Thư gửi các học sinh
I. Mục tiêu:
-Biết đọc nhấn giọng từ ngữ cần thiết,ngắt nghỉ hơi đúng chỗ.
-Hiểu nội dung bức thư :Bác Hồ khuyên học sinh chăm học ,biết nghe lời thầy yêu bạn.Học thuộc đoạn :Sau 80 năm .công học tập của các em. (Trả lời được câu hỏi 1,2,3.)
II .Chuẩn bị :
- Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
- Bảng phụ viết sẵn đoạn thư HS cần học thuộc lòng.
-Lồng ghép tấm gương ĐĐHCM
III. Các hoạt đông dạy học :
30 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1300 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy khối 5 tuần 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
?
Bài 3
-Cho HS làm theo nhóm , mỗi nhóm làm 1 câu
-Nhận xét ,sửa chữa .
-Nên khuyến khích HS làm nhiều cách khác nhau .
d) HĐ 4:Bài 4.
-Gọi 1 HS đọc đề .
-Cho cả lớp làm vào vở ,1 HS lên bảng trình bày.
-Nhận xét ,sửa chữa .
4 Củng cố :
-Nêu cách so sánh 2 PS cùng TS ?
-Nêu cách so sánh 2 PS khác MS ?
5 – Nhận xét – dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Về nhà làm bài tập 3B.
- Chuẩn bị bài sau :PS thập phân.
- Hát
- Hs nêu.
-HS nêu .
- HS nghe .
-HS làm bài
1 ; 1>
-HS chấm bài .
b)Nếu PS có TS lớn hơn MS thì PS đó lớn hơn 1 ;nếu PS có TS bé hơn MS thì PS đó bé hơn 1;nếu PS có TS bằng MS thì PS đó bằng 1.
-Nhận xét ,sửa chữa
-HS nhắc lại.
-HS làm bài
> ; > ; >
-Hs nêu .
-HS đọc đề - H S làm bài
-Đại điện nhóm trình bày .
a) So sánh và
Kết quả: > .
b) So sánh và
< .
c) So sánh và ; < .
-HS nêu .
-HS nghe.
Mĩ thuật:
Thường thức mĩ thuật: Xem tranh: Thiếu nữ bên hoa huệ
(GV chuyên dạy)
Thứ sáu ngày 17 tháng 8 năm 2012
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I / Mục tiêu
-Nêu được những nhận xét về cách miêu tả cảnh vật trong bai văn Buổi sớm trên cánh đồng (BT1)
-Biết lập dàn ý của 1 bài văn tả cảnh một buổi tả cảnh trong ngày (BT2).
II / Chuẩn bị
- HS :Ghi chép kết quả quan sát cảnh 1 buổi trong ngày ..
III / Hoạt động dạy và học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/Kiểm tra HS nhắc lại cấu tạo của bài văn tả cảnh và nhắc lại cấu tạo bài Nắng trưa .
2/ Bài mới :
Giới thiệu bài : Hôm nay , các em sẽ luyện tập tả cảnh .Biết lập dàn ý tả cảnh 1 buổi trong ngày và trình bày theo dàn ý những điều đã quan sát .
Hướng dẫn làm bài tập:
* Bài tập 1:
-Cho HS đọc nội dung yêu cầu 1 .
-1 HS đọc thầm lại đoạn văn Buổi sớm trên cánh đồng và làm bài theo câu hỏi .
-GV cho HS nỗi tiếp nhau thi trình bày ý kiến .
-GV nhận xét .
-GV nhấn mạng nghệ thuật quan sát và chọn lọc chi tiết tả cảnh của tác giả bài văn .
* Bài tập 2 :
-GV cho HS nêu yêu cầu bài tập 2 .
-GV giới thiệu 1 vài tranh ảnh minh hoạ cảnh vườn cây , công viên …
-Dựa trên kết quả quan sát , mỗi HS tự lập dàn ý vào vở cho bài văn tả cảnh 1 buổi trong ngày .
-GV phát 2 tờ giấy khổ to cho 2 HS ( Khá – giỏi ) trình bày trên phiếu .
-Cho HS dựa vào dàn ý đã viết tiếp nối nhau trình bày
-GV điểm những dàn ý tốt .
-Cho 2 HS làm bài tốt , dán bài lên bảng
-GV nhận xét bổ sung, xem như một bài mẫu để HS cả lớp tham khảo .
-Cho HS sửa lại dàn ý của mình .
3/ Củng cố dặn dò :
-GV nhận xét tiết học .
-Tiếp tục hoàn chỉnh dàn ý đã viết , chuẩn bị cho tiết tập làn văn tới ( viết 1 đoạn văn tả cảnh một buổi trong ngày )
-1 HS nhắc lại cấu tạo của bài văn tả cảnh và nhắc lại cấu tạo bài Nắng trưa .
-HS lắng nghe.
-HS đọc yêu cầu 1 .
-HS đọc thầm lại đoạn văn Buổi sớm trên cánh đồng và trả lời 3 câu hỏi vào vở .
-HS trình bày ý kiến.
-HS nhận xét , bổ sung .
-HS lắng nghe.
-Nêu yêu cầu bài tập 2.
-HS theo dõi tranh .
-HS làm việc cá nhân : Lập dàn ý , trình bày dàn ý .
-Lớp nhận xét , đánh giá .
-1 HS dán bài lên bảng .
-HS tự sửa dàn ý của mình .
-HS lắng nghe.
Toán:
PHÂN SỐ THẬP PHÂN
I – Mục tiêu :
Biết đọc viết phân số thập phân . Biết rằng có 1 số PS có thể viết thành số thập phân va biết cách chuyển các PS đo thành phân số thập phân .
II – Chuẩn bị
– GV : SGK,phiếu bài tập 4a,b.
– HS :VBT
III – Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 Ổn định lớp :
2 Kiểm tra bài cũ :
-Nêu cách so sánh 2 PS có cùng TS ,cho VD ?
-Nêu cách so sánh 2 PS khác MS –chữa bt3b .
- Nhận xét,sửa chữa .
3 Bài mới :
Giới thiệu bài :Các em đã nắm được khái niệm PS .Vậy PS thập phân là gì ?Hôm nay ,cô cùng các em tìm hiểu qua bài :PS thập phân.
Hoạt động :
a) HĐ 1 :Giới thiệu PSTP .
-GV nêu và viết các PS :3/10; 5/100; 17/1000 ; …
-Cho HS nêu đặc điểm của MS của các PS này.
-GV giới thiệu: các PS có MS là 10; 100 ;1000…gọi là các PSTP .
-Cho vài HS nhắc lại .
-GV nêu và viết PS 3/5 ,y/c HS tìm PSTP bằng 3/5.
-Làm tương tự với 7/4 ; 20/125 .
-Qua VD trên ,em rút ra nhận xét gì ?
- Cho Hs nhắc lại
HĐ 2 : Thực hành .
-Bài 1:Đọc các PS
-Y/c HS thảo luận theo cặp .
-Gọi đại diện 1 số cặp nêu miệng .
-Nhận xét , sửa chữa .
Bài 2 :Viết các PSTP .
-Cho hs làm vào vở , gọi 2 hs lên bảng viết số
-Nhận xét ,sửa chữa .
-Bài 3 :
-Cho HS thảo luận theo cặp .
-Gọi đại diện 1 số nhóm trình bày
-Nhận xét ,sửa chữa .
-Bài 4 a,b :Cho hs làm bài vào phiếu bt .
- Gọi 2 HS lên bảng làm bài .
-HD HS đổi phiếu KT kết quả .
4 Củng cố :
-PSTP là PS như thế nào ? cho vd ?
-Nêu cách viết PS thành PSTP ?
5 Nhận xét – dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Về nhà làm bài tập
- Chuẩn bị bài sau :Luyện tập .
- Hát
-HS nêu.
- HS lên bảng nêu rồi chữa bài.
- HS nghe .
-HS theo dõi .
-MS của các PS này là :10; 100 ;1000 .
-HS theo dõi .
-HS nhắc lại.
- =
- Hs làm
- Một số PS có thể viết thành PSTP.
-HS nhắc lại .
- Từng cặp thảo luận .
- Chín phần mười ; hai mươi mốt phần một trăm …
- Hs làm bài v
- HS thảo luận .
Phân số ; là phân số thập phân.
- HS làm bài :
- HS nêu
- HS nghe .
- HS nêu
Khoa học:
NAM HAY NỮ ?(tiết 1)
I./Mục tiêu :
-Nhận ra sự cần thiết phải thay đổi một số quan niệm xã hội về nam và nữ .
-Có ý thức tôn trọng các ban cùng giới và khác giới ; không phân biệt bạn nam , bạn nữ
II./ Chuẩn bị
– GV :- Hình trang 6 , 7 SGK
-Các tấm phiếu có nội dung như trang 8 SGK
– HS : SGK.
III./Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 Ổn định lớp :
2 Kiểm tra bài cũ : Sự sinh sản
-Tại sao chúng ta tìm được bố , mẹ cho các em bé ?
-Cho biết ý nghĩa của sự sinh sản đối với mỗi gia đình dòng họ .
- Nhận xét kiểm tra bài cũ.
3 Bài mới :
– Giới thiệu bài
– Hoạt động :
Tiết 1
* HĐ 1 : Thảo luận .
+ Bước 1 : Làm việc theo nhóm
GV yêu cầu nhóm trưởng đièu khiển nhóm mình thảo luận các câu hỏi 1,2,3 SGK
+ Bước 2 : Làm việc cả lớp
- Đại diện từng nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình
- GV nhận xét
- Ngoài những đặc điểm chung , giữa nam và nữ có sự khác biệt nào nữa ?
Kết luận : Ngoài những đặc điểm chung , giữa nam và nữ có sự khác biệt , trong đó có sự khác nhau cơ bản về cấu tạo và chức năng của cư quan sinh dục . Khi còn nhỏ , bé trai và bé gái chưa có sự khác biệt rõ rệt về ngoại hình cấu tạo của cư quan sinh dục
Đến một độ tuổi nhất định , cơ quan sinh dục mới phát triển và làm cho cư thể nữ và nam có nhiều điểm khác biệt về mặt sinh học
- Nêu một số đặc điểm khác biệt giữa nam và nữ về mặt sinh học
*HĐ 2 : -Trò chơi :” Ai nhanh , ai đúng ? “
+ Bước 1 : Tổ chức và hướng dẫn
GV phát cho mỗi nhóm các tấm phiếu có nội dung như SGK và hướng dẫn HS cách chơi .
+ Bước 2 : Các nhóm tiến hành như hướng dẫn ở bước 1
+ Bước 3 : Làm việc cả lớp
+ Bước 4 : GV đánh giá , kết luận và tuyên dương những nhóm thắng cuộc .
* HĐ 3 : Thảo luận : Một số quan niệm xã hội về nam và nữ
- Bước 1 : Làm việc theo nhóm
-GV yêu cầu các nhóm thảo luận các câu hỏi sau
* Nhóm 1 : a) Công việc nội trợ là của phụ nữ
b) Đàn ông là người kiếm tiền nuôi cả gia đình
c) Con gái nên học nữ công gia chánh , con trai nên học kĩ thuật
* Nhóm 2 : Trong gia đình , những yêu cầu hay cư xử của cha mẹ với con trai và con gái có khác nhau không và khác nhau như thế nào ? Như vậy có hợp lý không
* Nhóm 3 : Liên hệ trong lớp mình có sự phân biệt đối xử giữa HS nam và HS nữ không ? Như vậy có hợp lý không
* Nhóm 4 : Tại sao không phân biệt đối xử giữa nam và nữ ?
+ Bước 2 : Làm việc cả lớp .
- Nhận xét sửa chữa .
*Kết luận : Quan niệm xã hội về nam và nữ có thể thay đổi . Mỗi HS đều có thể góp phần tạo nên sự thay đổi bằng cách bày tỏ suy nghĩ và thể hiện bằng hành động ngay từ trong gia đình , trong lớp học của mình .
-GDKNS
4/ Củng cố :
- Gọi HS đọc mục cần biết .
5/ Nhận xét – dặn dò :
- Nhận xét tiết học
-Xem trước bài “Cơ thể chúng ta được hình thành như thế nào ? “
- Hát
- Mọi trẻ em đèu do bố, mẹ sinh ra đều có những đặc điểm giống với bố , mẹ của mình .
- Nhờ có sự sinh sản mà các thé hệ trong mỗi gia đình, dòng họ được duy trì kế tiếp nhau
- HS nghe .
- Thảo luận nhóm đôi các câu hỏi 1,2,3 SGK
- Đại diện từng nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình
- Các nhóm khác bổ sung
- Ngoài những đặc điểm chung giữa nam và nữ có sự khác biệt , trong đó có sự khác nhau cơ bản về cấu tạo và chức năng của cơ quan sinh dục
- HS nghe
- Nam thường có râu , cơ quan sinh dục nam tạo ra tinh trùng
- Nữ có kinh nguyệt , cơ quan sinh dục nỡ tạo ra trứng
-HS nêu
-HS nêu
-HS thực hiện
-HS làm việc theo nhóm
-HS thảo luận – HS nêu kết quả thảo luận.
-Nhận xét sửa chữa .
-HS liên hệ thực tế
-HS làm việc cả lớp
-HS đọc ghi nhớ
THỂ DỤC
Đội hình đội ngũ -Trò chơi: “Chạy đổi chỗ,vỗ tay nhau” và “ Lò cò tiếp sức”
(GV chuyên dạy)
Sinh hoạt lớp
Tuần 1
I/Mục tiêu:
- Nhận định tình hình tuần 1 v đề ra phương hướng tuần 2
II/Nội dung
- Lớp trưởng báo cáo tình hình lớp trong tuần 1
1 / Chuyên cần
- HS cịn đi học trễ do trể phà , Hậu nghỉ học 5 ngày có phép ( bệnh ).
2/ Đạo đức :
- HS cịn nói chuyện trong giờ học nhiều.
3/ Học tập:
- HS cịn qun đem dụng cụ học tập.
- HS trình by vo vở cịn bơi xĩa nhiều, viết cẩu thả, chữ viết chưa đẹp.chưa đúng mẫu.
4/ Vệ sinh:
- Lớp và cá nhân: chưa tốt.
5/ GV nhận xét chung trong tuần qua.
6/ GV đưa ra phương hướng tuần 2
- Tiếp tục chương trình học tuần 2
- Vào lớp phải thuộc bài và làm bài đầy đủ.
- Khơng cịn tình trạng nĩi chuyện trong giờ học .
- Đem đầy đủ dụng cụ học tâp.
- Soạn thời khóa biểu đầy đủ trước khi đi học và dán thời khĩa biểu vo ngay bn học của mình.
- Vận động 100 % HS tham gia tốt BHYT và các khoản thu theo qui định.
- Nhắc nhở HS rèn chữ viết ở nhà.
- Chuẩn bị kiểm tra chất lượng đầu năm học.
- Giáo dục HS ăn quà bánh phải hợp vệ sinh và phịng trnh cc bệnh.
- Trồng và chăm sóc cây.
- Trang trí bản tin của lớp.
- HS phải chấp hành Luật giao thông khi đi đường.
File đính kèm:
- Giao an lop 5 - Tuan 1.doc