Giáo án dạy khối 5 tuần 13

TẬP ĐỌC

NGƯỜI GÁC RỪNG TÍ HON

I .Mục tiêu

-Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chậm rãi, phù hợp với diễn biến các sự việc

- Hiểu ý nghĩa: Biểu dương ý thức bảo vệ rừng, sự thông minh và dũng cảm của một công dân nhỏ tuổi.

IIChuẩn bị

- Tranh SGK

- Bảng phụ viết sẵn đoạn cần luyện đọc.

 

doc20 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1460 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy khối 5 tuần 13, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
inh sửa bài. - Cả lớp nhận xét. a) Vì mấy năm qua …nên ở … b) …chẳng những …ở hầu hết … mà còn lan ra … … c) …chẵng những ở hầu hết …mà rừng ngập mặn còn … - Học sinh đọc yêu cầu bài 3. - Cả lớp đọc thầm. - Tổ chức nhóm. - Đại diện nhóm trình bày. - Các nhóm lần lượt trình bày. - Cả lớp nhận xét. Lịch Sử “THÀ HI SINH TẤT CẢ, CHỨ NHẤT ĐỊNH KHÔNG CHỊU MẤT NƯỚC” I. Mục tiêu: -Biết thực dân Pháp trở lại xâm lược. Toàn dân đứng lên kháng chiến chống Pháp: + Cách mạng tháng Tám thành công, nước ta giành được độc lập, nhưng thực dân Pháp trở lại xâm lược nước ta. + Rạng sáng ngày 19-12-1946 ta quyết địnhphát động toàn quốc kháng chiến. + Cuộc chiến đấu đã diễn ra quyết liệt tại thủ đô Hà Nội và các thành phố khác trong toàn quốc. II. Chuẩn bị: - Tranh SGK - Bảng phụ III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Kiểm tra bài cũ -Nhận xét ,ghi điểm 2. Dạy bài mới - Giới thiệu bài v Hoạt động 1: Tiến hành toàn quốc kháng chiến. -Tìm hiểu lí do ta phải tiến hành toàn quốc kháng chiến. Ý nghĩa của lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến. -Giáo viên treo bảng phụ thống kê các sự kiện 23/11/1946 ; 17/12/1946 ; 18/12/1946. -GV hướng dẫn HS quan sát bảng thống kê và nhận xét thái độ của thực dân Pháp. Kết luận : Để bảo vệ nền độc lập dân tộc, ND ta không còn con đường ào khác là buộc phải cầm súng đứng lên . Giáo viên trích đọc một đoạn lời kêu gọi của Hồ Chủ Tịch, và nêu câu hỏi. + Câu nào trong lời kêu gọi thể hiện tinh thần quyết tâm chiến đấu hi sinh vì độc lập dân tộc của nhân dân ta?. v Hoạt động 2: Những ngày đầu toàn quốc kháng chiến. -Hình thành biểu tượng về những ngày đầu toàn quốc kháng chiến. • Nội dung thảo luận. -Tinh thần quyết tử cho Tổ Quốc quyết sinh của quân và dân thủ đô HN như thế nào? -Đồng bào cả nước đã thể hiện tinh thần kháng chiến ra sao ? -Vì sao quân và dân ta lại có tinh thần quyết tâm như vậy ? ® Giáo viên chốt. 3. Củng cố, dặn dò - Giáo viên nhận xét tiết học. -Chuẩn bị bài tiếp theo -2 HS trả lời câu hỏi bài:vượt qua tình thế hiểm ngho Họat động lớp, cá nhân. -Học sinh nhận xét về thái độ của thực dân Pháp. -Học sinh lắng nghe và trả lời câu hỏi. -Nhận xét,bổ sung, Hoạt động nhóm - Học sinh thảo luận nhóm 4 -1 vài nhóm phát biểu -Các nhóm khác bổ sung, nhận xét. -HS theo di TOÁN LUYỆN TẬP I . Mục tiêu : - Biết chia số thập phân cho số tự nhiên II Chuẩn bị - Bảng phụ III . Các hoạt động trên lớp : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ -Nhận xét ,ghi điểm 2. Dạy bài mới - Giới thiệu bài Bài 1 - Củng cố phép chia số thập phân cho số tự nhiên -GV nhận xét,sửa sai. Bài 3 -GV nhận xét,sửa sai. 3. Củng cố, dặn dò - Giáo viên nhận xét tiết học. -Chuẩn bị bài tiếp theo -2 HS sửa bài tập ở nhà -Nhận xét bài làm của bạn, sửa chỗ sai. - Cả lớp làm vào bảng con - HS làm trên bảng và trình bày - Nhận xét bài làm của bạn, sửa chỗ sai (nếu có) 67,2 :7 = 9,6 3,44 :4 = 0,86 42,7:7 = 6,1 46,827:9 = 5,203 - Cả lớp làm vào vở. - 2 HS làm trên bảng và trình bày a/ 26,5 : 25 = 1,06 b/ 12,24 : 20 = 0,61 - Nhận xét bài làm của bạn, sửa chỗ sai (nếu có) MĨ THUẬT TẬP NẶN TẠO DÁNG - NẶN DÁNG NGƯỜI (GV chuyên dạy) Thứ sáu ngày 9 tháng 11 năm 2012 TẬP LÀM VĂN: LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI (Tả ngoại hình) I . Mục tiêu . -Vit ®­ỵc mt ®o¹n v¨n t¶ ngo¹i h×nh cđa mt ng­i em th­ng gỈp da vµo dµn ý vµ kt qu¶ quan s¸t ®· c. II Chuẩn bị - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ -Nhận xét ,ghi điểm 2. Dạy bài mới - Giới thiệu bài - Hướng dẫn HS luyện tập - Giáo viên treo bảng phụ ghi gợi ý 4. - Cả lớp và giáo viên nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò - Giáo viên nhận xét tiết học. -Chuẩn bị bài tiếp theo - HS trình bày dàn ý bài văn tả một người mà em thường gặp (đã sửa). - 4 HS nối tiếp nhau đọc yêu cầu của đề bài và 4 gợi ý trong SGK. - Cả lớp theo dõi trong SGK. - 1, 2 HS giỏi đọc phần tả ngoại hình trong dàn ý sẽ được chuyển thành đoạn văn. - 1 HS đọc lại gợi ý 4 để ghi nhớ cấu trúc của đoạn văn và yêu cầu viết đoạn văn. - HS chọn một phần trong dàn ý (thân bài) để chuyển thành đoạn văn. - HS viết đoạn văn ; tự kiểm tra đoạn văn đã viết theo gợi ý 4. - 2 HS làm bài vào giấy khổ lớn, dán lên bảng và trình bày. - HS nối tiếp nhau trình bày đoạn văn. TOÁN: CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN CHO 10, 100, 1000, … I . Mục tiêu - Biết chia một số thập phân cho 10, 100, 1000,…và vận dụng để giải toán có lời văn . II / Chuẩn bị - Tranh SGK - Bảng phụ III/ Các hoạt động trên lớp : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Giới thiệu bài Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS thực hiện phép chia một số thập phân cho 10, 100, 1000 … a) Ví dụ 1 - Giáo viên nêu phép chia ở ví dụ 1 213,8 : 10 = ? - Giáo viên quan sát, giúp đỡ HS còn lúng túng. - Giáo viên nhận xét như sách giáo khoa. b) Ví dụ 2 : Giáo viên nêu phép chia ở ví dụ 2 89,13 : 100 = ? c) Giáo viên hướng dẫn HS tự nêu qui tắc. - Giáo viên nêu qui tắc trong SGK. - Giáo viên nêu ý nghĩa của qui tắc này là không cần thực hiện phép chia cũng tìm được kết quả phép tính, bằng cách dịch chuyển dấu phẩy thích hợp. Hoạt động 2 Thực hành Bài 1 - Giáo viên viết từng phép chia lên bảng -GV nhận xét,sửa sai. Bài 2a,b. - Giáo viên viết từng phép chia lên bảng -GV nhận xét,sửa sai. *Hoạt động 2: Bài 3 - Đạt mục tiêu số 1. - Hoạt động lựa chọn :đàm thoại. - Hình thức tổ chức : c nhn. - Minh hoạ : + HS đọc đề toán. + Đề toán hỏi gì? + Muốn biết trong kho cịn lại bao nhiu tấn gạo ta tìm gì? + Sau đó ta tìm gì nữa? -GV nhận xét, sửa sai. -2 HS sửa bài tập ở nhà -Nhận xét bài làm của bạn, sửa chỗ sai - 1 HS lên bảng đặt tính và thực hiện phép chia. - Cả lớp làm vào nháp. - HS nhận xét hai số 213,8 và 21,38 có điểm nào giống nhau và khác nhau. - HS nêu cách chia nhẩm một số thập phân cho 10. - HS thực hiện tương tự như ví dụ 1 - HS nêu cách chia nhẩm một số thập phân cho 100. - HS tự nêu qui tắc chia nhẩm một số thập phân cho 10, 100, … - Vài HS nhắc lại. - HS thi đua tính nhẩm nhanh rồi rút ra nhận xét. - HS làm từng câu. - Sau khi sửa, HS nêu cách tính nhẩm kết quả của mỗi phép tính. - HS đọc bài toán - Hỏi trong kho cịn lại bao nhiu tấn vải ? - Ta tìm số gạo đã lấy ra Ta lấy 537,25 : 10 = 53,725 (tấn) - Số gạo còn lại trong kho là : Ta lấy 537,25 – 53,725 = 483,525 (tấn) - Nhận xét bài làm của bạn, sửa chỗ sai, hoàn thiện bài giải. KHOA HỌC ĐÁ VÔI I . Mục tiêu : - Nêu được một số tính chất của đá vôi và công dụng của đá vôi. - Quan sát, nhận biết đá vôi. II. Chuẩn bị - Tranh SGK - Bảng phu III . Các hoạt động trên lớp : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ -Nhận xét ,ghi điểm 2. Dạy bài mới - Giới thiệu bài Hoạt động 1 : Làm việc với các thông tin và tranh ảnh sưu tầm được - HS kể tên một số vùng núi đá vôi, hang động của chúng, nêu ích lợi của đá vôi. Bước 1 : Làm việc theo nhóm Bước 2 : Làm việc cả lớp - Kết luận như SGV / 102 Hoạt động 2 : Làm việc với vật thật hoặc quan sát hình - HS Làm thí nghiệm hoặc quan sát hình phát hiện tính chất của đá vôi. Bước 1 : Làm việc theo nhóm Bước 2 : Làm việc cả lớp -Giáo viên hận xét, uốn nắn. - Kết luận như SGV / 103. 3. Củng cố, dặn dò - Giáo viên nhận xét tiết học. -Chuẩn bị bài tiếp theo -2 HS đọc bài học : Nhôm. - Hs viết tên hoặc dán tranh ảnh một số vùng núi đá vôi, hang động của chúng, nêu ích lợi của đá vôi. - Các nhóm treo sản phẩm và cử người trình bày. - HS làm thực hành theo hướng dẫn ở mục Thực hành hoặc quan sát hình 4, 5 / 55 ghi vào phiếu học tập - Đại diện nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm và giải thích kết quả thí nghiệm của nhóm. Thể dục ĐỘNG TÁC NHẢY . TRÒ CHƠI “ CHẠY NHANH THEO SỐ ‘’ (GV chuyên dạy ) SINH HOẠT LỚP TUẦN 13 I/Mục tiêu: - Nhận định tình hình tuần 13 và đề ra phương hướng tuần 14 II/Nội dung - Lớp trưởng báo cáo tình hình lớp trong tuần 13 1 / Chuyên cần -Đi học đều, đúng giờ. 2/ Đạo đức : - HS ngoan, lễ phép với thầy cô. 3/ Học tập: - Không thuộc bài : Phong, Phú, Nguyên , Thịnh - Nói chuyện trong giờ học: Nam, Thịnh, Vũ Nhân, Lượng. - Chữ viết HS cịn bơi xố rất nhiều 4/ Vệ sinh: - Lớp : sạch sẽ. - Cá nhân: Phong tóc dài. 5/ GV nhận xét chung trong tuần . 6/ GV đưa ra phương hướng tuần 14 - Vào lớp phải thuộc bài và làm bài đầy đủ. - Khơng cịn tình trạng nĩi chuyện trong giờ học . - Tiếp tục thu các khoản thu theo qui định . - Phụ đạo HS yếu. - Rèn cho HS viết chữ đẹp và giữ gìn tập vở cẩn thận. - Tiếp tục thi đua Hoa điểm 10 chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam. - HS cần quan tâm giúp đỡ bạn bè. - Thực hiện nghiêm túc việc tập TD giữa giờ theo nhạc và chải răng – ngậm flour. - Tổ trực cần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. - Giữ gìn vệ sinh trường – lớp. - Tưới cây trong lớp và ngoài hành lang. SINH HOẠT LỚP TUẦN 12 I/Mục tiêu: - Nhận định tình hình tuần 12 và đề ra phương hướng tuần 13. II/Nội dung - Lớp trưởng báo cáo tình hình lớp trong tuần 12 1 / Chuyên cần -Tú Anh nghỉ học (bị bệnh ). 2/ Đạo đức : - HS ngoan, lễ phép với thầy cô. 3/ Học tập: - Không thuộc bài : Phong, Quý. - Nói chuyện trong giờ học: Nhân, Vũ, Phúc , Nguyên , Nam, Thịnh. - Chữ viết cịn bơi xố rất nhiều : Nam, Tuyền ,Nhn , Hạ. 4/ Vệ sinh: - Lớp : sạch sẽ. - Cá nhân: Phong tóc dài. 5/ GV nhận xét chung trong tuần . 6/ GV đưa ra phương hướng tuần 13 - Vào lớp phải thuộc bài và làm bài đầy đủ. - Khơng cịn tình trạng nĩi chuyện trong giờ học . - Tiếp tục thu các khoản thu theo qui định . - Phụ đạo HS yếu. - Rèn cho HS viết chữ đẹp và giữ gìn tập vở cẩn thận. - Tham gia Thi tiếng hát chim sơn ca cấp huyện : Quyên, Đào. - Cho HS viết bài về thầy cô,mái trường trang trí vào bản tin của tổ, của lớp. - Tiếp tục thi đua học tốt đạt nhiều hoa điểm 10. - Nhắc nhở HS đi học cẩn thận và phải chấp hành đúng Luật giao thông khi đi đường. - Tưới cây trong lớp và ngoài hành lang.

File đính kèm:

  • doctuan 13.doc