Giáo án dạy học Tuần 15 - Lớp 2

TẬP ĐỌC : HAI ANH EM.

 Thời gian dự kiến 40 phút (sgk )

A/ MỤC TIÊU :

1/ Đọc :

- Đọc trơn được cả bài.

- Đọc đúng các từ ngữ: công bằng, ngạc nhiên, xúc động, ôm chầm lấy nhau

- Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.

- Đọc phân biệt được lời kể và suy nghĩ của người anh và người em.

2/ Hiểu :

- Hiểu nghĩa các từ : công bằng, kì lạ

- Hiểu ý nghĩa của câu chuyện : Câu chuyện ca ngợi tình anh em luôn yêu thương, lo lắng, nhường nhịn nhau

B/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :

- GV:Tranh minh họa bài tập đọc. ,Bảng phụ ghi sẵn các nội dung luyện đọc.

 - HS : sgk

 

doc20 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 682 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy học Tuần 15 - Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng đi qua 2 điểm cho trước C, D và chấm điểm E thẳng hàng với C,D.? HS3: Trả lời thế nào là ba điểm thẳng hàng? + Nhận xét cho điểm . 2/ Hoạt động 2: Giới thiệu bài . 3 Hoat động 3: Hướng dẫn học sinh luyện tập thực hành . Bài 1: + Yêu cầu HS tự nhẩm ghi kết quả vào vở và đọc kết quả Bài 2: + Yêu cầu HS tự làm bài. Gọi 5 HS lên bảng, mỗi HS thực hiện 2 phép tính. + Yêu cầu HS nhận xét bài bạn trên bảng. + Yêu cầu nêu rõ cách thực hiện với các phép tính 74 – 29; 38 – 9; 80 – 23. GV nhận xét và chấm điểm sau mỗi lần HS trả lời. Bài 3 + Hs đọc đề bài . + Muốn tìm số trừ ta làm ntn? + Yêu cầu HS làm ý a; b vào vở, 2 HS lên bảng làm bài và nhận xét. + Muốn tìm số bị trừ ta làm ntn? + Yêu cầu HS làm tiếp, 1 HS lên bảng sau đó cho nhận xét. +GV Chấm chữa và nhận xét . Bài 4 : GV treo bảng phụ lên bảng. + Yêu cầu HS đọc đề bài và nêu yêu cầu. + Tổ chức thảo luận theo 3 nhóm và lên trình bày . Nhóm 1: ý a Nhóm 2: ý b Nhóm 3: ý c 4/ Hoạt động 4: củng cố dặn dò . Yêu cầu HS nêu thế nào là đoạn thẳng, đường thẳng GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị tiết sau. Bổ sung . CHÍNH TẢ : ( NV) BÉ HOA Thời gian dự kiến 40 phút ( sgk ) A/ MỤC TIÊU : Chép lại chính xác một đoạn trong bài Bé Hoa. Củng cố quy tắc chính tả phân biệt ai/ây; s/x ; ât/âc. B/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : GV: Bảng ghi các quy tắc chính tả ai/ây; s/x ; ât/âc . HS: Bảng con , vở bài tập . C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : I/ KTBC : + Gọi 3 HS lên bảng. Yêu cầu HS nghe và viết lại các từ mắc lỗi của tiết trước. + Nhận xét sửa chữa. II/ DẠY – HỌC BÀI MỚI : 1/ G thiệu : GV giới thiệu và ghi bảng. 2/ Hướng dẫn viết chính tả: a/ Ghi nhớ nội dung + Đoạn văn kể về ai? + Bé nụ có những nết nào đáng yêu? + Bé Hoa yêu em ntn? b/ Hướng dẫn cách trình bày + Đoạn trích có mấy câu? + Trong đoạn trích có những từ nào viết hoa? + Vì sao phải viết hoa? c/ Hướng dẫn viết từ khó + Cho HS đọc các từ khó. + Yêu cầu HS viết các từ khó + Theo dõi, nhận xét và chỉnh sữa lỗi sai. d/ GV đọc cho HS viết bài, sau đó đọc cho HS soát lỗi. GV thu vở chấm điểm và nhận xét 3/ Hướng dẫn làm bài tập Bài 2: + Gọi 1 HS đọc đề bài. + Gọi 2 HS hoạt động theo cặp, nêu y/cầu từng cặp làm việc + Chữa bài, nhận xét cho điểm Bài 3:Treo bảng phụ cho HS đọc yêu cầu. + Cho HS làm bài vào vở, 2 HS lên bảng + Chấm chữa và nhận xét . III/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ: Nêu cách phân biệt ât/âc. Dặn về nhà viết lại các lỗi sai và chuẩn bị tiết sau. GV nhận xét tiết học. Bổ sung Thứ năm, ngày 14 tháng 12 năm 2006 THỂ DỤC : BÀI 30 Thời gian dự kiến 40 phút ( sgk ) A/ MỤC TIÊU : Ôn bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu thuộc bài, thực hiện từng động tác tương đối chính xác, đẹp. Ôn trò chơi: “Vòng tròn”. Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi tương đối chủ động. B/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : Địa điểm : Sân trường dọn vệ sinh sạch sẽ. Dụng cụ : 1 còi , kẻ 3 vòng tròn có bán kính 3m; 3,5m ; 4m bằng phấn. C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy Hoạt động học I/ PHẦN MỞ ĐẦU: + GV phổ biến nội dung giờ học. + Yêu cầu HS ra sân tập theo 5 hàng dọc. + Giậm chân tại chỗ đếm to theo nhịp. + Xoay các khớp cổ chân. + Vừa đi vừa hít thở sâu: 5 – 6 lần II/ PHẦN CƠ BẢN: + Ôn bài thể dục: Tập 5 lần. mỗi động tác 2 lần 8 nhịp. + Cho các nhóm thi tập với nhau + Chơi trò chơi: Vòng tròn. GV yêu cầu thực hiện một số công việc sau: - Ôn cách nhảy chuyền từ một thành 2 vòng tròn và ngược lại. + Ôn vỗ tay kết hợp với nghiêng người như múa, nhún chân, khi nghe hiệu lệnh, nhảy chuyển đội hình: 5 – 6 lần. + Đứng quay mặt vào tâm, học 4 câu vần điệu kết hợp vỗ tay. + Đi đều theo 4 hàng dọc và hát + HS lắng nghe. + Tập hợp thành 5 hàng dọc. + Thực hiện theo yêu cầu của GV + Cả lớp cùng thực hiện + Thực hiện. + Cả lớp cùng thực hiện bài thể dục. + Cả lớp cùng thực hiện theo yêu cầu. + Cả lớp cùng thực hiện từng động tác sau đó nhảy chuyển đội hình. + Cả lớp cùng thực hiện. + Cả lớp đứng xoay mặt vào trong để học 4 vần điệu và thực hành cho đúng yêu cầu + Thực hiện đi đều và hát III/ PHẦN KẾT THÚC : + Đi đều theo 5 hàng dọc. + Cúi người thả lỏng, nhảy thả lỏng. + Đứng tại chỗ vỗ tay và hát + GV hệ thống lại nội dung tiết học. + Dặn HS về nhà tập luyện và chuẩn bị tiết sau, nhớ đi đều mỗi ngày vào buổi sáng. + HS thực hiện dưới sự giám sát của GV. + Thực hiện + Cùng vỗ tay và hát. + Lắng nghe + Nghe để thực hiện. Bổ sung Thứ sáu ngày 15 tháng 12 năm 2006 TOÁN :LUYỆN TẬP CHUNG Thời gian dự kiến 40 phút ( sgk ) A/ MỤC TIÊU :Luyện tập chung . - Phép trừ , phép cộng có nhớ trong phạm vi 100 . Tìm số hạng chư biết trong một tổng, tìm số trừ chưa biết trong một hiệu. Giải bài toán có lời văn ( Bài toán về ít hơn ). B/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : - GV : Chuẩn bị 2 băng giấy màu đỏ và màu xanh dài 65 cm, 17 cm - HS: Bảng con , vở bài tập . C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC CHỦ YẾU 1/ Hoạt động 1 : KTBC :3 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu + HS 1: lên thực hiện : 32 -x = 18 + HS 2: lên thực hiện : x -17 = 25 + HS3: Em hãy vẽ đường thẳng đi qua điểm C,D cho trước và nêu rõ cách vẽ . + GV nhận xét cho điểm . 2/ Hoạt động2 : Giới thiệu bài . 3/ Hoạt động 3 : Hướng dẫn luyện tập chung . Bài 1: + Tính nhẩm . học sinh đọc dề bài . + Yêu cầu HS tự nhẩm và ghi kết quả vào vở và đọc kết quả. Bài 2: + Gọi HS nêu yêu cầu của bài. + Yêu cầu HS làm bài vào vở, 3 HS lên bảng mỗi HS thực hiện 2 phép tính . + Yêu cầu nêu cách thực hiện các phép tính: 32 – 25; 61 – 19, 30 – 6. +GV nhận chấm chũa và nhận xét .. Bài 3: + Hỏi: Bài toán yêu cầu tìm gì? + Viết lên bảng: 42 – 12 – 8 và hỏi: Tính từ đâu tới đâu? + Cho HS thực hiện thep 4 nhóm, mỗi nhóm 1 bài + Nhận xét tuyên dương. Bài 4: + Yêu cầu Hs đọc đề bài + Cho HS làm bài theo 3 nhóm và sau đó lên bảng trình bày rồi nhận xét +GV chấm chữa và nhận xét tuyên dương. Bài 5: + Yêu cầu Hs đọc đề bài. GV hướng dẫn học sinh tóm tắt . + HS làm bài vào vở, 1HS lên bảng giải. +Gv chấm chữa nhận xét. 4/ Hoạt động 4 : củng cố dặn dò . GV nhận xét tiết học , tuyên dương . . Chuẩn bị bài cho tiết sau . Bổ sung . Thứ tư ngày 13 tháng 12 năm 2006 LUYỆN TỪ VÀ CÂU : Thời gian dự kiến 40 phút ( sgk ) TỪ CHỈ ĐẶC ĐIỂM ; KIỂU CÂU: AI , LÀM GÌ? A/ MỤC TIÊU : Mở rộng và hệ thống hóa vốn chỉ đặc điểm, tính chất của người, vật, sự vật. Tìm được những từ chỉ đặc điểm của người, vật, sự vật. Đặt câu theo mẫu Ai( cái gì, con gì) là gì? B/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : GV: Phiếu học tập , vbt . - HS: vbt. C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1/ Hoạt động 1: KTBC : + Gọi 3 HS lên bảng. + Nhận xét ghi điểm. 2/ Hoạt động2 : Giới thiệu : 3/ Hoạt động3 : Hướng dẫn làm bài tập: Bài 1: + Gọi HS đọc yêu cầu + Treo từng bức tranh cho HS quan sát và suy nghĩ, nhắc HS mỗi câu hỏi có nhiều câu trả lời đúng. Mỗi bức tranh gọi 3 HS trả lời. + Nhận xét từng học sinh. Bài 2 : + Gọi HS đọc đề. + Phát phiếu cho 3 nhóm Hs. Lời giải : Tính tình của người: tốt, xấu, ngoan, hư, buồn, dữ, chăm chỉ, lười nhác, siêng năng, cần cù, lười biếng . . .. Màu sắt của vật: trắng, xanh, đỏ, tím,vàng, đen, nâu, xanh đen, trắng muốt, hồng hồng, tim tím . . . Hình dáng của người: cao, thấp, ngắn, dài, béo, gầy, vuông, tròn, méo . . .. Bài 3 : + Phát phiếu cho mỗi HS. + Gọi 1 HS đọc câu mẫu. + Mái tóc ông em như thế nào? + Cái gì bạc trắng? + Gọi HS đọc bài làm của mình. + Gọi HS nhận xét. + Chỉnh sửa cho HS nếu HS nói không đúng câu theo mẫu Ai thế nào? 4/ Hoạt động 4 : Củng cố dặn dò . Dặn HS về nhà mỗi đặt 5 câu theo mẫu : Ai ( cái gì, con gì)làm gì ? GV nhận xét tiết học. Bổ sung Thứ sáu, ngày 15 tháng 12 năm 2006 TẬP LÀM VĂN : CHIA VUI – KỂ VỀ ANH CHỊ EM Thời gian dự kiến 40 phút ( sgk ) A/ MỤC TIÊU : Biết cách nói lời chia vui trong một số trường hợp. Nghe và nhận xét được ý kiến của các bạn trong lớp. Viết được một đoạn văn ngắn kể về anh(chị, em) của em. B/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : GV:Tranh minh họa trong bài. Một số tình huống để học sinh nói lời chia vui. - HS:Vở bài tập . C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : I/ KTBC : + Gọi HS đọc bài tập 2 của mình + Nhận xét ghi điểm. II/ DẠY – HỌC BÀI MỚI : 1/ G thiệu: GV giới thiệu và ghi bảng 2/ Hướng dẫn làm bài: Bài 1 và 2: + Treo tranh minh họa và hỏi tranh vẽ cảnh gì? + Gọi 1 HS đọc yêu cầu. + Chị Liên có niềm vui gì? + Nam chúc mừng chị Liên như thế nào? + Nếu là em. em sẽ nói gì với chị Liên để chúc mừng chị? Bài 3 : + Gọi HS đọc yêu cầu. + Yêu cầu HS tự làm bài. + Gọi HS đọc bài Nhận xét ghi điểm từng học sinh. III/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ : Yêu cầu HS nói lời chia vui trong một số tình huống: Em sẽ nói gì khi biết bố bạn đi công tác xa mới về. Bạn em được cô giáo khen. Dặn HS về chuẩn bị tiết sau. GV nhận xét tiết học. Bổ sung

File đính kèm:

  • docGIAO AN TUAN 15.doc
Giáo án liên quan