Tập đọc: NGHĨA THẦY TRÒ
I. Mục tiêu :
- Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng ca ngợi, tôn kính tấm gương cụ giáo Chu.
- Hỉểu ý nghĩa : Ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta, nhắc nhở mọi người cần gìn giữ, phát huy truyền thống tốt đẹp đó. (TL được các CH trong SGK)
* GDHS : kính yêu thầy cô giáo, biết ơn những người đã dạy mình.
II. Đồ dùng dạy - học :
- Tranh minh họa bài học trong sách giáo khoa.
III. Các hoạt động dạy- học :
29 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 523 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy học Lớp 5 - Tuần 26, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
niệm về vận tốc, đơn vị đo vận tốc.
- Biết tính vận tốc của một chuyển động đều.
- HS làm được BT1, Bài 2.
* Giáo dục HS ý thức tích cực trong học tập.
II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
5'
2'
29'
2'
1. Kiểm tra bài cũ:
- HS nêu miệng BT3,
- GV nhận xét ,ghi điểm.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Ghi bảng.
b. Vào bài:
*Bài toán 1: - GV nêu ví dụ 1
+ Muốn biết trung bình mỗi giờ ô tô đó đi được bao nhiêu km phải làm TN?
- GV: Ta nói vận tốc trung bình hay vận tốc của ô tô 42,5 km trên giờ, viết tắt là 42,5 km/ giờ.
- GV ghi bảng: Vận tốc của ô tô là:
170 : 4 = 42,5(km).
+ Đơn vị vận tốc của bài toán này là gì?
+ Muốn tính vận tốc ta làm như thế nào?
+ Nếu quãng đường là s, thời gian là t, vận tốc là V, thì V được tính như thế nào?
* Ví dụ 2:
- GV nêu VD, hướng dẫn HS thực hiện.
- Cho HS thực hiện vào giấy nháp.
- Mời một HS lên bảng thực hiện.
+ Đơn vị vận tốcc trong bài này là gì?
- Cho HS nhắc lại cách tính vận tốc.
c. Luyện tập:
Bài tập 1 (139):
- Mời 1 HS nêu yêu cầu.
- Cho HS làm vào bảng con.
- 1 HS làm bảng lớp.
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét ghi điểm.
Bài tập 2 (139):
- Mời 1 HS nêu yêu cầu.
- Cho HS làm vào vở.
- Cho HS đổi nháp, chấm chéo.
-Cả lớp và GV nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV củng cố nội dung bài.
- GV nhận xét tiết học
- 1 - 2 HS nêu (Mạnh, Thái)
-HS giải:
Trung bình mỗi giờ ô tô đi được là:
170 : 4 = 42,5(km)
Đáp số: 42,5km
+ Là km/giờ
- Quy tắc : Muốn tính vận tốc ta lấy quãng đường chia cho thời gian.
+V được tính như sau:
V = S : t
- HS thực hiện:
Vận tốc chạy của người đó là:
60 : 10 = 6(m/giây)
+ Đơn vị vận tốc trong bài là: m/giây
- HS nêu lại quy tắc tính vận tốc.
- 2 HS nêu yêu cầu :
- 1 HS lên bảng làm, lớp làm vở.
Bài giải:
Vận tốc của xe máy là:
105 : 3 = 35(km/giờ)
Đáp số: 35km/giờ.
- 1-2 HS nêu yêu cầu .
- 1 HS lên bảng chữa bài.
Bài giải:
Vận tốc của máy bay là:
1800 : 2,5 = 720(km/giờ)
Đáp số: 720km/giờ.
Khoa học
Tiết 52 : SỰ SINH SẢN CỦA THỰC VẬT CÓ HOA
I. Mục tiêu:
- Kể được tên một số hoa thụ phấn nhờ côn trùng, hoa thụ phấn nhờ gió.
- Giáo dục HS yêu thích thiên nhiên
II. Đồ dùng dạy học: - Hình trang 106, 107 SGK.
III. Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5'
1'
12'
7'
10'
2'
1. Kiểm tra bài cũ:
- Cơ quan sinh sản của thực vật có hoa là gì?
- GV nhận xét đánh giá.
2. Bài mới:
a .Giới thiệu bài:
b. Hoạt động 1: Thực hành làm bài tập xử lí thông tin trong SGK.
- Bước 1: Làm việc theo cặp.
- GV yêu cầu HS đọc thông tin trang 106 SGK và chỉ vào hình 1 để nói với nhau về: sự thụ phấn, sự thụ tinh, sự hình thành hạt và quả.
-Bước 2: Làm việc cả lớp
+ Từng nhóm trình bày kết quả thảo luận.
+ Cả lớp và GV nhận xét, bổ sung.
- Bước 3: Làm việc cá nhân
+ GV yêu cầu HS làm các bài tập trang 106 SGK.
+ Mời một số HS chữa bài tập
c. Hoạt động 2: Trò chơi “ Ghép chữ vào hình”
- Bước 1: HS chơi ghép chữ vào hình cho phù hợp theo nhóm 4.
+ GV phát cho các nhóm sơ đồ sự thụ phấn của hoa lưỡng tính và các thẻ có ghi sẵn chú thích. HS thi đua gắn, nhóm nào xong thì mang lên bảng dán.
- Bước 2: Làm việc cả lớp
+Từng nhóm giới thiệu sơ đồ có gắn chú thích của nhóm mình.
+GV nhận xét, khen ngợi nhóm nào làm nhanh và đúng.
d. Hoạt động 3 : Thảo luận
Bước 1: Làm việc theo nhóm 4
+ Các nhóm thảo luận câu hỏi trang 107 SGK.
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình quan sát các hình trang 107 SGK và các hoa thật sưu tầm được đồng thời chỉ ra hoa nào thụ phấn nhờ gió, hoa nào thụ phấn nhờ côn trùng.
- Bước 2: Làm việc cả lớp
+ Đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình.
+ Cả lớp và GV nhận xét, bổ sung
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét giờ học.
- 1 -2 HS nêu ( Nam, Phương)
- HS trao đổi theo hướng dẫn của GV.
- Hiện tượng đầu nhuỵ nhận được những hạt phấn của nhị gọi là sự thụ phấn.
- Hiện tượng tế bào sinh dục đực ở đầu ống phấn kết hợp được với tế bào sinh dục cái ở noãn gọi là sự thụ tinh
- HS trình bày.
1 - a; 2 - b; 3 - b; 4 - a; 5 - b
- Các nhóm thi gắn thẻ có câu trả lời đúng.
-Các nhóm tự giới thiệu sơ đồ nhóm mình.
- Các nhóm thảo luận.
- Hoa thụ phấn nhờ côn trùng : hoa mướp, hoa bí, hoa bầu,
- Hoa thụ phấn nhờ gió: hoa ngô, lúa,
- Hoa thụ phấn nhờ côn trùng thường có màu sắc, hương thơm hấp dẫn.
- Các nhóm báo cáo kết quả.
GĐHSY: LUYỆN TẬP VỀ VIẾT ĐOẠN ĐỐI THOẠI.
I. Mục tiêu.
- Củng cố và nâng cao thêm cho các em những kiến thức về viết đoạn đối thoại.
- Rèn cho học sinh kĩ năng làm văn.
- Giáo dục học sinh ý thức ham học bộ môn.
II.Chuẩn bị :Nội dung luyện tập.
III.Hoạt động dạy học :
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
5'
17'
12'
1'
1. Kiểm tra: Nêu dàn bài chung về văn tả người?
2.Bài mới: Giới thiệu - Ghi đầu bài.
- - GV cho HS đọc kĩ đề bài.
- Cho HS làm bài tập.
- Gọi HS lần lượt lên chữa bài
- GV giúp đỡ HS chậm.
- GV chấm một số bài và nhận xét.
Bài tập 1: Em hãy chuyển đoạn văn sau thành một đoạn đối thoại :
Bố cho Giang một quyển vở mới. Giữa trang bìa là một chiếc nhãn vở trang trí rất đẹp. Giang lấy bút nắn nót viết tên trường, tên lớp, họ và tên em vào nhãn vở.
Bố nhìn những dòng chữ ngay ngắn, khen con gái đã tự viết được nhãn vở.
Bài tập 2 : Cho tình huống:
Bố (hoặc mẹ) em đi công tác xa. Bố (mẹ) gọi điện về. Em là người nhận điện thoại. Hãy ghi lại nội dung cuộc điện thoại bằng một đoạn văn hội thoại.
3. Củng cố, dặn dò.
- Nhận xét giờ học
- HS trình bày. (Hải, Mai)
- HS đọc kĩ đề bài.
- HS làm bài tập.
- HS lần lượt lên chữa bài
Ví dụ:
- Giang ơi! Bố mua cho con một cuốn vở mới đây này. Giang giơ hai tay cầm cuốn vở bố đưa :
- Con cảm ơn bố!
- Con tự viết nhãn vở hay bố viết giúp con?
- Dạ! Con tự viết được bố ạ!
Giang nắn nót viết tên trường, tên lớp, họ và tên của mình vào nhãn vở.
Nhìn những dòng chữ ngay ngắn Giang viết, bố khen:
- Con gái bố giỏi quá!
Ví dụ:
Reng! Reng! Reng!
- Minh: A lô! Bố đấy ạ! Dạ! Con là Minh đây bố.
- Bố Minh: Minh hả con? Con có khỏe không? Mẹ và em thế nào?
- Minh: Cả nhà đều khỏe bố ạ! Chúng con nhớ bố lắm!
- Bố Minh : Ở nhà con nhớ nghe lời mẹ, chăm ngoan con nhé! Bố về sẽ có quà cho hai anh em con.
- Minh: Dạ! Vâng ạ!
- Bố Minh: Mẹ có nhà không con? Cho bố gặp mẹ một chút!
- Minh: Mẹ có nhà bố ạ! Mẹ ơi! Mời mẹ lên nghe điện thoại của bố!
- HS lắng nghe và chuẩn bị bài sau.
GĐHSY: LUYỆN TẬP VỀ LIÊN KẾT CÂU TRONG BÀI BẰNG CÁCH LẶP TỪ NGỮ
I.Mục tiêu :
- Củng cố cho HS những kiến thức về liên kết câu trong bài bằng cách lặp từ ngữ.
- Rèn cho học sinh có kĩ năng làm bài tập thành thạo.
- Giáo dục học sinh ý thức ham học bộ môn.
II.Chuẩn bị : Nội dung ôn tập.
III.Hoạt động dạy học :
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1'
29'
1. Giới thiệu - Ghi đầu bài.
2. HD làm bài tập
- GV cho HS đọc kĩ đề bài.
- Cho HS làm bài tập.
- Gọi HS lần lượt lên chữa bài
- GV giúp đỡ HS chậm.
- GV chấm một số bài và nhận xét.
Bài tập 1: Gạch chân từ được lặp lại để liên kết câu trong đoạn văn sau:
Bé thích làm kĩ sư giống bố và thích làm cô giáo như mẹ. Lại có lúc bé thích làm bác sĩ để chữa bệnh cho ông ngoại, làm phóng viên cho báo nhi đồng. Mặc dù thích làm đủ nghề như thế nhưng mà bé rất lười học. Bé chỉ thích được như bố, như mẹ mà không phải học.
Bài tập 2:
a/ Trong hai câu văn in đậm dưới đây, từ ngữ nào lặp lại từ ngữ đã dùng ở câu liền trước.
Từ trên trời nhìn xuống thấy rõ một vùng đồng bằng ở miền núi. Đồng bằng ở giữa, núi bao quanh. Giữa đồng bằng xanh ngắt lúa xuân, con sông Nậm Rốm trắng sáng có khúc ngoằn ngoèo, có khúc trườn dài.
b/ Việc lặp lại từ ngữ như vậy có tác dụng gì?
Bài tập 3: Tìm những từ ngữ được lặp lại để liên kết câu trong đoạn văn sau :
Theo báo cáo của phòng cảnh sát giao thông thành phố, trung bình một đêm có 1 vụ tai nạn giao thông xảy ra do vi phạm quy định về tốc độ, thiết bị kém an toàn. Ngoài ra, việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, mở hàng quán, đổ vật liệu xây dựng cũng ảnh hưởng rất lớn tới trật tự và an toàn giao thông.
3. Củng cố dặn dò.
- GV nhận xét giờ học và dặn chuẩn bị bài sau.
- HS trình bày.
- HS đọc kĩ đề bài.
- HS làm bài tập.
- HS lần lượt lên chữa bài
Bé thích làm kĩ sư giống bố và thích làm cô giáo như mẹ. Lại có lúc bé thích làm bác sĩ để chữa bệnh cho ông ngoại, làm phóng viên cho báo nhi đồng. Mặc dù thích làm đủ nghề như thế nhưng mà bé rất lười học. Bé chỉ thích được như bố, như mẹ mà không phải học.
a/ Các từ ngữ được lặp lại : đồng bằng.
b/ Tác dụng của việc lặp lại từ ngữ : Giúp cho người đọc nhận ra sự liên kết chặt chẽ về nội dung giữa các câu. Nếu không có sự liên kết thì các câu văn trở lên rời rạc, không tạo thành được đoạn văn, bài văn.
Các từ ngữ được lặp lại : giao thông.
- HS chuẩn bị bài sau.
Sinh hoạt
TUẦN 26
I. Mục đích yêu cầu :
- Học sinh thấy được ưu và nhược điểm của mình trong tuần qua.
- Từ đó sửa khuyết điểm, phát huy những ưu điểm, nắm được phương hướng tuần sau.
- Giáo dục học sinh thi đua học tập.
II. Các hoạt động lên lớp :
1. Ổn định tổ chức.
2.Sinh hoạt lớp.
a Lớp trưởng nhận xét.
b. Giáo viên nhận xét.
- Tổ trưởng nhận xét, đánh giá, xếp loại các thành viên trong lớp.
- Tổ viên có ý kiến.
- Các tổ thảo luận, tự xếp loai tổ mình,chọn một thành viên tiến bộ tiêu biểu nhất.
* Lớp trưởng nhận xét đánh giá tình hình lớp tuần qua->xếp loại các tổ.
b. Giáo viên nhận xét chung.
- Nề nếp :
.........................................................................................................................................
- Học tập :
.
- Đạo đức :
.
- Thể dục ,vệ sinh :
.............
III. Phương hướng tuần 27
- Thực hiện tốt việc duy trì sĩ số
- Tiếp tục thực hiện nội qui nề nếp của trường lớp đã đề ra.
-Vệ sinh cá nhân,trường lớp sạch sẽ.
- Tham gia đầy đủ các hoạt động giữa giờ
-Thực hiện tốt an toàn giao thông.
-Thi đua học tập chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ .
-Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
************************************
KÍ DUYỆT
.
..
..
.
File đính kèm:
- Lop 5 tuan 26.doc