CHÀO CỜ
TẬP ĐỌC
Trường em
I - MỤC TIÊU.
1. Kiến thức: Đọc đúng nhanh cả bài: “Trường em”.
Luyện đọc các từ ngữ: cô giáo, bạn bè, thân thiết, anh em, dạy em, điều hay, mái trường.
Các tiếng có vần ai, ay,ương.
2. Kỹ năng: Luyện ngắt nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy.
3. Thái độ: Có ý thức luyện đọc.
II - ĐỒ DÙNG.
Tranh minh hoạ SGK.
III - HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.
A. Kiểm tra bài cũ: GV giới thiệu phân môn “Tập đọc”
B. Bài mới
15 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 983 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy khối 1 tuần 25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng bài tập
HS lần lượt làm bài
Bài 4: HS nêu đề toán - nêu tóm tắt - rồi giải.
Bài toán cho biết gì ?
Bài toán hỏi gì ?
Chấm bài - nhận xét.
HS giải bài vào vở
kể chuyện
Rùa và Thỏ
i - mục tiêu.
1. Kiến thức: HS nghe kể nhớ và kể lại từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh. Sau đó kể được toàn bộ câu chuyện.
2. Kỹ năng: Bước đầu biết đổi giọng để phân biệt lời của Rùa, của Thỏ và lời của người dẫn chuyện.
3. Thái độ: Hiểu lời khuyên của câu chuyện.
ii - đồ dùng.
Tranh minh hoạ SGK.
iii - hoạt động dạy - học.
1. Bài mới.
a) Giới thiệu bài: “Rùa và Thỏ”
b) GV kể lần 1:
Kể diễn cảm.
Kể lần 2: Kết hợp từng tranh minh hoạ.
c) Hướng dẫn H kể từng đoạn câu chuyện theo tranh.
HS xem tranh và đọc câu hỏi dưới tranh trả lời câu hỏi.
d) hướng dẫn phân vai và kể toàn chuyện.
Gồm 3 HS đóng vai: Rùa, Thỏ và người dẫn chuyện.
Thi kể chuyện.
e) Giúp HS hiểu ý nghĩa câu chuyện.
Vì sao Thỏ thua Rùa ?
Câu chuyện này khuyên các em điều gì ?
3. Củng cố - dặn dò.
Kể lại câu chuyện.
Chuẩn bị bài: “Cô bé trùm khăn đỏ”
chính tả
Tập chép: Trường em
i - mục tiêu.
1. Kiến thức: HS chép lại chính xác không mắc lỗi chính tả với bài “Trường em” với tốc độ 2 chữ 1 phút.
Điền đúng vần ai, ay, chữ k hoặc c vào chỗ chấm.
2. Kỹ năng: Rèn viết đúng, viết đẹp.
3. Thái độ: Có ý thức giữ vở sạch chữ đẹp.
ii - hoạt động dạy - học.
1. Giới thiệu bài.
2. Hướng dẫn HS tập chép ở bảng.
GV chỉ cho HS đọc tiếng hay đọc sai trường, ngôi, hai
HS đọc lại đoạn văn
Viết tiếng khó vào bảng con.
Hướng dẫn HS cách viết bài chính tả. Đầu câu viết lui vào 1 ô, viết đầu bài, cầm bút, viết hoa đầu câu và dấu chấm.
HS viết bảng con
HS viết bài
Cầm bút chì soát lỗi gạch chân lỗi sai
GV gọi một số HS chữa lỗi sai nếu có đổi vở cho nhau.
Hướng dẫn HS làm bài tập.
Điền ai hay ay
GV cho HS đọc yêu cầu bài tập.
Điền k hoặc c
Nhắc lại luật chính tả khi viết k - c
HS lên bảng
Nhắc lại
3. Củng cố - dặn dò.
Chấm bài - nhận xét.
Tuyên dương em viết đẹp.
đạo đức
Ôn tập và thực hành kỹ năng giữa kỳ II
i - mục tiêu.
1. Kiến thức: HS thực hành các kỹ năng đã học về lễ phép vâng lời thầy giáo, cô giáo. Cách cư xử với bạn, thực hiện đi bộ đúng quy định.
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng thực hành tốt.
3. Thái độ: học tập nghiêm túc. Lễ phép với thầy cô giáo. Đoàn kết với bạn bè. Thực hiện luật an toàn giao thông.
ii - hoạt động dạy - học.
1. Hướng dẫn HS đàm thoại và trả lời các câu hỏi.
- Gặp thầy giáo, cô giáo chúng ta phải nhớ điều gì ?
- Khi đưa sách, vở cho thầy giáo, cô giáo ta phải đưa như thế nào ?
- Con sẽ làm gì khi bạn chưa lễ phép vâng lời thầy giáo, cô giáo.
- Con chơi một mình có vui không ? Vì sao ?
- Có bạn cùng học cùng chơi có vui không ? Vì sao ?
- Muốn có bạn cùng học, cùng chơi ta phải cư xử với bạn thế nào ?
- Khi đi học con đi bộ đi vào phần nào của đường ?
- Đến ngã tư muốn sang đường con lưu ý điều gì ?
- Nếu đường không có vỉa hè con đi vào phần nào của đường ?
HS trả lời
Lớp nhận xét - bổ sung
2. Hướng dẫn HS thực hành.
- Khi đưa sách, vở cho cô giáo.
- Khi nhận sách, vở cô giáo đưa.
- Chơi trò chơi đèn xanh, đèn đỏ.
HS tham gia thực hành
Lớp quan sát - nhận xét
3. Củng cố.
Nhận xét tiết học.
Chiều:
Tiếng Việt(BD)
Luyện đọc bài: “ Trường em”
I. Mục tiêu:
- HS đọc to, rõ ràng,trôi chảy bài tập đọc.
- Nắm chắc nội dung bài.
- Làm bài tập trong vở BT.
II. Các hoạt động trên lớp:
1. GV nêu nội dung tiết học
2.Luyện đọc:
- HS đọc đồng thanh.
- HS đọc cá nhân: HS K, G đọc trước; HS yếu đọc sau.
+ HS K, G trả lời câu hỏi về nội dung bài.
3. Làm BTTV:
- GV hướng dẫn HS làm bài.
- GV quan sát , giúp đỡ HS yếu.
- GV chấm, nhận xét một số vở của HS.
4. Củng cố, dặn dò.
Tự học
Hoàn thành bài buổi sáng
I. Mục tiêu:
- HS hoàn thành BTT, BTTV.
II. Các hoạt động trên lớp
1. BTT:
- GV hướng dẫn HS làm bài.
- Quan sát, giúp đỡ HS yếu.
- Chấm, nhận xét.
2. BTTV: HS hoàn thành BT chính tả.
- HS chép đoạn chính tả.
- Tự làm BT.
- GV quan sát, giúp đỡ HS yếu.
- Chấm, nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò: GV nhận xét tiết học.
Tự nhiên và xã hội
( Đ/c Dân)
Thứ tư ngày 4 tháng 3 năm 2009
Sáng:
Nghỉ
Chiều:
Tiếng Việt(BD)
Luyện đọc bài: “ Tặng cháu”
I. Mục tiêu:
- HS đọc to, rõ ràng,trôi chảy bài tập đọc.
- Nắm chắc nội dung bài.
- Làm bài tập trong vở BT.
II. Các hoạt động trên lớp:
1. GV nêu nội dung tiết học
2.Luyện đọc:
- HS đọc đồng thanh.
- HS đọc cá nhân: HS K, G đọc trước; HS yếu đọc sau.
+ HS K, G trả lời câu hỏi về nội dung bài.
3. Làm BTTV:
- GV hướng dẫn HS làm bài.
- GV quan sát , giúp đỡ HS yếu.
- GV chấm, nhận xét một số vở của HS.
4. Củng cố, dặn dò.
Luyện chữ
Trường em
I. Mục tiêu:
- HS nghe- viết đoạn 2 của bài “ Trường em”.
- Biết trình bày một đoạn văn.
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ chép đoạn văn.
III. Các hoạt động trên lớp:
1. Gv nêu nội dung tiết học:
2. Hướng dẫn HS viết bài:
- Gv treo bảng phụ:
- Những chữ nào dễ viết sai?
- GV ghi bảng:
- GV đọc
- Chữ đầu tiên của đoạn văn viết thế nào?
- Những chữ nào viết hoa? Vì sao?
3. GV đọc
4. Chấm, nhận xét.
5. Củng cố, dặn dò: GV nhận xét tiết học.
- 3 HS đọc.
- ….
- HS phân tích.
- HS viết bảng con.
- Viết hoa, viết thụt vào 1 ô so với nề.
- HS viết.
Mĩ thuật
(GV chuyên)
Thứ năm ngày 5 tháng 3 năm 2009
Sáng:
toán
Kiểm tra định kỳ giữa kỳ II
Đề của phòng giáo dục
tập đọc
Cái nhãn vở
i - mục tiêu.
1. Kiến thức: Tập đọc trơn toàn bài, phát âm đúng: quyển vở, ngay ngắn, nắn nót. Ôn vần ang, ac. Hiểu từ ngữ.
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng phát âm chuẩn, đọc đúng.
3. Thái độ: Có ý thức học tập.
ii - đồ dùng.
Tranh minh hoạ SGK.
iii - hoạt động dạy - học.
1. Bài cũ.
Đọc bài: “Tặng cháu”
Bác Hồ tặng vở cho ai ?
Bác mong các cháu điều gì ?
2. Bài mới
Tiết 1
a) Giới thiệu bài - đọc mẫu.
Luyện đọc từ: trang trí, nắn nót, ngay ngắn
Giảng từ: nắn nót, cẩn thận, cho đẹp
ngay ngắn: Thẳng hàng rất đẹp mắt
Đọc so sánh: nắn nót/lót dạ
nhãn vở/ xao nhãng
Luyện đọc câu: Có mấy câu
Luyện đọc đoạn - toàn bài
Tìm trong bài có vần ang - ac
Tìm ngoài bài tiếng có vần ang - ac
Nói câu chứa tiếng có vần ang - ac
HS đọc thầm
HS đọc nối câu - có 4 câu
5 - 10 em đọc
giang - trang
cái thang - bác học
Tiết 2
c) Luyện đọc.
Tìm hiểu bài.
Bạn Giang viết những gì lên vở ?
Bố Giang khen ngợi bạn ấy như thế nào ?
Nhìn vào nhãn vở ta biết gì ?
Đọc lại toàn bài.
Hướng dẫn HS làm 1 nhãn vở.
Tên nhãn vở in những gì ?
HS đọc bài - trả lời câu hỏi.
Đọc cá nhân - đồng thanh
Quan sát nhãn vở mẫu SGK
+ Viết vở
3. Củng cố - dặn dò.
Tập làm và trang trí một nhãn vở.
Chuẩn bị bài tay mẹ.
Chiều:
Nghỉ
Thứ sáu ngày 6 tháng 3 năm 2009
Sáng:
chính tả
Tập chép: Tặng cháu
i - mục tiêu.
1. Kiến thức: HS nhìn bảng chép bài “Tặng cháu”
Điền đúng n, l dấu ? hay dấu ~
2. Kỹ năng: Viết đúng tốc độ 2 tiếng/phút, đúng kỹ thuật (cỡ chữ to)
3. Thái độ: Có ý thức giữ vở sạch chữ đẹp.
ii - đồ dùng: Bảng phụ.
iii - hoạt động dạy - học.
1. Bài cũ:
Chữa lại bài tập tiết trước.
2. Bài mới.
a) Giới thiệu bài.
GV đọc bài viết.
b) Hướng dẫn tập chép.
GV yêu cầu viết tiếng khó: cháu, gọi là, ra, mai sau, giúp nước non
Nhìn bài thơ + đọc
HS viết bảng con
Nhận xét - nhắc nhở HS ngồi viết đúng tư thế.
GV đọc lại bài viết - HS soát lỗi chính tả.
c) Hướng dẫn làm bài tập.
Điền n hay l
Điền dấu ? hay ~
3. Củng cố - dặn dò.
Chấm bài - nhận xét.
HS viết bài thơ vào vở
... ụ hoa, con cò bay ... ả bay ... a
quyển vơ, cho xôi, tô chim
tập viết
Tô chữ hoa: A, Ă, Â, B.
i - mục tiêu.
1. Kiến thức: HS biết tô chữ hoa A, Ă, Â, B.
Viết đúng các vần ai, ay, mái trường, điều hay… chữ thường vừa đúng mẫu chữ, đưa bút đều đúng quy trình viết, chú ý khoảng cách.
2. Kỹ năng: Rèn viết đúng đẹp.
3. Thái độ: Có ý thức giữ vở sạch chữ đẹp.
ii - đồ dùng: Bảng phụ.
iii - hoạt động dạy - học.
1. Bài cũ.
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài.
b) Hướng dẫn HS quan sát và tô chữ hoa.
Nhận xét.
GV tô mẫu chữ hoa và nhận xét về số lượng nét - kiểu nét ?
Quan sát
Chữ A hoa có 3 nét
Gồm nét móc ngược, nét móc xuôi, nét gạch ngang giữa thân chữ.
Nêu sự khác nhau của các chữ.
Hướng dẫn HS viết bảng con.
Hướng dẫn HS tập tô, tập viết.
Viết bảng con
HS tô chữ hoa A, Ă, Â, B tập viết các vần ai, ay và từ mái trường, điều hay… ở vở tập viết.
GV quan sát hướng dẫn, giúp đỡ HS viết yếu.
Chấm bài - nhận xét.
3. Củng cố - dặn dò.
Chọn một số bài viết đẹp - tuyên dương.
Nhận xét tiết học.
Về nhà tập viết chữ hoa A, Ă, Â, B
Luyện chữ
Tô chữ hoa A, Â, Ă, B (phần b)
i - mục tiêu.
1. Kiến thức: Tô gọn nét các chữ A, Â, Ă (viết hoa kiểu 2). Viết đúng các vần và từ trong vở tập viết.
2. Kỹ năng: Viết đúng tốc độ, đảm bảo kỹ thuật.
3. Thái độ: Có ý thức viết nắn nót, cẩn thận và giữ vở sạch chữ đẹp.
ii - đồ dùng.
Bảng con + mẫu chữ.
iii - hoạt động dạy - học.
1. Giới thiệu bài.
2. Hướng dẫn tô các chữ:A, Â, Ă(viết hoa kiểu 2)
Tập viết mẫu A, Â, Ă (viết hoa kiểu 2)
Chú ý: Hướng dẫn H viết đúng kỹ thuật.
3. Yêu cầu HS tô chữ: A, Â, Ă (viết hoa kiểu 2) và chữ B (phần B) và viết vần từ trong vở tập viết: ai, ay, chùm vải, suối chảy….
HS quan sát mẫu chữ
Nhận xét sự giống và khác nhau giữaA, Â, Ă(viết hoa)
HS viết bảng con.
HS sử dụng vở tập viết
GV chỉnh sửa tư thế ngồi viết đúng cho HS
4. Chấm bài - nhận xét.
5. Củng cố, dặn dò: GV nhận xét tiết học.
Sinh hoạt
Kiểm điểm tuần 25
I. Nhận xét tuần qua:
1- Lớp trưởng báo cáo tình hình của lớp tuần qua về:
- Học tập
- Lao động
- Các hoạt động khác
- Các tổ trưởng báo cáo tình hình của tổ mình
- Các thành viên trong tổ
2- GV nhận xét chung:
- Duy trì nền nếp lớp tốt, tham gia các hoạt động ngoài giờ đầy đủ.
- Một số bạn gương mẫu trong học tập, và các hoạt động khác của lớp.
- Vệ sinh lớp sạch sẽ.
II.Văn nghệ chào mừng ngày 8/3:
- GV nói về ý nghĩa ngày 8/3.
- HS hát, múa các bài hát, múa nói về ngày 8/3, về phụ nữ.
- Kể tên những người nữ anh hùng mà con biết.
Chiều:
Nghỉ.
File đính kèm:
- GA hoc van.doc