Tập đọc
Luật tục xưa của người Ê-đê.
I/ Mục tiêu.
- Đọc với giọng rõ ràng, rành mạch, trang trọng thể hiện tính nghiêm túc của văn bản.
- Hiểu ý nghĩa của bài: luật tục nghiêm minh, công bằng của người Ê-đê, kể được 1 đền 2 luật của nước ta.(trả lời được các câu hỏi trong SGK ).
II/ Chuẩn bị
-Tranh minh hoạ, sách, vở.
III/ Các hoạt động dạy-học.
18 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1140 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy khối 5 tuần 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i ý đỳng
Caõu a: Ngaứy chửa taột haỳn,/ traờng ủaừ leõn roài.
Caõu b: Chieỏc xe ngửùa vửứa ủaọu laùi,/ toõi ủaừ nghe tieỏng oõng tửứ trong nhaứ voùng ra.
Caõu c: Trụứi caứng naộng gaột,/ hoa giaỏy caứng hoàng leõn rửùc rụừ.
Bài tập 2.
- Hướng dẫn HS làm bài vào vở.
- Chấm bài, nhận xét.
a) Mửa caứng to, gioự caứng thoồi maùnh.
b) Trụứi chửa hửỷng saựng, noõng daõn ủaừ ra ủoàng.
c) Thuyỷ Tinh daõng nửụực cao bao nhieõu, Sụn Tinh laứm nuựi cao leõn baỏy nhieõu.
3) Củng cố - dặn dò.
-Tóm tắt nội dung bài.
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị tiết sau.
- 2 HS
- Nhận xột
- Đọc yêu cầu của bài.
- Trao đổi nhóm đôi
- Trình bày trước lớp.
- HS nhận xét, bổ sung.
-Đọc yêu cầu.
-Làm bài vào vở, chữa bài.
-Trình bày trước lớp.
- HS nhận xét, bổ sung.
- Chữa bài.
Lịch sử.
Đường Trường Sơn.
I/ Mục tiêu.
-Biết đường Trường Sơn với chi viện sức người, vũ khí, lương thực... của miền Bắc cho cách mạng miền Nam góp phần to lớn vào thắng lợi của cách mạng miền Nam:
-Để đáp ứng nhu cầu chi viện cho miền Nam, ngày 19- 5- 1959 Trung ương Đảng quyết định mở đường trường Sơn .
+Qua đường Trường Sơn, miền Bắc chi viện sức người, sức của cho miền Nam góp phần to lớn vào sự nghiệp giải phóng miền Nam.
II / Chuẩn bị
- Bản đồ hành chính Việt Nam
- Các hình minh hoạ trong SGK
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/Kiểm tra bài cũ.
-Nhà máy cơ khí HàNội ra đời trong hoàn cảnh nào?
-Nhà máy có những đóng góp gì vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc?
- Nhận xột, ghi điểm
2/ Bài mới.
- Giới thiệu bài.
Hoạt động 1: Trung ương Đảng quyết định mở đường Trường Sơn
- Đường Trường Sơn có vị trí như thế nào với 2 miền nam bắc của nước ta?
- Vì sao Trung ương Đảng quyết định mở đường Trường Sơn ?
- Tại sao ta lại chọn mở đường qua dãy núi Trường Sơn ?
- GV gợi ý, dẫn dắt HS vào bài và nêu nhiệm vụ bài học.
Hoạt động 2: Những tấm gương anh dũng trên đường Trường Sơn
- GV tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm 2
- Tìm hiểu và kể lại câu chuyện về anh Nguyễn Viết Sinh?
- GV yêu cầu nhóm trình bày kết quả thảo
luận.
Hoạt động 3: Tầm quan trọng của đường Trường Sơn
- GV yêu cầu HS cả lớp cùng suy nghĩ và trả lời:
- Tuyến đường Trường Sơn có vai trò như thế nào trong sự nghiệp thống nhất đất nước của dân tộc ta?
- Em hãy nêu sự phát triển của con đường?
-Việc nhà nước ta xây dựng lại đường TS thành con đường đẹp hiện đại có ý nghĩa thế nào với công cuộc xây dựng đất nước của dân tộc ta ?
- GV giới thiệu một số thông tin về Đường Trường Sơn và rút ra ý nghĩa.
3) Củng cố - dặn dò.
-Tóm tắt nội dung bài.
- Nhắc chuẩn bị giờ sau.
- 2 HS
- Nhận xột
- 3 HS lần lượt trả lời các câu hỏi.
- HS trả lời cỏ nhõn.
- Nhận xét ,bổ sung.
- Các nhóm trưởng điều khiển nhóm mình hoạt động.
- Lần lượt từng nhóm nêu kết quả thảo luận.
- Nhận xét, bổ sung.
-HS trả lời cá nhân.
-Nhận xét,bổ sung.
- HS theo dừi.
Toán.
Luyện tập chung.
I/ Mục tiêu.
- Biết tính diện tích hình tam giác, hình thang, hình bình hành và hình tròn.
II /Chuẩn bị
- Bảng phụ...
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Giới thiệu bài.
Bài 2:
- Đạt mục tiờu số 1
- Hoạt động lựa chọn : đàm thoại.
- Hỡnh thức tổ chức : cỏ nhõn ,HS làm trờn bảng phụ,vào vở.
- Minh hoạ :
+ HS đọc đề toỏn.
+ Đề toỏn hỏi gỡ?
+ Muốn tớnh diện tích hình bình hành MNPQ ta làm sao?
+ Muốn tớnh diện tích hình tam giác KPQ ta làm sao?
+ Muốn tớnh tổng diện tích hình tam giác MKQ và diện tích hình tam giác KNP ta làm sao?
+ Vậy diện tích hình tam giác như thế nảo so với tổng diện tích 2 hình tam giác?
- Hướng dẫn làm ,chấm bài.
- GV nhận xét ,đánh giá.
Bài 3:
- Đạt mục tiờu số 1
- Hoạt động lựa chọn : đàm thoại.
- Hỡnh thức tổ chức : cỏ nhõn ,HS làm trờn bảng phụ,vào vở.
- Minh hoạ :
+ HS đọc đề toỏn.
+ Đề toỏn hỏi gỡ?
+ Muốn tớnh bán kính hình tròn ta làm sao?
+ Muốn tớnh diện tích hình tròn ta làm sao?
+ Muốn tớnh diện tích hình tam giác vuông ABC ta làm sao?
+ Muốn tớnh diện tích phần hình tròn được tô màu ta làm sao?
- Hướng dẫn làm ,chấm bài.
- GV nhận xét ,đánh giá.
- Đọc yêu cầu bài toán.
- HS nờu
- Ta lấy 12 x 6 = 72 (cm2)
- Ta lấy 12 x 6 : 2 = 36(cm2)
- Ta lấy 72 - 36 = 36 (cm2)
- Vậy diện tích hình tam giác KPQ bằng tổng diện
tích hình tam giác MKQ
- Nhận xét, bổ sung.
- Chữa bài.
- Đọc yêu cầu, xác định cách làm.
- HS nờu
-Ta lấy 5 : 2 = 2,5(cm)
-Ta lấy 2,5 x 2,5 x 3,14 = 19,625(cm2)
- Ta lấy 3 x 4 : 2 = 6(cm2)
- Ta lấy 19,625 - 6 = 13,625(cm2)
- Nhận xét, bổ sung.
- Chữa bài.
Mĩ thuật
Vẽ theo mẫu : mẫu vẽ cú hai hoặc ba vật mẫu.
Thứ sáu ngày 1 tháng 2 năm 2013
Tập làm văn.
Ôn tập về tả đồ vật.
I/ Mục tiêu.
-Lập được dàn ý bài văn tả đồ vật.
-Trình bày bài văn tả đồ vật theo dàn ý đã lập một cách rõ ràng đúng ý.
II/. Chuẩn bị.
-Bảng phụ...
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/Kiểm tra bài cũ.
- Cho HS trả bài.
- Nhận xột, ghi điểm
2/ Bài mới.
-Giới thiệu bài.
Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
Bài tập 1:
- GV kiểm tra sự chuẩn bị ở nhà của HS.
- Cho HS lập dàn ý. GV phát giấy cho 5 HS.
- Cho HS trình bày kết quả.
- GV nhận xét ,bổ sung hoàn chỉnh cho dàn ý trên bảng lớp của 5 đề.
Bài tập 2:
- Dựa vào dàn ý đã lập, các em tập nói,trình bày miệng trước lớp.
- GV nhận xét , bổ sung ,khen những HS biết nói dựa vào dàn ý lập.
3) Củng cố - dặn dò.
-Tóm tắt nội dung bài.
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị tiết sau.
- 2 HS
- Nhận xột
- HS đọc 5 đề trong SGK.
- Một số HS nói đề bài em đã chọn.
- 1 HS đọc gợi ý trong SGK.
- 5 HS viết lên bảng phụ treo trên bảng lớp, lớp nhận xét.
- HS còn lại làm vào vở.
- 1 HS đọc thành tiếng, lớp lắng nghe.
- Mỗi HS tự sửa dàn ý bài viết của mình.
- HS trình bày miệng .
- HS lắng nghe.
- Lớp nhận xét.
Toán
Luyện tập chung.
I/ Mục tiêu.
- Biết tính diện tích, thể tích hình hộp chữ nhật, hình lập phương.
II/. Chuẩn bị.
- Bảng phụ...
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Giới thiệu bài.
Bài 1: (a,b)
- Đạt mục tiờu số 1
- Hoạt động lựa chọn : đàm thoại.
- Hỡnh thức tổ chức : cỏ nhõn ,HS làm trờn bảng phụ,vào vở.
- Minh hoạ :
+ HS đọc đề toỏn.
+ Đề toỏn hỏi gỡ?
a / + Muốn tớnh diện tớch xung quanh bể cỏ ta làm sao?
+ Muốn tớnh diện tớch mặt đỏy bể cỏ ta làm sao?
+ Muốn tớnh diện tớch để làm bể cỏ ta làm sao?
b/ + Muốn tớnh thể tích bể cỏ ta làm sao?
- GV chấm điểm ,chữa bài.
Bài 2:
- Đạt mục tiờu số 1
- Hoạt động lựa chọn : đàm thoại.
- Hỡnh thức tổ chức : cỏ nhõn ,HS làm trờn bảng phụ,vào vở.
- Minh hoạ :
+ HS đọc đề toỏn.
+ Đề toỏn hỏi gỡ?
+ Muốn tớnh diện tích xung quanh hình lập phương ta làm sao?
+ Muốn tớnh diện tích toàn phần hình lập phương ta làm sao?
+ Muốn tớnh thể tích hình lập phương ta làm sao?
- Chấm, chữa bài.
- Đọc yêu cầu.
- HS nờu
- Ta lấy (10+5) x 2 x 6 = 180
- Ta lấy 10 x 5 = 50
- Ta lấy 180 +50 = 230
- Ta lấy 50 x 6 = 300 lớt
- Nhận xét bổ sung, chữa bài.
- Đọc yêu cầu bài toán.
- HS nờu
- Ta lấy 1,5 x 1,5 x 4 = 9 ( m2 )
- Ta lấy 1,5 x 1,5 x 6 = 13,5( m2 )
- Ta lấy 1,5 x 1,5 x 1,5 = 3,375(m3)
-Nhận xét, bổ sung, chữa bài.
Khoa học.
An toàn và tránh lãng phí khi sử dụng điện.
I/ Mục tiêu.
-Nêu được một số quy tắc cơ bản sử dụng an toàn,tiết kiệm điện.
-Có ý thức tiết kiệm năng lượng điện.
II/. Chuẩn bị.
- Hình ảnh trang 98, 99.
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/Kiểm tra bài cũ.
- Cho HS trả bài của tiết trước
- Nhận xột, ghi điểm
2/ Bài mới.
- Giới thiệu bài.
Hoạt động1:Thảo luận về các biện pháp phòng
tránh bị điện giật.
- GV gắn một số hình ảnh minh hoạ để HS theo dõi .
-Thảo luận theo nhóm với câu hỏi làm thế nào để tích kiệm điện, lý do vì sao
- Mỗi nhóm lên trình bày 1 tình huống đồng thời nêu được biện pháp phòng tránh
- GV chốt lại câu trả lời đúng, rút ra KL(SGV).
Hoạt động 2: Thảo luận về các biện pháp gõy hỏng đồ điện, vai trũ của cầu chỡ và cụng tơ.
- GV gọi HS đọc thông tin SGK trang 99
- GV nêu câu hỏi.
+ Điều gỡ sẽ xảy ra nếu sử dụng nguồn điện 12 V cho vật là 6V?
+ Cầu chỡ cú tỏc dụng gỡ?
+ Hóy nờu vai trũ của cụng tơ điện?
- GV chốt lại câu trả lời đúng, rút ra KL, cho HS quan sát bộ đổi điện, cầu chì...
Hoạt động 3: Thảo luận về về việc tiết kiệm điện.
- Tại sao ta phải tiết kiệm điện ?
- Chỳng ta làm gỡ để trỏnh lóng phớ điện?
- GV nhận xột và giảng giải.
* Liên hệ thực tế.
- Ghi nhớ (sgk).
3) Củng cố - dặn dò.
-Tóm tắt nội dung bài.
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị tiết sau.
- 2 HS
- Nhận xột
- Các em sử dụng tài liệu, tranh ảnh và SGK để thảo luận nhóm 4..
- Đại diện các nhóm trình bày.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung .
- 3 HS đọc lại mục "Bạn cần biết" trang 98
- HS đọc thông tin SGK trang 99
-Trả lời cá nhân các câu hỏi.
- Nhận xét, bổ sung.
- Làm việc theo cặp.
- Đại diện các nhóm báo cáo.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS nờu
- Đọc to ghi nhớ (sgk).
Thể dục.
Phối hợp chạy và bật nhảy. Trò chơi: Chuyền nhanh nhảy nhanh.
( GV chuyờn dạy )
Sinh hoạt lớp
Tuần 24.
I/Muùc tieõu:
- Nhận định tỡnh hỡnh tuần 24 và đề ra phương hướng tuần 25
II/Nội dung
- Lụựp trửụỷng bỏo cỏo tỡnh hỡnh lụựp trong tuaàn 24.
1 / Chuyờn cần
- HS đi học đầy đủ.
2/ Đạo đức :
- HS ngoan, lễ phộp với thầy cụ.
3/ Học tập:
- Khụng thuộc bài : Tuyền , Nguyờn.
4/ Vệ sinh:
- Lớp : sạch sẽ.
- Cỏ nhõn: sạch sẽ
5/ GV nhaọn xeựt chung trong tuần .
6/ GV đưa ra phương hướng tuần 25.
- Tieỏp tuùc duy trỡ toỏt neà neỏp. ẹi hoùc chuyeõn caàn, ủuựng giụứ.
- Hoùc vaứ laứm baứi ủaày ủuỷ khi tụựi lụựp, chuaồn bũ ủaày ủuỷ saựch vụỷ, ủoà duứng hoùc taọp.
- Vừa dạy vừa ụn tập chuẩn bị thi giữa HK2 ở 2 mụn Toỏn và Tiếng Việt .
- Giửừ veọ sinh caự nhaõn, veọ sinh trửụứng lụựp saùch ủeùp.
- Hằng ngày tổ trực phải tưới cõy trong lớp và ngoài hành lang.
- Chấp hành tốt Luật giao thụng khi đi đường.
- Ăn uống hợp vệ sinh phũng trỏnh dịch bệnh.
- Tham gia cỏc phong trào của trường, đội.
File đính kèm:
- lop5 tuan24.doc