp với tính cách từng nhân vật và tình huống kịch .
-Hiểu nội dung , ý nghĩa phần 1 của vở kịch : Ca ngợi dì Năm dũng cảm mưu trí trong cuộc đấu trí để lừa giặc , cứu cán bộ cách mạng (Trả lời được câu hỏi 1,2,3 ).
II/ CHUẨN BỊ :
-Tranh minh hoạ bài tập đọc
-Bảng phụ viết sẵn đoạn kịch cần hướng dẫn luyện đọc
III/ / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
27 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1384 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy khối 5 tuần 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- GV nhấn mạnh những kiến thức cần nắm được
-GVđặt câu hỏi:Em biết ở đâu có đường phố, trường học, …mang tên các lãnh tụ trong phong trào Cần vương?
3/ Củng cố : Gọi HS đọc nội dung chính của bài .
4 Nhận xét – dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
Chuẩn bị bài sau “ Xã hội Việt Nam cuối thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX “
-HS trả lời
HS nghe .
HS nghe .
- 1 HS kể lại
- HS thảo luận câu hỏi trong phiếu học
tập
- N.1 Phái chủ hoà chủ trương hoà với Pháp ; phái chủ chiến chủ trương chống Pháp.
-N.2 : HS tường thuật lại cuộc phản công ở kinh thành Huế
- N.3 :Chiếu Cần vương kêu gọi nhân dân cả nước đứng lên giúp vua cứu nước.
-N4:Điều này thể hiện lòng yêu nước của một phận quan lại trong triều đình Nguễn, khích lệ nhân dân đáu tranh chống Pháp
- Các nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình
- HS trả lời
- 2 HS đọc .
-HS lắng nghe .
TOÁN:
LUYỆN TẬP CHUNG
I./Mục tiêu :
-Nhân ,chia 2 PS .
-Chuyển các số đo có 2 tên đơn vị đo thành số đo dạng hỗn số với 1 tên đơn vị đo.
II./Chuan bi
-GV :Vẽ sẵn hình bài tập 4, PBT.
– HS :SGK
III./ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1/ Ổn định lớp :
2/ Kiểm tra bài cũ :
-Gọi 2 HS chữa bài 4 (cột 3,4 )
- Nhận xét,sửa chữa .
3/Bài mới :
– Giới thiệu bài :
– Hoạt động :
Bài1
-Yêu cầu HS làm bài cá nhân
-Thu 1 số bài chấm và nhận xét .
-Nhận xét ,sửa chữa
Bài 2 :
-Chia lớp làm 4 nhóm ,mỗi nhóm làm 1 câu .Đại diện 4 nhóm lên trình bày .
-Nhận xét ,sửa chữa .
-.
Bài 3 :Gọi 3 HS lên bảng .Cả lớp làm vào vở bài tập .
-Hướng dẫn HS chữa theo mẫu .
-4./Củng cố :
-Nêu cánh tìm số bị chia chưa biết ?
-Nêu cách tính diện tích HCN, HV ?
5./Nhận xét – dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
.- Chuẩn bị bài sau :Ôn tập về giải toán .
- Hát
-2HS lên bảng .
- HS nghe .
-HS làm bài
a) b) ;
c) d)
-Nhận xét ,sửa chữa
-HS thảo luận và trình bày .
-Nhận xét ,sửa chữa
a)
b)
-HS làm bài .
-HD HS chữa theo mẫu .
2m15cm = 2m +15/100m =2cm .
-HS nêu .
-HS nêu .
-HS nghe .
Mĩ thuật:
VẼ TRANH: ĐỀ TÀI TRƯỜNG EM
( Gv chuyên dạy)
Thứ sáu ngày 31 tháng 8 năm 2012
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I/Mục tiêu
-Nắm được ý chính của 4 đoạn văn và chọn một đoạnđể hoàn chỉnh theo yêu cầu của BT1
-Dựa vào dàn ý bi văn miêu tả cơn mà đ lập trong tiết trước, viết được một đoạn văn có chi tiết v hình ảnh hợp lí(BT2)..
II/Chuẩn bị
-GV : Bảng phụ viết nội dung chính 4 đoạn văn tả cơn mưa bài tập 1.
-HS : Dàn ý bài văn miêu tả cơn mưa của từng HS .
III / Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Kiểm tra bài cũ :
Kiểm tra , chấm điểm dàn ý bài văn miêu tả 1 cơn mưa .
2 / Bài mới :
- Giới thiệu bài :
- Hướng dẫn làm bài tập:
Bài tập 1 :
-Cho HS đọc nội dung bài tập 1 .
-GV nhắc HS chú ý yêu cầu của đề bài : Tả quang cảnh sau cơn mưa rào .
-GV cho HS đọc thầm 4 đoạn văn , xác định nội dung chính của mỗi đoạn .
-GV cho HS phát biểu .
-GV nhận xét , chốt lại bằng cách treo bảng phụ có nội dung 4 đoạn .
-GV yêu cầu mỗi HS hoàn chỉnh 1 đoạn bằng cách viết thêm vào những chỗ có dấu ( …)
-Cho HS trình bày miệng .
-GV nhận xét và khen những HS biết hoàn chỉnh rất hợp lý , tự nhiên doạn văn .
* Bài tập 2 :
-GV cho HS nêu yêu cầu bài tập 2 .
-GV hướng dẫn HS cách làm : Chọn 1 phần dàn ý tả cơn mưa em vừa trình bày trong tiết trước , viết thành 1 đoạn văn .
-GV cho các lớp viết bài .
-Cho HS nối tiếp nhau đọc bài văn đã viết .
3 / Củng cố dặn dò :
-GV nhận xét tiết học .
-Về nhà hoàn thiện đoạn văn .
-Về nhà đọc trước bài học của TLV tiếp theo ở tuần 4
-HS lắng nghe.
-Cả lớp theo dõi SGK.
- HS đọc thầm 4 đoạn văn , xác định nội dung chính của mỗi đoạn .
-HS trình bày ý kiến .
-HS nêu miệng .
-Cả lớp nhận xét .
-1 HS nêu yêu cầu bài tập 2 , cả lớp theo dõi .
-HS làm bài vào vở .
-1 số HS đọc đoạn văn viết của mình .
-Lớp nhận xét .
-HS lắng nghe.
TOÁN :
ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN
I/MỤC TIÊU :
-Làm được bài tập dạng :“Tìm 2 số khi biết tổng (hiệu ) và tỉ số của 2 số đó “.
II/ CHUẨN BỊ
- GV : Bảng phụ
– HS : VBT .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1/ Ổn định lớp :
2/ Kiểm tra bài cũ :
-Nêu cách nhân ,( chia ) hai phân số ?
-Nêu cách tính diện tích hình chữ nhật ?
- Nhận xét .
3/ Bài mới :
– Giới thiệu bài :
Hoạt động 1:Tìm hiểu bài
Bài toán 1.
-Gọi 1 HS đọc bài toán.
-Hướng dẫn HS tóm tắt .
-Bài toán thuộc dạng toán nào ?
-Nêu cách giải ?
-Gọi 1HS lên bảng giải , cả lớp làm vào giấy nháp
-Nhận xét . .
Bài toán 2 .
-GV hướng dẫn HS giải tương tự như bài toán 1.
-Gọi vài HS nhắc lại cách giải dạng toán “Tìm 2 số khi biết hiệu và tỉ của 2 số đó “
Hoạt động 2 :Thực hành .
Bài 1:GV gợi ý cho HS :Trong mỗi bài toán :”Tỉ số “ của 2 số là số nào ?” Tổng “ của 2 số là số nào? ‘Hiệu” của 2 số là số nào ?
- :Cho HS tự giải vào vở bài tập .
-Gọi 2 HS lên bảng trình bày .
-Nhận xét , sửa chữa .
Bài 2 : Yêu cầu HS tự làm bài ( Vẽ sơ đồ,trình bày bài giải ) .
- Hướng dẫn HS đổi vở chấm .
- Nhận xét sửa chữa .
4 Củng cố :
- Nêu cách giải dạng toán : “ Tìm 2 số khi biết tổng và tỉ của 2 số đõ “? .
- Nêu cách dạng toán :” Tìm 2 số khi biết hiệu và tỉ của 2 số đó “ ?
5 Nhận xét – dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Về nhà làm bài tập .
- Chuẩn bị bài sau :ôn tập và bổ sung về giải toán
- Hát
- HS nêu.
-HS nêu .
- HS nghe .
-1HS đọc,cả lớp đọc thầm .
-Tóm tắt :
Số lớn :
Số bé :
-Bài toán thuộc dạng toán “Tìm 2 số khi biết tổng và tỉ của 2 số đó “
-HS nêu cách giải .
-HS giải .
Lớp nhận xét
- HS theo dõi GV hướng dẫn rồi giải .
-HS nêu cách giải .
a) Tỉ số của 2 số : , tổng của 2 số 80.
b) Tỉ của 2 số :, hiệu của 2 số là 55 .
- 2 HS trình bày trên bảng lớp ,cả lớp giải vào VBT .
- Ta có sơ đồ :
? l
Loại 1 :
Loại 2 : 12l
? l
Giải :
Theo sơ đồ ,hiệu số phần bằng nhau là :
3 – 1 = 2 (phần) .
Số lít nước mắm loại 1 là :
12 : 2 ´ 3 = 18 (lít) .
Số lít nước mắm loại 2 là :
18 – 12 = 6 (lít)
ĐS: 18 l và 6 l .
- HS nêu .
- Hs nêu .
KHOA HỌC:
TỪ LÚC MỚI SINH ĐẾN TUỔI DẬY THÌ.
I/ MỤC TIÊU :
-Nêu được các giai đoạn phát triển của con người từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì.
-Nêu được một số thay đổi về sinh học và mối quan hệ x hội ở tuổi dậy thì.
II/ CHUẨN BỊ
-GV :.Thông tin và hình trang 14 ,15 SGK.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1 Ổn định lớp :
2 Kiểm tra bài cũ : “ Cần làm gì để cả mẹ và em bé đều khoẻ "
-Nêu những việc nên và không nên làm đối với phụ nữ có thai để đảm bảo mẹ khoẻ và thai nhi khoẻ
-GV nhận xét ghi điểm
3 Bài mới :
Giới thiệu bài : “ Từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì “
Hoạt động :
a) HĐ 1 : - Thảo luận cả lớp
-GV yêu cầu một số HS đem ảnh của mình hồi nhỏ hoặc ảnh của các trẻ em khác đã sưu tầm được lên giới thiệu trước lớp theo yêu cầu .
Em bé mấy tuổi và đã biết làm gì ?
b) HĐ 2 :.Trò chơi “ Ai nhanh , Ai đúng ? “
-Chuẩn bị theo nhóm :
-Một bảng con và phấn hoặc bút viết bảng .
-Một cái chuông nhỏ ( hoặc vật thay thế có thể phát ra âm thanh )
-Bước 1: GV phổ biến cách chơi ,luật chơi
-Bước 2: Làm việc theo nhóm
-Bước 3: Làm việc cả lớp .
GV ghi rõ nhóm nào làm xong trước ,nhóm nào làm xong sau . Đợi tất cả các nhóm cùng xong .GV mới yêu cầu các em giơ đáp án.
-GV tuyên dương những nhóm thắng cuộc.
c) HĐ 3 : Thực hành.
-Bước 1: GV yêu cầu HS làm việc cá nhân.
Tại sao nói tuổi dậy thì có tầm quan trọng đặc biệt đối với cuộc đời của mỗi con người ?
-Bước 2: GV gọi một số HS trả lời câu hỏi trên.
-Gv nhận xét và kết luận :
Tuổi dậy thì có tầm quan trọng đặc biệt đối với cuộc đời của mỗi con người , vì đây là thời kì cơ thể có nhiều thay đổi nhất. Cụ thể là:
- Cơ thể phát triển nhanh cả về chiều cao và cân nặng.
- Cơ quan sinh dục bắt đầu phát triển, con gái xuất hiện kinh nguyệt, con trai có hiện tượng xuất tinh.
- Biến đổi về tình cảm,suy nghĩ và mối quan hệ xã hội.
4/ Củng cố : Tại sao nói tuổi dậy thì có tầm quan trọng đặc biệt đối với cuộc đời của mỗi con người.
5 /Nhận xét – dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau : “Từ tuổi vị thành niên đến tuổi già”.
- 2 HS trả lời
- HS nghe .
- HS quan sát .
- HS đem ảnh của mình hồi nhỏ hoặc ảnh của các trẻ em khác đã sưu tầm được lên giới thiệu trước lớp .
- Em mới 2 tuổi đã biết nói và nhận ra những người thân , đã biết hát , múa …
- HS theo dõi .
-HS làm việc theo hướng dẫn của GV
-Các nhóm làm xong giơ đáp án.
- HS đọc các thông tin trang 15 SGK và trả lời câu hỏi.
-3 HS trả lời:
-Vì ở tuổi này cơ thể phát triển nhanh cả về chiều cao và cân nặng. Cơ quan sinh dục bắt đầu phát triển, con gái xuất hiện kinh nguyệt, con trai có hiện tượng xuất tinh. Đồng thời ở giai đoạn này cũng diễn ra những biến đổi về tình cảm,suy nghĩ và mối quan hệ xã hội.
- HS lắng nghe.
-HS trả lời.
- HS nghe.
THỂ DỤC:
Đội hình đội ngũ - Trò chơi: “Đua ngựa”.
(GV chuyên dạy)
Sinh hoạt lớp
Tuaàn 3
I/Muïc tieâu:
- Nhận định tình hình tuần 3 và đề ra phương hướng tuần4.
II/Nội dung
- Lôùp tröôûng báo cáo tình hình lôùp trong tuaàn 3
1 / Chuyên cần
- Vũ , Trâm nghỉ học ( bệnh).
2/ Đạo đức :
- Còn một số HS chưa ngoan như : Nguyên , Mai , Hậu.
3/ Học tập:
- HS Học thuộc bài và làm bài đầy đủ.. Bên cạnh còn một số HS viết chữ còn sai nhiều lỗi chính tả, chữ viết chưa dúng như : Phong , Huy ,Tuyền ,Thịnh , Phong, Hậu.
4/ Vệ sinh:
- Vệ sinh lớp: tương đối tốt .
- Vệ sinh cá nhân: sạch sẽ, gọn gàng.
5/ GV nhaän xeùt chung trong tuần qua.
6/ GVđưa ra phương hướng tuần 4
- HS rèn chữ viết ở nhà .
- Đem ca và bàn chải vào thứ tư để chải răng.
- Phụ đạo HS yếu vào ngày thứ bảy.
- Phân công đôi bạn học tập HS khá kèm HS yếu .
- Hướng dẫn HS lập keá hoaïch hoïc taäp ôû nhaø cuõng nhö ôû lôùp.
- Tổ chức truy bài đầu giờ và hát giữa giờ.
- Nhắc HS đi học đem theo áo mưa trong ngày mưa bão.
- Giáo dục HS biết ý nghĩa ngày 2/9.
- HS dự lễ khai giảng vào sáng 5 / 9.
- Học An toàn giao thông tiết 1 .
File đính kèm:
- Giao an lop 5 - Tuan 3.doc