Giáo án dạy khối 5 tuần 16

THUỐC NHƯ MẸ HIỀN

I . Mục tiêu :

-Biết đọc diễn cảm bài văn với giọngm nhẹ nhàng , chậm rãi

 -Hiểu ý nghĩa bài văn : Ca ngợ tài năng , tám lòng nhân hậu và nhân cách cao thượng của Hải Thượng Lãn Ông. (Trả lời được câu hỏi 1,2,3 trong SGK).

II Chuẩn bị

- Tranh minh hoạ bài đọc.

- Bảng phụ viết sẵn đoạn cần luyện đọc.

III. Các hoạt động dạy học :

 

doc21 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1281 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy khối 5 tuần 16, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- HS làm lại các bài tập 2a,b. - HS đọc yêu cầu bài tập 1. - HS làm việc theo nhóm, ghi vào giấy khổ lớn. - Đại diện trình bày kết quả. - 1 HS đọc bài văn Chữ nghĩa trong văn miêu tả của Phạm Hổ. - Cả lớp theo dõi SGK. - HS tìm hình ảnh so sánh trong đoạn 1. - HS tìm hình ảnh so sánh, nhân hoá trong đoạn 2. - HS nhắc lại ví dụ về một câu văn có cái mới, cái riêng. - HS đọc yêu cầu của bài tập. - HS làm việc cá nhân. - HS nối tiếp nhau đọc các câu văn đã đặt. VD:- Dòng sông Hồng như một dải lụa đào duyên dáng. LỊCH SỬ HẬU PHƯƠNG NHỮNG NĂM SAU CHIẾN DỊCH BIÊN GIỚI I. Mục tiêu: - Biết hậu phương được mở rộng và xây dựng vững mạnh: - Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng đã đề ra những nhiệm vụ nhằm đưa cuộc kháng chiến đến thắng lợi. - Nhân dân đẩy mạnh sản xuất lương thực, thực phẩm để chuyển ra mặt trận. - Giáo dục được đẩy mạnh nhằm đào tạo cán bộ phục vụ kháng chiến. - Đại hội chiến sĩ thi đua và cán bộ gương mẫu được tổ chức vào tháng 5-1952 để đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước. II Chuẩn bị -Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Kiểm tra bài cũ -Nhận xét ,ghi điểm 2. Dạy bài mới - Giới thiệu bài Hoạt động 1: Tạo biểu tượng về hậu phương ta vào những năm sau chiến dịch biên giới. -Nắm khái quát hậu phương nước ta sau chiến dịch biên giới. -Giáo viên nêu tóm lược tình hình địch sau thất bại ở biên giới: quân Pháp đề ra kế hoạch nhằm xoay chuyển tình thế bằng cách tăng cường đánh phá hậu phương của ta, đẩy mạnh tiến công quân sự. Điều này cho thấy việc xây dựng hậu phương vững mạnh cũng là đẩy mạnh kháng chiến. -Lớp thảo luận theo nhóm bàn, nội dung sau: + Nhóm 1 : Tìm hiểu về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng + Nhóm 2 : Tìm hiểu về Đại hội chiến sĩ thi đua và cán bộ gương mẫu toàn quốc . + Nhóm 3 : Tinh thần thi đua kháng chiến của đồng bào ta được thể hiện qua các mặt : kinh tế, văn hóa, giáo dục ® Giáo viên nhận xét và chốt. Hoạt động 2: Rút ra ghi nhớ. -Nắm nội dung chính của bài. - GV kết luận về vai trò của hậu phương đối với cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp ® Rút ra ghi nhớ. 3. Củng cố, dặn dò - Giáo viên nhận xét tiết học. - Chuẩn bị tiết sau. -2 HS đọc phần bài học của tiết trước. -HS nắm khái quát -HS theo di -Học sinh thảo luận theo nhóm tổ -Đại diện 1 số nhóm báo cáo. -Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. -HS theo di - 2, 3 HS nhắc lại TOÁN GIẢI BÀI TOÁN VỀ TỈ SỐ PHẦN TRĂM ( tiếp theo ) I . Mục tiêu : Biết : -Cách tìm một số khi biết giá trị một số phần trăm của nó. -Vận dụng để giải một số bài toán dạng tìm một số khi biết giá trị một số phần trăm của nó. II Chuẩn bị -Bảng phụ III Các hoạt động trên lớp : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Giới thiệu bài Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS giải toán về tỉ số phần trăm a) Giới thiệu cách tính 52,5 % của nó là 420 - Giáo viên đọc bài toán ví dụ, ghi tóm tắt đề bài : 52,5 % số HS toàn trường là 420 HS 100 % số HS toàn trường là … HS ? b) Giới thiệu một bài toán liên quan đến tỉ số phần trăm - Giáo viên hướng dẫn HS giải Hoạt động 2 : Thực hành Bài 1 : - Đạt mục tiêu số 2. - Hoạt động lựa chọn :đàm thoại. - Hình thức tổ chức : c nhn. - Minh hoạ : + HS đọc đề toán. + Đề toán hỏi gì? + Muốn tìm Số học sinh trường Vạn Thịnh ta làm sao? - GV nhận xét ,sửa sai. Bài 2 : - Đạt mục tiêu số 2. - Hoạt động lựa chọn :đàm thoại. - Hình thức tổ chức : c nhn. - Minh hoạ : + HS đọc đề toán. + Đề toán hỏi gì? + Muốn tìm Tổng số sản phẩm ta làm sao? - GV nhận xét ,sửa sai. - HS tính 420 : 52,5 100 = 800 (HS) hoặc 420 100 : 52,5 = 800 (HS) - HS phát biểu qui tắc với số cụ thể. - HS đọc bài toán trong sách giáo khoa. - HS giải. Bài giải Số ô tô nhà máy dự định sản xuất là : 1590 100 : 120 = 1325 (ô tô) Đáp số : 1325 ô tô. - HS đọc bài toán và suy nghĩ. - Ta lấy 552 100 : 92 = 600 (học sinh) - Nhận xét bài làm của bạn, sửa chỗ sai, hoàn thiện bài giải. - HS đọc bài toán và suy nghĩ. - Ta lấy 732 100 : 91,5 = 800 (sản phẩm) - Nhận xét bài làm của bạn, sửa chỗ sai, hoàn thiện bài giải. MĨ THUẬT VẼ THEO MẪU - MẪU VẼ CÓ HAI VẬT MẪU (GV chuyên dạy ) Thứ sáu ngày 30 tháng 11 năm 2012 TẬP LÀM VĂN Ôn tập tả người I . Mục tiêu : - Ôn lại cấu tạo của bài văn tả người. - HS viết được đoạn văn tả hoạt động một người mà em quý mến. III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ -Nhận xét ,ghi điểm 2. Dạy bài mới - Giới thiệu bài - Hướng dẫn HS luyện tập - GV hướng dẫn HS ôn lại cấu tạo của bài văn tả người. - GV đính bảng phụ lên bảng cho HS đọc. - HS dựa vo dn ý đ lập ở tiết trước HS viết đoạn văn tả hoạt động một người mà em quý mến. 3. Củng cố, dặn dò - Giáo viên nhận xét tiết học. -Chuẩn bị tiết sau. - HS đọc đoạn văn tả hoạt động của em bé đã được viết lại. - HS nêu lại - HS đọc. - HS viết đoạn văn. - HS đọc đoạn văn mình viết. - Nhận xét đoạn văn của bạn. Toán Luyện tập I / Mục tiêu : Biết làm ba dạng bài toán cơ bản về tỉ số phần trăm: - Tính tỉ số phần trăm của 2 số. - Tìm giá trị một số phần trăm của một số. - Tìm một số khi biết giá trị một số phần trăm của số đó. II/ Chuẩn bị: -Bảng phụ, bảng con. III / Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Giới thiệu bài Bài 1 b) : - Đạt mục tiêu số 1. - Hoạt động lựa chọn :đàm thoại. - Hình thức tổ chức : c nhn. - Minh hoạ : + HS đọc đề toán. + Đề toán hỏi gì? + Muốn tìm Tỉ số phần trăm số sản phẩm của anh Ba và số sản phẩm của tổ ta làm sao? -GV nhận xét ,sửa sai. Bài 2 b : - Đạt mục tiêu số 2. - Hoạt động lựa chọn :đàm thoại. - Hình thức tổ chức : c nhn. - Minh hoạ : + HS đọc đề toán. + Đề toán hỏi gì? + Muốn tìm Số tiền lãi ta làm sao? -GV nhận xét ,sửa sai. Bài 3 a : - Gọi HS đọc đề bài toán -HS làm vào bảng con, bảng lớp. -GV nhận xét ,sửa sai. - HS đọc đề bài toán - Ta lấy 126 : 1200 = 0,105= 10,5% - Nhận xét bài làm của bạn, sửa chỗ sai (nếu có) - HS đọc đề bài toán - Ta lấy 6000000 : 100 15 = 900000 (đồng) - Nhận xét bài làm của bạn, sửa chỗ sai (nếu có) -HS đọc đề bài toán - HS trả lời, nhận xét. - Cả lớp làm vào bảng con , bảng lớp. a) 72 x 100 : 30 = 240 hoặc 72 : 30 x 100 = 240 - Nhận xét bài làm của bạn, sửa chỗ sai (nếu có). KHOA HỌC TƠ SỢI I . Mục tiêu : - Nhận biết một số tính chất của tơ sợi. - Nêu một số công dụng, cách bảo quản các đồ dùng bằng tơ sợi. - Phân biệt tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo. II Chuẩn bị -Bảng phụ -Hình và thông tin trang 66 SGK. III Các hoạt động trên lớp : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ -Nhận xét ,ghi điểm 2. Dạy bài mới - Giới thiệu bài Hoạt động 1 : Quan sát và thảo luận - HS kể tên một số loại tơ sợi. Bước 1 : Làm việc theo nhóm Bước 2 : Làm việc cả lớp - Giáo viên giảng thêm về các loại tơ sợi:Tơ sợi có nguồn gốc từ thực vật hoặc từ động vật được gọi là tơ sợi tự nhiên. Tơ sợi được làm ra từ chất dẻo như các loại sợi ni lông được gọi là tơ sợi nhân tạo. Hoạt động 2 : Thực hành - HS thực hành phân biệt tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo. Bước 1 : Làm việc theo nhóm Bước 2 : Làm việc cả lớp -GV kết luận : + Tơ sợi tự nhiên khi cháy tạo thành tàn tro. + Tơ sợi nhân tao khi cháy thì vón cục lại. Hoạt động 3 : Làm việc với phiếu học tập - HS nêu được đặc điểm nổi bật của sản phẩm làm ra từ một số loại tơ sợi. Bước 1 : Làm việc cá nhân: GV phát phiếu học tập cho HS Bước 2 : Làm việc cả lớp - GDKNS . 3. Củng cố, dặn dò - Giáo viên nhận xét tiết học. -Chuẩn bị tiết sau. -2 HS đọc phần bài học của tiết trước - Các nhóm quan sát, trả lời câu hỏi trang 66. - Đại diện nhóm trình bày kết quả. -Nhận xét ,bổ sung - Các nhóm thực hành theo trang 67. - Đại diện nhóm trình bày kết quả. -Nhận xét ,bổ sung - HS đọc thông tin / 67 hoàn thành phiếu học tập. - Cả lớp sửa bài. - Một số HS chữa bài tập. THỂ DỤC BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG ( GV chuyên dạy ) SINH HOẠT LỚP TUẦN 15 I/Mục tiêu: - Nhận định tình hình tuần 15 và đề ra phương hướng tuần 16 II/Nội dung - Lớp trưởng báo cáo tình hình lớp trong tuần 15 1 / Chuyên cần -Hiền nghỉ học ( Đi đám tang). 2/ Đạo đức : - HS ngoan, lễ phép với thầy cô. 3/ Học tập: - Không thuộc bài : Nguyên , Thịnh, Kiệt. - Nói chuyện trong giờ học: Vũ, Lượng, Hậu, Huy. 4/ Vệ sinh: - Lớp : sạch sẽ. - Cá nhân: sạch sẽ. 5/ GV nhận xét chung trong tuần - Trúc Đào được 19 hoa điểm 10 của lớp. 6/ GV đưa ra phương hướng tuần 16 - Vào lớp phải thuộc bài và làm bài đầy đủ. - Khơng cịn tình trạng nĩi chuyện trong giờ học . - Tiếp tục thi đua học tập tốt đạt nhiều điểm 10 ( Hoa chiến công). - Phụ đạo HS yếu ( Thứ bảy).. - Rèn cho HS viết chữ đẹp và giữ gìn tập vở cẩn thận. - Tổ chức truy bài đầu giờ (2 bạn ngồi gần nhau). - Tổ chức đôi bạn học tập (HS khá kèm HS yếu). - Tổ trực cần trực nhật cho tốt . - Giữ gìn vệ sinh trường – lớp sạch sẽ. - Tưới cây trong lớp và ngoài hành lang. - Vừa dạy vừa ôn tập cho HS chuẩn bị thi HK1. SINH HOẠT LỚP TUẦN 16 I/Mục tiêu: - Nhận định tình hình tuần 16 và đề ra phương hướng tuần 17 II/Nội dung - Lớp trưởng báo cáo tình hình lớp trong tuần 16 1 / Chuyên cần -Hiền nghỉ học ( Đi đám tang). 2/ Đạo đức : - HS ngoan, lễ phép với thầy cô. 3/ Học tập: - Không thuộc bài : - Nói chuyện trong giờ học: 4/ Vệ sinh: - Lớp : sạch sẽ. - Cá nhân: sạch sẽ. 5/ GV nhận xét chung trong tuần . 6/ GV đưa ra phương hướng tuần 17 - Vào lớp phải thuộc bài và làm bài đầy đủ. - Khơng cịn tình trạng nĩi chuyện trong giờ học . - Phụ đạo HS yếu. - Rèn cho HS viết chữ đẹp và giữ gìn tập vở cẩn thận. - HS cần quan tâm giúp đỡ bạn bè. - Thực hiện nghiêm túc việc tập TD giữa giờ theo nhạc và chải răng – ngậm flour. - Tổ trực cần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. - Giữ gìn vệ sinh trường – lớp. - Tưới cây trong lớp và ngoài hành lang. - Tiến hành vừa dạy vừa ôn lại kiến thức chuẩn bị kiểm tra HKI.

File đính kèm:

  • doctuan 16.doc