TẬP ĐỌC
NGƯỜI GÁC RỪNG TÍ HON
I .Mục tiêu
-Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chậm rãi, phù hợp với diễn biến các sự việc
- Hiểu ý nghĩa: Biểu dương ý thức bảo vệ rừng, sự thông minh và dũng cảm của một công dân nhỏ tuổi.
IIChuẩn bị
- Tranh SGK
- Bảng phụ viết sẵn đoạn cần luyện đọc.
20 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1460 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy khối 5 tuần 13, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
inh sửa bài.
- Cả lớp nhận xét.
a) Vì mấy năm qua …nên ở …
b) …chẳng những …ở hầu hết … mà còn lan ra … …
c) …chẵng những ở hầu hết …mà rừng ngập mặn còn …
- Học sinh đọc yêu cầu bài 3.
- Cả lớp đọc thầm.
- Tổ chức nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Các nhóm lần lượt trình bày.
- Cả lớp nhận xét.
Lịch Sử
“THÀ HI SINH TẤT CẢ, CHỨ NHẤT ĐỊNH KHÔNG CHỊU MẤT NƯỚC”
I. Mục tiêu:
-Biết thực dân Pháp trở lại xâm lược. Toàn dân đứng lên kháng chiến chống Pháp:
+ Cách mạng tháng Tám thành công, nước ta giành được độc lập, nhưng thực dân Pháp trở lại xâm lược nước ta.
+ Rạng sáng ngày 19-12-1946 ta quyết địnhphát động toàn quốc kháng chiến.
+ Cuộc chiến đấu đã diễn ra quyết liệt tại thủ đô Hà Nội và các thành phố khác trong toàn quốc.
II. Chuẩn bị:
- Tranh SGK
- Bảng phụ
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Kiểm tra bài cũ
-Nhận xét ,ghi điểm
2. Dạy bài mới
- Giới thiệu bài
v Hoạt động 1: Tiến hành toàn quốc kháng chiến.
-Tìm hiểu lí do ta phải tiến hành toàn quốc kháng chiến. Ý nghĩa của lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến.
-Giáo viên treo bảng phụ thống kê các sự kiện 23/11/1946 ; 17/12/1946 ; 18/12/1946.
-GV hướng dẫn HS quan sát bảng thống kê và nhận xét thái độ của thực dân Pháp.
Kết luận : Để bảo vệ nền độc lập dân tộc, ND ta không còn con đường ào khác là buộc phải cầm súng đứng lên .
Giáo viên trích đọc một đoạn lời kêu gọi của Hồ Chủ Tịch, và nêu câu hỏi.
+ Câu nào trong lời kêu gọi thể hiện tinh thần quyết tâm chiến đấu hi sinh vì độc lập dân tộc của nhân dân ta?.
v Hoạt động 2: Những ngày đầu toàn quốc kháng chiến.
-Hình thành biểu tượng về những ngày đầu toàn quốc kháng chiến.
• Nội dung thảo luận.
-Tinh thần quyết tử cho Tổ Quốc quyết sinh của quân và dân thủ đô HN như thế nào?
-Đồng bào cả nước đã thể hiện tinh thần kháng chiến ra sao ?
-Vì sao quân và dân ta lại có tinh thần quyết tâm như vậy ?
® Giáo viên chốt.
3. Củng cố, dặn dò
- Giáo viên nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị bài tiếp theo
-2 HS trả lời câu hỏi bài:vượt qua tình thế hiểm ngho
Họat động lớp, cá nhân.
-Học sinh nhận xét về thái độ của thực dân Pháp.
-Học sinh lắng nghe và trả lời câu hỏi.
-Nhận xét,bổ sung,
Hoạt động nhóm
- Học sinh thảo luận nhóm 4
-1 vài nhóm phát biểu
-Các nhóm khác bổ sung, nhận xét.
-HS theo di
TOÁN
LUYỆN TẬP
I . Mục tiêu :
- Biết chia số thập phân cho số tự nhiên
II Chuẩn bị
- Bảng phụ
III . Các hoạt động trên lớp :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ
-Nhận xét ,ghi điểm
2. Dạy bài mới
- Giới thiệu bài
Bài 1
- Củng cố phép chia số thập phân cho số tự nhiên
-GV nhận xét,sửa sai.
Bài 3
-GV nhận xét,sửa sai.
3. Củng cố, dặn dò
- Giáo viên nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị bài tiếp theo
-2 HS sửa bài tập ở nhà
-Nhận xét bài làm của bạn, sửa chỗ sai.
- Cả lớp làm vào bảng con
- HS làm trên bảng và trình bày
- Nhận xét bài làm của bạn, sửa chỗ sai (nếu có)
67,2 :7 = 9,6
3,44 :4 = 0,86
42,7:7 = 6,1
46,827:9 = 5,203
- Cả lớp làm vào vở.
- 2 HS làm trên bảng và trình bày
a/ 26,5 : 25 = 1,06
b/ 12,24 : 20 = 0,61
- Nhận xét bài làm của bạn, sửa chỗ sai (nếu có)
MĨ THUẬT
TẬP NẶN TẠO DÁNG - NẶN DÁNG NGƯỜI
(GV chuyên dạy)
Thứ sáu ngày 9 tháng 11 năm 2012
TẬP LÀM VĂN:
LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI (Tả ngoại hình)
I . Mục tiêu
. -Vit ®ỵc mt ®o¹n v¨n t¶ ngo¹i h×nh cđa mt ngi em thng gỈp da vµo dµn ý vµ kt qu¶ quan s¸t ®· c.
II Chuẩn bị
- Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ
-Nhận xét ,ghi điểm
2. Dạy bài mới
- Giới thiệu bài
- Hướng dẫn HS luyện tập
- Giáo viên treo bảng phụ ghi gợi ý 4.
- Cả lớp và giáo viên nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò
- Giáo viên nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị bài tiếp theo
- HS trình bày dàn ý bài văn tả một người mà em thường gặp (đã sửa).
- 4 HS nối tiếp nhau đọc yêu cầu của đề bài và 4 gợi ý trong SGK.
- Cả lớp theo dõi trong SGK.
- 1, 2 HS giỏi đọc phần tả ngoại hình trong dàn ý sẽ được chuyển thành đoạn văn.
- 1 HS đọc lại gợi ý 4 để ghi nhớ cấu trúc của đoạn văn và yêu cầu viết đoạn văn.
- HS chọn một phần trong dàn ý (thân bài) để chuyển thành đoạn văn.
- HS viết đoạn văn ; tự kiểm tra đoạn văn đã viết theo gợi ý 4.
- 2 HS làm bài vào giấy khổ lớn, dán lên bảng và trình bày.
- HS nối tiếp nhau trình bày đoạn văn.
TOÁN:
CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN CHO 10, 100, 1000, …
I . Mục tiêu
- Biết chia một số thập phân cho 10, 100, 1000,…và vận dụng để giải toán có lời văn .
II / Chuẩn bị
- Tranh SGK
- Bảng phụ
III/ Các hoạt động trên lớp :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Giới thiệu bài
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS thực hiện phép chia một số thập phân cho 10, 100, 1000 …
a) Ví dụ 1
- Giáo viên nêu phép chia ở ví dụ 1
213,8 : 10 = ?
- Giáo viên quan sát, giúp đỡ HS còn lúng túng.
- Giáo viên nhận xét như sách giáo khoa.
b) Ví dụ 2 :
Giáo viên nêu phép chia ở ví dụ 2
89,13 : 100 = ?
c) Giáo viên hướng dẫn HS tự nêu qui tắc.
- Giáo viên nêu qui tắc trong SGK.
- Giáo viên nêu ý nghĩa của qui tắc này là không cần thực hiện phép chia cũng tìm được kết quả phép tính, bằng cách dịch chuyển dấu phẩy thích hợp.
Hoạt động 2 Thực hành
Bài 1
- Giáo viên viết từng phép chia lên bảng
-GV nhận xét,sửa sai.
Bài 2a,b.
- Giáo viên viết từng phép chia lên bảng
-GV nhận xét,sửa sai.
*Hoạt động 2: Bài 3
- Đạt mục tiêu số 1.
- Hoạt động lựa chọn :đàm thoại.
- Hình thức tổ chức : c nhn.
- Minh hoạ :
+ HS đọc đề toán.
+ Đề toán hỏi gì?
+ Muốn biết trong kho cịn lại bao nhiu tấn gạo ta tìm gì?
+ Sau đó ta tìm gì nữa?
-GV nhận xét, sửa sai.
-2 HS sửa bài tập ở nhà
-Nhận xét bài làm của bạn, sửa chỗ sai
- 1 HS lên bảng đặt tính và thực hiện phép chia.
- Cả lớp làm vào nháp.
- HS nhận xét hai số 213,8 và 21,38 có điểm nào giống nhau và khác nhau.
- HS nêu cách chia nhẩm một số thập phân cho 10.
- HS thực hiện tương tự như ví dụ 1
- HS nêu cách chia nhẩm một số thập phân cho 100.
- HS tự nêu qui tắc chia nhẩm một số thập phân cho 10, 100, …
- Vài HS nhắc lại.
- HS thi đua tính nhẩm nhanh rồi rút ra nhận xét.
- HS làm từng câu.
- Sau khi sửa, HS nêu cách tính nhẩm kết quả của mỗi phép tính.
- HS đọc bài toán
- Hỏi trong kho cịn lại bao nhiu tấn
vải ?
- Ta tìm số gạo đã lấy ra
Ta lấy 537,25 : 10 = 53,725 (tấn)
- Số gạo còn lại trong kho là :
Ta lấy 537,25 – 53,725 = 483,525 (tấn)
- Nhận xét bài làm của bạn, sửa chỗ sai, hoàn thiện bài giải.
KHOA HỌC
ĐÁ VÔI
I . Mục tiêu :
- Nêu được một số tính chất của đá vôi và công dụng của đá vôi.
- Quan sát, nhận biết đá vôi.
II. Chuẩn bị
- Tranh SGK
- Bảng phu
III . Các hoạt động trên lớp :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ
-Nhận xét ,ghi điểm
2. Dạy bài mới
- Giới thiệu bài
Hoạt động 1 : Làm việc với các thông tin và tranh ảnh sưu tầm được
- HS kể tên một số vùng núi đá vôi, hang động của chúng, nêu ích lợi của đá vôi.
Bước 1 : Làm việc theo nhóm
Bước 2 : Làm việc cả lớp
- Kết luận như SGV / 102
Hoạt động 2 : Làm việc với vật thật hoặc quan sát hình
- HS Làm thí nghiệm hoặc quan sát hình
phát hiện tính chất của đá vôi.
Bước 1 : Làm việc theo nhóm
Bước 2 : Làm việc cả lớp
-Giáo viên hận xét, uốn nắn.
- Kết luận như SGV / 103.
3. Củng cố, dặn dò
- Giáo viên nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị bài tiếp theo
-2 HS đọc bài học : Nhôm.
- Hs viết tên hoặc dán tranh ảnh một số vùng núi đá vôi, hang động của chúng, nêu ích lợi của đá vôi.
- Các nhóm treo sản phẩm và cử người trình bày.
- HS làm thực hành theo hướng dẫn ở mục Thực hành hoặc quan sát hình 4, 5 / 55 ghi vào phiếu học tập
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm và giải thích kết quả thí nghiệm của nhóm.
Thể dục
ĐỘNG TÁC NHẢY . TRÒ CHƠI “ CHẠY NHANH THEO SỐ ‘’
(GV chuyên dạy )
SINH HOẠT LỚP
TUẦN 13
I/Mục tiêu:
- Nhận định tình hình tuần 13 và đề ra phương hướng tuần 14
II/Nội dung
- Lớp trưởng báo cáo tình hình lớp trong tuần 13
1 / Chuyên cần
-Đi học đều, đúng giờ.
2/ Đạo đức :
- HS ngoan, lễ phép với thầy cô.
3/ Học tập:
- Không thuộc bài : Phong, Phú, Nguyên , Thịnh
- Nói chuyện trong giờ học: Nam, Thịnh, Vũ Nhân, Lượng.
- Chữ viết HS cịn bơi xố rất nhiều
4/ Vệ sinh:
- Lớp : sạch sẽ.
- Cá nhân: Phong tóc dài.
5/ GV nhận xét chung trong tuần .
6/ GV đưa ra phương hướng tuần 14
- Vào lớp phải thuộc bài và làm bài đầy đủ.
- Khơng cịn tình trạng nĩi chuyện trong giờ học .
- Tiếp tục thu các khoản thu theo qui định .
- Phụ đạo HS yếu.
- Rèn cho HS viết chữ đẹp và giữ gìn tập vở cẩn thận.
- Tiếp tục thi đua Hoa điểm 10 chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam.
- HS cần quan tâm giúp đỡ bạn bè.
- Thực hiện nghiêm túc việc tập TD giữa giờ theo nhạc và chải răng – ngậm flour.
- Tổ trực cần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
- Giữ gìn vệ sinh trường – lớp.
- Tưới cây trong lớp và ngoài hành lang.
SINH HOẠT LỚP
TUẦN 12
I/Mục tiêu:
- Nhận định tình hình tuần 12 và đề ra phương hướng tuần 13.
II/Nội dung
- Lớp trưởng báo cáo tình hình lớp trong tuần 12
1 / Chuyên cần
-Tú Anh nghỉ học (bị bệnh ).
2/ Đạo đức :
- HS ngoan, lễ phép với thầy cô.
3/ Học tập:
- Không thuộc bài : Phong, Quý.
- Nói chuyện trong giờ học: Nhân, Vũ, Phúc , Nguyên , Nam, Thịnh.
- Chữ viết cịn bơi xố rất nhiều : Nam, Tuyền ,Nhn , Hạ.
4/ Vệ sinh:
- Lớp : sạch sẽ.
- Cá nhân: Phong tóc dài.
5/ GV nhận xét chung trong tuần .
6/ GV đưa ra phương hướng tuần 13
- Vào lớp phải thuộc bài và làm bài đầy đủ.
- Khơng cịn tình trạng nĩi chuyện trong giờ học .
- Tiếp tục thu các khoản thu theo qui định .
- Phụ đạo HS yếu.
- Rèn cho HS viết chữ đẹp và giữ gìn tập vở cẩn thận.
- Tham gia Thi tiếng hát chim sơn ca cấp huyện : Quyên, Đào.
- Cho HS viết bài về thầy cô,mái trường trang trí vào bản tin của tổ, của lớp.
- Tiếp tục thi đua học tốt đạt nhiều hoa điểm 10.
- Nhắc nhở HS đi học cẩn thận và phải chấp hành đúng Luật giao thông khi đi đường.
- Tưới cây trong lớp và ngoài hành lang.
File đính kèm:
- tuan 13.doc