Tiết 3: Toán
Luyện tập
I .Mục tiêu: Giúp HS ôn tập, củng cố kiến thức và kĩ năng giải toán về chuyển động đều.
II. Chuẩn bị .
- GV : đồ dùng dạy học.
- HS : đồ dùng học tập.
II. Các hoạt động dạy học
1. Ôn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ.
- Kiểm tra bài làm ở nhà của HS.
- Nhận xét.
3. Dạy học bài mới.
a.Giới thiệu bài: GV nêu nội dung yêu cầu bài học.
b. Hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài 1:
- Nêu yêu cầu.
- Làm bài, chữa bài.
- Y/c HS áp dụng công thức tính quãng đường, vận tốc, thời gian vào làm bài.
28 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 548 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy học Tuần 34 - Lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
xét bài làm của HS và cho điểm .
Bài 2.
- Yêu cầu HS tự đọc đề bài và làm bài.
- Theo dõi, HD HS còn lúng túng.
- GV nhận xét và chữa bài cho HS , cho điểm những HS làm đúng .
Bài 3.
- GV mời HS đọc đề bài và tóm tắt bài toán.
- Yêu cầu HS làm bài tập , trình bày kết quả và nhận xét bài làm .
Bài 4:
- Yêu cầu HS đọc đề bài và cùng GV giải bài tập .
- Gọi HS khá giỏi lên bảng giải , GV giupớ đỡ HS dưới lớp .
- GV cùng HS nhận xét bài làm trên bảng và cho HS chữa bài .
4. Củng cố - Dặn dò.
- GV nhận xét giờ học .
- Dặn HS về nhà học bài và làm bài tập
- Hát .
-3 HS .
- HS nghe .
- HS làm bài .
+ HS làm bài vào vở sau đó đổi vở để kiểm tra .
- HS chữa bài.
- HS làm bài
a, x + 3,5 = 4,72 + 2,28.
x + 3,5 = 7
x = 7 - 3,5
x = 3,5 .
b, x - 7,2 = 3,9 + 2,5 .
x - 7,2 = 6,4 .
x = 6,4 + 7,2 .
x = 13,6.
- 2 HS đọc bài và làm bài tập .
Bài giải
Đáy lớn của hình thang là:
150 x = 250 (m)
Chiều cao của mảnh đấ hình thang là:
250 x= 100 (m)
Diện tích của mảnh đất hình thang là:
(150 + 250 ) x 100 : 2 = 20000 (m2)
20000m2 = 2ha.
Đáp số : 20000m2 ; 2ha .
- 2 HS đọc bài
- HS lên bảng.
Bài giải
Thời gian ôtô du lịch đi trước ôtô trở hàng là:
8 - 6 = 2 ( giờ)
Quãng đường ôtô đi trong 2 giờ là:
45 x 2 = 90 ( km)
Sau mỗi giờ ôtô du lịch đến gần ôtô trở hàng là:
90 : 15 = 6 (giờ)
Ôtô du lịch đuổi kịp ôtô trở hàng lúc :
8+ 6 = 14 (giờ)
Đáp số : 14 giờ hay 2 giờ.
Tiết 3: Luyện từ và câu
Ôn tập về dấu câu ( Dấu gạch ngang)
I: Mục tiêu:
- Củng cố cho HS khắc sâu kiến thức đã học ở lớp 4 về dấu gạch ngang .
- Nâng caokĩ năng sửdựng dấu ngạch ngang.
II: Đố dùng dạy học.
- GV : Đồ dùng dạy học.
- HS : Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy học.
1. Ôn định tổ chức
2: Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra bài làm ở nhà của HS.
- Nhận xét.
3: Dạy học bài mới
A. Giới thiệu bài: GV nêu nội dung yêu cầu của bài học.
B. Hướng dẫn H/S làm bài tập.
Bài 1.
- GV gọi HS đọc yêu cầu bài và đoạn văn của bài tập.
- Treo bảng phụ và yêu cầu HS đọc .
- Y/c HS làm bài.
- Gọi HS thông báo kết quả bài làm.
- GV mở bảng phụ cho HS nhìn lại và đọc tác dụng của dấu ngạch ngang .
Bài 2.
- Yêu cầu 1 HS đọc yêu cầu của bài tập .
- GV nhắc HS chú ý 2 yêu cầu của bài tập.
+Tìm dấu ngạch ngang trong mẩu tryện : Cái bếp lò .
+ Nêu tác dụng của dấu ngạch ngang trong từng trường hợp .
- Yêu càu HS nêu và GV nhận xét sửa sai.
4: Củng cố - Dặn dò.
-Gv nhận xét tiết học .
- Dặn HS về nhà học bài và làm bài chuẩn bị bài sau.
- Hát.
- HS lắng nghe.
- 2 HS đọc
- 2 HS đọc
- HS làm bài.
- HS thông báo kết quả bài làm.
+ Tác dụng của dấu ngạch ngang .
Dấu ngạch ngang dùng để đánh dấu:
*Chố bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại
* Phần chú thích trong câu.
* Các ý trong một đoạn liệt kê.
- HS đọc từng câu , đoạn văn , làm bài vào vở .
- Tác dụng của dấu ngạch ngang.
( như trong 3 phần nêu trên yêu cầu HS nêu VD minh hoạ chứng minh trong đoạn văn).
- 1 HS đọc
- HS làm bài 2 theo HD của GV .
- HS nhận xét sửa sai .
Tiết 4: Đạo đức
Dành cho địa phương
(Em giữ sạch môi trường địa phương)
I . Mục tiêu:
- HS có ý thức tham gia giữ sạch môi trường địa phương.
- Tham gia dọn vệ sinh đường phố khu vực trường học.
II. Các hoạt động dạy học
1. ổn định tổ chức
2.Kiểm tra bài cũ
- Vì sao chúng ta phải bảo vệ môi trường?
- Nhận xét, cho điểm.
3. Bài mới
a. HĐ1: Tình hình môi trường địa phương
- Hoạt động nhóm.
- GV quan sát và hướng dẫn các nhóm.
- Trình bày trước lớp.
- GV chốt lại.
b.HĐ 2: Tham gia giữ sạch đường phố
- GV chia nhóm cho HS dọn vệ sinh đường phố quanh khu vực trường học.
Hoạt động tiếp nối:
- Nhận xét buổi học và ý thức HS.
- Về nhà học bài.
- Nhóm 4, nhóm trưởng điều khiển.
- Các thành viên nêu ý kiến về tình hình môi trường địa phường hiện nay, ý thức của mọi người trong việc bảo vệ môi trường, thái độ và trách nhiệm của mình đối với việc đó.
- Các nhóm lần lượt trình bày, các nhóm khác bổ sung, đóng góp ý kiến.
Tiết 6: Hoạt động ngoài giờ
Trò chơi do học sinh tự chọn
Thứ sáu ngày 30 tháng 4 năm 2010
Tiết 1: Toán
Luyện tập chung
I: Mục tiêu: Giúp HS củng cố về :
- Củng cố kĩ năng thực hành các phép tính cộng, trừ, nhân, chia,
Tìm thành phần chưa biết của phép tính .
Giải bài toán có lời văn liên quan đến tỉ số phần trăm
II : Chuẩn bị:
- GV : đồ dùng dạy học .
- HS : đồ dùng học tập.
III : Các hoạt động dạy học chủ yếu.
1. Ôn định tổ chức .
2. Kiểm tra bài cũ .
3. Dạy bài mới .
1. GV giới thiệu bài mới: GV nêu nội dung yêu cầu bài học.
2. Hướng dẫn HS làm bài tập .
Bài 1.Yêu cầu HS làm bài tập, khi chữa bài yêu càu HS nêu cách giải các phép tính nhân chia số đo thời gian.
- GV yêu cầu HS chữa bài của bạn trên bảng lớp .
- GV nhận xét và chữa bài làm của HS, cho điểm HS làm bài đúng .
Bài 2 :
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Gv Yêu cầu HS chữa bài làm trên bảng .
- GV nhận xét và sửa sai
Bài 3.
- GV cho HS đọc yêu cầu bài làm và làm bài tập .
- Gọi HS lên bảng là bài cả lớp làm bài vào vở
- GV nhận xét và chữa bài trên bảng cho HS .
Bài 4.
- GV HD h/s làm bài và chữa bài cho HS .
- Gọi HS lên bảng làm bài và chữa bài cho điểm hS làm bài đúng .
- GV nhận xét sửa sai và chữa bài cho điểm HS làm bài đúng .
4. Củng cố Dặn dò .
- GV nhận xét giờ học và chuẩn bị bài sau.
- Dặn HS vef Họch bài và ôn bài
- Hát .
- HS nghe .
- HS làm bài tập .
- Trình bày bài tập và nhận xét chữa bài của bạn .
- HS làm bài tập .
a; 0,12 x X = 6
X = 6 : 0,12
X = 50
b. X : 12 = 4
X = 4 x 2,5
X = 10
c, 5,6 : X = 4
X = 5,6 : 4
X = 1,4
d, X x 0,1 =
X = : 0,1
X = 4
- HS làm bài.
Bài giải
Tỉ số phần trăm của số kg đường bán trong ngày thứ ba là:
100% - 35% - 40% = 25%
Ngày thứ ba cửa hàng bán được số kg đường là:
2400 x 25 : 100 = 600(kg)
Đáp số : 600kg
Tiết 2: Tập làm văn
Trả bài văn tả người
I. Mục tiêu: Giúp HS:
* Hiểu được nhận xét chung của GV về kết quả bài viết của các bạn để liên hệ với bài làm của mình.
* Biết sửa lỗi cho bạn và lỗi của mình trong đoạn văn.
* Có tinh thần học hỏi những câu văn, đoạn văn hay của bạn.
II. Đồ dùng dạy- học
Bảng phụ ghi sẵn một số lỗi về: Chính tả, cách dùng từ, cách diễn đạt, ngữ pháp, cần chữa chung cho cả lớp.
III. Các hoạt động dạy-học
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- Chấm điểm đoạn văn trong bài văn tả cảnh của HS.
- Nhận xét ý thức học của HS.
3. Bài mới
A. Giới thiệu bài.
B. Nhận xét chung bài làm của HS
- Gọi HS đọc lại đề tập làm văn.
- Nhận xét chung về bài của HS.
* Ưu điểm:
+ HS hiểu bài, viết đúng yêu cầu của đề như thế nào?
+ Bố cục của bài văn.
+ Diễn đạt câu, ý.
+ Dùng từ nhữ, hình ảnh sinh động làm nổi bật lên hình dáng, hoạt động và tính tình của người được tả.
* Nhược điểm:
+ GV nêu lỗi điển hình về ý, về dùng từ, đặt câu, cách trình bày văn bản, lỗi chính tả.
+ Viết trên bảng phụ các lỗi phổ biến, yêu cầu thảo luận, phát hiện lỗi, tìm cách sửa lỗi.
* Lu ý: Không nêu tên những HS mắc lỗi trước lớp.
- Trả bài cho HS.
C. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1
- Yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài tập.
- Yêu cầu HS tự chữa bài của mình trao đổi với bạn bên cạnh về nhận xét của GV.
- GV đi giúp đỡ từng cặp HS.
Bài 2
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập.
- Gợi ý HS viết lại HS khi:
+ Đoạn văn có nhiều lỗi chính tả.
+ Đoạn văn diễn đạt chưa rõ ý.
+ Đoạn văn dùng từ chưa hay.
+ Mở bài kết bài đơn giản.
+ Đoạn văn chưa sử dụng phép so sánh hoặc nhân hoá.
- Gọi HS đọc đoạn văn đã viết lại.
- Nhận xét.
4. Củng cố, dặn dò
- Nhân xét tiết học.
- Dặn HS về nhà mượn bài của bạn điểm cao để đọc và viết lại bài văn.
- Hát
- 3 HS mang vở lên cho GV chấm.
- 1 HS đọc thành tiếng trước lớp.
- Lắng nghe.
- Xem lại bài của mình.
- 1 HS đọc thành tiếng trước lớp.
- 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi để cùng chữa bài.
- 1 HS đọc thành tiếng trước lớp.
- 3 đến 5 HS đọc đoạn văn của mình.
Tiết 4: Khoa học
Một số biện pháp bảo vệ môi trường
I. Mục tiêu: Sau bài học, hs có khả năng:
- Xác định một số biện pháp nhằm bảo vệ môi trường ở mức độ quốc gia, cộng đồng và gia đình.
- Gương mẫu thực hiện nếp sống vệ sinh, văn minh, góp phần giữ vệ sinh môi trường.
- Trình bày các biện pháp bảo vệ môi trường
II. Đồ dùng dạy học: Hình và thông tin trang 140, 141SGK
III. Các hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- Nêu nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm môi trường không khí và nước?
3. Bài mới
* Giới thiệu bài: Ghi tên bài
A, Hoạt động 1: Quan sát
+ Bước 1 : Làm việc cá nhân
- Gọi HS đọc ghi chú, tìm xem mỗi ghi chú tương ứng với hình nào?
+ Bước 2: Làm việc cả lớp
- Gọi HS trình bày kết quả
- Các biện pháp bảo vệ môi trường trên ứng với khả năng thực hiện ở cấp độ nào?
- Hát
- 1, 2 em
- Quan sát các hình và đọc ghi chú, tìm xem mỗi ghi chú tương ứng với hình nào?
- HS trình bày: Hình 1-b, hình 2-a, hình3-e, hình4-c, hình 5-d
- HS trả lời
Các biện pháp bảo vệ môi trường
Ai thực hiện
Quốc gia
Cộng đồng
Gia đình
a, Ra luật bảo vệ rừng, khuyến khích trồng cây gây rừng, phủ xanh đồi trọc.
x
x
x
b, Mọi người phải có ý thức giữ vệ sinh môi trường.
x
x
c,Làm ruộng bậc thang để giữ đất, giữ nước.
x
x
d, Xử lí rác thải bằng cách cho nước thải qua bộ phận xử lí
nước thải.
x
x
x
* Kết luận: Bảo vệ môi trường không phải là việc riêng của một quốc gia nào, một tổ chức nào. Đó là nhiệm vụ chung của mỗi người trên thế giới. Mỗi chúng ta, tuỳ vào lứa tuổi, công việc và nơi sống đều có thẻ góp phần bảo vệ môi trường.
B, Hoạt động 2: Triển lãm
+ Bước 1: Làm việc theo nhóm
- Y/c HS trưng bày các tranh ảnh, thông tin về các biện pháp bảo vệ môi trường lên giấy khổ to.
+ Bước 2: Làm việc cả lớp
- Gọi đại diện nhóm lên thuyết trình về sản phẩm của mình.
4, Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Lớp nghe
- Trưng bày các tranh ảnh, thông tin về các biện pháp bảo vệ môi trường lên giấy khổ to.
- Treo sản phẩm và thuyết trình.
Tiết 5: Sinh hoạt lớp
Nhận xét tuần 34
I. Chuyên cần
II. Học tập
IV. Các hoạt động khác.
..
V. Phương hướng tuần 35
..
Nhận xét của tổ chuyên môn
File đính kèm:
- tuan 34.doc