TẬP ĐỌC
LẬP LÀNG GIỮ BIỂN
I.Mục tiêu:
-Biết đọc diễn cảm bài văn,giọng đọc thay đổi phù hợp lời nhân vật.
-Hiểu nội dung :Bố con Nhụ dũng cảm lập làng giữ biển.(Trả lời được câu hỏi 1, 2 ,3.).
II.Chuẩn bị:
- Tranh minh họa bài đọc trong
III.Hoạt động dạy và học :
20 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1475 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy khối 5 tuần 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c cả lớp .
-Ý nghĩa của phong trào" Đồng khởi" Bến Tre.
- Phong trào mở ra thời kì mới cho đấu tranh của nhân dân miền Nam…
-Gọi 1 số em đọc bài học trong SGK
4.Củng cố,dặn dò:
- Nêu cảm nghĩ về phong trào “Đồng khởi” của nhân dân tỉnh Bến Tre.
- Nhận xét tiết học.
-Về học bài và chuẩn bị bài sau.
-3 HS trả lời câu hỏi bài nước nhà bị chia cắt.
-Nhận xét
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm.
- Trả lời câu hỏi , nhận xét, bổ sung.
-HS làm việc theo nhóm 2.
- Lần lượt từng em trình bày diễn biến của phong trào Đồng khởi.
-Nhận xét, bổ sung.
- HS nêu
-Đọc bài học trong SGK.
TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I.Mục tiêu :
Biết :
- Tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật và hình lập phương.
- Vận dụng để giải một số bài tập có yêu cầu tổng hợp liên quan đến các hình lập phương và hình hộp chữ nhật.
II. Chuẩn bị:
-Bảng phụ
III.Hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Bài mới :
- Giới thiệu bài
- Hướng dẫn học sinh làm luyện tập
BT1:
- Đạt mục tiêu số 2
- Hoạt động lựa chọn :đàm thoại.
- Hình thức tổ chức : c nhn HS làm trên bảng, vở.
- Minh hoạ :
+ HS đọc đề toán.
+ Đề toán hỏi gì?
a/ + Muốn tính diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật ta lm sao?
+ Muốn tính diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật ta lm sao?
b/ Tương tư câu a
- Nhận xét , sửa sai.
BT3:
-Gọi 1 em đọc đề bài.
-Cho HS thảo luận tìm cách giải.
-Gọi các nhóm báo cáo kết quả.
-Gv nhận xét chốt :
-Nếu cạnh hình lập phương gấp lên 3 lần thì Sxq và Stp
gấp lên 9 lần .
- Nhận xét , sửa sai.
-1 em đọc đề nêu yêu cầu.
- HS nêu
a/Ta lấy ( 2,5 + 1,1) x2 x 0,5 = 3,6 m2
- Ta lấy 3,6 + (2,5 x 1,1) x 2 = 9,1 m2
b/ Sxq = 8,1 m2 ; Stp = 17,1 m2
-Nhận xét, sửa bài.
-1 em đọc đề bài toán, phân tích đề và tự thảo luận nhóm đôi tìm cách giải.
-Các nhóm thi đua làm nhanh và nhóm nào tìm được nhiều cách giải nhóm đó thắng.
- Các nhóm báo cáo kết quả.
-Nhận xét, sửa bài.
MĨ THUẬT
VẼ TRANG TRÍ
TÌM HIỂU VỀ KIỂU CHỮ IN HOA NÉT THANH NÉT ĐẬM.
(GV chuyên dạy)
Thứ sáu ngày 18 tháng 1 năm 2013
TẬP LÀM VĂN
KỂ CHUYỆN( Kiểm tra viết )
I.Mục tiêu:
-HS viết được một bài văn kể chuyện theo gợi ý trong SGK. Bài văn rõ cốt truyện, nhân vật, ý nghĩa; lời kể tự nhiên.
II.Chuẩn bị :
- Bảng lớp ghi tên một số truyện đã học.
III.Hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định :
2.Bài cũ :
-Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
-Nhận xét
3.Bài mới :
- Giới thiệu bài .
Hoạt đông1: Hướng dẫn học sinh làm bài .
-GV ghi 3 đề trong SGK lên bảng lớp.
-GV lưu ý HS: Các em đọc lại ba đề và chọn một trong ba đề đó. Nếu các em chọn đề 3 thì em nhớ phải kể theo lời của một nhân vật trong truyện .
-Cho HS nối tiếp nói tên đề bài đã chọn, nói tên câu chuyện sẽ kể.
-GV ghi lên bảng lớp tên một vài câu chuyện cổ tích hoặc một vài câu chuyện các em đã được học, được đọc.
- Gọi 1-2 em khá kể lại một vài câu chuyện các em đã được học .
Hoạt động 2: HS làm bài .
-GV nhắc các em cách trình bày bài, tư thế ngồi….
-GV theo dõi giúp những HS còn khó khăn.
-GV thu bài khi hết giờ.
4.Củng cố- Dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-Về nhà đọc trước đề bài, chuẩn bị nội dung bài sau
- Cả lớp lắng nghe.
-HS lắng nghe, Chọn đề.
-HS lần lượt phát biểu.
-1 HS đọc .
- 1-2 em kể câu chuyện đã học, đã đọc .
-HS làm bài
TOÁN
THỂ TÍCH CỦA MỘT HÌNH.
I.Mục tiêu:
-HS có biểu tượng về thể tích của một hình.
-Biết so sánh thể tích của hai hình trong một số tình huống đơn giản.
II. Chuẩn bị :
-Hình vẽ minh hoạ ví dụ1, 2, 3 ,4, bài 1, 2.
III.Hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định :
2.Bài cũ :
-Nêu quy tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hộp chữ nhật, hình lập phương?
-Nhận xét.
3.Bài mới :
- Giới thiệu bài .
Hoạt động 1 :Hình thành biểu tượng về thể tích của một hình.
a) Nêu ví dụ 1: GV gắn mô hình như SGK lên bảng, yêu cầu HS quan sát, nhận xét.
-Nêu tên hai hình khối này ?
-Hình nào to hơn ? Hình nào nhỏ hơn ?
GV giới thiệu : Hình hộp chữ nhật có thể tích lớn hơn và hình lập phương có thể tích nhỏ hơn.
-GV đặt hình lập phương vào bên trong hình hộp chữ nhật và yêu cầu HS nêu vị trí của 2 hình khối.
-GV kết luận và giới thiệu: Đại lượng xác định mức độ lớn nhỏ của thể tích các hình gọi là đại lượng thể tích.
b) Ví dụ 2: GV treo tranh minh hoạ như hình trong SGK
-Mỗi hình C và D được hợp bởi mấy hình lập phương nhỏ?
Giới thiệu : Ta nói thể tích hình C bằng thể tích hình D.
c)Ví dụ 3: làm tương tự.
Hoạt động 2:Thực hành
BT1:
- GV treo hình vẽ như SGK lên bảng cho HS đọc yêu cầu đề, quan sát rồi trả lời câu hỏi.
-Gọi HS giải thích cách đếm của mình.
-GV nhận xét, kết luận kết quả đúng.
BT2:
-Yêu cầu HS thảo luận cặp tìm cách giải
-Gọi HS trình bày kết quả.
-Có thể gợi ý cho HS gặp khó khăn khi quan sát hình B như sau : Nhận xét đặc điểm hình B ?
4.Củng cố, dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- Về làm lại các bài tập và chuẩn bị bài sau.
-3 Nêu quy tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hộp chữ nhật, hình lập phương?
-Nhận xét.
-HS quan sát, nhận xét, trả lời.
-Lắng nghe.
-HS nhắc lại.
-Đọc nêu yêu cầu .
-HS quan sát hình trong SGK và trả lời câu hỏi.
-Nhận xét, chữa bài.
-Đọc yêu cầu .
-Quan sát hình vẽ SGK và tự nêu cách làm.
-Nhận xét chữa bài.
-HS thảo luận theo cặp tìm cách giải .
-Một số đại diện trình bày kết quả.
-Nhận xét chữa bài.
KHOA HỌC
SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG GIÓ VÀ NĂNG LƯỢNG NƯỚC CHẢY
I. Mục tiêu:
-Nêu ví dụ về việc sử dụng năng lượng gió, năng lượng nước chảy trong đời sống và sản xuất.
-Sử dụng năng lượng gió:điều hoà khí hậu, làm khô,chạy động cơ gió,..
-Sử dụng năng lượng nước chảy :quay guồng nước, chạy máy phát điện,…
II.Chuẩn bị :
- Mô hình tua – bin hoặc bánh xe nước.
-Hình trang 90, 91 SGK.
III . Hoạt động dạy học.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định :
2.Bài cũ :
-Tại sao phải sử dụng chất đốt an toàn và tiết kiệm ?
- Gia đình em đã làm gì để tiết kiệm chất đốt ?
- Nhận xét, ghi điểm.
3.Bài mới :
- Giới thiệu bài.
Hoạt động 1: Năng lượng của gió .
-Quan sát hình minh hoạ 1, 2, 3 trang 90 thảo luận nhóm 2 và trả lời câu hỏi:
+Vì sao có gió ? ; Năng lượng gió có tác dụng gì ? ; Ở địa phương em, người ta đã sử dụng năng lượng gió vào những việc gì ?
- GV nhận xét chốt ý :
-Do sự chênh lệch nhiệt độ nên không khí chuyển động từ nơi này đến nơi khác……
-…..giúp thuyền, bè xuôi dòng nhanh hơn, giúp con người rê thóc, thả diều, chơi chong chóng, ….
- Cho HS đọc mục Bạn cần biết trang 90.
Hoạt động 2: Năng lượng nước chảy.
Làm việc cả lớp
-Quan sát hình minh hoạ 4, 5, 6 trang 91 và liên hệ thực tế ở địa phương mình để nêu những việc con người sử dụng năng lượng nước chảy.
+Năng lượng nước chảy trong tự nhiên có tác dụng gì ? Con người đã sử dụng năng lượng nước chảy vào những việc gì ?
+ Kể tên những nhà máy thuỷ điện của nước ta mà em biết ?
- GV nhận xét chốt ý :
-…làm tàu, bè, thuyền chạy, làm quay tua- bin
của các nhà máy phát điện, làm quay bánh xe…..
-Xây dựng các nhà máy phát điện. Dùng sức nước để tạo ra dòng điện. Làm quay bánh xe nước. Quay cối xay ngô, thóc, giã gạo,…
-Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình, Sơn La, Trị An, Đa Nhim, I-a-li,..
-Yêu cầu HS đọc mục Bạn cần biết trang 91.
Hoạt động 3:Thực hành “Làm quay tua –bin” .
- Thực hành theo nhóm 8.
-Phát dụng cụ thực hành cho từng nhóm : Mô hình tua-pin, nước, cốc, xô nước.
-GV hướng dẫn cách đổ nước để làm quay tua-pin.
-Cho HS thực hành GV theo dõi, giúp những nhóm còn khó khăn.
-Vì sao bóng đèn phát sáng khi ta đổ nước vào tua bin ?
-Giải thích, chốt lại.
-Khi tua bin quay sẽ làm rô to của máy phát điện và bóng đèn sẽ sáng .
- GDKNS.
4.Củng cố,dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
-Về học mục Bạn cần biết.
-Chuẩn bị bài sau.
- 3 HS trả lời.
- Nhận xét
-Trao đổi thảo luận nhóm 2 , cử đại diện lên trả lời từng câu hỏi, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
-HS đọc mục Bạn cần biết trang 90.
- HS thực hiện theo yêu cầu
- HS thảo luận theo nhóm 4 trả lời câu hỏi.
-Đại diện lên trả lời từng câu hỏi, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
-HS đọc mục Bạn cần biết / 91.
-Hoạt động nhóm theo hướng dẫn của GV.
-Đại diện lên trả lời từng câu hỏi, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
-HS thực hành làm quay tua-pin.
-Quan sát, nhận xét.
THỂ DỤC
NHẢY DÂY- DI CHUYỂN TUNG BẮT BÓNG.
(GV chuyên dạy)
SINH HOẠT LỚP
TUẦN 22
I/Mục tiêu:
- Nhận định tình hình tuần 22 và đề ra phương hướng tuần 23
II/Nội dung
- Lớp trưởng báo cáo tình hình lớp trong tuần 22.
1 / Chuyên cần
- Phúc nghỉ học ( bệnh)
2/ Đạo đức :
- HS ngoan, lễ phép với thầy cô.
3/ Học tập:
- Không thuộc bài : Phúc , Nguyên.
4/ Vệ sinh:
- Lớp : sạch sẽ.
- Cá nhân: sạch sẽ, Phúc , Phong tóc dài.
5/ GV nhận xét chung trong tuần .
6/ GV đưa ra phương hướng tuần 23.
- Tiếp tục duy trì tốt nề nếp. Đi học chuyên cần, đúng giờ.
- Học và làm bài đầy đủ khi tới lớp, chuẩn bị đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập.
- Tiếp tục thi đua học tốt giành nhiều hoa điểm 10.
- Tiếp tục rèn chữ viết, giữ vở sạch đẹp.
- Giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp sạch đẹp.
- Tưới cây trong lớp và ngoài hành lang.
- Chấp hành tốt Luật giao thông khi đi đường.
- Ăn uống hợp vệ sinh phịng trnh dịch bệnh.
SINH HOẠT LỚP
TUẦN 22
I. Mục tiêu :
- Giúp học sinh nhận thấy những ưu, khuyết điểm của mình trong tuần để có hướng phấn đấu ở tuần sau. Học sinh nắm được nội dung công việc tuần tới.
II. Đánh giá,nhận xét tuần 22
1.Lớp trưởng báo cáo tình hình lớp trong tuần qua về các mặt:
-Học tập :
-Vệ sinh:
-Đạo đức tác phong.
-Chuyên cần.
-Các mặt khác.
2. Giáo viên nhận xét chung.
3.Kế hoạch tuần 23:
- Tiếp tục duy trì tốt nề nếp. Đi học chuyên cần, đúng giờ .
- Học và làm bài đầy đủ khi tới lớp, chuẩn bị đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập.
- Tiếp tục thi đua học tốt giành nhiều hoa điểm 10.
- Tiếp tục rèn chữ viết, giữ vở sạch đẹp.
- Giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp sạch đẹp.
-Tham gia các phong trào của trường ,đội ,lớp.
File đính kèm:
- tuần 22 lớp 5.doc