Giáo án dạy khối 2 tuần 5

Tập đọc

CHIẾC BÚT MỰC

I. Mục đích yêu cầu

 1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng

- Đọc đúng các từ: náo nức, ngạc nhiên, loay hoay

 - Biết nghỉ hơi đúng; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài .

 2. Rèn kỹ năng đọc hiểu

- Hiểu nghĩa các từ mới: hồi hộp, loay hoay.

- Hiểu nd: Cô giáo khen ngợi bạn Mai là cô bé ngoan, biết giúp bạn(TL được các CH 2, 3, 4, 5).

- GD hs ngoan ngoãn, biết giúp đỡ bạn.

II. Đồ dùng dạy học

G: Bảng lớp viết sẵn câu l.đọc. H: Sgk, vở, bút

III. Phương pháp.Qs, đàm thoại, giảng giải, LTTH

IV. Các hoạt động dạy học. Tiết 1

 

doc27 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1147 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy khối 2 tuần 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ất là môn Toán - Môn Tiếng việt là môn em học giỏi nhất. - 2 hs nêu --------------------------------------------- Tập viết CHỮ HOA D I. Mục tiêu, yêu cầu - Viết đúng chữ hoa D (1 dòng cỡ vừa và 1 dòng cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng: Dân(1 dòng cỡ vừa và 1 dòng cỡ nhỏ), Dân giàu nước mạnh( 3 lần). - Hs cẩn thận trong khi viết bài. II. Đồ dùng dạy học G: Mẫu chữ cái viết hoa D. Bảng lớp viết sẵn chữ mẫu trong dòng kẻ. H: Vở TV, b.con, bút. III. Phương pháp Qs, đàm thoại, phân tích, LTTH. IV. Các hoạt động dạy học Nd - Tg Hđ dạy Hđ học A KTBC(5P) B. Bài mới 1. GTB(1P) 2. Hd viết(8P) a. Hd HS qs và nx chữ D - yc hs viết - Kiểm tra vở HS viết ở nhà. - Nx. - Giới thiệu bài trực tiếp - GV giới thiệu chữ mẫu - Chữ D cao mấy li ? - Lớp viết chữ C bảng con. Hs nx - Để vở lên bàn. - Qs bảng và nghe. - HS quan sát - 5 li - Gồm mấy nét là những nét nào ? - Một nét là nét kết hợp của 2 nét cơ bản (nét lượn 2 đầu (dọc) và nét cong phải nối liền nhau tạo một vòng xoắn nhỏ ở chân chữ. b. Viết cụm từ ứd - Viết mẫu và nêucách viết chữ D - Đặt bút trên ĐK6, viết nét lượn 2 đầu theo chiều dọc rồi chuyển hướng viết tiếp nét cong phải, tạo vòng xoắn nhỏ ở chân chữ, phần cuối nét cong lượn hẳn vào trong dòng bằng ở ĐK 5. - Yc hs viết b.con - Nx, sửa sai. - GT cụm từ ứng dụng: - Qs và nghe - HS viết bảng con chữ D. Nx. - HS đọc: Dân giàu nước mạnh. - Em hiểu nghĩa câu ứng dụng ntn? - Nhân dân giàu có thì nước mới mạnh. - Những chữ nào có độ cao 2,5 li ? - D, h, g - Những chữ nào có độ cao 1 li ? - Những còn lại 3. Hd viết vở tập viết(22P) 4. Chấm, chữa bài(3P) 5. Củng cố dặn dò(1P) - Kh.cách giữa các chữ, tiếng ntn? - Viết mẫu câu ứng dụng - Yc hs viết bảng con chữ Dân - Nx, sửa sai - Yc viết đúng chữ hoa D (1 dòng cỡ vừa và 1 dòng cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng: Dân(1 dòng cỡ vừa và 1 dòng cỡ nhỏ), Dân giàu nước mạnh( 3 lần). - Theo dõi uốn nắn hs. chấm 5, 9 bài. nhận xét bài viết. - Nx chữ viết chung của cả lớp - Về nhà luyện viết - Bằng khoảng cách viết một chữ viết các ô - Theo dõi - Viết bảng con chữ Dân.Nx - Nghe yc và viết - Nộp bài, nhận bài, nghe nx ------------------------------------------------------------------------------------------------ Soạn: 22/ 9/ 2009 Giảng: T6/ 25/ 9/ 2009 Toán Tiết 25 LUYỆN TẬP ( trang 25) I.Mục tiêu - Biết giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn trong các tình huống khác nhau. - Hs làm các BT1, 2, 4. - Hs tích cực HT. II. Đồ dùng G: Giáo án, sgk. H: Sgk, vở, bút III. Phương pháp Qs, đàm thoại, giảng giải, LTTH IV. Các hoạt động dạy học Nd - Tg Hđ dạy Hđ học A.KTBC(5P) B. Bài mới 1. GTB(1P) 2. Hd TH(32P) Bài 1 Bài 2 - Yc hs giải BT sau: An có 6 hòn bi. Nam có nhiều hơn An 3 hòn bi. Hỏi Nam có bao nhiêu hòn bi ? - Nx, ghi điểm - Tiết toand hôm nay c.ta học bài Luyện tập. GV nêu đề toán. - Có 1 cốc đựng 6 bút chì - Có 1 hộp bút ( trong đó chưa biết có bao nhiêu bút chì). - Biết trong hộp nhiều hơn trong cốc 2 bút chì. Hỏi trong hộp có mất bút chì? - Yc hs tóm tắt và giải BT Tóm tắt: Cốc : 6 bút chì Hộp nhiều hơn cốc: 2 bút chì Hộp : … bút chì ? - Nx, chữa. - Hd giải - 1 hs lên bảng giải, lớp giải vào nháp - Nx, chữa. Bài giải Nam có số hòn bi là: 6 + 3 = 9( hòn bi) Đáp số: 9 hòn bi - Đọc tên bài. - HS đếm lại có 6 bút chì trong cốc - Lớp làm vở, 3 hs đọc chữa. Hs nx, chữa bài. Bài giải: Trong hộp có số bút chì là: 6 + 2 = 8 (bút chì) Đáp số: 8 bút chì - 2 hs đọc tóm tắt - HS nêu đề toán dựa vào tóm tắt - Giải miệng Bài giải Bình có số bưu ảnh là: 11 + 3 = 14 (bưu ảnh) Đáp số: 14 bưu ảnh Bài 4: 3. Củng cố – dặn dò(2P) HD: Tính độ dài đoạn thẳng CD như là giải bài tập nhiều hơn sau đó tiến hành vẽ đoạn thẳng CD. - Nhận xét chữa bài. - TK - Về làm lại các BT - Nx tiết học - 3 HS đọc đề toán - Lớp làm vở, 2 hs lên bảng. Hs nx, chữa a. Bài giải: Đoạn thẳng CD dài là: 10 + 2 = 12 (cm) Đáp số: 12 (cm) b. Kẻ đoạn CD dài 12 cm ------------------------------------------------- TLV Tiết 5 TLCH: ĐẶT TÊN CHO BÀI. LUYỆN TẬP VỀ MỤC LỤC SÁCH I. Mục đích yêu cầu - Dựa vào tranh vẽ, trả lời được câu hỏi rõ ràng, đúng ý( BT1). Bước đầu biết tổ chức các câu thành bài và đặt tên cho bài( BT2). - Biết đọc mục lục 1 tuần học, viết tên các bài tập đọc trong tuần đó. - Hs tích cực HT. II. Đồ dùng dạy học G: Bảng phụ ghi mục lục môn TV học trong tuần. H: Sgk, vở BT, bút. III. Phương pháp Qs, đàm thoại, giảng giải, LTTH. IV. Các hoạt động dạy học Nd - Tg Hd dạy Hđ học A. KTBC(5P) B. Bài mới 1. GTB(1P) 2. Hd làm(32P) Bài 1.- 1 HS đọc yêu cầu - Yc hs lên bảng đóng vai Tuấn nói vài câu xin lỗi Hà trong bài tập đọc Bím tóc đuôi sam. - Nx, đánh giá - GT trực tiếp. - Qs từng tranh, đọc lời nhân vật trong tranh sau đó đọc câu hỏi dưới mỗi tranh và TLCH - 2 cặp lên đóng vai trước lớp. Hs qs, nx. - Đọc tên bài - 2 HS đọc yêu cầu Bài 2: (Miệng) Bài 3( viết) 3. Củng cố, dặn dò(2P) - Treo tranh 1 -> 4 (theo thứ tự) - Bạn trai đứng vẽ ở đâu ? - Bạn trai nói với bạn ? - Bạn gái nhận xét ntn? - Hai bạn đang làm gì ? - Gọi HS kể lại toàn câu chuyện. - Qua câu chuyện giúp em rút ra được bài học gì ? - Yc hs đặt tên cho câu chuyện - Nx, ghi bảng. - Bài có mấy yêu cầu ? - Yc hs mổ mục lục tuần 6 - Đọc mục lục các bài ở tuần 6 (đọc hàng ngang) - Tuần 6 có mấy bài tập đọc, là những bài nào ? Trang nào ? - Yc hs viết vào vở BT. - Chấm 4 bài - Nx - TK - Về thực hành tra mục lục sách khi đọc truyện xem sách. - Nx tiết học - HS trả lời, hs nghe và nx, bổ xung. - Bạn trai đứng vẽ lên bức tường của trường học. - Mình vẽ có đẹp không nào ? - Vẽ lên tường làm xấu trường lớp/ bạn vẽ lên tường làm bẩn hết tường của trường rồi. - Hai bạn quét vôi lại tường cho sạch hoặc hai bạn cùng nhau quét vôi lại bức tường cho trắng tinh như cũ. - 2 em khá kể. - Hs TL - 1 HS đọc yêu cầu. - Hs nối tiếp đặt tên cho câu chuyện *Ví dụ: + Không vẽ lên tường + Bức vẽ + Đẹp mà không đẹp - 1 HS đọc yêu cầu - Có 2 yc: … - Hs mở mục lục tuần 6 - 4-5 HS đọc toàn bộ nội dung tuần 6 trong bảng phụ - có 3 bài tập đọc, …. - Viết vào vở BT. - Nghe - Nghe ------------------------------------------ Chính tả- nghe viết Tiết 10 CÁI TRỐNG TRƯỜNG EM I. Mục đích yêu cầu - Nghe - viết chính xác bài CT, trình bày đúng lời nhân vật trong bài. - Làm đựơc BT2( 2 dòng a, b), BT3 a. - Hs cẩn thận trong khi viết. II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ viết nội dung bài tập 2, 3 III. Phương pháp Qs, đàm thoại, phân tích, LTTH IV. Các hoạt động dạy học Nd - Tg Hđ dạy Hđ học A. KTBC(5P) B. Bài mới 1. GTB(1P) 2. Nội dung (24P) * HD viết từ khó: HD viết bài * Chấm, chữa bài: 3. HD làm bài tập( 8P) * Bài 2: * Bài 3: 4, Củng cố – dặn dò: (2P) - Đọc cho hs viết các từ: - Nx, sửa lỗi - GT và ghi đầu bài. - Đọc đoạn viết. -Hai khổ thơ này nói lên điều gì? - Bài viết có những dấu câu nào? - Bài chính tả có những chữ nào viết hoa? Vì sao lại viết hoa? - Yc tìm từ khó: - Ghi từ khó: - Xoá các từ khó – YC viết bảng. - Nhận xét – sửa sai. - Đọc đoạn viết. - Đọc chậm từng câu. - Đọc lại bài, đọc chậm. Thu 7- 8 bài chấm điểm, nx. - Treo BP nd bài tập 2. - Tổ chức cho 2 nhóm chơi trò chơi tiếp sức. - HD gắn thẻ chữ. - YC 2 h/s lên bảng gắn. - Nhận xét - đánh giá. - TK - Nhắc những em bài viết mắc nhiều lỗi về viết lại. - Nx tiết học. - 2 HS lên bảng viết – cả lớp viết b/c Hs nx. Chia quà đêm khuya Tia nắng tiếng kẻng - Nhắc lại tên bài. - Nghe – 2 h/s đọc lại. - Thấy Bê vàng không trở về, Dê Trắng chạy khắp nơi tìm bạn. Đến bây giờ vẫn gọi hoài: “Bê ! Bê!” - Tl - Viết hoa chữ đầu bài thơ, các chữ đầu dòng thơ, tên riêng. - trống, nghỉ, ngẫm nghĩ, buồn, tiếng. - Viết bảng con. - Nghe - Viết bài. - Soát lỗi dùng bút chì gạch chân chữ sai. - Nghe nx * Điền vào chỗ trống: 2 nhóm thi đua điền. a. l hay n? - Long lanh đáy nước in trời. - Thành xây khói biếc non phơi bóng vàng. b.en hay eng? - Đêm hội ngoài đường người và xe chen chúc, leng keng, còi ô tô inh ỏi, vì sợ lỡ hẹn với bạn Hùng cố len qua dòng người đang đổ về sân vận động. - Nhận xét- Bình chọn. * Thi tìm nhanh: a. Những tiếng bắt đầu bằng n và những tiếng bắt đầu bằng l: N: non, nước, nồi, núi, nổ, nương… L: Lá, lên, lao, linh, lúa, long lanh… - Nghe SINH HOẠT LỚP TUẦN 5 I. Nhận xét chung - Hs đã ổn định nề nếp học tập. 1. Đạo đức: + Đa số H trong lớp ngoan ngoãn lễ phép đoàn kết với thầy cô giáo. Không có hiện tượng gây mất đoàn kết. . 2. Học tập: + Trong tuần HS đi học đều + Trong lớp tích cực học tập như: Vi, Thảo Nguyên, Trọng Nghĩa, …Còn mất trật tự nói chuyện rì rầm, làm việc riêng không chú ý nghe giảng như: Đình Bắc, Mạnh Tuấn. + Viết bài còn chậm- trình bày vở viết còn xấu- viết không đúng quy định như: Lộc, Diện 3. Các hđ khác - Hầu hết hs đầu có ý thức trong việc phòng chống Cúm H1N1 như đeo khẩu trang đầy đủ, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, … - Hs trong lớp tham gia các hoạt động đầy đủ và xếp loại thi đua trong tuần như sau: Tổ 1. A Tổ 2: A Tổ 3: A II. Phương hướng tuần 6 - Tiếp tục thực hiện theo 5 điều Bác Hồ dạy- Nói lời hay làm việc tốt - Học tập: Thi đua học tập tốt giữa các tổ. - Chuẩn bị bài và sách vở trước khi đến lớp. - Thực hiện tốt nội quy của lớp, trường. + Trong lớp tích cực học tập như: Vi, Thảo Nguyên, Trọng Nghĩa, …Còn mất trật tự nói chuyện rì rầm, làm việc riêng không chú ý nghe giảng như: Đình Bắc, Mạnh Tuấn. + Viết bài còn chậm- trình bày vở viết còn xấu- viết không đúng quy định như: Lộc, Diện 3. Các hđ khác - Hầu hết hs đầu có ý thức trong việc phòng chống Cúm H1N1 như đeo khẩu trang đầy đủ, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, … - Hs trong lớp tham gia các hoạt động đầy đủ và xếp loại thi đua trong tuần như sau: Tổ 1. A Tổ 2: A Tổ 3: A II. Phương hướng tuần 6 - Tiếp tục thực hiện theo 5 điều Bác Hồ dạy- Nói lời hay làm việc tốt - Học tập: Thi đua học tập tốt giữa các tổ. - Chuẩn bị bài và sách vở trước khi đến lớp. - Thực hiện tốt nội quy của lớp, trường.

File đính kèm:

  • docTUAN 05.doc
Giáo án liên quan