Tập đọc
TIẾT52-53: CHUYỆN BỐN MÙA
I. Mục tiêu:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
- Đọc trơn toàn bài,biết ngắt,nghỉ hơi hợp lí
- Biết đọc diễn cảm,thể hiện được giọng các nhân vật
2.Rèn kĩ năng đọc hiểu
- Hiểu nghĩa các từ ngữ: Đâm chồi, nảy lộc, bập bùng,
- Hiểu nội dung bài : Bốn mùa: Xuân, hạ, thu, đông, mỗi mùa dều có vẻ đẹp riêng, đều có ích cho cuộc sống.
*HSKG: Trả lời được câu hỏi 3
3.Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục
-Tự nhận thức; xác định giá trị bản thân; lắng nghe tích cực
II. Đồ dùng dạy học :
- Tranh minh hoạ bài đọc SGK.
III. Phương pháp:
Quan sát, thảo luận nhóm, đàm thoại
-Trình bày ý kiến cá nhân; trình bày 1 phút; thảo luận cặp đôi
32 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1071 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy khối 2 tuần 19, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ẮT DÊ VÀ NHÓM BA NHÓM BẢY"
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Biết xoay khớp cổ tay, cổ chân, hông, đầu gối. Làm quen xoay cánh tay, khớp vai.
Biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi.
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN:
- Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh an toàn nơi tập.
- Phương tiện: Chuẩn bị còi, khăn.
III. NỘI DUNG - PHƯƠNG PHÁP:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. PHẦN MỞ ĐẦU:
. Nhận lớp:
- Lớp trưởng tập trung báo cáo sĩ số.
- Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung tiết học.
2. Khởi động:
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, đầu gối, …
- Giậm chân tại chỗ.
- Chạy nhẹ nhàng theo một hàng dọc.
B. PHẦN CƠ BẢN:
- Ôn trò chơi: "Bịt mắt bắt dê"
- Ôn trò chơi: "Nhóm ba nhóm bảy"
2.PHẦN KẾT THÚC:
- Đi đều 2-4 hàng dọc và hát
- Nhảy thả lỏng
- Hệ thống nhận xét.
6'
24'
2-3 lần
2-4'
4 lần
1-2'
ĐHTT: X X X X X
X X X X X
D
X X X X X D
X X X X X
- Cán sự điều khiển
- Cán sự điều khiển
- Cán sự điều khiển
BUỔI CHIỀU
Toán
I.Mục tiêu:
- Thực hiện được dạng toán cộng, trừ có nhớ và dạng toán có 2 pt.
II. Nôi dung:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Bài 1
Bài 2
Bài 3
* Củng cố:
Tính
Tính
Tính
HS yếu mỗi bài chỉ cần 2 pt.
+
28
-
73
+
53
-
90
19
35
47
42
47
38
100
100
14–8+ 9 = 15 15 – 6 + 3 = 12
5+ 7 – 6 = 6 8 + 8 – 9 = 7
16– 9+ 8 = 15 11– 7 + 8 = 12
Số bị trừ
44
63
64
90
Số trừ
18
36
30
38
Hiệu
26
27
34
52
TIẾNG VIỆT
I.Mục tiêu:
- HS yếu Đọc bài Chuyện bốn mùa.
- HSKG: đọc diễn cảm
Ngày soạn: 7 / 1/ 2012 Ngày giảng: Thứ bảy ngày 7 / 1 / 2012
Toán
TIẾT 95: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu
Giúp HS:
- Củng cố kĩ năng thực hành tính trong bảng nhân 2.
- Áp dụng bảng nhân 2 để giait bài tập có lời văn bằng một phép tính nhân.
- Củng cố tờn gọi thành phần và kết quả trong phép nhân.
II. Đồ dùng dạy - học
- Sử dụng sách giáo khoa
III. Phương pháp
- Luyện tập, thực hành,…
IV. Các hoạt động dạy - học
NÔI DUNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
2. Bài mới
2.1 Giới thiệu bài
2.2 Thực hành
Bài 1
Bài 2
Bài 3
3. Củng cố dặn dò
Gọi 3 HS đọc thuộc bảng nhân 2
Giới thiệu trực tiếp
1 HS nêu yc của bài
- GV HD làm mẫu 1 PT
2 cm x 3cm = 6 cm
Gọi 2 HS đọc đề toán
- yc HS tự làm rồi chữa
- GV NX tiết học
- Về nhà làm BT trong VBT toán
Số?
Học sinh trả lời miệng và điền kết quả vào sách giáo khoa
Tính (theo mẫu)
- Các PT còn lại gọi HS lên làm dưới lớp làm
2 kg x 4 = 8 kg
2 kg x 6 = 12 kg
2 kg x 9 = 18 kg
2 dm x 8 = 16 dm
2 cm x 5 = 10cm
- 2 HS đọc
- 1 HS giải trên bảng lớp
Tóm tắt
1 xe: 2 bánh
8 xe: ….. bánh ?
Bài giải
Số bánh xe có tất cả là:
2 x 8 = 16 (bánh xe)
ĐS: 16 bánh xe
Tập làm văn
TIẾT 19: ĐÁP LỜI CHÀO, LỜI TỰ GIỚI THIỆU
I/ Mục tiêu:
1. Biết nghe và giới thiệu lời chào, lời tự giới thiệu phù hợp với tình huống giao tiếp đơn giản.( BT1,2).
2. Điền đúng lời đáp vào ô trống trong đoạn đối thoại(BT3)
3. GD học sinh có ý thức tự giác, tích cực trong học tập.
4.Các KNS cơ bản được giáo dục
-Giao tiếp :ứng sử văn hóa- lắng nghe tích cực
II/ Đồ dùng:
- Tranh minh hoạ bài tập1
III/ Phương pháp:
Quan sát, thảo luận nhóm, kể chuyện, luyện tập thực hành…
-Hoàn tất một nhiệm vụ; thực hành đáp lại lừi chào theo tình huống
IV/ Các hoạt động dạy học:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1.Kiểm tra bài cũ:
2.Bài mới:
2.1,GT bài:
2.2.Nội dung:
*Bài 1:
* Bài 2
* Bài 3:
3. Củng cố- Dặn dò:
- KT sách vở học kỳ2.
- Nhận xét.
- Ghi đầu bài.
- YC đọc bài 1.
- YC quan sát tranh.
- Bức tranh 1 minh hoạ điều gì?
-Bức tranh 2 nói lên điều gì?
- Theo các con bạn nhỏ trong tranh sẽ làm gì? Hãy cùng nhau đóng lại tình huống này thể hiện cách ứng xử mà con cho là đúng.
- Nhận xét đánh giá.
- Hãy nêu y/c bài 2.
- YC h/s suy nghĩ và đưa ra lời đáp khi bố mẹ có nhà.
- YC đáp lời với trường hợp khi bố mẹ không có nhà.
- Nhận xét - đánh giá.
Cần cảnh giác khi ở nhà một mình thì không nên cho người lạ vào nhà.
- YC làm bài.
- Nhận xét đánh giá.
- Về nhà viết lại đoạn văn.
- Nhận xét tiết học.
- Nhắc lại.
* Theo em các bạn h/s trong hai bức tranh dưới đây sẽ đáp lại ntn?
- Thảo luận nhóm đôi – Trình bày.
+ Chị phụ trách sao: - Chào các em
+HS :Chúng em chào chị ạ Chúng em chào chị phụ trách sao.
+ Chị phụ trách sao: - Tên chị là Hương, chị được cử phụ trách sao của các em.
+ Các em h/s : - Chúng em, chào chị, chúng em là sao nhi đồng của lớp 2 A.
- Nhận xét, bổ sung.
- Nêu yc bài.
- Cháu chào chú, thưa chú, chú tên là gì a, để cháu vào báo cho bố mẹ cháu biết.
- Cháu chào chú xin mời chú vào nhà.
- Cháu chào chú, xin lỗi chú bố mẹ cháu đi vắng rồi ạ, chú tên là gì ạ, để bố mẹ cháu về cháu thưa lại.
- Nhận xét –bình chọn.
- Viết lời đáp của Nam vào vở.
- HS làm bài - đọc bài viết:
- Chào cháu.
- Cháu chào cô ạ!
- Cháu cho cô hỏi đây có phải nhà bạn Nam không?
- Dạ, thưa cô đúng ạ! Thưa cô cháu tên là Nam đây ạ.
- Tốt quá. Cô là mẹ của bạn Sơn đây.
- Thế bạn Sơn có chuyện gì không cô?
- Sơn bị sốt. Cô nhờ cháu chuyển giúp cô đơn xin nghỉ học cho bạn Sơn.
- Nhận xét – bổ sung.
Thñ c«ng
TIẾT19
C¾t, GÊp trang trÝ thiÖp chóc mõng (T1)
I. yªu cÇu cÇn ®¹t:
- BiÕt gÊp c¾t, d¸n trang trÝ thiÕp chóc mõng.
- C¾t, gÊp trang trÝ ®îc thiÖp chóc mõng. Cã thÓ gÊp, c¾t thiÕp chóc mõng theo kÝch thíc tuú chän. Néi dung vµ h×nh thøc cã thÓ ®¬n gi¶n.
- HS høng thó lµm thiÕp chóc mõng ®Ó sö dông.
III. chuÈn bi:
GV: - 1 sè mÉu thiÕp chóc mõng
- Quy tr×nh tõng bíc.
HS: - GiÊy thñ c«ng, kÐo, bót ch×, thíc kÎ.
II. ho¹t ®éng d¹y häc:
1.KiÓm tra bµi cò:
2. Bµi míi:
-KiÓm tra sù chuÈn bÞ bµi
cña HS.
2.1. Giíi thiÖu bµi:
2.2. Híng dÉn HS quan s¸t nhËn xÐt
- Giíi thiÖu h×nh mÉu
- HS quan s¸t
- ThiÕp chóc mõng cã h×nh g× ?
- Lµ h×nh ch÷ nhËt gÊp ®«i
- MÆt thiÕp cã trang trÝ vµ ghi néi dung chóc mõng ngµy g× ?
- Trang trÝ b«ng hoa vµ
ch÷ "chóc mõng ngµy
Nhµ gi¸o ViÖt Nam 20-11".
- KÓ nh÷ng thiÕp chóc mõng mµ em biÕt ?
- ThiÕp chóc mõng n¨m
míi, chóc mõng sinh
nhËt, chóc mõng 8-3
( cho HS quan s¸t)
- ThiÕp chóc mõng göi tíi ngêi nhËn bao giê còng ®îc ®Æt trong phong b×.
2.3. Gi¸o viªn híng dÉn mÉu.
Bíc 1: GÊp, c¾t thiÕp chóc mõng.
- H×nh ch÷ nhËt cã chiÒu
dµi 20 «, réng 15 «.
- GÊp ®«i réng 10 «
- Dµi 15 «.
Bíc 2: Trang trÝ thiÕp chóc mõng
- Tuú thuéc ý nghÜa cña
thiÕp mµ ngêi ta trang trÝ kh¸c nhau.
*VD: ThiÕp n¨m míi:
Trang trÝ, cµnh ®µo, cµnh
mai hoÆc nh÷ng con vËt
biÓu tîng cña n¨m ®ã:
Con ngùa, con tr©u, con gµ…
- ThiÕp chóc mõng
sinh nhËt thêng trang
trÝ b»ng nh÷ng b«ng hoa.
2.4. Tæ chøc cho HS thùc hµnh:
3. NhËn xÐt – dÆn dß:
- GV tæ chøc cho HS tËp c¾t, gÊp trang trÝ thiÕp chóc mõng.
- HS thùc hµnh c¾t, gÊp trang trÝ thiÕp chóc mõng.
- NhËn xÐt tinh thÇn häc tËp vµ sù chuÈn bÞ cña häc sinh.
- DÆn dß: ChuÈn bÞ cho giê häc sau.
Đạo đức
TIẾT 19 : TRẢ LẠI CỦA RƠI
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - HS hiểu nhặt được của rơi cần tìm cách trả lại cho người đánh mất
2. Kỹ năng: - Biết trả lại của rơi khi nhặt được
3. Thái độ: Có thái độ quý trọng người thật thà, không tham của rơi.
4.Các KNS cơ bản được giáo dục
-Kĩ năng xác định giá trị bản thân ( giá trị của sự thật thà )
-Kĩ năng giải quyết vấn đề trong tình huống nhặt được của rơi
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh ảnh trong SGK
III. Phương pháp :
-Quan sát, thảo luận nhóm, đàm thoại,động não, đóng vai xử lý tình huống
IV. Các hoạt động dạy học:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
a. GT bài:
b. Nội dung:
* Hoạt động 1
*. Hoạt động 2:
3.Củng cố dặndò:
- Thảo luận phân tích tình huống
- Treo tranh
- YC quan sát và nêu nội dung
- Theo các con 2 bạn đó sẽ có cách giải quyết NTN với số tiền vừa nhặt được?
- Nếu con là 1 trong hai bạn nhỏ trong tình huống đó con sẽ giải quyết NTN?
* Kết luận: Khi nhặt được của rơi cần tìm cách trả lại cho người đánh mất. Điều đó sẽ đem lại niềm vui cho họ và cho chính bản thân mình.
Phát các tấm bìa đã ghi nội dung bài tập 2 .
*KL :
- Các ý kiến a, c là đúng. Các ý kiến b,d,đ là sai.
- YC lớp hát bài: Bà còng .
+ Bạn Tôm và bạn Tép trong bài có ngoan không? Vì sao?
* KL: Bạn Tôm, Tép nhặt được của rơi trả lại người mất là thật thà được mọi người yêu quý.
- VN: Thực hiện nhặt được của rơi trả lại người mất
- Chuẩn bị bài sau
- Nhận xét tiết học
2 HS nêu những việc đã làm để giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng
- Trả lại của rơi
- Lớp quan sát tranh và nói nội dung tranh
-ND tranh : Cảnh 2 HS cùng đi với ngau trên đường. Cả 2 cùng nhìn thấy tờ 20. 000 đ rơi ở dưới đất.
- HS nêu cách giải quyết
+ Tranh giành nhau.
+ Chia đôi số tiền.
+ Tìm cách trả lại cho người mất.
+ Dùng để tiêu chung.
-2 HS 1 nhóm thảo luận tìm cách chọn giải pháp và nói rõ lý do vì sao lựa chọn giải pháp đó.
- Đại diện các nhóm báo cáo
- Các nhóm khác nhận xét
* Bày tỏ thái độ.
- 2 HS đọc nội dung bài tập 2.
- 3 nhóm thảo luận rồi điền vào phiếu
- Các nhóm trình bày bài của mình trên bảng.
- Đại diện các nhóm đọc kết quả và nói rõ lý do vì sao tán thành ý kiến đó.
- Các ý kiến a, c là đúng. Các ý kiến b,d,đ là sai.
+
a.Trả lại của rơi là người thật thà,
đáng quý trọng.
b.Trả lại của rơi là ngốc.
+
c.Trả lại của rơi là đem lại niềm
vui cho người mất.
d.Chỉ nên trả lại khi có người biết.
đ. Chỉ nên trả lại khi nhặt được số
tiền lớn hoặc vật đắt tiền.
- Hát bài : Bà còng đi chợ.
- 2 HS 1 nhóm thảo luận để trả lời.
- Đại diện các nhóm trình bày
SINH HOẠT TUẦN 19
A Nhũng ưu khuyết điểm trong tuần:
1. Đạo đức:
- Ngoan ngoãn, lễ phép với thầy cô giáo, đoàn kết với bạn bè, giúp đỡ nhau cùng tiên bộ.
2. Học tập:
- Lớp đi học tương đối đều, học và làm bài trước khi đến lớp, trong lớp chú ý nghe giảng : hoài;Yến
3.Các hoạt động khác:
- Vệ sinh trường lớp sạch sẽ, Vệ sinh cá nhân tương đối sạch. Công tác tự quản đầu giờ tự giác, tích cực. Thể dục giữa giờ còn châm chạp, một số bạn đứng chưa đúng vị trí.
B Phương hướng tuần tới:
- Thi đua học tốt dạy tốt
- Đi học đều và đúng giờ
- Trong lớp chú ý nghe giảng
- Vệ sinh trường lớp sạch sẽ
File đính kèm:
- Tuan 19.doc