Tiết 2 + 3 TIẾNG VIỆT
Bài 90 : Ôn tập
I- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- HS đọc,viết một cách chắc chắn các vần đã học kết thúc bằng âm p.
- Đọc đúng các từ ngữ và các câu ứng dụng.
- Nghe hiểu và kể lại theo tranh truyện : " Ngỗng và Tép ".
II- ĐỒ DÙNG
-Tranh sách giáo khoa.
- Bảng ôn.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
28 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1354 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy khối 1 tuần thứ 22, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cho 2 bài toán yêu cầu HS 2 dãy giải miệng
- Nhận xét, dặn dò.
- Đọc đề và làm bảng con.
- Nêu miệng.
- Quan sát, đọc thầm bài toán.
- 2, 3 em đọc
- Có 12 cây chuối, trồng thêm 3 cây chuối.
- Có tất cả bao nhiêu cây chuối ( nhiều HS nhắc lại )
- Đọc, điền số vào tóm tắt
- Đọc lại
- 12 + 3
- Trình bày bài giải vào bảng con - 1 HS làm bảng phụ
- Đọc to bài giải
- Nêu miệng.
- HS đọc thầm bài toán
- Trình bày bài giải vào vở
- Hướng dẫn tương tự
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy
………………………………………………………………….........................………………………………………
…………………………………………………………………….........................……………………………………
…………………………………………………………………..........................………………………………………
Tiết 4 Hoạt động tập thể
Vẽ theo đề tài: Chợ tết
I- Mục đích yêu cầu
- Tổ chức cho HS vẽ tranh về đề tài : chợ tết
- Rèn luyện kĩ năng sáng tạo, thư giãn tinh thần. Tao không khí thoải mái cho giờ học sau.
II- Chuẩn bị
- Giấy trắng, màu vẽ
III- Các hoạt động dạy học
1/ Nêu yêu cầu tiết học
2/ Hưướng dẫn HS vẽ
H: Em đã được đi ra chợ trong những ngày tết chưa?
H: Em đi với ai?
H: Ra chợ ngày tết em thấy có gì khác so với ngày thưòng?
H: Mọi ngưưoì đi lại như thế nào?
H: Em thấy học bày bán những gì?
-> Đấy chính là không khí của chợ ngày tết….. em hãy vẽ lại
- Gv theo dõi, hướng dẫn HS vẽ tranh
3/ Tổng kết
- Gv tổ chức trưng bày những bức tranh các em vẽ đúng chủ đề, có nhiều sáng tạo.
- Nhận xét tiết học
Thứ sáu ngày 20 tháng 01 năm 2012 .
Tiết 1 Toán
Tiết 88: Luyện tập
I- Mục tiêu
- Rèn luyện kĩ năng giải toán có lời văn và trình bày bài giải.
- Thực hiện phép cộng, phép trừ các số đo độ dài với đơn vị đo cm.
II- Đồ dùng
- Tranh vẽ sgk.
III- Các hoạt động dạy học
Thầy
Trò
1- Kiểm tra bài cũ ( 3 - 5 phút )
- Cho bài toán: Tổ Mai có 5 bạn nữ, 4 bạn nam. Hỏi Mai có tất cả bao nhiêu bạn?
H: Nhắc lại các bước trình bày bài giải?
- Nhận
2- Luyện tập ( 25 - 27 phút )
* Bài 1/ 122 ( 7 - 8 phút )
- Kiến thức: Giải bài toán có lời văn.
H: Bài toán cho biết những gì?
H: Bài toán hỏi gì?
H: Muốn tìm An có tất cả bao nhiêu quả bóng ta làm thế nào?
H: Vậy An có tất cả bao nhiêu quả bóng?
- GV nhắc lại cách trình bày.
Bài giải
An có tất cả số quả bóng là:
4 + 5 = 9 ( quả bóng )
Đáp số: 9 quả bóng
- Nhận xét
Chốt: H: Dựa vào đâu em viết được lời giải cho bài toán?
Các bước giải bài toán có lời văn?
* Bài 3/ 122 ( 5 - 7 phút )
- Kiến thức: Giải toán theo tóm tắt sau:
- Chữa bài
Bài giải
Có tất cả số gà là:
2 + 5 = 7 (con gà)
Đáp số: 7 con gà
- Nhận xét
Chốt: Cách trình bày bài toán giải.
* Bài 2/ 122 ( 7 - 9 phút ): Giải toán
H: Bài toán cho biết những gì?
H: Bài toán hỏi gì?
H: Muốn tìm tổ em có bao nhiêu bạn ta làm thế nào?
- Chấm, chữa cá nhân.
Bài giải
Tổ em có tất cả số bạn là:
5 + 5 = 10 (bạn)
Đáp số: 10 bạn
- Nhận xét
Chốt: Cách trình bày bài toán giải.
* DKSL: HS lúng túng khi trình bày lời giải và đơn vị
* Bài 4/ 122 ( 5 - 7 phút ): Tính ( theo mẫu )
- Hướng dẫn HS cách trình bày.
- Chấm, chữa cá nhân.
- Nhận xét
Chốt: Cộng, trừ các số đo độ dài với đơn vị đo cm.
4- Củng cố dặn dò ( 2 - 3 phút )
- Cho 2 bài toán yêu cầu HS 2 dãy giải miệng
- Nhận xét, dặn dò.
- Đọc đề và làm bảng con.
- Nhiều HS đọc bài toán.
- An có 4 quả bóng xanh, 5 quả bóng đỏ.
- An có tất cả bao nhiêu quả bóng? - Điền vào tóm tắt sgk.
- Đọc lại tóm tắt.
- 4 + 5
- 9 quả bóng
- Làm bảng con
- 2 HS đọc lại bài giải.
- Nêu miệng.
- Đọc tóm tắt
- Nêu bài toán dựa vào tóm tắt.
- Làm bảng con
- 2 HS đọc lại bài giải.
- Đọc đề toán
- Tổ em có 5 bạn nam, 5 bạn nữ.
- Có tất cả mấy bạn?
- 5 + 5
- Làm vở
- 2 HS đọc lại bài giải.
- Nêu yêu cầu.
- Làm vở
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy
………………………………………………………………….........................………………………………………
…………………………………………………………………….........................……………………………………
…………………………………………………………………..........................………………………………………
Tiếng Việt
Bài 94 : oang - oăng
I- Mục đích yêu cầu
- HS đọc,viết được oang,oăng, vỡ hoang, con hoẵng.
- Đọc được từ và câu ứng dụng.
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : áo choàng, áo len, áo sơ mi.
II- Đồ dùng
- Tranh sách giáo khoa.
- Bộ chữ thực hành tiếng Việt.
III - Các hoạt động dạy học
Tiết 1
Thầy
Trò
1- Kiểm tra ( 3 - 5 phút)
- Viết bảng con: giàn khoan, tóc xoăn.
- Nhận xét
2- Bài mới (30 - 32 phút)
a / Dạy vần mới (15 - 17 phút)
* Vần oang
- Viết bảng oang
- Phát âm mẫu
- Đánh vần mẫu: o – a – ng - oang
H: Phân tích vần oang?
- Đọc trơn mẫu: oang
- Lấy âm ghép vần oang
- Có vần oang lấy âm h ghép trước vần oang tạo tiếng mới.
- Đánh vần mẫu: h - oang - hoang
H: Phân tích tiếng hoang?
- Đọc trơn mẫu: hoang
- Quan sát tranh / 24
H:Tranh vẽ gì?
- Giới thiệu từ: vỡ hoang
H: Trong từ vỡ hoangcó tiếng nào có vần em vừa học?
- Chỉ toàn bảng
oang
hoang
vỡ hoang
* Vần oăng (tương tự)
- Chỉ bảng
oang oăng
hoang hoẵng
vỡ hoang con hoẵng
H: Cô vừa dạy vần nào? So sánh 2 vần?
Giới thiệu bài: Bài 94: oang – oăng
b/ Đọc từ ứng dụng (5 - 7 phút)
- Viết bảng
áo choàng liến thoắng
oang oang dài ngoẵng
- HD đọc - GV đọc mẫu
- Chỉ toàn bảng
c/ Hướng dẫn viết bảng (10 - 12 phút)
* Chữ oang
- Đưa chữ mẫu
H: Chữ oang viết bằng mấy con chữ? Độ cao các con chữ?
- Hướng dẫn quy trình viết: đặt bút ở dưới ĐK3 viết nét cong kín… bi xát nhẹ được con chữ g và được chữ oang.
Lưu ý: nét nối từ a - n.
* Chữ oăng (tương tự)
- Nhận xét, sửa sai
* Từ vỡ hoang
- Đưa chữ mẫu
H: Từ vỡ hoang gồm mấy chữ? Độ cao các con chữ?
- Hướng dẫn quy trình viết: đặt bút ở dưới ĐK3 viết con chữ v… nhấc bút… bi xát nhẹ được từ vỡ hoang.
* Từ con hoẵng (tương tự)
Lưu ý: khoảng cách giữa các chữ , viết 2 chữ, từ giơ bảng 1 lần.
- Nhận xét, sửa sai
Tiết 2
3- Luyện tập
a/ Luyện đọc (10 - 12 phút)
* Đọc bảng (4 - 6 phút)
- GV chỉ bảng (bất kỳ)
- GV nhận xét, sửa sai
- Quan sát tranh / 25
- Giới thiệu câu:
Cô dạy em tập viết
Gió đưa thoảng hương nhài
Nắng ghé vào cửa lớp
Xem chúng em học bài.
- HD đọc : đọc đúng tiếng có vần vừa học; tiếng: nắng, lớp; ngắt hơi sau mỗi dòng thơ, đọc liền tiếng trong các từ.
- GV đọc mẫu
- Chỉ toàn bảng
* Đọc sgk (6 - 8 phút)
- GV đọc mẫu toàn bài
- Gọi HS đọc
- Nhận xét, cho điểm
b/ Luyện viết vở (15 - 17 phút)
- Mở vở quan sát bài viết
H: Bài viết mấy dòng?
H: Dòng 1 viết gì?
- Lưu ý: độ rộng hơn 2 ô, cách 1 ĐK dọc viết 1 chữ.
- Cho HS quan sát vở mẫu.
- Kiểm tra tư thế ngồi, để vở, cầm bút.
* Các dòng khác (tương tự)
- Nhắc nhở HS quan sát mẫu, GV cầm bút đi theo dõi và gạch lỗi sai của từng em.
- GV chấm chữa, nhận xét bài viết.
c/ Luyện nói (5 - 7 phút)
- GV yêu cầu HS mở sgk/ 25 quan sát tranh.
H: Nêu chủ đề luyện nói?
- Các em hãy quan sát tranh và nói thành câu về những gì em quan sát được ở trong tranh theo gợi ý sau:
. Tranh vẽ gì?
. Nhận xét về trang phục của 3 bạn trong tranh.
. HS chỉ từng loại trang phục.
. Tìm những điểm giống và khác nhau của các loại trang phục.
. GV giới thiệu về các loại trang phục.
- GV tổng kết, tuyên dương.
4- Củng cố, dặn dò (3 - 4 phút)
H: Cô vừa dạy vần gì?
Tìm từ có vần oang, oăng?
- Dặn dò: Chuẩn bị bài 95: oanh – oach
- Viết bảng con, đọc lại sgk.
- Quan sát
- Phát âm lại oang
- Đánh vần lại
-…âm o đứng trước, âm ng… đứng sau
- Đọc lại
- Ghép oang - đọc lại
- Ghép hoang - đọc lại
- Đánh vần lại
-…âm h đứng trước, vần oang…
- Đọc lại
- Quan sát
- … vỡ hoang
- Đọc lại từ dưới tranh
- … hoang
- Đọc lại kết hợp PT, ĐV
- Đọc lại kết hợp PT, ĐV
-… oang – oăng
- Nhắc lại
- Ghép: áo choàng, dài ngoẵng.
- Đọc trơn + phân tích + đánh vần.
- Đọc lại
- Quan sát
-…4 con chữ: o, a, n, g; cao 5 dòng li.
- Quan sát
- Viết bảng con: oang
- Viết bảng con: oăng
- Quan sát
-…2 chữ: vỡ, hoang; cao…dòng li.
- Quan sát
- Viết bảng con: vỡ hoang
- Viết bảng con: con hoẵng
- Đọc cá nhân
- Quan sát
- Theo dõi.
- HS đọc + PT, ĐV tiếng mới.
- Đọc lại
- Chỉ, nhẩm theo
- Đọc từng phần, cả bài
- Quan sát
- 6 dòng
-…oang
- Quan sát
- Làm theo lệnh GV
- Viết vở dòng 1
- Quan sát
- ….áo choàng, áo len, áo sơ mi.
- Từng nhóm đôi thảo luận, sau đó trình bày trước lớp.
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy
………………………………………………………………….........................………………………………………
…………………………………………………………………….........................……………………………………
…………………………………………………………………..........................………………………………………
Sinh hoạt
Nhận xét tuần 22
I- Mục tiêu
- GV cùng HS cùng tổng kết sau một tuần học
- HS được sinh hoạt sao, vui văn nghệ
II – Chuẩn bị
- Sổ theo dõi thi đua.
- Các câu chuyện về Bác Hồ kính yêu
III- Các hoạt động dạy học
1/ Sinh hoạt lớp( 15 – 17 phút)
- GV nêu tên từng bạn theo các mặt thi đua của lớp.
* Học tập:
+ Đi học đều, đúng giờ.. Các em đi học muộn:...................................
+ Để đồ dùng học tập::....................................................
+ Nói chuyện riêng trong giờ học:.............................................................
+ Chuẩn bị sách vở đồ dùng ở nhà:
...............................................................................................................................
* Nề nếp:
+ Xếp hàng ra vào lớp ,tập thể dục:................................................................
+ Vệ sinh quanh lớp học.................................................................................
+ Mặc đồng phục:...........................................................................................
- Các tổ khác theo dõi, bổ sung
- GV tuyên dương những HS có nhiều ưu điểm, nhắc nhở HS mắc khuyết điểm
- Nêu phương pháp tuần sau
2- Đọc chuyện:
- Đọc cho học HS nghe câu chuyện về tâm gương Bác Hồ kinh yêu: Bác Hồ rèn luyện thân thể
File đính kèm:
- lop 1 tuan 22.doc