TẬP ĐỌC : KHO BÁU.
Thời gian dự kiến 40 phút (sgk/83)
A/ MỤC TIÊU :
- I/ Đọc : Đọc lưu loát được cả bài.
- Đọc đúng các từ ngữ khó: quanh năm, hai sương một nắng, cuốc bẫm cày sâu, hão huyền, lâm bệnh nặng.
- Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
- Biết phân biệt được lời các nhân vật qua lời đọc.
II/ Hiểu :
- Hiểu nghĩa các từ :cơ ngơi, đàng hoàng, hão huyền, kho báu, bội thu, hai sương một nắng, cuốc bẫm cày sâu .
- Hiểu nội dung bài: Ai biết quý đất đai, chăm chỉ lao động trên ruộng đồng, người đó sẽ có cuộc sống ấm no, hạnh phúc .
- B/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
- GV;Tranh minh họa bài tập đọc.
- Bảng phụ ghi sẵn các nội dung luyện đọc.
- HS: Sách giáo khoa .
21 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 925 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy học Tuần 28 - Lớp 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sẵn .
- Biết cách vẽ màu vào hình có sẵn
- Yêu mến các con vật nuôi trong nhà .
B/ CHUẨN BỊ :
-GV: Sưu tầm một số tranh ảnh các loại gà.
- HS :Vở tập vẽ của học sinh bút chì , màu . .
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
-Bài mới : 1/ Giới thiệu :
* Hoạt động 1: Quan sát nhận xét .
+ Gv giới thiệu một số hình ảnh về các loại gà khác nhau .
- Hình dáng và các bộ phận chính của con gà :
- Đặc điểm màu sắc , trang trí màu về đậm, nhạt khác nhau.
* Hoạt động 2: Cách vẽ cái cặp .
- Giới thiệu hình minh họa để học sinh thấy cách vẽ.
- GV nhắc học sinh theo dõi vẽ và tô màu cho đẹp ,hài hòa .
* Hoạt động 3:Học sinh thực hành .
Cho học sinh xem một số hình mẫu
- Vẽ hình , vẽ màu , vẽ đẹp phong phú con gà .
- Chọn màu tùy thích để vẽ. Giáo viên hướng dẫn học sinh tô màu .
- Giáo viên gợi ý học sinh tô màu theo ý thích .
* Hoat động 4: Nhận xét và đánh giá .
+ Chọn một số bài đẹp để nhận xét .
+ Gv nhận xét một số bài khích lệ học sinh .
+ Gv bổ sung để học sinh nhận xét .
* Hoạt động5: Củng cố dặn dò .
- Về nhà tập nặn để chuẩn bị tiết sau .
- Nhận xét tiết học
Bổ sung .
CHÍNH TẢ : (Nghe viết ) CÂY DỪA
Thời gian dự kiến 40phút (sgk/89)
A/ MỤC TIÊU :
Nghe và viết lại đúng chính xác bài thơ Cây dừa.
Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt: s/x, in/inh.
Củng cố cách viết hoa tên riêng địa danh.
B/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
GV:Bài tập 2 viết vào giấy.
Bảng phụ ghi sẵn các bài tập chính tả .
- HS: Vở bài tập tiếng việt .
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
I/Hoạt động 1: KTBC :
+ Gọi 2 HS lên bảng. Yêu cầu HS nghe và viết lại các từ mắc lỗi của tiết trước.
+ Nhận xét sửa chữa.
II/ DẠY – HỌC BÀI MỚI :
1/Hoạt động 2: G thiệu : GV giới thiệu và ghi bảng.
2/Hoạt động 3: Hướng dẫn viết chính tả:
a/ Ghi nhớ nội dung
GV treo bảng phụ và đọc bài một lượt
+ Đoạn thơ nhắc đến những bộ phận nào của cây dừa?
+ Các bộ phận đó được so sánh với những gì?
b/ Hướng dẫn cách trình bày
+ Đoạn thơ có mấy dòng
+ Đây là thể thơ lục bát. Dòng thứ nhất viết thụt vào 1 ô, dòng thứ hai viết sát lề.
+ Các chữ cái đầu dòng thơ viết ntn?
c/ Hướng dẫn viết từ khó
+ Cho HS đọc các từ khó.
+ Yêu cầu HS viết các từ khó
+ Theo dõi, nhận xét và chỉnh sữa lỗi sai.
d/ GV đọc cho HS viết bài, sau đó đọc cho HS soát lỗi.
GV thu vở chấm điểm và nhận xét
3/Hoạt động 4: Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2 a:+ Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
+ Chia lớp thành 2 nhóm, phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy, điền từ tiếp sức.
+ Nhận xét và tuyên dương nhóm thắng.
Bài 2b: + Đọc đề bài
+ Yêu cầu HS tìm từ và ghi vào vở
+ Chấm điểm, nhận xét
Bài 3: + Gọi 1 HS đọc bài thơ.Yêu cầu HS đọc thầm để tìm ra các tên riêng?
+ Gọi 1 HS lên bảng viết lại các tên riêng trong bài thơ.
+ Gọi HS nhận xét bài trên bảng.
III/Hoạt động 5: CỦNG CỐ – DẶN DÒ:
Dặn về nhà viết lại các lỗi sai và chuẩn bị tiết sau
GV nhận xét tiết học.
Bổ sung .
Thứ sáu ngày 30 tháng 3 năm 2007
TẬP LÀM VĂN :
ĐÁP LỜI CHIA VUI – TẢ NGẮN VỀ CÔI CỐI.
Thời gian dự kiến 40phút (sgk90)
A/ MỤC TIÊU :
Biết đáp lại lời chúc mừng của mọi người một cách lịch sự, khiêm tốn, có văn hoá.
Biết trả lời câu hỏi khi tìm hiểu văn bản Quả măng cụt.
Viết các câu trả lời thành đoạn văn có đủ ý, đúng ngữ pháp.
B/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
GV:Tranh minh hoạ bài tập 3.
Quả măng cụt thật.
- HS:Vở bài tập tiếng việt .
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
I/Hoạt động 1: KTBC :
+ Gọi 2 HS lên bảng đóng vai, thể hiện lại các tình huống của bài tập 2 tiết trước.
+ Nhận xét và ghi điểm.
II/ DẠY – HỌC BÀI MỚI :
1 /Hoạt động 2: G thiệu: GV giới thiệu và ghi bảng
2/ Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài:
Bài 1:
+ Treo tranh. Gọi HS đọc yêu cầu
+ Gọi 2 HS lên làm mẫu.
+ Yêu cầu HS nhắc lại lời của HS2, sau đó suy nghĩ để tìm cách nói khác.
+ Yêu cầu nhiều HS lên thực hành.
+ Nhận xét ghi điểm.
Bài 2 :
* GV đọc mẫu bài: Quả măng cụt.
+ Cho HS quan sát quả măng cụt thật
+ Cho HS thực hiện hỏi đáp theo từng nội dung
+ Yêu cầu HS nói liền mạch về hình dáng bên ngoài của quả măng cụt.
+ Nhận xét tuyên dương.
Bài 3:
+ Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
+ Yêu cầu HS tự viết
+ Phần nói về ruột và mùi vị của quả măng cụt thì tiến hành tương tự phần
+ Gọi HS đọc bài làm của mình. Lưu ý nhận xét về câu, cách sáng tạo mà vẫn đúng
+ Ghi điểm cho từng HS đọc bài
III/Hoạt động 4: CỦNG CỐ – DẶN DÒ :
- Dặn về nhà thực hành nói lời chia vui, đáp lời chia vui lịch sự, văn minh. Viết về một loại quả mà em thích.
Dặn HS về chuẩn bị tiết sau. GV nhận xét tiết học.
Bổ sung .
.
TOÁN : CÁC SỐ TỪ 101 ĐẾN 110
Thời gian dự kiến 40phút (sgk/142)
A/ MỤC TIÊU :
- Các số từ 101 đến 110
Cấu tạo thập phân của các số từ 101 đến 110 là gồm: 1 trăm, 0 chục, các đơn vị.
Đọc viết các số từ 101 đến 110.
So sánh các số từ 101 đến 110 và nắm được thứ tự của các số này.
B/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
GV:Bảng kẻ sẵn các cột ghi rõ: Trăm, chục, đơn vị, viết số, đọc số như phần bài học.
- HS: Vở bài tập toán .
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC CHỦ YẾU
I/Hoạt động 1: KTBC :
+ Kiểm tra HS đọc và viết các số tròn trăm, so sánh các số tròn chục từ 10 đến 200
+ GV nhận xét cho điểm .
II/ DẠY – HỌC BÀI MỚI:
1/ Hoạt động 2: G thiệu : GV giới thiệu và ghi bảng
2.1/ Hoạt động 3: Giới thiệu các số tròn chục từ 101 đến 110 .
+ Cho HS đọc và viết số 101
+ Yêu cầu thảo luận để tìm ra cách đọc và viết của các số: 104, 105, 106, 107, 108, 109, 110
+ Yêu cầu báo cáo kết quả thảo luận.
+ Yêu cầu cả lớp đọc các số từ 101 đến 110
3/Hoạt động 4: Luyện tập – thực hành
Bài 1:
+ Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
+ Yêu cầu cả lớp tự làm bài.
+ Yêu cầu nhận xét bài làm của bạn.
+ Nhận xét thực hiện và ghi điểm
Bài 2:
+ Vẽ lên bảng tia số như SGK, sau đó gọi 1 HS lên bảng làm bài.
+ Nhận xét ghi điểm và yêu cầu HS đọc các số trên tia số theo thứ tự từ bé đến lớn.
Bài 3:
+ Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
+ Hãy so sánh chữ số hàng đơn vị của số 101 và 102?
+ Yêu cầu HS tự làm các ý còn lại của bài.
GV đúc kết: Tia số được viết theo thứ tự từ bé đến lớn, số đứng trước bao giờ cũng nhỏ
Bài 4:
+ Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
+ Yêu cầu HS tự làm bài.
+ Nhận xét
III/Hoạt động 5: CỦNG CỐ – DẶN DÒ:
Một số HS nhắc lại cách đọc, viết và so sánh các số từ 101 đến 110.
GV nhận xét tiết học , tuyên dương .
. Chuẩn bị bài cho tiết sau .
Bổ sung .
TẬP VIẾT : CHỮ CÁI Y HOA
Thời gian dự kiến 40phút (sgk/87)
A/MỤC TIÊU
Viết được chữ cái Y hoa theo cỡ vừa và cở nhỏ.
Viết đúng, đẹp cụm từ ứng dụng : Yêu luỹ tre làng.
Viết đúng kiểu chữ ,cỡ chữ ,viết sạch đẹp .
B/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
GV:Mẫu chữ Y hoa đặt trong khung chữ trên bảng phụ.
Mẫu chữ cụm từ ứng dụng: Yêu luỹ tre làng.
HS:Vở tập viết.
C/ CÁC HOẠT Đ ỘNG DẠY –HỌC CHỦ YẾU
I/Hoạt động 1: KTBC :
+ Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
+ Nhận xét .
II/ DẠY – HỌC BÀI MỚI:
1/ Hoạt động 2: Giới thiệu bài: Ghi tựa bài, giới thiệu chữ viết và cụm từ ứng dụng
2/ Hoạt động3: Hướng dẫn viết chữ P hoa.
a) Quan sát và nhận xét
+ Chữ Y hoa cỡ vừa cao mấy ô li?
+ Chữ Y hoa gồm mấy nét? Là những nét nào?
+ Cho HS quan sát mẫu chữ
+ GV vừa nêu quy trình viết vừa viết mẫu.
b)Viết bảng .
+ Yêu cầu HS viết vào bảng con chữ Y
+ GV theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho HS .
c/ Viết từ ứng dụng
+ Yêu cầu đọc cụm từ ứng dụng
- Hỏi nghĩa của cụm từ “Luỹ tre làng”.
Quan sát và nhận xét
+ Cụm từ gồm mấy tiếng? Là những tiếng nào
+ Nêu chiều cao của các chữ trong cụm từ?
+ Khi viết chữ Yêu ta viết nét nối giữa chữ Y và ê như thế nào?
+ Viết bảng .
+ Yêu cầu HS viết bảng con chữ Yêu
+ Theo dõi và nhận xét khi HS viết .
d/Hoạt động4: Hướng dẫn viết vào vở .
+ GV nhắc lại cách viết và yêu cầu viết như trong vở.
+ GVtheo dõi uốn nắn sữa tư thế ngồi ,cách cầm bút .
+ Thu và chấm 1số bài
III/Hoạt động 5: CỦNG CỐ – DẶN DÒ:
- Nhận xét chung về tiết học .
- Dặn dò HS về nhà viết hết phần bài trong vở tập viết .
- Chuẩn bị cho tiết sau.
Bổ sung .
MƠN : ÂM NHẠC
BÀI:CHÚ ẾCH CON
I/MỤC TIÊU :HS hát đúng giai điệu và lời ca .
Qua bài hát HS biết thêm một số lồi chim ,cá.....chăm chỉ siêng năng học tập gương của chú ếch .
HS biết sử dụng nhạc cụ gõ
II/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ1 Học hát
GV giới thiệu tên và nội dung bài hát .
Nghe hát mẫu : Nghe băng
Đọc lời ca –HS đồng thanh
Dạy hát từng câu ngắn –HS hát tồn bài –cả lớp –nhĩm –cá nhân .
HĐ2: Hát kết hợp gõ phách
Kìa chú là chú ếch con .........
x x xx
GV làm mẫu hướng dẫn HS thực hiện –Tập gõ tiết tấu sau .
♪ ♪ ♪ ♪ ♪ ♪
HS thực hiện ,dùng thanh phách gõ theo tiết tấu.
Hát nối tiếp –nhĩm –gõ phách- nhĩm gõ tiết tấu -nhĩm hát .
CỦNG CỐ: HS thể hiện lại tồn bài 1 lần
Nhận xét tiết học .
Bổ sung :
File đính kèm:
- GIAO AN TUAN 28.doc