TẬP ĐỌC
THÁI SƯ TRẦN THỦ ĐỘ
I.Mục tiêu:
- Biết đọc diễn cảm bài văn, đọc phân biệt lời các nhân vật .
- Hiểu :Thái sư Trần Thủ Đo là người gương mẫu, nghiêm minh, công bằng , không vì tình riêng mà làm sai phép nước .
II. Chuẩn bị:
- Tranh minh hoạ trong SGK
III. Các hoạt động dạy học:
20 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1318 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy khối 5 tuần 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
oạt động của GV
Hoạt động cuả HS
1. Ổn định
2.Bài cũ
- Nhận xét, ghi điểm từng em.
3. Bài mới:
- Giới thiệu bài
* Hoạt động 1: Thảo luận nhóm:
- Chia lớp thành 4 nhóm.
- Yêu cầu học sinh thảo luận nhằm hệ thống lại các sự kiện đã được học lần lượt từ năm 1945 đến năm 1954 về các mặt:
- Mỗi nhóm thảo luận 1 câu hỏi trong SGK.
- GV nhận xét và chốt lại SGV
*Hoạt động 2 :HS làm việc cả lớp
- HS tìm địa danh ứng với các nhân vật sự kiện và tên các nhân vật lịch sử.
- GV chốt lại :SGV
4 .Củng cố –dăn dò :
- Gọi HS đọc ghi nhớ trong sách.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà xem lại bài, chuẩn bị bài tiếp theo.
- Chiến dịch Điện Biên Phủ được chia làm mấy đợt ?
- Nội dung bài học.
-HS tiến hành thảo luận nhóm 4.
-Đại diện nhóm trình bày.
-Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
-1- 2 HS nhắc lại.
-HS tìm .
-HS khác nhận xét, bổ sung.
-HS lắng nghe.
TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I.Mục tiêu:
- Biết tính chu vi và diện tích hình tròn và vận dụng để giải các bài toán liên quan đến chu vi, diện tích của hình tròn.
II. Chuẩn bị:
- GV:bảng phụ.
III. Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Giới thiệu bài
Hướng dẫn HS làm bài tập :
Bài 1:
- Đạt mục tiêu số 1
- Hoạt động lựa chọn :đàm thoại.
- Hình thức tổ chức : c nhn HS làm trên bảng, vở.
- Minh hoạ :
+ HS đọc đề toán.
+ Đề toán hỏi gì?
+ Muốn tính chu vi vòng tròn thứ nhất ta làm sao?
+ Muốn tính chu vi vòng tròn thứ hai ta làm sao?
+ Muốn tính Độ dài của sợi dây ta làm sao?
- GV nhận xét bài HS làm và chốt lại và chấm điểm:
Bài 2: Tương tự như bài 1
- Gọi HS đọc bài 2.
- GV nhận xét bài HS làm và chốt lại và chấm điểm:
Bài 3 : Tương tự như bài 1
-Yêu cầu HS đọc bài, làm bài.
-GV nhận xét bài HS làm và chốt lại và chấm điểm:
-1 em đọc bài, lớp đọc thầm.
- Ta lấy 7 x 2 x 3,14 = 43,96 (cm)
- Ta lấy 10 x 2 x 3,14 = 62,8 (cm)
- Ta lấy 43,96 + 62,8 = 106,76
- Làm tương tự bài 1.
- HS đọc bài
Chu vi hình tròn nhỏ là:
60 x 2 x 3,14 = 376,8 (cm)
Bán kính hình tròn lớn là:
15 + 60 = 75 (cm)
Chu vi hình tròn lớn là:
75 x 2 x 3,14 = 47,1 (cm)
Chu vi hình tròn lớn hơn hình tròn bé là:
471 – 376,8 = 94,2 (cm)
-Nhận xét bài bạn trên bảng.
- Làm tương tự bài 1.
- HS đọc bài
Diện tích hình chữ nhật là:
7 x 2 x 10 = 140 (cm2)
Diện tích hai nửa hình tròn là:
7 x 7 x 3,14 = 153,86 (cm2)
Diện tích hình chữ nhật và hai nửa hình tròn là:
140 + 153,86 = 293,86 (cm2)
- Nhận xét bài bạn trên bảng.
MĨ THUẬT
VẼ THEO MẪU.
MẪU VẼ CÓ HAI HOẶC BA VẬT MẪU
(GV chuyên dạy)
Thứ sáu ngày 4 tháng 1 năm 2013
TẬP LÀM VĂN
LẬP CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG
I. Mục tiêu :
- Bước đầu biết cách lập chương trình hoạt động cho buổi sinh hoạt tập thể.
- Xây dựng được chương trình liên hoan văn nghệ của lớp chào mừng ngày 20/11 (theo nhóm ).
II Chuẩn bị :
- GV: Bảng phụ viết sẵn 3 phần chính của bản chương trình hoạt động.
III. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ổn định :
2.Bài cũ
- Nhận xét việc kiểm tra viết.
3.Bài mới :
- Giới thiệu bài
* Hướng dẫn HS lập chương trình hoạt động .
Bài 1:
- Cho học sinh đọc đề bài 1 .
- GV cho HS hoạt động nhóm 2 trả lời 3 câu hỏi SGK .
* GV chốt :
a. Các bạn trong lớp tổ chức buổi liên hoan văn nghệ nhằm mục đích gì ?
b. Để tổ chức buổi liên hoan, cần làm những việc gì ? Lớp trưởng phân công như thế nào ?
c. Hãy thuật lại diễn biến của buổi liên hoan.
- Yêu cầu HS đọc chương trình hoạt động liên hoan .
-GV nhận xét ,sửa sai.
*Bài 2:
- Yêu cầu học sinh đọc đề bài 1
-Hướng dẫn HS lập chương trình hoạt động với đủ 3 phần .
- Yêu cầu HS trình bày.
Giáo viên và cả lớp nhận xét, sửa chữa, giúp học sinh hoàn chỉnh từng bản chương trình hoạt động.
+ Gợi ý HS nhận xét : Chương trình hoạt động của bạn lập ra có rõ mục đích không?Những công việc bạn nêu đã đầy đủ chưa? phân công việc rõ ràng chưa?
- Bạn đã trình bày đủ các đề mục của một chương trình hoạt động chưa ?
- GDKNS
4.Củng cố- Dặn dò:
- Yêu cầu HS nhắc lại cấu tạo 3 phần .
-Yêu cầu học sinh về nhà hoàn chỉnh bản chương trình hoạt động, viết lại vào vở.
- Chuẩn bị: “Lập chương trình hoạt động (tt)”.
-HS đọc nối tiếp mẩu chuyện , lớp theo dõi SGK .
- Thảo luận nhóm2 .
- Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung .
-2 HS đọc tiếp nối yêu cầu đề bài, cả lớp theo dõi SGK
- HS làm bài cá nhân.
-HS trình bày trước lớp ,nhận xét, bổ sung .
TOÁN
GIỚI THIỆU BIỂU ĐỒ HÌNH QUẠT
I.Mục tiêu:
- Bước đầubiết đọc ,phân tích và xử lí số liệu ở mức độ đơn giản trên biểu đồ hình quạt.
II. Chuẩn bị:
-Vẽ sẵn các biểu đồ hình quạt vào bảng phụ.
III. Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1 Ổn định:
2 Bài cũ :
-Tìm chu vi, diện tích hình tròn có bán kính r =3cm.
-Nhận xét việc kiểm tra.
3. Dạy bài mới:
- Giới thiệu bài
* Hoạt động1: Giới thiệu biểu đồ hình quạt.
Ví dụ 1.
-GV gắn biểu đồ ở ví dụ 1 SGK lên bảng.
-Yêu cầu HS quan sát biểu đồ và nhận xét các đặc điểm sau:
+Biểu đồ có dạng hình gì? chia mấy phần? (dạng hình tròn, chia thành nhiều phần)
+Trên mỗi phần biểu đồ ghi gì? (ghi các tỉ số phần trăm tương ứng)
- GV hướng dẫn HS tập đọc biểu đồ:
+Biểu đồ nói về gì? (tỉ số phần trăm các loại sách trong thư viện)
+Sách trong thư viện có mấy loại?
+Hãy đọc tỉ số phần trăm của từng loại sách.
Ví dụ 2:
-GV gắn biểu đồ ở ví dụ 2 SGK lên bảng.
-Yêu cầu HS quan sát vàcho biết biểu đồ nói về gì.
-Gọi HS đọc trên biểu đồ về tỉ số phần trăm HS tham gia từng môn thể thao.
-GV nêu: Cả lớp có 32 HS. Hãy tính số HS tham gia từng môn thể thao.
* Hoạt động 2:Thực hành luyện tập
Bài 1: Yêu cầu HS quan sát biểu đồ hình quạt rồi đọc số liệu tương ứng.
-GV nhận xét và chốt lại:
HS thích màu xanh: 48 HS ; HS thích màu đỏ:30 HS
HS thích màu trắng: 24 HS ; HS thích màu tím: 18 HS
4. Củng cố – Dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà làm bài ở vở BT toán, chuẩn bị bài tiếp theo.
-Tìm chu vi, diện tích hình tròn có bán kính r =3cm.
-HS quan sát biểu đồ để trả lời các yêu cầu GV nêu.
-HS theo nhóm 2 em quan sát biểu đồ và trả lời yêu cầu của GV.
-HS đọc thầm bài, quan sát biểu đồ tính được số HS thích các loại màu sắc. HS khác nhận xét.
KHOA HỌC
NĂNG LƯỢNG
I. Mục tiêu:
- Nhận biết mọi hoạt động và biến đổi đều cần năng lượng .Nêu được ví dụ .
II. Chuẩn bị
- Hình trang 83 SGK.
- Nến , diêm , ôtô pin .
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định:
2. Bài cũ:.
- Sự biến đổi hoá học .
3.Bài mới:
- Giới thiệu bài.
*Hoạt động 1: Thí nghiệm
- Kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm.
-GV cho HS làm việc theo nhóm4, làm thí nghiệm theo yêu cầu ở trang 78 SGK sau đó ghi vào phiếu học tập. Hiện tượng quan sát được và trả lời câu hỏi .
- Vật biến đổi như thế nào?
- Nhờ đâu vật đó biến đổi?
- Yêu cầu các nhóm trình bày.
GV nhận xét và chốt nội dung như SGK:
- Khi dùng tay nhấc chiếc cặp sách,năng lượng do tay ta cung cấp đã làm cặp sách dịch chuyển lên cao.
- Khi thắp ngọn nến, nến toả nhiệt và phát ánh sáng.Nến bị đốt cháy đã cung cấp năng lượng cho việc phát sáng và toả nhiệt.
-Khi lắp pin và bật công tắc ô tô đồ chơi, động cơ quay, đèn sáng còi kêu.
Trong các trường hợp trên,ta thấy cần cung cấp năng lượng để các vật có biến đổi hoạt động.
*Hoạt động 2: Quan sát hoạt động
- HS tự đọc mục bạn cần biết SGK trang 83 làm việc nhóm 2 ,sau đó quan sát nêu thêm các ví dụ khác về hoạt động của con người và động vật,phương tiện máy móc và chỉ ra nguồn năng lượng của hoạt động đó.
-GV cho HS tìm thêm các ví dụ khác về các biến đổi, hoạt động và nguồn năng lượng..Ví dụ
Hoạt động
Nguồn năng lượng
Người nông dân cày, cấy…..
Thức ăn
Các bạn HS đá bóng, học bài.
Thức ăn
Chim đang bay.
Thức ăn
Máy cày
Xăng
……….
……
- GV nhận xét tuyên dương nhóm thực hiện tốt.
4. Củng cố - dặn dò:
- Giáo viên nhận xét tiết học .
- Xem lại bài , học ghi nhớ.
- Chuẩn bị: “ Năng lượng mặt trời”
- HS để đồ chuẩn bị lên bàn..
- Các nhóm làm việc theo yêu cầu.
-Các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- HS khác nhận xét ,bổ sung.
-Học sinh thảo luận nhóm 2 ghi lại vào phiếu.
-Đại diện nhóm trình bày kết quả.
-HS khác nhận xét ,bổ sung.
THỂ DỤC
TUNG VÀ BẮT BÓNG- NHẢY DÂY.
( Gv chuyên dạy)
SINH HOẠT LỚP
TUẦN 20
I/Mục tiêu:
- Nhận định tình hình tuần 20 và đề ra phương hướng tuần 21.
II/Nội dung
- Lớp trưởng báo cáo tình hình lớp trong tuần 20
1 / Chuyên cần
-Tú Anh ,Phúc nghỉ học (bị bệnh ).
2/ Đạo đức :
- HS ngoan, lễ phép với thầy cô.
3/ Học tập:
- Không thuộc bài : Phong, Nguyên, Hậu.
- Nói chuyện trong giờ học: Vũ, Nguyên ,Lượng, Cao, Quý.
4/ Vệ sinh:
- Lớp : sạch sẽ.
- Cá nhân: Nam tóc dài.
5/ GV nhận xét chung trong tuần .
6/ GV đưa ra phương hướng tuần 21
- Vào lớp phải thuộc bài và làm bài đầy đủ.
- Khơng cịn tình trạng nĩi chuyện trong giờ học .
- Phụ đạo HS yếu.
- Rèn cho HS viết chữ đẹp và giữ gìn tập vở cẩn thận.
- Cho HS viết bài theo chủ điểm tháng trang trí vào bản tin của tổ, của lớp.
- Tiếp tục thi đua học tốt đạt nhiều hoa điểm 10.
- Giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp sạch đẹp.
- Nhắc nhở HS đi học cẩn thận và phải chấp hành đúng Luật giao thông khi đi đường.
- Tưới cây trong lớp và ngoài hành lang.
SINH HOẠT LỚP
TUẦN 19
I/Mục tiêu:
- Nhận định tình hình tuần 19 và đề ra phương hướng tuần 20
II/Nội dung
- Lớp trưởng báo cáo tình hình lớp trong tuần 19.
1 / Chuyên cần
- HS đi học đều.
2/ Đạo đức :
- HS ngoan, lễ phép với thầy cô.
3/ Học tập:
- Cịn vi HS qun đem dụng cụ học tâp .
4/ Vệ sinh:
- Lớp : sạch sẽ.
- Cá nhân: sạch sẽ.
5/ GV nhận xét chung trong tuần .
6/ GV đưa ra phương hướng tuần 20.
- Tiếp tục duy trì tốt nề nếp. Đi học chuyên cần, đúng giờ.
- Học và làm bài đầy đủ khi tới lớp, chuẩn bị đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập.
- Tiếp tục thi đua học tốt giành nhiều hoa điểm 10.
- Tiếp tục rèn chữ viết, giữ vở sạch đẹp.
- Giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp sạch đẹp.
- Tưới cây trong lớp và ngoài hành lang.
File đính kèm:
- lop5 tuan20.doc