Học vần:
ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC
I.Mục tiêu: Giúp HS nắm được:
-Một số quy định chung của tiết học;
- Một số kí hiệu chung của tiết học.
II.Đồ dùng dạy học:
- HS: Bộ chữ cái ,bảng con ,phấn ,sách vở và một số đồ dùng khác.
III.Các hoạt động dạy học:
20 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1059 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy khối 1 tuần thứ 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 24 tháng 8 năm 2009
Học vần:
ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC
I.Mục tiêu: Giúp HS nắm được:
-Một số quy định chung của tiết học;
- Một số kí hiệu chung của tiết học.
II.Đồ dùng dạy học:
- HS: Bộ chữ cái ,bảng con ,phấn ,sách vở và một số đồ dùng khác.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
*Hoạt động 1:
MT:Giúp HS nắm được một số quy định chung của tiết học.
GV quy định:
-Phải ngồi đúng vị trí đã được sắp xếp.
-Ngồi học ngay ngắn ,biết tự quản trong giờ học.
-Muốn phát biểu phải giơ tay.
-Chuẩn bị đầy đủ sách vở,đồ dùng học tập.
-Sách vở phải bao bọc,dán nhãn tên cẩn thận.
-Trong giờ học phải biểt trao đổi thảo luận để tìm ra kiến thức mới.
-Phải tự học bài ,làm bài đầy đủ
-Đi học đều ,đúng giờ.
*Hoạt động 2:
MT: Giúp HS nắm được một số kí hiệu chung.
GV kí hiệu trên bảng:
.BC :lấy bảng
.S :mở sách
.V : mở vở
.C : Bảng cài
GV hướng dẫn HS cách giơ tay,giơ bảng theo nhịp thước,cách cầm sách ,cầm vở ,cầm bút.
*Củng cố -dặn dò:
-HS lắng nghe
-HS thực hiện theo kí hiệu
-HS nhắc lại một số quy định chung của tiết học
Thứ ba ngày 25 tháng 8 năm 2009
Học vần:
CÁC NÉT CƠ BẢN
I.Mục tiêu: Giúp HS:
- Đọc và viết được các nét cơ bản
. II.Đồ dùng học học:
- GV:Các nét cơ bản
- HS:Vở tập viết ,bảng con.
III.Các hoạt động dạy và học:
1.Bài cũ:
KT dụng cụ học tập của HS
2.Bài mới:
*Hoạt động1:
MT:Giúp HS đọc và viết được các nét cơ bản.
Giới thiệu các nét cơ bản
GV tô và hướng dẫn quy trình viết
Hướng dẫn viết bảng con
*Hoạt động 2:
MT:Rèn kĩ năng tô các nét cơ bản.
Hướng dẫn HS tô các nét cơ bản
Nhắc nhở tư thế ngồi ,cách cầm bút ,đặt vở.
3.Củng cố - dặn dò:
Trò chơi: “Thi viết nét khuyết trên,nét khuyết dưới”
Cả lớp lấy dụng cụ để GV kiểm tra
HS lần lượt nêu tên các nét
Nhận xét độ cao các nét
1 HS lên bảng tô
Lớp viết bảng con-1 em viết trên bảng
Cả lớp tô vào vở các nét cơ bản theo hướng dẫn của GV.
2 HS tham gia
Thứ tư ngày 26 tháng 8 năm 2009
Học vần:
Bài 1: Âm e
I.ỵuc tiêu: Giúp HS:
- Nhận biết được chữ và âm e;
- Trả lời 2-3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK.
II.Đồ dùng dạy học:
GV: Tranh minh hoạ, SGK, bộ chữ.
HS: SGK, BC,VTV,…
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I.Bài cũ:
- Kiểm tra sách vở,dụng cụ học tập của HS.
II.Bài mới :
*Hoạt động 1: Dạy chữ ghi âm e
- GV viết e
+Chữ e gồm mấy nét?
-Luyện cách phát âm:
.
*Hoạt động 2:Luyện viết
-Viết mẫu :e
Hướng dẫn quy trình viết
Tiết 2
*Hoạt động 1: Luyện đọc
*Hoạt động 2: Luyện viết
-Hướng dẫn HS viết vào vở
*Hoạt động 3: Luyện nói
-Yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời 2-3 câu hỏi đơn giảntrong SGK
Củng cố - Dặn dò:
- Trò chơi “Thi viết chữ e”
- Chuẩn bị bài: Âm b
Cả lớp
-1nét thắt
-Đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
-Viết chữ trên không trung
- Viết bảng con.
-Đọc cá nhân, dãy bàn, tổ, cả lớp.
-Đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
-Cả lớp viết chữ e vào vở
-Quan sát theo nhóm đôi, thảo luận theo nội dung câu hỏi của GV.
Đại diện các nhóm trình bày
-2 HS tham gia
Thứ năm ngày 27 tháng 8 năm 2009
Học vần:
Bài 2: Âm b
I.Mục tiêu: Giúp HS:
- Nhận biết được chữ và âm b;
- Đọc được: be
- Trả lời 2- 3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Tranh minh hoạ, SGK, bộ chữ, 1 sợi dây
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I.Bài cũ: Đọc, viết bài: Âm e
II.Bài mới :
*Hoạt động 1:Dạy chữ ghi âm b
- Nhận diện chữ:
- Ghép chữ và phát âm:
*Hoạt động 2: Luyện viết
-Viết mẫu : b ,be
- H.dẫn quy trình viết
-Trò chơi:Thi ghép chữ be
Tiết 2
*Hoạt động 1: Luyện đọc
*Hoạt động 2: Luyện viết
-Viết mẫu và HD HS viết vào vở
*Hoạt động 3: Luyện nói
-Yêu cầu HS quan sát tranh trong SGK-trả lời 2-3 câu hỏi đơn giản
III. Củng cố - Dặn dò:
- Trò chơi “Thi viết chữ b, be”
- Chguẩn bị bài: Dấu sắc
2 hs
- Đọc b
- HS quan sát, nhận xét về nét cấu tạo
- So sánh chữ b với chữ e
- HS quan sát
- Lấy b ghép với e thành be -Phân tích tiếng be - Đánh vần-Đọc trơn
-Đọc cá nhân ,nhóm ,cả lớp
- Nhận xét độ cao con chữ
- Bảng con-1 em viết bảng lớp.
-2 HS tham gia
-Đọc cá nhân, dãy bàn, tổ, cả lớp.
-Đọc cá nhân , tổ, cả lớp
-Cả lớp tô chữ b ,be
-Cả lớp quan sát tranh trong SGK và trả lời câu hỏi gợi ý của GV
-2 HS tham gia
Thứ sáu ngày 28 tháng 8 năm 2009
Học vần:
Bài 3: DẤU SẮC
I.Mục tiêu: Giúp HS:
- Nhận biết được dấu sắc và thanh sắc;
- Đọc được: bé
- Trả lời 2-3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK.
II.Đồ dùng dạy học:
GV: bộ chữ ,tranh minh hoạ trong SGK
HS: SGK,BC, VTv,…
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I.Bài cũ: Đọc, viết bài: Âm b
II.Bài mới:
*HĐ1:Nhận diện dấu sắc
-GV viết dấu /
-Dấu sắc có mấy nét?
*HĐ2: Ghép chữ và luyện đọc
H:Khi thêm dấu sắc vào tiếng be ta được tiếng gì? Yêu cầu HS ghép tiếng bé
*HĐ3: Luyện viết
GV viết mẫu và hướng dẫn quy trình viết
Trò chơi:Thi ghép chữ bé
Tiết 2
*HĐ1:Luyện đọc:
*HĐ2:Luyện viết:
GV viết mẫu và hướng dẫn HS viết vào vở
*HĐ3:Luyện nói:
Củng cố - Dặn dò:
- Trò chơi: “Thi viết chữ bé”
- Chuẩn bị bài: Dấu hỏi, dấu nặng
2 hs
- HS đọc: dấu sắc
- 1 nét xiên phải
-Tiếng bé
-Cả lớp ghép tiếng bé- 1 em ghép trên bảng
-HS nêu vị trí của dấu sắc trong tiếng bé.
Đánh vần-đọc trơn tiếng bé
-Cả lớp viết bảng con -1 em viết bảng lớp chữ bé
-2 HS tham gia
-Đọc cá nhân ,nhóm ,cả lớp
Cả lớp viết vào vở,tô chữ bé
-HS quan sát tranh trong SGK và trả lời theo câu hỏi gợi ý của GV.
-2 HS tham gia.
Toán
TIẾT HỌC ĐẦU TIÊN
I.Mục tiêu: Giúp HS:
- Tạo không khí vui vẻ trong lớp,hs tự giới thiệu về mình.
-Bước đầu làm quen với SGK, đồ dùng học toán, các hoạt động học tập trong học toán.
II.Đồ dùng dạy và học:
- Bộ đồ dùng học toán lớp 1 của GV và HS.
III.Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
*Hoạt động 1:
Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ trong lớp, HS tự giới thiệu về mình.
1.GV hướng dẫn HS hát
2.Hướng dẫn HS tự giới thiệu về mình
*Hoạt động 2:
Mục tiêu: làm quen với SGK, Đồ dùng học toán…
1. GV giới thiệu về SGK
GV hướng dẫn HS cách giữ gìn ,bảo quản.
2. GVgiới thiệu bộ đồ dùng học toán của HS.
Củng cố ,dặn dò.
Lớp hát đồng thanh
-HS thực hành gấp sách ,mở sách
-HS nêu cách giữ gìn sách.
-HS mở sách GK,quan sát ,trả lời câu hỏi để tìm ra nội dung của từng tranh .
-HS mở bộ đồ dùng học toán 1và lấy đồ dùng theo yêu cầu của GV
-Một số HS nêu lại tên gọi và công dụng của một số đồ dùng
Toán:
NHIỀU HƠN, ÍT HƠN
I.Mục tiêu: Giúp HS:
-Biết so sánh số lượng của hai nhóm đồ vật.
-Biết sử dụng các từ “ nhiều hơn”, “ít hơn” để so sánh các nhóm đồ vật.
II.Đồ dùng dạy học:
- Tranh vẽ SGK phóng to và một số nhóm đồ vật mẫu .
III.Cacvs hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I/ KTBC: Kiểm tra đồ dùng học tập
II/ Bài mới:
*Hoạt động 1:
MT:Giúp HS biết so sánh số lượng của hai nhóm đồ vật.
Kết luận:
+Số lá ít hơn số quả
+Số quả nhiều hơn số lá
*Hoạt động 2:
MT:HS biết sử dụng các từ “nhiều hơn”, “ít hơn” để so sánh các nhóm đồ vật.
III/. Củng cố- dặn dò
Trò chơi “Ai nhanh hơn”
GV đính lên bảng 2 nhóm đối tượngcó số lượng khác nhau
- Chuẩn bị bài: Hình vuông, hình tròn, hình tam giác
Cả lớp.
HS nêu số lượng quả cam và số cái lá
-1 HS thực hiện ở bảng:ghép mỗi cái lá ứng với mỗi quả cam
-Còn 1 quả không có lá
-HS nhắc lại
-Từng cặp HS quan sát từng hình trong SGK,so sánh 2 nhóm đối tượng.
-Thực hành theo nhóm 4 em.
-HS thi đua nêu nhanh xem nhóm nào có số lượng nhiều hơn,nhóm nào có số lượng ít hơn.
Toán:
HÌNH VUÔNG, HÌNH TRÒN, HÌNH TAM GIÁC
I.Mục tiêu: Giúp HS:
- Nhận biết được hình vuông , hình tròn, hình tam giác, nói đúng tên hình
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Một số hình vuông ,hình tròn bằng bìa có kích thước ,màu sắc khác nhau.
- HS: Bộ đồ dùng học toán .
III.Các hoạt động dạyhọc:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I. KTBC: Bài: nhiều hơn, ít hơn
II. Bài mới:
*Hoạt động 1:
MT: Giúp HS nhận ra và nêu đúng tên của hình vuông ,hình tròn, hình tam giác.
a/ Hình vuông
Giơ lần lượt từng tấm bìa hình vuông cho HS xem ,mỗi lần giơ 1 hình đều nói: Đây là hình vuông.
b/Hình tròn
Tương tự như giới thiệu hình vuông.
c/ Hình tam giác:
Tương tự như giới thiệu hình tròn
*Hoạt động 2: Luyện tập
.Bài 1,2/8
.Bài 3/8
III.Củng cố - Dặn dò:
- Trò chơi “Ai nhanh hơn”
Thi đua tìm vật có dạng hình vuông,hình tròn, hình tam giác trong lớp ,ở nhà
- Chuẩn bị bài: Luyện tập
2 hs
-HS cả lớp lấy từ hộp đồ dùng học toán tất cả các hình vuông đặt lên bàn .
-1 số HS giơ hình vuông và nói: “Hình vuông”
- HS tô màu vào hình vuông, hình tròn
Hình tam giác
- Thảo luận nhóm, dùng bút chì màu khác nhau để tô 2 hình khác nhau.
-2 đội tham gia chơi
Toán:
HÌNH TAM GIÁC
I.Mục tiêu: Giúp HS:
-Nhận biết được hình tam giác, nói đúng tên hình .
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Một số hình tam giác,có kích thước ,màu sắc khác nhau.
- HS: SGK,VBT, BC,…
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I. KTBC: Bài 2/7
II.Bài mới:
*Hoạt động 1:
MT:Nhận biết được hình tam giác, nói đúng tên hình .
*Hoạt động 2:Thực hành xếp hình
-H.dẫn HS xếp hình.
III. Củng cố - Dặn dò:
Trò chơi: Ai nhanh hơn
Chuẩn bị bài: Luyện tập
2 hs
- Hs quan sát hình, nhận biết hình tam giác, nói đúng tên hình
- HS lấy hình tam giác trong bộ đồ dùng học toán giơ lên và nói :“Đây là hình tam giác”.
-HS thực hành xếp hình theo hướng dẫn của GV.Xếp xong hình nào ,đặt tên cho hình đó
(chẳng hạn:cái nhà,cái thuyền,chong chóng, nhà có cây,con cá,...).
-3 HS tham gia trò chơi
File đính kèm:
- giao an lop 1 tuan 1.doc