1. Kiểm tra
H: Em có thấy vui và tự hào khi đã là HS lớp 1 không?
H: Em sẽ làm gì để xứng đáng là HS lớp 1?
Nhận xét
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài và ghi bảng
b. Các hoạt động
* Hoạt động 1 : Làm việc với SGK
Muc Tiêu : Nhìn tranh và nghe giáo viên kể lại câu chuyện
Cách tiến hành :
-HS quan sát 1 tranh vẽ ở SGK và nghe gv kể
Giáo viên treo tranh và kể
Tranh 1: Đây là bạn Mai 6 tuổi. Năm nay Mai vào lớp 1. Cả nhà vui vẻ chuẩn bị cho Mai đi học
Tranh 2: Mẹ đưa Mai đến trường. Trường Mai thật đẹp. Cô giáo đón em và các bạn vào lớp.
Tranh 3: Ở lớp, Mai được cô giáo dạy bao điều mới lạ
Tranh 4: Mai có thêm nhiều bạn mới, cùng chơi với các bạn
Tranh 5: Về nhà Mai kể với bố mẹ về trường lớp mới
20 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1362 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy khối 1 tuần thứ 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ghi bảng
b. Thực hành
Bài 1: Số?
Hướng dẫn HS nắm yêu cầu của bài
Theo dõi, hướng dẫn thêm
Cho HS nêu kết quả
Nhận xét
Bài 2: Số?
Hướng dẫn HS nắm yêu cầu
Gọi HS đọc từng dãy số
Nhận xét
Bài 3: Số? ( HSKG)
Gắn lên bảng như hình vẽ. Hướng dẫn HS cách làm bài
Nhận xét, sửa sai
Bài 4:
Hướng dẫn HS viết số theo thứ tự
3. Hoạt động nối tiếp
Cho HS đếm xuôi, đếm ngược từ 1 đến 3; từ 3 đến 1
Về nhà tập viết thật đẹp các số 1, 2, 3
Nhận xét tiết học
1 – 2 em đọc
Cả lớp viết bảng con
Nêu yêu cầu của bài
Quan sát các hình, đếm và ghi số tương ứng
Một số HS trình bày kết quả
Nêu yêu cầu của bài
Cả lớp làm bài
3 HS đọc, cả lớp đọc đồng thanh
Nêu yêu cầu của bài
Làm bài và chữa bài
HS viết, đọc các số đã viết
Thứ sáu
HỌC VẦN
Tiết 19 TÔ CÁC NÉT CƠ BẢN
I. MỤC TIÊU
-Tô được các nét cơ bản theo vở tập viết 1, tập 1.
-Thực hiện tốt các nề nếp : Ngồi viết , cầm bút, để vở đúng tư thế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-GV: -Các nét cơ bản được trình bày trong khung chữ. Viết bảng lớp nội dung bài 1
-HS: -Vở tập viết, bảng con, phấn, khăn lau bảng.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Kiểm tra
Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng của HS
Nhận xét
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài và ghi bảng
b. Hướng dẫn viết bảng
GV hướng dẫn học sinh quan sát bài viết các nét cơ bản và gợi ý để học sinh nhận xét các nét trên giống những nét gì các em đã học.
GV viết mẫu, vừa viết vừa nêu cách viết.
Gọi học sinh đọc nêu lại nội dung bài viết.
Phân tích độ cao, khoảng cách giữa các nét.
Khoảng cách giữa các chữ bằng 1 vòng tròn khép kín.
Yêu cầu học sinh viết bảng con.
GV nhận xét sửa sai.
Nêu yêu cầu số lượng viết ở vở tập viết cho học sinh thực hành.
c.Thực hành
Cho học sinh viết bài vào tập.
GV theo dõi nhắc nhở động viên một số em viết chậm, giúp các em hoàn thành bài viết
Em nào viết bài xong, GV chấm điểm luôn.
Nhận xét tuyên dương
3. Củng cố - dặn dò
Gọi học sinh nêu lại nội dung bài viết.
Về nhà viết lại các nét cho đúng, đẹp
Nhận xét tiết học
Để đồ dùng lên bàn
Nhắc lại
HS theo dõi ở bảng lớp.
Nêu nhận xét.
Các nét cơ bản: nét ngang, nét đứng,
nét xiên phải, nét xiên trái, nét sổ thẳng
hất lên, nét móc, nét móc hất,
nét cong phải, cong trái, nét vòng trong khép
kín, ….
Học sinh viết bảng con.
Thực hành bài viết.
HS nêu: các nét cơ bản.
Tiết 20 TẬP TÔ : e b bé
I. MỤC TIÊU
- HS tô và viết được các chữ: e, b, bé theo vở Tập viết 1. HSKG viết được các chữ e, b, bé.
- Rèn kỹ năng viết đúng, viết đẹp
- GD cho HS ý thức giữ gìn vở sạch, đẹp
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-GV: -Mẫu chữ e, b trong khung chữ. Viết bảng lớp nội dung bài 2
-HS: -Vở tập viết, bảng con, phấn , khăn lau bảng.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Kiểm tra
Cho HS viết: nét móc 2 đầu, nét khuyết trên, nét khuyết dưới
Nhận xét
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài và ghi bảng
b. Hướng dẫn viết bảng
* Hướng dẫn viết chữ e
Gắn lên bảng chữ e
H: Chữ e gồm mấy nét? Cao bao nhiêu đơn vị?
Viết mẫu và hướng dẫn cách viết.
Khi viết đặt viết ở giữa đường kẻ ngang thứ nhất và đường kẻ ngang thứ 2, kết thúc như điểm đặt bút.
Nhận xét, sửa chữa
+ Chữ b, ( tương tự)
Lưu ý độ cao của chữ b, nối nét từ b sang e.
+ Chữ bé
Giảng từ: (bé: có hình thể không đáng kể hoặc kém hơn cái được đem ra so sánh).
H: Nêu độ cao của các con chữ? Cách đặt dấu thanh
Vừa viết mẫu, vừa hướng dẫn cách viết
Nhận xét, sửa chữa
c. Hướng dẫn viết vở
Yêu cầu HS mở vở tập viết
Hướng dẫn HS cách trình bày, tư thế ngồi, cách cầm bút
Theo dõi, hướng dẫn thêm. Em nào viết xong GV chấm điểm luôn
3. Củng cố - dặn dò
Nhận xét bài viết của HS về độ cao, khoảng cách.
Về nhà luyện viết các chữ này cho đúng, đẹp.
Nhận xét tiết học
Cả lớp viết bảng con
Đọc đồng thanh
Quan sát
…gồm 1 nét, cao 1 đơn vị
Theo dõi, viết tay không, bảng con
Quan sát
… chữ b cao 2,5 đơn vị; chữ e cao 1 đơn vị; dấu sắc được đặt trên con chữ e
Cả lớp viết tay không, bảng con
Lấy vở tập viết
Cả lớp viết bài theo yêu cầu
THỦ CÔNG
Tiết 2 XÉ, DÁN HÌNH CHỮ NHẬT
I. MỤC TIÊU
- Biết cách xé, dán hình chữ nhật.
- Xé, dán được hình chữ nhật. Đường xé có thể chưa thẳng, bị răng cưa. Hình dán có thể chưa phẳng.
-Với HS khéo tay Xé, dán được hình chữ nhật. Đường xé tương đối thẳng, ít răng cưa. Hình dán tương đối phẳng. Có thể xé được thêm hình chữ nhật có kích thước khác.
-GD các em an toàn trong học tập, biết sử dụng đôi tay khéo léo
II. CHUẨN BỊ
GV : Bài mẫu về xé dán hình trên. Bút chì, hồ dán, khăn lau tay.
HS : Giấy màu, hồ dán, bút chì, sách thủ công, khăn.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Kiểm tra
Yêu cầu HS để đồ dùng lên bàn
Nhận xét
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài và ghi bảng
b. Hướng dẫn quan sát, nhận xét
Cho HS xem bài mẫu
H: Các em hãy tìm xem trong lớp cĩ những đồ vật nào cĩ dạng hình chữ nhật?
c. Hướng dẫn mẫu
Lấy một tờ giấy màu, lật mặt sau, đánh dấu và vẽ một hình chữ nhật
+ Hướng dẫn xé: tay trái giữ chặt tờ giấy, tay phải dùng ngĩn cái và ngĩn trỏ để xé giấy dọc theo cạnh hình, lần lượt các thao tác như vậy để xé các cạnh.
Sau khi xé xong lật mặt có màu để HS quan sát hình chữ nhật
+ Dán hình: Lấy 1 ít hồ bơi lên các góc hình và di dọc theo các cạnh, dán cân đối vào tờ giấy
d. Thực hành
Cho HS lấy giấy thực hành vẽ, xé, dán hình chữ nhật
Theo dõi, hướng dẫn thêm cho những em còn lúng túng
e. Đánh giá sản phẩm
Nêu nội dung đánh giá sản phẩm
- Xé, dán được hình chữ nhật
- Đường xé có thể chưa thẳng, bị răng cưa
- Hình dán có thể chưa thẳng.
Đánh giá sản phẩm của HS theo mức hoàn thành tốt, hoàn thành
3. Nhận xét – dặn dò
Nhận xét tinh thần họa tập và sự chuẩn bị của HS
Về nhà chuẩn bị giấy màu, bút chì, hồ dán để học bài: Xé, dán hình tam giác
Cả lớp để đồ dùng lên bàn
Nhắc lại
…mặt bàn, bảng, cửa sổ, cửa lớp
Theo dõi, nắm được cách vẽ, xé, dán hình chữ nhật theo 3 bước:
Bước 1: Đánh dấu và vẽ hình chữ nhật
Bước 2: Xé hình chữ nhật
Bước 3: Dán hình chữ nhật
Thực hành cá nhân
*Với HS khéo tay: Xé, dán được hình chữ nhật. Đường xé tương đối thẳng, ít răng cưa. Hình dán tương đối phẳng. Cĩ thể xé được thêm hình chữ nhật cĩ kích thước khác.
Tham gia đánh giá sản phẩm của bạn
TOÁN
TIẾT 8: CÁC SỐ 1, 2, 3, 4, 5
I.MỤC TIÊU:
-Nhận biết được số lượng các nhóm đồ vật từ 1 đến 5.
Biết đọc, viết các số 4, số 5; đếm được các số từ 1 đến 5 và đọc theo thứ tự ngược lại là từ 5 đến 1; biết thứ tự của mỗi số trong dãy số 1, 2, 3, 4, 5.
-Rèn kỹ năng đọc , viết số
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-GV: Sách Toán 1. Bộ đồ dùng học Toán 1 của GV. Mỗi chữ số 1, 2, 3, 4, 5 viết trên một tờ bìa.
-HS: Sách Toán 1. Bộ đồ dùng học Toán 1 của HS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Kiểm tra
Cho HS đếm xuôi từ 1 đến 3; từ 3 đến 1
Đọc cho HS viết bảng
Nhận xét
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài và ghi bảng
b. Giới thiệu các số
* Giới thiệu số 4
Cho HS quan sát các hình trong SGK
H: Có mấy ngôi nhà?
Vậy ta ghi số mấy vào ô vuông?
Cho HS ghi vào ô vuông
Tương tự với 2 hình còn lại
+ Gắn lên bảng 4 bông hoa
H: Có mấy bông hoa?
Tương tự với 4 con gà, 4 cái nón.
G: 4 bông hoa, 4 con gà, 4 cái nón đều có số lượng là 4. ta dùng chữ số 4 để biểu thị.
Ghi bảng 4
Giới thiệu chữ số 4 in và viết thường, hướng dẫn viết bảng con 4 4
* Giới thiệu số 5( tương tự như số 4)
Cho HS quan sát các ô vuông, nêu số tương ứng
Ghi bảng, cho HS đọc xuôi, ngược
1 2 3 4 5
5 4 3 2 1
c. Thực hành
Bài 1:
Hướng dẫn cách viết
Nhắc nhở tư thế ngồi viết, cầm bút
Theo dõi, hướng dẫn thêm
Bài 2: Số?
Hướng dẫn HS quan sát các hình, đếm và ghi số tương ứng vào ô vuông
Nhận xét
KQ: 5 3 5
2 1 4
Bài 3: Số?
Cho HS đọc kết quả
Bài 4: Nối (theo mẫu) HSKG
Hướng dẫn HS quan sát hình vẽ nối một số đồ vật với nhóm có số chấm tròn tương ứng rồi nối với số tương ứng
Nhận xét, tuyên dương nhóm nối đúng, nối nhanh
3. Hoạt động nối tiếp
Cho HS đọc từ 1 đến 5; từ 5 đến 1
Về nhà luyện viết và đọc các số cho đúng, đẹp.
Nhận xét tiết học
2 – 3 HS đếm
Cả lớp viết bảng con
Nhắc lại
Quan sát
có một ngôi nhà
ghi số 1
có 4 bông hoa
đọc cá nhân, đồng thanh
quan sát, nêu các số
đọc cá nhân, đồng thanh
nêu yêu cầu của bài
cả lớp viết theo yêu cầu, 2 HS lên bảng viết
nêu yêu cầu của bài
cả lớp làm bài và chữa bài
nêu yêu cầu của bài
cả lớp làm bài và chữa bài
chia làm 2 nhóm, mỗi nhóm 4 em thi nhau nối
cả lớp đọc đồng thanh
Kiểm tra của Tổ trưởng
Duyeät cuûa BGH
SINH HOẠT TẬP THỂ
I.Ổn định tổ chức.
Cho HS hát bài: Cả nhà thương nhau.
II. Nội dung sinh hoạt
Đánh giá thực hiện tuần qua
a) Y/C các bộ phận nên báo cáo tình hình hoạt động trong tuần qua về:
+ Về học tập
+ Về lao động
+ Về nề nếp vệ sinh, ăn mặc
+ Các hoạt động thi đua khác
b) GV đánh giá
* Về học tập: Cả lớp đã có sự cố gắng, các em đi học đều, có đầy đủ đồ dùng học tập. có một số em hăng hái phát biểu xây dựng bài như em: Khánh, Thạch, Ân, Đức, Chuẩn, Thư,… bên cạnh đó có một số em viết còn chậm và chư chú ý trong học tập như em: Mộng Nghi, Trọng, Nghĩa, Hồ,...
* Về lao động: các em đã có ý thức làm trực nhật trong và ngoài lớp khá sạch sẽ.
* Về nề nếp, vệ sinh, ăn mặc: Đa số các em có ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp sạch sẽ, bỏ rác đúng nơi quy định.
Các em có ý thức thực hiện tốt an toàn giao thông như mặc áo phao khi qua đò, không đùa dỡn trên đò.
Các em thực hiện xếp hàng ra vào lớp khá nghiêm túc.
2. Kế hoạch hoạt động tuần 3:
* Về học tập: Tiếp tục thi đua học tốt dành nhiều điểm tốt để chào mừng năm học mới.
* Về lao động: Trực nhật lớp sạch sẽ, thường xuyên nhổ cỏ bồn hoa, tưới nước cho cây cảnh trong lớp.
*Về nề nếp, vệ sinh, ăn mặc: Đi học đều và đúng giờ, xếp hàng ra vào lớp ngay ngắn. Aên mặc gọn gàng, sạch sẽ.
* Các hoạt động thi đua
Giữ gìn vệ sinh trường lớp sạch sẽ để góp phần xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
Bảo vệ cây xanh trong khuôn viên trường.
Thi đua học tốt dành nhiều điểm tốt nhân dịp năm học mới.
Duyệt của BGH
Viên An, ngày…….tháng…… năm 2011
File đính kèm:
- GIAO AN LOP 1 20132014.doc