Toán.
BÀI : SỐ 7
I.Mục tiêu, yêu cầu cần đạt :
- Giúp học sinh có khái niệm ban đầu về số 7
- Biết cách đọc viết số 7, đếm và so sánh các số trong phạm vi 7.
- Nhận biết các số trong phạm vi 7.
II.Đồ dùng dạy học:
- Hình 7 bạn trong SGK phóng to.
- Nhóm các đồ vật có đến 7 phần tử (có số lượng là 7).
- Mẫu chữ số 7 in và viết.
26 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1214 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy khối 1 tuần 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ấn, cặp vẽ, hộp màu, bì kiểm tra.
Mặc trang phục đúng quy định Tiếp tục thu nộp các khoản tiền.
Tham gia học phụ đạo học sinh yếu đầy đủ.
Học vần.
BÀI: ÔN TẬP
I.Mục tiêu, yêu cầu cần đạt:
- Học sinh, viết một cách chắc chắn âm và chữ vừa học u, ư, x, ch, s, r.
- Đọc đúng các từ ngữ và các câu ứng dụng.
- Nghe hiểu kể lại theo tranh chuyện thỏ và sư tử.
II.Đồ dùng dạy học: Bảng ôn (tr. 44 SGK).
-Tranh minh hoạ câu ứng dụng và truyện kể.
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.KTBC :
viết :k – kẻ, kh – khế .
Đọc bài âm k, kh .
2.Bài mới:
2.1 Giới thiệu bài: Ghi tựa
Nhắc lại các âm đã học trong tuần qua.
GV gắn bảng đã được phóng to.
2.2 Ôn tập
a) Các chữ và âm đã học.
Lên bảng chỉ và đọc các chữ trong tuần.
Cho học sinh đọc âm, gọi học sinh lên bảng chỉ chữ theo phát âm của bạn.
Lên bảng vừa chỉ chữ vừa đọc âm.
b) Ghép chữ thành tiếng.
e
i
a
u
ư
x
xe
xe
xa
xu
xư
k
ke
ki
r
re
ri
ra
ru
rư
s
se
si
sa
su
sư
ch
che
chi
cha
chu
chư
kh
khe
khi
kha
khu
khư
Tiếp tục lập bảng ôn 2.
c) Đọc từ ngữ ứng dụng
Gọi học sinh đọc các từ ngữ ứng dụng kết hợp phân tích một số từ.
d) Tập viết từ ngữ ứng dụng
GV chỉnh sữa chữ viết, vị trí dấu thanh và chỗ nối giữa các chữ trong tiếng
3.Củng cố tiết 1: Đọc lại bài
Tiết 2
a) Luyện đọc
Gọi học sinh đọc các tiếng trong bảng ô và các từ ngữ ứng dụng.
GV chỉnh sữa phát âm cho học sinh.
*Đọc câu ứng dụng
Treo tranh rút câu ứng dụng ghi bảng.
GV chỉnh sữa phát âm cho học sinh giúp học
b) Luyện viết
Yêu cầu học sinh tập viết các từ ngữ còn lại của bài trong vở Tập viết.
Chấm 1/3 lớp , nhận xét , sửa sai
c) Kể chuyện: Thỏ và sư tử.
GV kể lại một cách diễn cảm có kèm theo tranh minh hoạ (câu chuyện SGV)
GV chia lớp thành 4 nhóm. Mỗi nhóm cử 4 đại diện vừa chỉ vào tranh vừa kể đúng tình tiết thể hiện ở mỗi tranh. Nhóm nào có tất cả 4 người kể đúng là nhóm đó chiến thắng.
GV cho các tổ thảo luận nội dung để nêu ra ý nghĩa của câu chuyện.
* Trò chơi: Tìm nhanh tiếng mới.
4.Củng cố, dặn dò: GV chỉ bảng ôn cho học sinh theo dõi và đọc
Tập kể câu chuyện theo tranh
Về nhà học bài, xem trước bài 17.
Thực hiện viết bảng con.
1em
Âm u, ư, x, ch, s, r, k, kh.
1 em lên bảng chỉ và đọc các chữ ở Bảng ôn 1
1 em đọc âm , 1 em lên bảng chỉ.
1 em lên bảng vừa chỉ chữ vừa đọc âm.
Học sinh ghép tiếng và đọc.
Học sinh ghép tiếng và đọc.
Lập bảng ôn 2
1 em đọc: xe chỉ, củ sả, kẻ ô, rổ khế.
Thực hiện theo hướng dẫn của GV.
Viết bảng con : xe chỉ, củ sả
Lắng nghe.
Lần lượt đọc các tiếng trong Bảng ôn và các từ ngữ ứng dụng (CN, nhóm, lớp).
2 em đọc: xe ô tô chở khỉ và sư tử về sở thú.
Đọc câu ứng dụng (CN, nhóm,
Học sinh tập các từ ngữ còn lại của bài trong vở Tập viết.
Theo dõi và lắng nghe.
Đại diện 4 nhóm 4 em để thi đua với nhau.
Tranh 1: Thỏ đến gặp sư tử thật muộn.
Tranh 2: Cuộc đối đáp giữa thỏ và sư tử.
Tranh 3: Thỏ dẫn sư tử đến một cái giếng. Sư tử nhìn xuống đáy thấy một con sư tử hung dữ đang chắm chằm nhìn
- Những kẻ gian ác và kêu căng bao giờ cũng bị trừng phạt.
Đại diện 2 đội chơi trò chơi. Tìm chữ và tiếng trong một đoạn văn bất kì.
Học sinh lắng nghe, thực hành ở nhà.
Toán.
BÀI : SỐ 0
I.Mục tiêu, yêu cầu cần đạt:
- Giúp học sinh có khái niệm ban đầu về số 0.
- Biết đọc viết số 0.
- Nhận biết vị trí của số 0, trong dãy số từ 0->9
II.Đồ dùng dạy học:
- Chuẩn bị 4 tranh vẽ như trong SGK, phấn màu, …
- Bộ đồ dùng học toán Lớp 1, bút, thước, que tính, …
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.KTBC: Yêu cầu các em đếm từ 1 đến 9 và ngược lại, nêu cấu tạo số 9.
Viết số 9.
2.Bài mới : Giới thiệu bài ghi tựa.
Lập số 0.
GV cho học sinh quan sát lần lượt các tranh vẽ để đi đến kết luận còn 0 con cá
Tương tự , cho HS thao tác bằng que tính.
Giới thiệu chữ số 0 in và chữ số 0 viết
- không có con cá nào trong lọ, không có que tính nào trên tay,người ta dùng số 0.
Số không được viết bằng chữ số 0.
Gọi học sinh đọc số 0.
Nhận biết thứ tự của số 0 trong dãy số từ 0 đến 9.
Cho học sinh đọc từ 0 đến 9 rồi từ 9 về 0. Trong các số đó số nào lớn nhất, số nào bé nhất?
Hướng dẫn viết số 0.
Bài 1: Học sinh nêu yêu cầu của đề.
Yêu cầu học sinh viết số 0 .
Bài 2: Yêu cầu học sinh viết số thích hợp vào ô trống .
Bài 3: Cho học sinh quan sát mô hình SGK và viết số thích hợp vào ô trống.
Bài 4:
HS trình bày miệng nối tiếp theo bàn.
3.Củng cố: Hỏi tên bài.
Cho h/ sinh đếm từ 0 đến 9 và từ 9 về 0.
Nhận xét tiết học, tuyên dương.
4.Dặn dò : Làm lại các bài tập ở nhà,
Xem bài mới.
5 học sinh đếm và nêu cấu tạo số 9.
Thực hiện bảng con và bảng lớp.
Quan sát và trả lời:
Thực hiện bằng các que tính.
Nhắc lại.
Quan sát và đọc số 0
Quan sát SGK và đọc 0, 1, 2, 3, 4, … , 9.
Viết bảng con số 0.
Thực hiện viết số 0 vào vở toán.
Thực hiện VBT và nêu kết quả.
Làm VBT nêu kết quả.
Trình bày miệng bằng cách nối tiếp hết em này đến em khác.
0 0 ; 8 = 8 ; …
4 học sinh đếm lại dãy số từ 0 đến 9 và ngược lại
.Thực hiện ở nhà.
Giáo án chiều thứ sáu
------b&a------
Tiếng Việt tự học.
Bài 20: LUYỆN TẬP K, KH .
I.Mục tiêu, yêu cầu cần đạt:
Luyện tập bài k- kh. Đọc các bài tập đọc đã học trong tuần.
Rèn cho HS có kĩ năng viết đúng , đẹp ,trình bày sạch sẽ
Giáo dục HS biết giữ gìn vở sạch , rèn chữ đẹp.
II.Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ viết sẳn các tiếng
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Bài cũ: Viết : vỏ sò, bó rạ, rễ đa
Nhận xét , sửa sai.
2.Bài mới:
*Hoạt động 1: Luyện đọc
+Mục tiêu: HS đọc bảng cái và bài ôn tập thành thạo
Treo bảng phụ bảng chữ cái yêu cầu HS đọc
Chỉnh sửa.
*Hoạt động 2: Luyện viết
+Mục tiêu: HS nắm chắc quy trình viết chữ k, kh , kì cọ, cá kho
+Tiến hành: Treo bảng phụ yêu cầu HS đọc các âm , tiếng , từ
Bài viết có những âm nào?
Cho HS nhắc lại cách trình bày.
Viết mẫu và hướng dẫn cách viết
Chỉnh sửa.
Hoạt động 3:Làm bài tập
Yêu cầu HS đọc các từ, quan sát hình vẽ rồi nối từ với hình thích hợp.
Điền từ làm tương tự trên.
Hoạt động 2: Luyện đọc
HD HS luyện đọc các bài tập đọc trng tuần.
3.Củng cố dặn dò: Nhận xét giờ học.
Luyện viết ở nhà mỗi chữ 1 dòng.
Lớp viết bảng con , 2 em lên bảng viết.
Quan sát đọc cá nhân, lớp
Quan sát đọc cá nhân, lớp
Kẻ ô, rổ khế
k , h ,ê , e ,i, ô, r .
Viết vào vở BTTV.
1 HS lên bảng làm , lớp làm VBT
nhớ cổ
nho nhà
phố khô
Quan sát kĩ hình vẽ rồi điền vào vở bài tập. : Phá cỗ, nhổ
Đọc lại các tiếng từ trên bảng.
Luyện giải Toán:
Bài: LUYỆN TẬP SỐ 0
I.Mục tiêu, yêu cầu cần đạt:
Củng cố cho HS nắm chắc cách đọc , cách viết số 0
Rèn cho HS cách so sánh , điền dấu các số trong phạm vi 9 thành thạo.
Giáo dục HS tính cẩn thận.
II.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Bài cũ: Điền số:
.....> 0; 3 ..... ; 8 <....
2.Bài mới:
Bài 1: Viết số thích hợp vào ô trống
0
1
5
1
7
Hướng dẫn cách làm , làm mẫu
Bài 2: Điền dấu > , < , =
0......1 0......5 7.......0 2.....0
0......2 8......0 0.......4 2......2
0......3 9......0 0.......6 0......0
Bài 3: Khoanh vào số bé nhất ở mỗi hàng:
9 , 5 , 0 , 2
3 , 7 , ,4 , 9
Làm mẫu 1 bài và hướng dẫn cách làm
Theo dõi giúp đỡ HS còn lúng túng
Bài 4: Xếp các số theo thứ tự từ bé đến lớn, và từ lớn đến bé( hs khá , giỏi)
1 , 7 , 5 , 2 , 9 , 0 , 4 , 8 , 3 , 6
Nhận xét tuyên dương em làm tốt
3.Củng cố dặn dò: Ôn lại các số từ 1 - 9
Làm lại các bài đã làm sai. Làm vở bài tập
Xem trước bài số 10
Lớp làm bảng con, 1 hs lên bảng làm
Nêu yêu cầu bài tập
2 HS lên bảng điền dấu
Lớp làm bảng con
2HS lên bảng điền dấu, lớp làm VBT
Đọc các số từ 0 - 9 và từ 9 - 0
Nêu yêu cầu bài tập
Làm vào vở ô li
Nêu yêu cầu
2HS lên bảng làm , lớp làm vở ô li
Quan sát thảo luận
Đọc lại các dãy số từ 1 - 9 , từ 9 - 1
An toàn giao thông
ĐÈN TÍN HIỆU GIAO THÔNG (T1)
I.Mục tiêu, yêu cầu cần đạt:
Biết ý nghĩa hiệu lệnh của các tín hiệu giao thông, nơi có tín hiệu đèn giao thông.Có phản ứng đúng với tín hiệu giao thông.
Xác định vị trí của đèn giao thông ở những phố có đường giao nhau, gần ngã ba, ngã tư, Đi theo đúng tín hiệu giao thông để bảo đảm an toàn.
II Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I. Ồn định tổ chức :
II.Kiểm tra bài cũ :
Giáo viên kiểm tra lại bài : Tìm hiểu về đường phố .
- Giáo viên nhận xét , góp ý sừa chửa .
III . Bài mới :
- Giới thiệu bài : Đèn tín hiệu là hiệu lệnh chỉ huy giao thông, điều khiển các loại xe qua lại.
Hoạt đông1: Giới thiệu đèn tín hiệu giao thông.
- GV : đèn tín hiệu giao thông được đặt ở đâu? Đèn tín hiệu có mấy màu ?
- Thứ tự các màu như thế nào ?
+ Gv giơ tấm bìa có vẽ màu đỏ, vàng, xanh và 1 tấm bìa có hình đứng màu đỏ,1 tấm bìa có hình người đi màu xanh cho hs phân biệt.
loại đèn tín hiệu nào dành cho các loại xe ?
loại đèn tín hiệu nào dành cho người đi bộ ?
Hoạt đông 2: Quan sát tranh ( ảnh chụp )
- Khi gặp đèn tín hiệu màu đỏ, các loại xe và người đi bộ phải làm gì ?
- Khi tín hiệu đèn màu xanh bật lên thì sao ?
- Tín hiệu đèn màu vàng bật sáng để làm gì ?
VI.Củng cố: Hs nhắc lại bài học. Có 2 loại đèn tín hiệu giao thông (đèn dành cho người đi bộ và đèn dành cho các loại xe )
- Tín hiệu đèn xanh được phép đi, đèn vàng báo hiệu sự thay đổi tín hiệu, đèn đỏ dừng lại.
- Đèn tín hiệu giao thông được đặt bên phải người đi đường, ở nơi gần đường giao nhau.
- Phải đi theo tín hiệu đèn giao thông để đảm bảo an toàn cho mình và mọi người.
Dặn dò: Quan sát đường phố gần nhà, gần trường và tìm nơi đi bộ an toàn .
+ Hát , báo cáo sĩ số
- 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu của GV , HS cả lớp nghe và nhận xét phần trả lời câu hỏi của bạn .
+ Cả lớp chú ý lắng nghe
- 02 học sinh nhắc lại tên bài học mới
- Học sinh quan sát tranh và theo dõi trả lời theo câu hỏi của giáo viên
- có 3 màu .
- Đỏ , vàng , xanh
- Học sinh quan sát tranh
-Học sinh thảo luận nhóm trả lời
- HS quan sát
- HS trả lời.
- HS trả lời .Dừng lại khi đèn đỏ
- Được đi khi đèn xanh.
- Các phương tiện chuẩn bị dừng lại .
- HS ( Đỏ, vàng, xanh )
- 2 Hs nhắc lại
Liên hệ thực tế
File đính kèm:
- TUAN 5 m.doc