Giáo án dạy học Tuần 6 - Lớp 5

Tiết 2:Toán

LUYỆN TẬP

I. Mục tiêu: Giúp HS:

- Biết tên gọi, kí hiệu và mối quan hệ của các đơn vị đo diện tích.

- Biết chuyển đổi các đơn vị đo diện tích, so sánh các đơn vị đo diện tích và giải bài toán có liên quan.

*) HSY: Thực hiện một số phép tính đổi đơn giản

II. Các hoạt động dạy học:

 

doc46 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 487 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy học Tuần 6 - Lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tác giả nhận ra đặc điểm của con kênh bằng thị giác. - Tác giả miêu tả: ánh nắng chiều xuống dòng kênh như đổ lửa, bốn phía chân trời trống hếch trống hoác, buổi sáng, con kênh phơn phớt màu đào, giữa trưa hoá thành dòng thuỷ ngân cuồn cuộn loá mắt, về chiều biến thành một con suối lửa. - Sử dụng nghệ thuật liên tưởng làm cho người đọc hình dung được con kênh. Mặt trời, làm cho nó sinh động. - 1 HS đọc thành tiếng trước lớp. - 2 - 3 HS đọc thành tiếng bài của mình. + Mặt hồ lăn tăn gợn sóng. + Mặt nước trong vắt, nhìn thấy đáy. + Bầu trời xanh trong in bóng xuống mặt hồ. + Mặt hồ như một chiếc gương xanh trong khổng lồ. + Những làn gió nhẹ thổi qua mơn man gợn sóng. **************************************** Tiết 4: Âm nhạc Đ/ c Đạt soạn giảng ********************************* Tiết 5: Sinh hoạt lớp Sơ kết tuần 6 Nề nếp . Học tập . TD _ VS . Các hoạt động khác . Phương hướng tuần 7 . Nhận xét của tổ chuyên môn . Tiết 5 Kĩ thuật Thêu chữ v( tiếi 2) I. Mục tiêu: HS cần phải: - Biết cách thêu chữ Vvà ứng dụng của thêu chữ V. - Thêu được các mũi thêu chữ V đúng kĩ thuật, đúng quy trình. - Rèn luyện đôi tay khéo léovà tính cẩn thận. II. Chuẩn bị: mẫu thêu chữ V Một số sản phẩm thêu trang trí bằng chữ V. Vật liệu và dụng cụ cần thiết. Vải, kim, kéo, khung thêu. III. Các hoạt động dạy học:1. 1. ổn định tổ chức(2) Hát 2. kiểm tra bài cũ(3) - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 3. Bài mới(25) A. Giới thiệu bài: Ghi đầu bài. B. Dạy bài mới: *Hoạt động 3:HS thực hành. - Yêu cầu HS nhắc lại cách thêu chữ V. có thể gọi HS lên bảng thực hiện thao tác thêu 2- 3 mũi thêu chữ V. - GV nhận xét và hệ thống lại cách thêu chữ V. Có thể hướng dẫn thêm một số thao tác trong những điểm cần lưu ýkhi thêu chữ V. - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS - Gọi HS nêu các yêu cầu của sản phẩm ở mục III - HS thực hành thêu chữ V có thể cho HS thực hành theo nhóm - GV qua sát- uốn nắn. 4. Củng cố- Dặn dò(5) Nhắc lại nội dung bài. Chuẩn bị bài sau. - HS nhắc lại cách thêu chữ V. - HS nghe và quan sát. - Gọi HS nêu các yêu cầu của sản phẩm ở mục 3. - HS thực hành thêu theo nhóm. Tiết 5: Mĩ thuật Vtt: Vẽ hoạ tiết trang trí đối xứng qua trục I. Mục tiêu - HS nhận biết được các hoạ tiết trang trí đối xứng qua trục. - HS biết cách vẽ và vẽ được các hoạ tiết trang trí đối xứng qua trục. - HS cảm nhận được vẻ đẹp của hoạ tiết trang trí. II. Chuẩn bị: - Hình phóng to một số hoạ tiết trang trí đối xứng qua trục. - Một số bài tập của HS lớp trước. - Giấy vẽ, bút chì, tẩy thước kẻ, màu vẽ. III. Các hoạt động dạy học. 1. ổn định tổ chức (2): Hát 2. Kiểm tra bài cũ (3): - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 3. Bài mới (25). A. Giới thiệu bài: Ghi đầu bài. B. Dạy bài mới. * Hoạt động 1: Quan sát nhận xét. - GV cho HS quan sát một số hoạ tiết trang trí đối xứng được phóng to và đặt câu hỏi gợi ý: + Hoạ tiết này giống hình gì? + Hoạ tiết nằm trong khung hình nào? + So sánh các phần của hoạ tiết được chia qua các đường trục? - GV kết luận: các hoạ tiết này có cấu tạo đối xứng. Hoạ tiết đối xứng có các phần được chia qua các trục đối xứng bằng nhau và giống nhau. Hoạ tiết có thể được đối xứng qua trục dọc, trục ngang hay nhiều trục. - Trong thiên nhiên cũng có rất nhiều đối xứng hoặc gần với dạng đối xứng. - Hình đối xứng mang vẻ đẹp cân đối và thường được sử dụng để làm hoạ tiết trang trí. * Hoạt động 2: Cách vẽ. GV vẽ lên bảng và gợi ý cách vẽ cho HS. - Vẽ hình tròn, hình tam giác, hình vuông, hình chữ nhật - Kẻ trục đối xứng và lấy các điểm đối xứng của hoạ tiết. - Vẽ phác hoạ hình dựa vào đường trục. - Vẽ nét chi tiết. - Vẽ màu vào hoạ tiết theo ý thích. * Hoạt động 3: Thực hành. - Y/c HS vẽ hoạ tiết đối xứng có dạng hình vuông. * Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá - GV chọn một số bài hoàn thành và chưa hoàn thành để cả lớp nhận xét và xếp loại. - GV chỉ rõ phần đạt và chưa đạt ở từng bài. - Nhận xét chung tiết học. 4. Dặn dò (2). - Chuẩn bị bài sau. - HS quan sát và trả lời các câu hỏi gợi ý. - Hoa, lá. - Vuông, tròn, chữ nhật - Giống nhau và bằng nhau. - HS nghe. - HS thực hành vẽ. - Lớp nhận xét bài của bạn. Tiết 4: Âm nhạc Học hát: Bài con chim hay hót I. Mục tiêu - Hát đúng giai điệu và lời ca. - Biết thêm một vài bài đông dao được phổ nhạc thành bài hát, tính chất vui tươi, dí dỏm, ngộ nghĩnh. - HSKT: Biết thực hiện 1 số động tác phụ hoạ bài hát. II. Chuẩn bị. - Nhạc cụ, băng đĩa hình. III. Các hoạt động dạy học. 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Y/c HS hát lại bài hát giờ trước 3. Bài mới A. Phần mở đầu: - Giới thiệu nội dung tiết học. B. Phần hoạt động: * Học và hát bài con chim hay hót. - Hoạt động 1: + Giới thiệu nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu: Nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu sinh năm 1924 tại Đà Nẵng. Những sáng tác nổi tiếng của ông như bài hát: Bóng cây Kơ-nia, thuyền và biển, những ánh sao đêmÔng còn viết nhiều bài hát giành cho trẻ em như: Đội kèn tí hon, nhớ ơn Bác, những em bé ngoan. + GV hát mẫu. + Đọc lời ca. + Dạy hát từng câu, hướng dẫn HS hát gọn tiếng, thể hiện tính chất vui, nhí nhảnh. - Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm + Chia lớp thành 2 nửa, một nửa hát, một nửa gõ đệm theo tiết tấu lời ca. C. Phần kết thúc: - Hãy kể tên những bài hát nói về loài vật? 4. Củng cố dặn dò - HS hát lại toàn bài 1 lần. - Nhận xét tiết học. - Hát. - 2 HS lên bảng. - HS lắng nghe - HS lắng nghe - HS lắng nghe - HS hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca - HS thực hiện. - Chú ếch con, chim chích bông, chú voi con ở bản đôn, gà gáy Tiết 5: Thể dục Đội hình đội ngũ – trò chơi “Chuyển đồ vật” I. Mục đích - Ôn để củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ: Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, tập hợp hàng ngang, dóng hàng điểm số, dàn hàng, dồn hàng. Y/c tập hợp và dàn hàng nhanh đúng kĩ thuật và khẩu lệnh. - Chò trơi “chuyển đồ vật”. Y/c chuyển đồ vật nhanh, đúng luật hào hứng, nhiệt tình trong vui chơi. - HSKT: HS tham gia trò chơi. II. Địa điểm, phương tiện. - Địa điểm: Trên sân trường. - Phương tiện: Còi, 4 quả bóng, 4 khúc gỗ, 4 cờ đuôi nheo, kẻ sân trò chơi. Nội dung ĐL Phương pháp tổ chức 1. Phần mở đầu. - GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học, chấn chỉnh đội ngũ trang phục tập luyện. - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, khớp gối, vai, hông. - Đứng tại chỗ vỗ tay và hát 1 bài. 2. Phần cơ bản. a. Đội hình đội ngũ: - Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng. + GVđiều khiển tập 1 –2 lần. Chia tổ tập luyện do tổ trưởng điều khiển, GV quan sát nhận xét, sửa sai. b. Trò chơi chuyển đồ vật. - GV nêu tên trò chơi, tập hợp HS theo đội hình chơi, giải thích cách chơi và qui định chơi. - Cho cả lớp cùng chơi, GV quan sát nhận xét. 3. Phần kết thúc: - Cho HS hát 1 bài, vừa hát vừa vỗ tay theo nhịp. - Cùng hệ thống lại bài. - GV nhận xét tiết học. 6 – 10 1 – 2 1 –2 1 – 2 18 – 22 10 –12 7 – 8 4 - 6 * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * Tiết 5: Thể dục Đội hình đội ngũ – trò chơi “Chuyển đồ vật” I. Mục đích - Ôn để củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ: Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, tập hợp hàng ngang, dóng hàng điểm số, dàn hàng, dồn hàng. Y/c tập hợp và dàn hàng nhanh đúng kĩ thuật và khẩu lệnh. - Chò trơi “chuyển đồ vật”. Y/c chuyển đồ vật nhanh, đúng luật hào hứng, nhiệt tình trong vui chơi. - HSKT: HS tham gia trò chơi. II. Địa điểm, phương tiện. - Địa điểm: Trên sân trường. - Phương tiện: Còi, 4 quả bóng, 4 khúc gỗ, 4 cờ đuôi nheo, kẻ sân trò chơi. Nội dung ĐL Phương pháp tổ chức 1. Phần mở đầu. - GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học, chấn chỉnh đội ngũ trang phục tập luyện. - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, khớp gối, vai, hông. - Đứng tại chỗ vỗ tay và hát 1 bài. 2. Phần cơ bản. a. Đội hình đội ngũ: - Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng. + GVđiều khiển tập 1 –2 lần. Chia tổ tập luyện do tổ trưởng điều khiển, GV quan sát nhận xét, sửa sai. b. Trò chơi chuyển đồ vật. - GV nêu tên trò chơi, tập hợp HS theo đội hình chơi, giải thích cách chơi và qui định chơi. - Cho cả lớp cùng chơi, GV quan sát nhận xét. 3. Phần kết thúc: - Cho HS hát 1 bài, vừa hát vừa vỗ tay theo nhịp. - Cùng hệ thống lại bài. - GV nhận xét tiết học. 6 – 10 1 – 2 1 –2 1 – 2 18 – 22 10 –12 7 – 8 4 - 6 * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * Tiết 5: Thể dục Đội hình đội ngũ – trò chơi “Chuyển đồ vật” I. Mục đích - Ôn để củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ: Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, tập hợp hàng ngang, dóng hàng điểm số, dàn hàng, dồn hàng. Y/c tập hợp và dàn hàng nhanh đúng kĩ thuật và khẩu lệnh. - Chò trơi “chuyển đồ vật”. Y/c chuyển đồ vật nhanh, đúng luật hào hứng, nhiệt tình trong vui chơi. - HSKT: HS tham gia trò chơi. II. Địa điểm, phương tiện. - Địa điểm: Trên sân trường. - Phương tiện: Còi, 4 quả bóng, 4 khúc gỗ, 4 cờ đuôi nheo, kẻ sân trò chơi. Nội dung ĐL Phương pháp tổ chức 1. Phần mở đầu. - GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học, chấn chỉnh đội ngũ trang phục tập luyện. - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, khớp gối, vai, hông. - Đứng tại chỗ vỗ tay và hát 1 bài. 2. Phần cơ bản. a. Đội hình đội ngũ: - Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng. + GVđiều khiển tập 1 –2 lần. Chia tổ tập luyện do tổ trưởng điều khiển, GV quan sát nhận xét, sửa sai. b. Trò chơi chuyển đồ vật. - GV nêu tên trò chơi, tập hợp HS theo đội hình chơi, giải thích cách chơi và qui định chơi. - Cho cả lớp cùng chơi, GV quan sát nhận xét. 3. Phần kết thúc: - Cho HS hát 1 bài, vừa hát vừa vỗ tay theo nhịp. - Cùng hệ thống lại bài. - GV nhận xét tiết học. 6 – 10 1 – 2 1 –2 1 – 2 18 – 22 10 –12 7 – 8 4 - 6 * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

File đính kèm:

  • docTuan 6.doc