ThTập đọc
Tranh làng Hồ
I.Mục tiêu
-Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng ca ngợi, tự hào.
-Hiểu ý nghĩa: Ca ngợi và biết ơn những nghệ sĩ làng Hồ đã sáng tạo ra những bức tranh dân gian độc đáo.Trả lời được câu hỏi 1,2,3.
II. Chuẩn bị:
-Tranh.
III.Hoạt động dạy học:
23 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1694 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy khối 5 tuần 27, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đồng minh ra khỏi VN; chấm dứt dính líu về quân sự ở VN; có trách nhiệm hàn gắn về thương chiến tranh ở VN.
+ Ý nghĩa của Hiệp định Pa-ri: ĐQ Mĩ buộc phải rút quân khỏi VN, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân ta tiến tới giành thắng lợi hoàn toàn.
II. Chuẩn bị:
-Tranh SGK
-Xem bài ở nhà.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ổn định lớp
2.Kiểm tra bài cũ
- Cho hs trả bài tiết trước.
- Nhận xét, ghi điểm
3.Bài mới
-Giới thiệu bài
* Hoạt động 1: Cá nhân.
-Yêu cầu hs đọc SGK, trả lời câu hỏi sau:
+ Hiệp định Pa- ri được kí kết ở đâu? Vào ngày nào?
+Vì sao từ thế lật lọng không muốn kí Hiệp định Pa- ri, nay Mĩ lại buộc phải kí Hiệp định Pa- ri về việc chấm dứt chiến tranh, lập lại hoà bình ở VN?
+Hãy mô tả sơ lược khung cảnh lễ kí Hiệp định Pa- ri ?
-GV nhận xét, chốt lại SGV
Hoạt động 2: Nhóm 4.
-Yêu cầm hs trả lời:
+ Trình bày nội dung chủ yếu nhất của Hiệp định Pa- ri.
+ Nội dung Hiệp định Pa- ri cho ta thấy Mĩ đã thừa nhận điều quan trọng gì?
+ Hiệp định Pa- ri có ý nghĩa thế nào với lịch sử dân tộc ta?
-GV nhận xét, chốt lại SGV
-Gọi hs đọc bài học.
4.Củng cố ,dặn dị.
-Nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị tiết sau.
-Xem trước: Lễ kí hiệp định Pa-ri
- 3 HS
- Nhận xét.
-HS đọc SGK, trả lời câu hỏi cá nhân.
-Nhận xét, bổ sung.
-HS đọc SGK, trả lời câu hỏi nhóm 4.
-Đại diện nhóm trình bày.
-Nhận xét, bổ sung.
- SGK / 53.
Toán
Thời gian
I.Mục tiêu:
-Biết cách tính thời gian của 1 chuyển động đều.
II. Chuẩn bị:
-Bảng phụ.
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Bài mới
- Giới thiệu bài.
*Hoạtđộng 1: tính thời gian của 1 chuyển động đều.
-Cho hs đọc thí dụ 1.
-Cho hs nêu yêu cầu của bài toán:
-Cho hs nêu cách tính .
-Cho hs lên trình bày bài toán.
- Nhận xét, chốt lại:
Giải
Thời gian ô tô đi:
170 : 42,5 = 4 (giờ)
Đáp số: 4 giờ
- Để tính thời gian ô tô đi được ta làm sao?
-Quy tắc:
-Yêu cầu hs viết công thức tính quãng đường khi biết vận tốc và thời gian.
t = s : v
-Cho hs đọc thí dụ 2.
-Cho hs tự giải vào vở, nhắc hs chú ý đơn vị đo.
- Nhận xét, chốt lại
Giải
Thời gian đi của ca- nô :
42 : 36 = ( giờ)
giờ = 1 giờ = 1 giờ 10 phút
Đáp số: 1 giờ 10 phút
- Khi biết 2 trong 3 đại lượng: vận tốc, quãng đường, thời gian ta có thể tính được đại lượng thứ ba.
Hoạtđộng 2:. Luyện tập
-Bài 1: cột 1, 2
- Gọi hs nêu công thức tính thời gian và nói cách tính.
- Nhận xét, chốt lại
S(km)
35
10,35
V(km/ giờ)
14
4,6
T (giờ)
2.5
2.25
-Bài 2
- Đạt mục tiêu số 1
- Hoạt động lựa chọn : đàm thoại.
- Hình thức tổ chức : c nhn ,HS lm trn bảng phụ,vo vở.
- Minh hoạ :
+ HS đọc đề toán.
+ Đề toán hỏi gì?
+ Muốn tính thời gian đi của người đó ta làm sao?
+ Muốn tính thời gian chạy của người đó ta làm sao?
- Nhận xét, chốt lại.
-HS đọc thí dụ 1.
-HS nêu yêu cầu của bài toán:
-HS nêu cách tính .
-HS lên trình bày bài toán
-Nhận xét.
-HS trả lời.
-Nhận xét.
-1 hs nêu cách làm và trình bày bài giải:
-Nhận xét.
-1 hs nêu yêu cầu.
-HS tự làm bài vào vở.
-1 hs làm trên bảng phụ.
-Nhận xét, bổ sung ,sửa bài.
- HS đọc đề toán.
- Ta lấy 23,1 : 13,2 = 1.75 (giờ )
- Ta lấy 2,5 : 10 = 0.25 (giờ)
= 15 phút
-Nhận xét, bổ sung ,sửa bài.
Mĩ thuật
Vẽ tranh : Đề tài môi trường
( GV chuyên dạy)
Thứ sáu ngày 1 tháng 3 năm 2013
Tập làm văn
Tả cây cối ( kiểm tra viết)
I.Mục tiêu:
-Viết được một bài văn tả cây cối đủ ba phần; đúng yêu cầu đề bài; dùng từ đặt câu đúng, diễn đạt rõ ý.
II. Chuẩn bị:
- Viết 5 đề bài lên bảng.
-Giấy kiểm tra.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ổn định lớp
2.Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
- Nhận xét
3.Bài mới
-Giới thiệu bài
* Hoạt động 1:. Tìm hiểu đề
-Viết 5 đề bài lên bảng.
-Giảng: Các em có thể viết theo 1 đề bài khác với đề bài trong tiết học trước. Nhưng tốt nhất là viết theo đề bài tiết học trước đã chọn.
-Giải đáp thắc mắc của hs.
* Hoạt động 2:. Làm bài
-Cho hs làm vào vở.
-Nhắc hs tư thế ngồi , cách trình bày.
-Thu bài.
4.Củng cố ,dặn dị.
-Nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị tiết sau
- 3 HS
- Nhận xét.
-Hs nối tiếp nhau đọc 5 đề, gợi ý trong SGK.
-1 số hs tiếp nối nhau nói tên đề bài các em chọn.
-Hs đọc thầm lại các đề bài.
-Làm bài.
-Nộp bài.
Toán
Luyện tập
I.Mục tiêu:
- Biết tính thời gian của chuyển động đều.
- Biết được quan hệ giữa thời gian, vận tốc và quãng đường.
II.Chuẩn bị:
-Bảng phụ
-Xem bài ở nhà.
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
*Hoạt động 1:. Ôn tập
-Gọi hs nhắc lại công thức tính thời gian của 1 chuyển động .
-Cho hs rút ra công thức tính vận tốc, quãng đường từ công thức tính thời gian.
*Hoạt động 2: Luyện tập
-Bài 1:
-Gọi hs nêu công thức tính thời gian và nói cách tính.
- Nhận xét, chốt lại
S(km)
261
78
165
96
V(km/giờ)
60
39
27,5
40
T( giờ)
4.35
2
6
2.4
-Bài 2
- Đạt mục tiêu số 1
- Hoạt động lựa chọn : đàm thoại.
- Hình thức tổ chức : c nhn ,HS lm trn bảng phụ,vo vở.
- Minh hoạ :
+ HS đọc đề toán.
+ Đề toán hỏi gì?
+ Muốn tính thời gian ốc sên bò hết quãng đường ta làm sao?
- Nhận xét, chốt lại
-Bài 3
- Đạt mục tiêu số 1
- Hoạt động lựa chọn : đàm thoại.
- Hình thức tổ chức : c nhn ,HS lm trn bảng phụ,vo vở.
- Minh hoạ :
+ HS đọc đề toán.
+ Đề toán hỏi gì?
+ Muốn tính thời gian để đại bàng bay hết quãng đường ta làm sao?
- Nhận xét, chốt lại
-HS nhắc lại công thức tính thời gian của 1 chuyển động .
- HS nhắc lại công thức tính vận tốc, quãng đường từ công thức tính thời gian.
-1 hs nêu yêu cầu.
-HS tự làm bài vào vở.
-1 hs làm trên bảng phụ.
-Nhận xét, bổ sung ,sửa bài.
- HS đọc đề toán.
- Ta lấy 1,08 m = 108 cm
108 : 12 = 9 ( phút)
-Nhận xét, bổ sung ,sửa bài.
- HS đọc đề toán.
- Ta lấy 72 : 96 = (giờ)
= 45 phút
-Nhận xét, bổ sung ,sửa bài.
. Thứ sáu n------gà--------y-----------
Khoa học
Cây con có thể mọc lên từ một số bộ phận của cây mẹ
I.Mục tiêu:
-Kể được tên một số cây có thể mọc từ thân, cành, lá, rễ của cây mẹ.
II. Chuẩn bị:
-Ngọn mía, cu khoai tây, lá sống đời, củ gừng, củ hành,….
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1Ổn định lớp
2.Kiểm tra bài cũ
-Kiểm tra bài trước.
- Nhận xét, ghi điểm
3.Bài mới
-Giới thiệu bài.
Hoạt động 1: . Biết nơi cây con mọc lên từ 1 số bộ phận của cây mẹ.
-Chia nhóm 4, vật để quan sát.
-Yêu cầu các nhóm quan sát và tìm xem chồi thể mọc lên từ vị trí nào của thân cây, củ.
-Kết luận: SGV
Củ khoai tây: chồi mọc ra ở chỗ lõm.
Ngọn mía: chồi mọc ra từ nách lá.
Cây rau ngót: chồi mọc ra từ nách lá.
Cây sống đời: chồi mọc ra từ mép lá.
Củ gừng: chồi mọc ra từ chỗ lõm trên bề mặt
củ.
Củ hành: chồi mọc ra từ phía đầu của củ.
- Người ta trồng cây mía bằng cách nào?
Người ta trồng hành bằng cách nào?
-Yêu cầu hs chỉ vào từng hình minh hoạ trang 110/ SGK, trình bày theo yêu cầu
Tên cây hoặc củ được minh hoạ?
Vị trí chồi có thể mọc ra từ cây, củ đó.
-Kết luận: SGV
Hình 1: cây mía. Chồi mọc ra từ nách la.
Hình 2: Củ khoai tây: chồi mọc ra ở chỗ lõm của củ.
Hình 3: Củ gừng: chồi mọc ra từ chỗ lõm trên bề mặt củ.
Hình 4: Củ hành: chồi mọc ra từ phía trên đầu của củ.
Hình 5: củ tỏi. Chồi mọc ra từ phía trên đầu của củ.
Hình 6: Lá cây sống đời: chồi mọc ra từ mép lá.
-Kết luận: trong tự nhiên cũng như trong trồng trọt, không phải cây nào cũng mọc lên từ hạt mà một số cây có thể mọc lên từ thân hoặc rễ hoặc lá của cây mẹ.
-Gọi hs đọc bài học; xem tranh 7, 8, 9.
Hoạt động 2: Thực hành trồng cây.
-Chia 4 tổ
-Phát thân, lá, rễ cho các tổ
-Hướng dẫn cách làm đất, trồng cây.
-Yêu cầu hs rửa sạch tay bằng xà phòng sau khi đã trồng cây xong.
-Cho hs quan sát sản phẩm của cả lớp.
4.Củng cố ,dặn dị.
-Nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị tiết sau.
- 3 HS
- Nhận xét.
-Thảo luận, ghi ra giấy
-Gọi đại diện nhóm trả lời, chỉ rõ vào nơi chồi mọc ra trên vật thật.
-Nhận xét, bổ sung
-HS trả lời.
-Nhận xét, bổ sung
-Làm việc theo cặp.
-Gọi đại diện nhóm trả lời.
-Nhận xét, bổ sung
-HS đọc bài học xem tranh 7, 8, 9.
-HS rửa sạch tay bằng xà phòng sau khi đã trồng cây xong.
- Cho hs quan sát sản phẩm của cả lớp.
13 tháng 3 năm 2009
Thể dục
MÔN THỂ THAO TỰ CHỌN - TRÒ CHƠI
“CHẠY ĐỔI CHỖ , VỖ TAY NHAU ”
(GV chuyên dạy)
SINH HOẠT LỚP
TUẦN 27
I/Mục tiêu:
- Nhận định tình hình tuần 27 và đề ra phương hướng tuần 28
II/Nội dung
- Lớp trưởng báo cáo tình hình lớp trong tuần 27.
1 / Chuyên cần
-HS đi học đầy đủ..
2/ Đạo đức :
- HS ngoan, lễ phép với thầy cô.
3/ Học tập:
- Không thuộc bài : Nguyên .
- Quên đem tập : Nam, Quý.
4/ Vệ sinh:
- Lớp : sạch sẽ.
- Cá nhân: sạch sẽ
5/ GV nhận xét chung trong tuần .
6/ GV đưa ra phương hướng tuần 28.
- Tiếp tục duy trì tốt nề nếp. Đi học chuyên cần, đúng giờ.
- Học và làm bài đầy đủ khi tới lớp, chuẩn bị đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập.
- Nam , Phong thi hội khoẻ phù đổng cấp huyện.vào ngày 2/3 /2013 ( thứ bảy).
- Hướng dẫn HS tập nghi thức .
- Viết bài theo chủ điểm tháng.
- Giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp sạch đẹp.
- Hằng ngày tổ trực phải tưới cây trong lớp và ngoài hành lang và khu vực phân công.
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 27
THỨ
MÔN
TÊN BÀI DẠY
Hai
Tập đđọc
Toán
Khoa học
Kể chuyện
Thể dục
Tranh làng Hồ
Luyện tập
Cây con mọc lên từ hạt
Kể chuyện chứng kiến hoặc tham gia
Bài 53
Ba
Đạo đđức
Chính tả
Toán
Luyện từ và câu
Kĩ thuật
Em yêu hoà bình (t2)
Nhớ viết :cửa sông
Quãng đường
Mở rộng vốn từ :tuyền thống
Lắp máy bay trực thăng (t 1)
Tư
Hát
Tập đđọc
Toán
Địa lí
Tập làm văn
On tập bài hát :em vẫn nhớ trường xưa .Tập đọc nhạc :TĐN số 8
Đất nước
Luyện tập
Châu Mĩ
On tập về tả cây cối
Năm
Luyện từ và câu
Lịch sử
Toán
Mĩ thuật
Liên kết các câu trong bài từ ngữ nối
Lễ kí hiệp định Pari
Thời gian
Vẽ tranh :Đề tài môi trường
Sáu
Tập làm văn
Toán
Khoa học
Thể dục
Sinh hoạt lớp
Tả cây cối(KTV)
Luyệm tập
Cây con có thể mọc lên từ một số bộ phận của cây mẹ
Bài 54
Tuần 27
File đính kèm:
- tuần 27.doc