Giáo án dạy học Tuần 5 - Lớp 2

TẬP ĐỌC : CHIẾC BÚT MỰC.

 Thời gian dự kiến 40 phút

A/ MỤC TIÊU :

 I/ Đọc :

đọc trơn được cả bài.

Đọc đúng các từ : lớp, mực, nức nở, loay hoay.

Nghỉ hơi đúng sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.

Biết phân biệt giọng khi đọc các lời nhân vật.

 II/ Hiểu:

Hiểu nghĩa các từ : hồi hộp, ngạc nhiên, loay hoay.

Hiểu nội dung bài : Khen ngợi Mai vì em là một cô bé ngoan, tốt bụng, biết giúp đỡ bạn.

B/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :

Tranh minh hoạ.

Bảng phụ ghi nội dung cần luyện đọc.

 

doc21 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 860 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy học Tuần 5 - Lớp 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhau từng câu, GV theo dõi chỉnh sửa. c/ Hướng dẫn ngắt giọng. + Hướng dẫn ngắt một số câu khó. d/ Luyện đọc từng khổ và cả bài. + Yêu cầu hs nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ. + Chia nhóm và yêu cầu luyện đọc theo nhóm e/ Thi đọc và đọc đồng thanh. + Nhận xét, tuyên dương cá nhân, nhóm. 3/ Tìm hiểu bài thơ : + Cái trống mùa hè có phải làm việc không ? + Suốt 3 tháng hè trống làm gì ? + Bạn hs xưng hô và trò chuyện với trống ntn + Mùa hè trống làm bạn với ai ? + Tìm những từ ngữ tả tình cảm, hoạt động của cái trống ? + Bài thơ nói lên tình cảm gì của bạn hs đối với ngôi trường ? 4/ Học thuộc lòng: + Xoá dần bài thơ trên bảng cho hs htlòng. + Nhận xét ghi điểm. + Đọc bài và trả lời câu hỏi theo yêu cầu của GV. Nhắc lại. Lắng nghe. 1 hs đọc lại. + Theo dõi. Nhắc lại. + Nối tiếp nhau đọc từng câu. + Thức hành ngắt giọng theo hình thức cánhân, nhóm, cả lớp. Buồn không / hả trống // Nó / mừng vui quá // + Nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ. + Luyện đọc theo nhóm. + Cử hs thi đọc. Các nhóm thi đọc đồng thanh. + Mùa hè trống cũng nghỉ hè. + Trống nằm ngẫm nghĩ. + Xưng là bọn mình và hỏi có buồn không . + Trống làm bạn với tiếng ve. + Nghĩ, ngẫm, lặng im, nghiêng đầu, mừng, vui quá, gọi, giọng tưng bừng. + Bạn rất yêu trường, yêu mọi vật, vui mừng khi vào năm học mới. + Học thuộc lòng bài thơ. III/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ : Hãy nói lên tình cảm của em về ngôi trường. Dặn hs về học thuộc bài thơ và chuẩn bị tiết sau. GV nhận xét tiết học. Thứ năm ngày 5 tháng 10 năm 2006 TOÁN : BÀI TOÁN VỀ NHIỀU HƠN. Thời gian dự kiến40 phút A/ MỤC TIÊU : Giúp học sinh. Hiểu khái niệm nhiều hơn và biết cách giải bài toán về nhiều hơn. Rèn lĩ năng giải toán có lời văn bằng một phép tính cộng. B/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : 7 Quả cam có gắn nam châm sau mỗi hình vẽ. C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : I/ KTBC : + Gọi 2 hs lên bảng thực hiện các yêu cầu + Nhận xét ghi điểm. II/ DẠY – HỌC BÀI MỚI : 1/ Gthiệu : GV giới thiệu và ghi bảng. 2/ Tìm hiểu nội dung: + GV đính 5 quả cam và nói: Trên cành có 5 quả cam. + Hãy đọc câu trả lới của bài toán. + nhận xét sửa sai. 3/ Luyện tập thực hành : Bài 1 : + Gọi hs đọc đề và đọc tóm tắt. + Yêu cầu hs làm bài vào vở rồi chữa bài. Bài 2 : + Gọi hs đọc đề và đọc tóm tắt. + Yêu cầu hs tự làm bài vào vở rồi chữa bài. + Chấm và chữa bài cho hs. Bài 3 : + Gọi hs đọc đề. + Cho hs làm vào vở. 1 hs làm ở bảng lớp theo III/ CỦNG CỐ -DẶN DÒ : Bài toán về nhiều hơn giải bằng phép tính gì ? Dặn hs về làm bài và chuẩn bị tiết sau. GV nhận xét tiết học. Bổ sung CHÍNH TẢ : ( NV) CÁI TRỐNG TRƯỜNG EM. Thời gian dự kiến 40 phút A/ MỤC TIÊU : Nghe – viết lại chính xác , không mắc lỗi chính tả. Biết cách trình bày một bài thơ. Biết phân biệt: l/n ; en/ eng ; i/iê. B/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : Bảng có ghi sẵn bài tập 2 và 2 khổ thơ đầu. C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : I/ KTBC : + Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập, cả lớp viết vào giấy nháp. II/ DẠY – HỌC BÀI MỚI : 1/ Gthiệu : GV giới thiệu và ghi bảng. 2/ Hướng dẫn viết chính tả: a/ Ghi nhớ nội dung đoạn thơ. + Treo bảng phụ và đọc 2 khổ thơ cần viết. + Tìm những từ tả cái trống như con người ? b/ Hướng dẫn viết từ khó: + Đọc các từ khó và yêu cầu hs viết các từ này vào bảng. c/ Đọc, viết, soát lỗi, chấm bài. Như các tiết trước. 3/ Hướng dẫn làm bài tập. Bài 2a: + Gọi 1 hs đọc yêu cầu. + 1 hs làm bài mẫu. + Gọi hs nhận xét bài của bạn. Bài 2b; 2c : Tiến hành tương tự. Bài 3 : + Chia lớp thành 3 nhóm. Mỗi nhóm tìm những tiếng có chứa n/l ; en/eng ; im/iêm. + Gọi các nhóm trình bày. + Tuyên dương các nhóm tìm được nhiều tiếng III/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ : Nêu cách trình bày bài viết và làm gì để viết đúng chính tả. Dặn hs về viết lại cho đẹp và chuẩn bị bài sau. GV nhận xét tiết học. Bổ sung Thứ năm ngày 5 tháng 10 năm 2006 THỂ DỤC : BÀI 10. Thời gian dự kiến35 phút A/ MỤC TIÊU : Ôn 4 động tác : vươn thở, tay, chân, lườn; học mới động tác bụng. Yêu cầu thực hiện từng động tác tương đối chính xác, đúng nhịp, đúng phương hướng. Học chuyển đội hình hàng ngang thành đội hình vòng tròn và ngược lại. Yêu cầu thực hiện động tác nhanh và trật tự. B/ ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN : + Địa điểm : Trên sân trường, vệ sinh an toàn nơi tập. + Phương tiện : 1 còi và kẻ sân để chơi trò chơi “Qua đường lộ” . C/ NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP : Hoạt động dạy Hoạt động học I/ PHẦN MỞ ĐẦU : + GV phổ biến nội dung giờ học. + Đứng tại chỗ vỗ tay và hát + Xoay các khớp cổ tay, cẳng tay, cánh tay. II/ PHẦN CƠ BẢN : @ Chuyển đội hình hàng ngang thành đội hình vòng tròn và ngược lại. + Từ đội hình hàng ngang sau khi KTBC, GV dùng khẩu lệnh cho hs chuyển thành vòng tròn, quay mặt vào tâm, giãn cách 1 sải tay. @ Động tác bụng : + Cách hướng dẫn như những động tác đã học nhưng lưu ý cho hs ở nhịp 2 và 6 không được khuỵ gối. @ Ôn 5 động tác : Mỗi động tác 2 lần 8 nhịp. @ Trò chơi : Qua đường lộ. + Cho hs chơi từ 5 đến 6 phút. III/ PHẦN KẾT THÚC : @ Trò chơi: Chạy ngược chiều theo tín hiệu. + GV cùng HS hệ thống bài + GV nhận xét tiết học và giao bài tập về nhà + Dặn hs chuẩn bị nội dung tiết sau. + HS lắng nghe. + Thực hiện vỗ tay và hát. + Thực hành xoay. + Thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên và thực hiện đúng cự li quy định. + Thực hiện từng động tác theo nhịp hô của giáo viên và lưu ý về nhịp 2 và 6. + Cả lớp thực hiện lại 5 động tác . Mỗi động tác 2 lần 8 nhịp. Thực hành trò chơi. + Thực hiện theo sự tín hiệu của GV. Bổ sung Thứ sáu, ngày 6 tháng 10 năm 2006 TOÁN : LUYỆN TẬP. Thời gin dự kiến40 phút A/ MỤC TIÊU : Luyện tập Giải bài toán có lời văn dạng nhiều hơn bằng một phép tính cộng. B/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : Bảng phụ ghi nội dung bài tập.Đồ dùng trực quan cho bài 1. C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : I/ KTBC : + Gọi 2 hs lên bảng chữa bài 2 và 3 II/ DẠY – HỌC BÀI MỚI: 1/ Giới thiệu : GV giới thiệu và ghi bảng. 2/ Hướng dẫn luyện tập. Bài 1 : + Cho hs nêu đề bài. + Sử dụng đồ dùng trực quan và hướng dẫn cách tóm tắt đề toán. + Cho hs giải vào vở rồi chữa bài. + Nhận xét và ghi điểm. Bài 2 : + Yêu cầu hs dựa vào tóm tắt để đọc đề toán. + Nhận xét sửa chữa cho phù hợp. + Cho hs tự làm bài rồi chữa bài ở bảng. Bài 3 : Tiến hành như bài 2. Bài 4 : + Gọi hs đọc đề câu a. III/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ : Tổ chức trò chơi : Thi sáng tác đề toán cho trước. Dặn về làm bài và chuẩn bị tiết sau. Bổ sung LUYỆN TỪ VÀ CÂU : TÊN RIÊNG VÀ CÁCH VIẾT HOA TÊN RIÊNG - KIỂU CÂU: AI, LÀ GÌ? Thời gian dự kiến40 phút A/ MỤC TIÊU : Phân biệt từ chỉ người, chỉ vật nói chung và từ gọi tên riêng của người, của vật. Biết viết hoa từ chỉ tên riêng của người, của vật. Củng cố kĩ năng đặt câu theo mẫu: Ai ( hoặc cái gì, con gì) là gì ? B/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : Bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 1. C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : I/ KTBC : + Yêu cầu hs tìm một số từ chỉ tên người, vật. + Nhận xét ghi điểm. II/ DẠY – HỌC BÀI MỚI : 1/ Gthiệu : GV giới thiệu bài và ghi bảng. 2/ Hướng dẫn làm bài tập. Bài 1 : + Treo bảng phụ và yêu cầu hs đọc + Tìm thêm các từ giống các từ ở cột 2. Bài 2 : + Gọi hs đọc yêu cầu. + Gọi 4 hs lên bảng. Bài 3 : + Gọi hs đọc yêu cầu. + Với mỗi yêu cầu gọi từ 3 đến 5 hs nói các câu khác nhau cho giờ học thêm sinh III/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ : Tên riêng chỉ người, chỉ vật ta phải viết như thế nào ? Khi đặt câu theo mẫu : Ai ( cái gì, con gì ) là gì? Cần chú ý ở điểm nào? Dặn hs về làm lại bài và chuẩn bị tiết sau. GV nhận xét tiết học. Bổ sung Thứ sáu ngày 6 tháng10 năm 2006 TẬP LÀM VĂN : TRẢ LỜI CÂU HỎI. ĐẶT TÊN CHO BÀI: LUYỆN TẬP VỀ MỤC LỤC SÁCH. Thời gian dự kiến40 phút A/ MỤC TIÊU : Biết dựa vào tranh và câu hỏi, kể lại được nội dung từng bức tranh, liên kết các câu thành một câu chuyện. Biết đặt tên cho chuyện. Biết kể lại toàn bộ câu chuyện bằng lời của mình thật hấp dẫn. Biết viết mục lục các bài tập đọc trong tuần 6. B/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : Tranh vẽ câu chuyện ở bài tập 1. C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : / KTBC : + Gọi 4 hs lên bảng kiểm tra. + Ghi điểm cho những em nói tốt. II/ DẠY – HỌC BÀI MỚI: 1/ Gthiệu : GV giới thiệu và ghi bảng. 2/ Hướng dẫn làm bài tập: GV nêu: Bây giờ các em hãy ghép nội dung các bức tranh thành 1 câu chuyện. + Gọi và nghe hs trình bày, chỉnh sửa cho hs và ghi điểm những hs kể tốt. Bài 2 : + Gọi hs đọc yêu cầu . + Gọi từng hs nói tên truyện của mình. Bài 3 : + Gọi hs đọc yêu cầu. + Yêu cầu hs đọc mục lục tuần 6 SGK lớp 2. + Yêu cầu hs đọc các bài tập đọc. + Nhận xét. III/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ : Câu chuyện : Bức vẽ trên tường khuyên chúng ta điều gì ? Dặn hs về làm bài và chuẩn bị tiết sau. GV nhận xét tiết học. Bổ sung

File đính kèm:

  • docGIAO AN TUAN 05.doc
Giáo án liên quan