TẬP ĐỌC : AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG 
 Thời gian dự kiến 40 phút ( sgk/100 )
A/ MỤC TIÊU :
I/ Đọc :
- Đọc lưu loát được cả bài.
- Đọc đúng các từ ngữ khó: Phòng ăn , phòng ngủ , nhà bếp 
- Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
- Biết thể hiện tình cảm các nhân vật qua lời đọc.
II/ Hiểu :
- Hiểu nghĩa các từ :Nhận lỗi , thưởng ,mắng .
- Hiểu nội dung bài: Hiểu ý nghĩa câu chuyện Bác Hồ rất yêu thương các em nhi đồng .
- B/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
- GV.Tranh minh họa bài tập đọc.
 - HS. Sách giáo khoa.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 20 trang
20 trang | 
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 999 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy học Tuần 30 - Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
âu cầu HS tự làm bàivà đổi vở cho nhau .
 + Chữa bài và ghi điểm.
 III/Hoạt động 4: CỦNG CỐ – DẶN DÒ: 
 - GV nhận xét tiết học , tuyên dương .
 - Chuẩn bị bài cho tiết sau .
 Bổ sung .
 MÔN: MĨ THUẬT .
 BÀI : VẼ TRANH: ĐỀ TÀI VỆ SINH MÔI TRƯỜNG . 
 ( Thời gian dự kiến 35 phút (sgk )
 A/ MỤC TIÊU: 
-Học sinh hiểu về vệ sinh môi trường .
 - Biết cách vẽ tranh .
 - Vẽ được tranh đề tài : vệ sinh môi trường . 
 B/ CHUẨN BỊ :
 -GV: Sưu tầm một số tranh ảnh về vệ sinh môi trường .
 - HS :Vở tập vẽ của học sinh bút chì , màu . .
 C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
 -Bài mới : 1/ Giới thiệu :
 * Hoạt động 1: Tìm chon nội dung đề tài .
 + Gv giới thiệu một số hình ảnh về các loại phong cảnh . . 
 - Vẽ đẹp của môi trường chung quanh. 
 - Đặc điểm màu sắc , trang trí màu về đậm, nhạt khác nhau.
 * Hoạt động 2: Cách vẽ tranh 
 - Giới thiệu hình minh họa để học sinh thấy cách vẽ.
 - Vẽ đẹp của môi trường chung quanh.
 - Sự cần thiết giữ gìn môi trường sạch đẹp 
 - GV nhắc học sinh theo dõi vẽ và tô màu cho đẹp ,hài hòa . 
 * Hoạt động 3:Học sinh thực hành . 
 Cho học sinh xem một số hình mẫu 
 - Vẽ hình , vẽ màu , vẽ đẹp phong phú về một số con vật .
 - Vẽ cảnh làm vệ sinh sân trườngnơi công cộng .
 - Lao động trồng cây.
 - Chọn màu tùy thích để vẽ. Giáo viên hướng dẫn học sinh tô màu .
 - Giáo viên gợi ý học sinh tô màu theo ý thích .
 * Hoat động 4: Nhận xét và đánh giá .
 + Chọn một số bài đẹp để nhận xét .
 + Gv nhận xét một số bài khích lệ học sinh .
 + Gv bổ sung để học sinh nhận xét .
 * Hoạt động5: Củng cố dặn dò . 
 - Về nhà tập nặn để chuẩn bị tiết sau .
 - Nhận xét tiết học 
 Bổ sung .
CHÍNH TẢ : ( Nghe viết ) Cháu nhớ Bác Hồ
 Thời gian dự kiến 40 phút ( sgk106) 
A/ MỤC TIÊU :
Nghe và viết lại đúng chính xác bài thơ Cháu nhớ Bác Hồ .
Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt: s/x, in/inh.
B/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
GV;Tranh minh hoạ bài thơ.
Bảng phụ ghi sẵn các bài tập chính tả .
 - HS: Vở bài tập tiếng việt .
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
 I /Hoạt động 1: KTBC :
 + Gọi 2 HS lên bảng. Yêu cầu HS nghe và viết lại các từ mắc lỗi của tiết trước.
 + Nhận xét sửa chữa.
 II/ DẠY – HỌC BÀI MỚI :
 1/Hoạt động 2: G thiệu : GV giới thiệu và ghi bảng.
 2/Hoạt động 3: Hướng dẫn viết chính tả:
 a/ Ghi nhớ nội dung
 GV treo bảng phụ và đọc bài một lượt
 + Bài thơ cho ta biết điều gì?
 + Tìm và đọc những câu thơ tả về Bác Hồ .
 b/ Hướng dẫn cách trình bày
 + Bài thơ có mấy khổ? Mỗi khổ có mấy câu thơ? Mỗi câu thơ có mấy chữ?
 + Các chữ đầu câu viết như thế nào?
 + Trong bài thơ những dấu câu nào được sử dụng?
 + Giữa các khổ thơ viết như thế nào?
 c/ Hướng dẫn viết từ khó
 + Cho HS đọc các từ khó.
 + Yêu cầu HS viết các từ khó
 + Theo dõi, nhận xét và chỉnh sữa lỗi sai.
 d/ GV đọc cho HS viết bài, sau đó đọc cho HS soát lỗi.
 GV thu vở chấm điểm 10 bài và nhận xét
 3/ Hoạt động 4: Hướng dẫn làm bài tập
 Bài 2:
 + Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
 + Yêu cầu HS tự làm bài.
 + Nhận xét chữa bài và ghi 
 III/Hoạt động 4: CỦNG CỐ – DẶN DÒ:
Dặn về nhà viết lại các lỗi sai và chuẩn bị tiết sau
GV nhận xét tiết học.
Bổ sung .
 Thứ sáu ngày 13 tháng 04 năm 2007
TẬP LÀM VĂN :
 NGHE-TRẢ LỜI CÂU HỎI.
 Thời gian dự kiến 40 phút ( sgk/106) 
A/ MỤC TIÊU :
Rèn kĩ năng nghe – hiểu .
Biết nghe kể và trả lời câu hỏi ve à mẫu chuyện ‘ qua suối ‘ 
Biết nghe và nhận xét lời đáp, nhận xét câu trả lời của bạn.
B/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
GV:Câu hỏi gợi ý bài tập 2 trên bảng phụ.
 - HS: Vở bài tập tiếng việt .
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
 I/Hoạt động 1: KTBC :
 + Gọi 2 HS lên bảng thực hành hỏiđáp lời cảm ơn theo bài tập 1 tiết trước.
 + Nhận xét và ghi điểm.
 II/ DẠY – HỌC BÀI MỚI :
 1/Hoạt động 2: G thiệu: GV giới thiệu và ghi bảng
 2/Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài:
 Bài 1: + Gọi HS đọc yêu cầu.
 + Yêu cầu HS đọc các tình huống được đưa ra trong bài.
 + Bác Hồ và các chiến sĩ đi đâu?
 + Có chuyện gì xảy ra với anh chiến sĩ ?
 + Khi biết hòn đá bị kênh , Bác bảo anh chiến sĩ làm gì?
 +Câu chuyện qua suối nói lên điều gì ?
 + Gọi 2 HS lên bảng đóng vai thể hiện lại tình huống này.
 + Yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau thảo luận với nhau để đóng vai
 + Gọi 1 số lên bảng trình bày.
 + Nhận xét
 Bài 2 : + Yêu cầu HS đọc đề bài, hướng dẫn xác định yêu cầu sau đó kể chuyện 3 lần
 + Học sinh viết . Gv nhắc nhở học sinh viết câu trả lời của câu hỏi 4 .
 + Yêu cầu HS hỏi đáp theo các câu hỏi trên
 + Gọi 1 HS kể lại câu chuyện.
 +Cả lớp làm bài 
 + Giáo viên kiểm tra vở của học sinh .
 + Nhận xét ghi điểm.
 III/ Hoạt động 4: CỦNG CỐ – DẶN DÒ :
 - Dặn về nhà thực hành Viết về một đoạn văn nói về Bác Hồ .
Dặn HS về chuẩn bị tiết sau. GV nhận xét tiết học.
 Bổ sung .
TOÁN : PHÉP CỘNG ( KHÔNG NHỚ) TRONG PHẠM VI 1000 .
 Thời gian dự kiến 40 phút ( sgk156) 
A/ MỤC TIÊU : - Phép cộng( không nhớ) trong phạm vi 1000.
Biết cách đặt tính rồi cộng các số có 3 chữ số theo cột dọc .
Giải tính được các dạng 
B/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
GV:Một số hình ảnh của sgk.
 - HS: Vở bài tập toán .
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC CHỦ YẾU 
 I/Hoạt động 1: KTBC :
 + Kiểm tra HS đọc và viết các đơn vị đo .
 + GV nhận xét cho điểm .
 II/ DẠY – HỌC BÀI MỚI:
 1 /Hoạt động 2: G thiệu : GV giới thiệu và ghi bảng
 2.1/Hoạt động3: Giới thiệu cộng các số có 3 chữ số . 
 + Nêu nhiệm vụ : tính :
 326 +253 = ?
 -Thể hiện que tinmh1 gắn lên bảng .
 - Học sinh theo dõi nhận xét .
 3/Hoạt động 4: Luyện tập – thực hành
 Bài 1: + Học sinh đọc đề bài .
 423 524 618 261 452
 356 173 321 704 526
 + Yêu cầu HS tự làm bài.
 + Nhận xét thực hiện và ghi điểm
 Bài 2: + Gọi HS đọc đề bài.
 + Đặt tính rồi tính :
 274 + 215 806 + 172 263 + 720 624 + 55 
 274 806 263 264
 215 172 720 55
 + Yêu cầu HS tự làm bài.
 + Chữa bài và ghi điểm.
 Bài 3:+ Gọi 1 HS đọc đề
 + Yêu cầu HS tính nhẩm ( theo mẫu )
 500 + 200 = 300 + 300 = 100 + 500 =
 600 + 300 = 400 + 400 = 200 + 200 =
 + Học sinh tự làm bài .
 + Chấm chữavà nhận xét 
Bài 4+ Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
 + Yêu cầu HS làm tiếp các phần còn lại.
 + Nhận xét, ghi điểm
 III/Hoạt động 5: CỦNG CỐ – DẶN DÒ: 
Một số HS nhắc lại cách đặt tính cộng không nhớ .
GV nhận xét tiết học , tuyên dương .
Chuẩn bị bài cho tiết sau .
Bổ sung .
TẬP VIẾT : CHỮ CÁI M HOA
 Thời gian dự kiến 40 phút ( sgk/104)
 A/MỤC TIÊU 
Viết được chữ cái Mhoa (kiểu 2) theo cỡ vừa và cở nhỏ.
Viết đúng, đẹp cụm từ ứng dụng : Mắt sáng như sao .
Viết đúng kiểu chữ ,cỡ chữ ,viết sạch đẹp .
 B/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC 
GV:Mẫu chữ M hoa đặt trong khung chữ trên bảng phụ, có đủ các đường kẻ và đánh số các đường kẻ. 
Mẫu chữ cụm từ ứng dụng: Mắt sáng như sao . 
HS:Vở tập viết. 
C/ CÁC HOẠT Đ ỘNG DẠY –HỌC CHỦ YẾU
 I/Hoạt động 1: KTBC :
 + Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
 + Nhận xét .
 II/ DẠY – HỌC BÀI MỚI: 
 1/Hoạt động 2: Giới thiệu bài: Ghi tựa bài, giới thiệu chữ viết và cụm từ ứng dụng .
 2Hoạt động 3: Hướng dẫn viết chữ M hoa.
 a) Quan sát và nhận xét 
 + Chữ M hoa cao mấy ô li, rộng mấy li? 
 + Chữ M hoa gồm mấy nét? Là những nét nào?
 + Cho HS quan sát mẫu chữ
 + GV vừa nêu quy trình viết vừa viết mẫu. 
 b)Viết bảng .
 + Yêu cầu HS viết vào bảng con chữ M
 + GV theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho HS .
 c/ Viết từ ứng dụng 
 + Yêu cầu đọc cụm từ ứng dụng
 - Hỏi nghĩa của cụm từ “Mắt sáng như sao .”
 *Quan sát và nhận xét
 + Cụm từ gồm mấy tiếng? Là những tiếng nào
 + Những chữ nào có cùng chiều cao với chữa m hoa kiểu 2 và cao mấy li?
 + Các chữ còn lại cao mấy li?
 + Nêu vị trí các dấu thanh có trong cụm từ?
 + Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào?
 + Viết bảng .
 + Yêu cầu HS viết bảng con chữ Mắt
 + Theo dõi và nhận xét khi HS viết .
 d/ Hướng dẫn viết vào vở .
 + GV nhắc lại cách viết và yêu cầu viết như trong vở.
 + GVtheo dõi uốn nắn sữa tư thế ngồi ,cách cầm bút .
 + Thu và chấm 1 số bài 
 III/Hoạt động 4: CỦNG CỐ – DẶN DÒ:
Dặn dò HS về nhà viết hết phần bài trong vở tập viết .
Chuẩn bị cho tiết sau.
 Bổ sung:
 ÂM NHẠC
 BÀI:HỌC HÁT BÀI BẮC KIM THANG
 Dân ca Nam Bộ 
 I/MỤC TIÊU :HS hát đúng giai điệu và lời ca.
 -Hát đồng đều ,rõ lời ,thuộc bài hát 
 -HS biết được bài hát Bắc kim thang là một bài hát Dân ca ở vùng Nam Bộ .
 II/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 A/Bài cũ:HS hát lại bài hát Chú ếch con (cá nhân 3-4 em)
 B/Bài mới: HĐ1 Học hát 
 -Giới thiệu bài hát.
 -Nghe hát mẫu .
 -HS đọc lời ca ,sau đó GV dạy hát từng câu .
 -Khi dạy hát GV cần lưu ý các dấu luyến ở nhịp thứ 7,9và 11.
 -Cho HS ôn luyện thuộc bài sau đó tiến hành ôn từng tổ .
 *HĐ2 :Hát kết hợp sử dụng nhạc cụ gõ.
 -Hát kết hợp gõ phách.
 ♫ ♫ ♫ ♪ ♪.
 Bắc kim thang cà lang bí rợ 
 -Kết hợp cho H vận động phụ họa.
 -C/Củng cố:Cả lớp hát lại 1 lần
 -Nhận xét tiết học.
 Bổ sung:
            File đính kèm:
 GIAO AN TUAN 30.doc GIAO AN TUAN 30.doc