Giáo án dạy học Tuần 30 - Lớp 2

TẬP ĐỌC : AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG

 Thời gian dự kiến 40 phút ( sgk/100 )

A/ MỤC TIÊU :

I/ Đọc :

- Đọc lưu loát được cả bài.

- Đọc đúng các từ ngữ khó: Phòng ăn , phòng ngủ , nhà bếp

- Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.

- Biết thể hiện tình cảm các nhân vật qua lời đọc.

II/ Hiểu :

- Hiểu nghĩa các từ :Nhận lỗi , thưởng ,mắng .

- Hiểu nội dung bài: Hiểu ý nghĩa câu chuyện Bác Hồ rất yêu thương các em nhi đồng .

- B/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :

- GV.Tranh minh họa bài tập đọc.

 - HS. Sách giáo khoa.

 

doc20 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 873 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy học Tuần 30 - Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
âu cầu HS tự làm bàivà đổi vở cho nhau . + Chữa bài và ghi điểm. III/Hoạt động 4: CỦNG CỐ – DẶN DÒ: - GV nhận xét tiết học , tuyên dương . - Chuẩn bị bài cho tiết sau . Bổ sung . MÔN: MĨ THUẬT . BÀI : VẼ TRANH: ĐỀ TÀI VỆ SINH MÔI TRƯỜNG . ( Thời gian dự kiến 35 phút (sgk ) A/ MỤC TIÊU: -Học sinh hiểu về vệ sinh môi trường . - Biết cách vẽ tranh . - Vẽ được tranh đề tài : vệ sinh môi trường . B/ CHUẨN BỊ : -GV: Sưu tầm một số tranh ảnh về vệ sinh môi trường . - HS :Vở tập vẽ của học sinh bút chì , màu . . C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : -Bài mới : 1/ Giới thiệu : * Hoạt động 1: Tìm chon nội dung đề tài . + Gv giới thiệu một số hình ảnh về các loại phong cảnh . . - Vẽ đẹp của môi trường chung quanh. - Đặc điểm màu sắc , trang trí màu về đậm, nhạt khác nhau. * Hoạt động 2: Cách vẽ tranh - Giới thiệu hình minh họa để học sinh thấy cách vẽ. - Vẽ đẹp của môi trường chung quanh. - Sự cần thiết giữ gìn môi trường sạch đẹp - GV nhắc học sinh theo dõi vẽ và tô màu cho đẹp ,hài hòa . * Hoạt động 3:Học sinh thực hành . Cho học sinh xem một số hình mẫu - Vẽ hình , vẽ màu , vẽ đẹp phong phú về một số con vật . - Vẽ cảnh làm vệ sinh sân trườngnơi công cộng . - Lao động trồng cây. - Chọn màu tùy thích để vẽ. Giáo viên hướng dẫn học sinh tô màu . - Giáo viên gợi ý học sinh tô màu theo ý thích . * Hoat động 4: Nhận xét và đánh giá . + Chọn một số bài đẹp để nhận xét . + Gv nhận xét một số bài khích lệ học sinh . + Gv bổ sung để học sinh nhận xét . * Hoạt động5: Củng cố dặn dò . - Về nhà tập nặn để chuẩn bị tiết sau . - Nhận xét tiết học Bổ sung . CHÍNH TẢ : ( Nghe viết ) Cháu nhớ Bác Hồ Thời gian dự kiến 40 phút ( sgk106) A/ MỤC TIÊU : Nghe và viết lại đúng chính xác bài thơ Cháu nhớ Bác Hồ . Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt: s/x, in/inh. B/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : GV;Tranh minh hoạ bài thơ. Bảng phụ ghi sẵn các bài tập chính tả . - HS: Vở bài tập tiếng việt . C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : I /Hoạt động 1: KTBC : + Gọi 2 HS lên bảng. Yêu cầu HS nghe và viết lại các từ mắc lỗi của tiết trước. + Nhận xét sửa chữa. II/ DẠY – HỌC BÀI MỚI : 1/Hoạt động 2: G thiệu : GV giới thiệu và ghi bảng. 2/Hoạt động 3: Hướng dẫn viết chính tả: a/ Ghi nhớ nội dung GV treo bảng phụ và đọc bài một lượt + Bài thơ cho ta biết điều gì? + Tìm và đọc những câu thơ tả về Bác Hồ . b/ Hướng dẫn cách trình bày + Bài thơ có mấy khổ? Mỗi khổ có mấy câu thơ? Mỗi câu thơ có mấy chữ? + Các chữ đầu câu viết như thế nào? + Trong bài thơ những dấu câu nào được sử dụng? + Giữa các khổ thơ viết như thế nào? c/ Hướng dẫn viết từ khó + Cho HS đọc các từ khó. + Yêu cầu HS viết các từ khó + Theo dõi, nhận xét và chỉnh sữa lỗi sai. d/ GV đọc cho HS viết bài, sau đó đọc cho HS soát lỗi. GV thu vở chấm điểm 10 bài và nhận xét 3/ Hoạt động 4: Hướng dẫn làm bài tập Bài 2: + Gọi 1 HS đọc yêu cầu. + Yêu cầu HS tự làm bài. + Nhận xét chữa bài và ghi III/Hoạt động 4: CỦNG CỐ – DẶN DÒ: Dặn về nhà viết lại các lỗi sai và chuẩn bị tiết sau GV nhận xét tiết học. Bổ sung . Thứ sáu ngày 13 tháng 04 năm 2007 TẬP LÀM VĂN : NGHE-TRẢ LỜI CÂU HỎI. Thời gian dự kiến 40 phút ( sgk/106) A/ MỤC TIÊU : Rèn kĩ năng nghe – hiểu . Biết nghe kể và trả lời câu hỏi ve à mẫu chuyện ‘ qua suối ‘ Biết nghe và nhận xét lời đáp, nhận xét câu trả lời của bạn. B/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : GV:Câu hỏi gợi ý bài tập 2 trên bảng phụ. - HS: Vở bài tập tiếng việt . C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : I/Hoạt động 1: KTBC : + Gọi 2 HS lên bảng thực hành hỏiđáp lời cảm ơn theo bài tập 1 tiết trước. + Nhận xét và ghi điểm. II/ DẠY – HỌC BÀI MỚI : 1/Hoạt động 2: G thiệu: GV giới thiệu và ghi bảng 2/Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài: Bài 1: + Gọi HS đọc yêu cầu. + Yêu cầu HS đọc các tình huống được đưa ra trong bài. + Bác Hồ và các chiến sĩ đi đâu? + Có chuyện gì xảy ra với anh chiến sĩ ? + Khi biết hòn đá bị kênh , Bác bảo anh chiến sĩ làm gì? +Câu chuyện qua suối nói lên điều gì ? + Gọi 2 HS lên bảng đóng vai thể hiện lại tình huống này. + Yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau thảo luận với nhau để đóng vai + Gọi 1 số lên bảng trình bày. + Nhận xét Bài 2 : + Yêu cầu HS đọc đề bài, hướng dẫn xác định yêu cầu sau đó kể chuyện 3 lần + Học sinh viết . Gv nhắc nhở học sinh viết câu trả lời của câu hỏi 4 . + Yêu cầu HS hỏi đáp theo các câu hỏi trên + Gọi 1 HS kể lại câu chuyện. +Cả lớp làm bài + Giáo viên kiểm tra vở của học sinh . + Nhận xét ghi điểm. III/ Hoạt động 4: CỦNG CỐ – DẶN DÒ : - Dặn về nhà thực hành Viết về một đoạn văn nói về Bác Hồ . Dặn HS về chuẩn bị tiết sau. GV nhận xét tiết học. Bổ sung . TOÁN : PHÉP CỘNG ( KHÔNG NHỚ) TRONG PHẠM VI 1000 . Thời gian dự kiến 40 phút ( sgk156) A/ MỤC TIÊU : - Phép cộng( không nhớ) trong phạm vi 1000. Biết cách đặt tính rồi cộng các số có 3 chữ số theo cột dọc . Giải tính được các dạng B/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : GV:Một số hình ảnh của sgk. - HS: Vở bài tập toán . C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC CHỦ YẾU I/Hoạt động 1: KTBC : + Kiểm tra HS đọc và viết các đơn vị đo . + GV nhận xét cho điểm . II/ DẠY – HỌC BÀI MỚI: 1 /Hoạt động 2: G thiệu : GV giới thiệu và ghi bảng 2.1/Hoạt động3: Giới thiệu cộng các số có 3 chữ số . + Nêu nhiệm vụ : tính : 326 +253 = ? -Thể hiện que tinmh1 gắn lên bảng . - Học sinh theo dõi nhận xét . 3/Hoạt động 4: Luyện tập – thực hành Bài 1: + Học sinh đọc đề bài . 423 524 618 261 452 356 173 321 704 526 + Yêu cầu HS tự làm bài. + Nhận xét thực hiện và ghi điểm Bài 2: + Gọi HS đọc đề bài. + Đặt tính rồi tính : 274 + 215 806 + 172 263 + 720 624 + 55 274 806 263 264 215 172 720 55 + Yêu cầu HS tự làm bài. + Chữa bài và ghi điểm. Bài 3:+ Gọi 1 HS đọc đề + Yêu cầu HS tính nhẩm ( theo mẫu ) 500 + 200 = 300 + 300 = 100 + 500 = 600 + 300 = 400 + 400 = 200 + 200 = + Học sinh tự làm bài . + Chấm chữavà nhận xét Bài 4+ Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? + Yêu cầu HS làm tiếp các phần còn lại. + Nhận xét, ghi điểm III/Hoạt động 5: CỦNG CỐ – DẶN DÒ: Một số HS nhắc lại cách đặt tính cộng không nhớ . GV nhận xét tiết học , tuyên dương . Chuẩn bị bài cho tiết sau . Bổ sung . TẬP VIẾT : CHỮ CÁI M HOA Thời gian dự kiến 40 phút ( sgk/104) A/MỤC TIÊU Viết được chữ cái Mhoa (kiểu 2) theo cỡ vừa và cở nhỏ. Viết đúng, đẹp cụm từ ứng dụng : Mắt sáng như sao . Viết đúng kiểu chữ ,cỡ chữ ,viết sạch đẹp . B/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC GV:Mẫu chữ M hoa đặt trong khung chữ trên bảng phụ, có đủ các đường kẻ và đánh số các đường kẻ. Mẫu chữ cụm từ ứng dụng: Mắt sáng như sao . HS:Vở tập viết. C/ CÁC HOẠT Đ ỘNG DẠY –HỌC CHỦ YẾU I/Hoạt động 1: KTBC : + Kiểm tra sự chuẩn bị của HS + Nhận xét . II/ DẠY – HỌC BÀI MỚI: 1/Hoạt động 2: Giới thiệu bài: Ghi tựa bài, giới thiệu chữ viết và cụm từ ứng dụng . 2Hoạt động 3: Hướng dẫn viết chữ M hoa. a) Quan sát và nhận xét + Chữ M hoa cao mấy ô li, rộng mấy li? + Chữ M hoa gồm mấy nét? Là những nét nào? + Cho HS quan sát mẫu chữ + GV vừa nêu quy trình viết vừa viết mẫu. b)Viết bảng . + Yêu cầu HS viết vào bảng con chữ M + GV theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho HS . c/ Viết từ ứng dụng + Yêu cầu đọc cụm từ ứng dụng - Hỏi nghĩa của cụm từ “Mắt sáng như sao .” *Quan sát và nhận xét + Cụm từ gồm mấy tiếng? Là những tiếng nào + Những chữ nào có cùng chiều cao với chữa m hoa kiểu 2 và cao mấy li? + Các chữ còn lại cao mấy li? + Nêu vị trí các dấu thanh có trong cụm từ? + Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào? + Viết bảng . + Yêu cầu HS viết bảng con chữ Mắt + Theo dõi và nhận xét khi HS viết . d/ Hướng dẫn viết vào vở . + GV nhắc lại cách viết và yêu cầu viết như trong vở. + GVtheo dõi uốn nắn sữa tư thế ngồi ,cách cầm bút . + Thu và chấm 1 số bài III/Hoạt động 4: CỦNG CỐ – DẶN DÒ: Dặn dò HS về nhà viết hết phần bài trong vở tập viết . Chuẩn bị cho tiết sau. Bổ sung: ÂM NHẠC BÀI:HỌC HÁT BÀI BẮC KIM THANG Dân ca Nam Bộ I/MỤC TIÊU :HS hát đúng giai điệu và lời ca. -Hát đồng đều ,rõ lời ,thuộc bài hát -HS biết được bài hát Bắc kim thang là một bài hát Dân ca ở vùng Nam Bộ . II/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A/Bài cũ:HS hát lại bài hát Chú ếch con (cá nhân 3-4 em) B/Bài mới: HĐ1 Học hát -Giới thiệu bài hát. -Nghe hát mẫu . -HS đọc lời ca ,sau đó GV dạy hát từng câu . -Khi dạy hát GV cần lưu ý các dấu luyến ở nhịp thứ 7,9và 11. -Cho HS ôn luyện thuộc bài sau đó tiến hành ôn từng tổ . *HĐ2 :Hát kết hợp sử dụng nhạc cụ gõ. -Hát kết hợp gõ phách. ♫ ♫ ♫ ♪ ♪. Bắc kim thang cà lang bí rợ -Kết hợp cho H vận động phụ họa. -C/Củng cố:Cả lớp hát lại 1 lần -Nhận xét tiết học. Bổ sung:

File đính kèm:

  • docGIAO AN TUAN 30.doc
Giáo án liên quan