Môn: TẬP ĐỌC. (2 tiết)
Bài:Chiếc bút mực
I.Mục đích, yêu cầu:
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trơn toàn bài – đọc đúng các từ mới :hồi hộp, nức nở, ngạc nhiên, loay hoay.
- Biết nghỉ hơi sau dấu phẩy, dấu chấm, giữa các cụm từ.
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời kể chuyện với lời nhân vật.
2. Rèn kĩ năng đọc – hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ mới trong SGK và một số từ khó khác .
- Hiểu nội dung câu chuyện: Khen ngợi Mai là cô bé ngoan biết giúp đỡ bạn
- TCTV: dành nhiều thời gian cho hs yếu luyện đọc.
II.Đồ dùng dạy- học.
- Tranh minh hoạ bài tập đọc.
- Bảng phụ nghi nội dung cần HD luyện đọc.
32 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 577 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy học Tuần 5 - Lớp Hai, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng tác.
-Lần 2: chỉ làm động tác.
- Lần 3:làm theo khẩu lệnh của GV
-Lần 4:Vừa hô nhưng không làm đúng động tác.
-Ketá thúc trò chơi:Yêu cầu HS nói xem em đã học được gì sau trò chơi.
-Giới thiệu bài
-Yêu cầu:
Quan sát mô hình cơ quan tiêu hoá đọc chú thích và trả lời câu hỏi: Thức ăn sau khi vào miệng được nhai, nuốt rồi đi đâu?
-Đưa mô hình tranh vẽ cơ quan tiêu hoá.
-Chỉ và nói đường đi của thức ăn trong cơ quan tiêu hoá.
-Yêu cầu HS làm việc theo nhóm 4 HS
-Giảng về quá trình tiêu hoá
-Yêu cầu HS chỉ ra các bộ phận của cơ quan tiêu hoá
-Kể tên các cơ quan tiêu hoá?
Kể tên các tuyến tiêu hoá?
Yêu cầu làm bài tập 2
-Chấm vở bài tập, nhận xét.
Dặn HS --Nhận xét tiết học
-2 HS nêu
-Nhận xét, bổ sung.
-Cả lớp thực hiện
-Làm theo
- Cả lớp làm theo.
-Tự làm và phân biệt.
-Làm theo khẩu lệnh của GV
-2-3 HS nói.
-Nêu .
-Các cặp HS -Quan sát.
-Chỉ và nói tên các bộ phân của cơ quan tiêu hoá
-Nói đường đi cuả thức ăn.
-Nêu cá nhân
-Nối các tên cơ quan vào hình vẽ
-Làm việc vào vở bài tập(bài 1)-đại diện các nhóm báo cáo
-Chỉ tranh 5-6 HS
-Miệng, hầu, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già.
-Tuyến nước bọt, gan túi mật, tuỵ
-HS làm bài vào vở.
-Tập chỉ laiï sơ đồ cơ quan tiêu hoá.
?&@
Môn: TOÁN
Bài:Luyện tập.
I. Mục tiêu.
Giúp HS:củng cố lại cách giải bài toán về nhiều hơn(chủ yếu là phương pháp giải )
II. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
?cm
10cm
1.Kiểm tra
3- 5’
2.Bài mới.
28-30’
Bài 1.
Bài 2
Bài 3.
Bài 4.
CC-dăïn dò 1-2’
-Gọi hs lên bảng làm bài tập.
-Nhận xét, đánh giá.
-Giới thiệu bài
-HD HS làm bài tập
-Yêu cầu
-Bài toán cho biết gì?
-Bài toán hỏi gì?
-Ghi tóm tắt lên bảng.
-Ghi tóm tắt lên bảng
-HD đọc trên tóm tắt
-Yêu cầu
-HD HS tóm tắt bằng đoạn thẳng.
-Chấm bài
-Nhận xét tiết học
-2 HS lên giải bài 1-2.
-2 HS đọc
Cốc: 6 bút chì
-Hộp nhiều hơn cốc 2 bút chì
-Hộp có: bút chì?
-Giải vào bảng con phép tính
Bài giải
-Trong hộp có số bút chì
6 + 2 = 8(bút chì)
Đáp số: 8 bút chì.
-2-3 HS dựa vào tóm tắt đọc đề
-Giải vào vở
-Bình có số bưu ảnh là
11 + 3= 14(bưu ảnh)
Đáp số: 14bưu ảnh
-3-4 HS đọc – đọc đồng thanh
-Giải vào vở
2-3 HS đọc
2cm
-Tự đặt câu hỏi- tìm hiểu đề
-Làm BTVVBTT.
Đoạn thẳng AB dài là:
+ 2 = 12 ( cm)
Đáp số : 12 cm
?&@
Môn: TẬP LÀM VĂN
Bài:Trả lời câu hỏi- đặt tên cho bài Luyện tập về mục lục sách.
I.Mục đích - yêu cầu. 1.Rèn kĩ năng nghe và nói:Dựa vào tranh vẽ và câu hỏi, kể lại được từng việc thành câu
2. Rèn kĩ năng nói – viết: Biết soạn một mục lục đơn giản.
II.Đồ dùng dạy – học.. -Vở bài tập tiếng việt -Phiếu trắc nghiệm bài 2 cho hs khó khăn
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1.Kiểm tra
3- 5’
2.Bài mới
Bài 1:Dựa vào tranh trả lời câu hỏi 15-17’
Bài2: Tập đặt tên cho truyện
3- 4’
Bài 3: Viết mục lục sách
5- 7’
3.Củng cố, dặn dò
2-3’
-Gọi 2 cặp HS lên làm bài tập1(tuần 4)
-Nhận xét, đánh giá.
-Giới thiệu bài.Nêu MĐYC bài học.-Ghi đầu bài
-HD thực hành
-Yêu cầu.
-Yêu cầu mỗi câu hỏi vài HS trả lời
-HD HS nêu miệng
-Bạn traiđang vẽ ở đâu?
-Bạn trai nói gì với bạn gái?
-Bạn gái nhận xét như thế nào?
-2 bạn làm gì?
*Đối với học sinh khá giỏi YC kể dựa 4 câu hỏi kể lại câu chuyện .
-Yêu cầu: Em hãy đặt tên câu chuyẹân trên.
*HTĐB:Khoanh vào tên của câu chuyện em cho là phù hợp.
A Không vẽ lên tường
B Bức vẽ đẹp
C Một việc làm tốt
D Đẹp mà không đẹp
-Nhận xét, đánh giá. -Yêu cầu
-Kể tên các bài tập có trong tuần 6 và nêu trang?
Chấm bài của HS
-Nhận xét tiết học.
Dặn HS.
-1 cặp nói câu cảm ơn.
-1 cặp nói cẫu xin lỗi.
-Nhắc lại đầu bài
-Mở SGK- quan sát tranh- đọc câu hỏi
-HĐ cá nhân
vẽ 1 con ngựa lên bức tường của nhà trường.
-Mình vẽ có đẹpkhông?
-Bạn vẽ như thế làm xấu và bẩn tường của trường, lớp
-quét lại vội bức tường cho sạch.
-HS xung phong lên kể.
-Nêu miệng yêu cầu.
-Vài HS cho ý kiến: Đẹp mà không đẹp. Không vẽ bẩn lên tường
-Dành cho hs khó khăn
-2 HS đọc yêu cầu.
Mở SGK-Đọc tất cả các nội dung mục lục ở tuần 6.
-3 HS nêu.
Về làm bài 1 vào vở BT.
THỂ DỤC
Bài: Động tác bụng.
Chuyển đội hình hàng ngang thành đội hình vòng tròn và ngược lại.
I.Mục tiêu:
Ôn 4 động tác: vươn thở, tay, chân, lườn học động tác mới: Bụng – Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác, đúng nhịp, đúng phương hướng.
Học chuyển đội hình hàng ngang thành đội hình vòng tròn và ngược lại – Yêu cầu thực hiện động tác tương đối nhanh và trật tự hơn giờ trước.
II. Địa điểm và phương tiện.
-Vệ sinh an toàn sân trường.
III. Nội dung và Phương pháp lên lớp.
Nội dung
Thời lượng
Cách tổ chức
TTCB
1
2
3
4
´
´
´
´
´
´
´
´
´
´
´
A.Phần mở đầu:
-Tập hợp lớp, báo cáo điểm số, GV phổ biến nội dung bài học.
-Khởi động: vỗ tay đứng tại chỗ hát.
-Xoay các khớp
B.Phần cơ bản.
1)Ôn 4 động tác: GV làm mẫu cho HS làm theo.
2.Học động tác bụng:
-Đưa tranh mẫu yêu cầu HS nhận ra các động tác cần thể hiện.
-Làm mẫu và hướng dẫn cách tập.
-Tập dưới sự HD của GV.
-Tập do cán sự lớp điều khiển – GV theo dõi uốn nắn sửa sai.
3)Ôn 5 động tác GV hô và nêu tên từng động tác –HS tự tập.
4.Chuyển đội hình hàng ngang thành đội hình vòng tròn và ngược lại.
-HD HS thực hành chuyển đội hình.
-HS thực hành.
-Ôn lại 5 động tác bài thể dục theo vòng tròn GV theo dõi sửa sai.
5)Trò chơi:Qua đường lội
-Hướng dẫn cách chơi.
Cho HS chơi, tổ chức cho các tổ thi đua
-Nhận xét phân thắng thua.
C.Phần kết thúc.
-Trò chơi: Chạy theo tín hiệu- Thi đua chơi giữa các tổ.
-Nhận xét – tuyên dương.
Cuối người thả lỏng.
-Nhảy thả lỏng.
-Cúi lắc người thả lỏng.
-Hệ thống bài
-nhắc về ôn bài.(5động tác).
2’
2’
2’
8’
10’
10’
5lần
6’
2 – 3’
5lần
5lần
1’
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
chuyển hàng ngang
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
x
?&@
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ
Nghe đọc thư Bác Hồ gửi cho học sinh
I Mục tiêu.
- Nghe đọc thư BH gửi cho học sinh
- GD lòng kính yêu Bác Hồ
Ôn và củng cố lại những nội dung đã sinh hoạt trong các tuần 1, ,2, 3, 4.
Nhận xét đánh giá các họat động trong tuần.
II. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1/Nghe đọc thư BH gửi cho học sinh .
2.Ôn lại nội quy lớp học.
3/ Kể chuyện ngụ ngôn.
4/ Đánh giá hoạt động tuần qua.
-Dặn dò:
-Đọc thư BH 1 lượt cho cả lớp nghe
?Bác Hồ gửi thư cho học sinh nhân dịp nào?
?Nội dung bức thư nói gì ?
?Bác Hồ có tình cảm như thế nào đối với các cháu thiếu niên ,nhi đồng .
?Em cần phải làm gì để xứng đáng với Bác ?
? Em sẽ hứa gì?
-Yêu cầu:
-Nhận xét –tuyên dương.
-Cùng lớp nhận xét tuyên dương và tiếp tục tuyên truyền về thực hiện an toàn giao thông.
-Em hãy kể 1 câu chuyện em đã nghe, đã đọc cho các bạn nghe.
Yêu cầu tổng kết điểm thi thu của tuần qua
-Nhận xét – tuyên dương nhắc nhở.
-Giao nhiệm vụ cụ thể.
-Nhận xét chung giờ học.
Dặn HS.
-Lắng nghe
-Ngày khai trường /Tết trung thu
-2 em nêu
-Bác rất yêu quý các cháu thiếu niên nhi đồng.
-Chăm học, ngoan ngoãn vâng lời thầy cô ,ông bà,cha mẹ.
-Chăm ngoan học giỏi
Thảo luận nhóm nhắc lại nội quy của lớp cho nhau nghe.
-2 nhóm trình bày.
-Nhận xét –bổ sung.
- -Trưởng nhóm báo cáo
-2 –3 HS lên thi kể.
-Nhận xét bình chọn bạn kể hay.
-Tự thảo luận, tổng kết kết quả thi đua của tuần qua.
-Báo cáo trước lớp.
-Lớp trưởng nhận xét bổ sung.
-Phân công nhiệm vụ cho tuần tới.
-Về thực hiện tốt công việc được giao.
´
´
´
´
´
´
´
´
´
´
´
´
´
´
´
?&@
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ
I. Mục tiêu.
Ôn và củng cố lại những nội dung đã sinh hoạt trong các tuần 1, ,2, 3, 4.
-Nhận xét đánh giá các họat động trong tuần.
II. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1.Ổn định tổ chức.
2.Ôn lại nội quy lớp học.
3.Ôn về an toàn giao thông.
4.Kể chuyện ngụ ngôn.
5.Đánh giá hoạt động tuần qua.
-Dặn dò:
-Yêu cầu:
-Nhận xét –tuyên dương.
-Em đã thực hiện an toàn giao thông ntn?
-Cùng lớp nhận xét tuyên dương và tiếp tục tuyên truyền về thực hiện an toàn giao thông.
-Em hãy kể 1 câu chuyện em đã nghe, đã đọc cho các bạn nghe.
Yêu cầu tổng kết điểm thi thu của tuần qua.
-Nhận xét – tuyên dương nhắc nhở.
-Giao nhiệm vụ cụ thể.
-Nhận xét chung giờ học.
Dặn HS.
Thảo luận nhóm nhắc lại nội quy của lớp cho nhau nghe.
-2 nhóm trình bày.
-Nhận xét –bổ xung.
-Họp nhóm những bạn gần nhà nhau kiểm tra lẫn nhau nêu những hành vi thực hiện an toàn giao thông và chưa thực hiện an toàn giao thông.
-Trưởng nhóm báo cáo.
-2 –3 HS lên thi kể.
-Nhận xét bình chọn bạn kể hay.
-Tự thảo luận, tổng kết kết quả thi đua của tuần qua.
-Báo cáo trước lớp.
-Lớp trưởng nhận xét bổ xung.
-phân công nhiệm vụ cho tuần tới.
-Về thực hiện tốt công việc được giao.
File đính kèm:
- tuan5_lt2.doc