Giáo án dạy học Lớp 5 - Tuần 23

Tiết 3:

Tập đọc

 PHÂN XỬ TÀI TÌNH

I/ Mục tiêu:

1- Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn với giọng hồi hộp, hào hứng, thể hiện được niềm khâm phục của người kể chuyện về tài xử kiện của ông quan án.

2- Hiểu ý nghĩa của bài: Ca ngợi trí thông minh, tài xử kiện của vị quan án.

II/ Các hoạt động dạy học:

1- Kiểm tra bài cũ: HS đọc và trả lời các câu hỏi về bài .

2- Dạy bài mới:

2.1- Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học.

2.2-Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài:

 

doc28 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 469 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy học Lớp 5 - Tuần 23, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ủa tiết học. 2.2.Phần nhận xét: *Bài tập 1: -Mời 1 HS đọc yêu cầu của bài tập 1. Cả lớp theo dõi. -GV hướng dẫn HS: XĐ các vế câu ; XĐ chủ ngữ, vị ngữ của từng vế và QHT trong câu. -Cho HS làm bài -Mời học sinh trình bày. -Cả lớp và GV nhận xét. Chốt lời giải đúng. *Bài tập 2: -Cho HS đọc yêu cầu. -Yêu cầu HS làm bài cá nhân, cho một số HS làm vào băng giấy. -Mời HS mang băng giấy lên dán và trình bày. -Cả lớp và GV nhận xét. 2.3.Ghi nhớ: -Cho HS nối tiếp nhau đọc phần ghi nhớ. -Cho HS nhắc lại nội dung ghi nhớ. 2.4. Luyện tâp: *Bài tập 1: -Mời 1 HS nêu yêu cầu. -Cho HS trao đổi nhóm 2. -Mời một số học sinh trình bày. -Cả lớp và GV nhận xét chốt lời giải đúng. *Bài tập 2: -Mời 1 HS đọc yêu cầu. -Cho HS làm vào vở. Hai HS làm vào bảng nhóm. -Hai HS treo bảng nhóm. -Cả lớp và GV nhận xét. *Lời giải: -Câu ghép do 2 vế câu tạo thành. Vế 1: Chẳng những Hồng chăm học C V Vế 2: mà bạn ấy còn rất chăm làm. C V -Chẳng những mà là cặp QHT nối 2 vế câu, thể hiện quan hệ tăng tiến *VD về lời giải: không nhữngmà ; không chỉ.mà; không phải chỉ.mà *Lời giải: V1: Bọn bất lương không chỉ ăn cắp tay lái C V V2: mà chúng còn lấy luôn cả bàn đạp phanh C V *Lời giải: Các cặp QHT cần đIũn lần lượt là: không chỉmà không những mà ( chẳng nhữngmà) c) không chỉmà 3-Củng cố dặn dò: -Cho HS nhắc lại nội dung ghi nhớ. -GV nhận xét giờ học, nhắc HS về học bài và xem lại toàn bộ cách nối các vế câu ghép bằng QHT ----------a & b---------- Tiết 5: Âm nhạc: ôn tập 2 bài hát: Tre ngà bên lăng bác, Hát mừng. I/ Mục tiêu: -HS hát thuộc lời ca, đúng giai điệu và sắc thái của 2 bài hát Tre ngà bên Lăng Bác và Hát mừng.Trình bày bàI hát kết hợp gõ đệm theo nhịp và vận động theo nhạc. II/ Chuẩn bị : 1/ GV: -SGK Âm nhạc 5. 2/ HS: -SGK Âm nhạc 5. III/ Các hoạt động dạy học: 1/ KT bài cũ: - HS hát bài “Tre ngà bên lăng Bác” .2/ Bài mới: 2.1 HĐ 1: Ôn tập bài hát “Tre ngà bên lăng Bác” - Giới thiệu bài . -GV biểu diễn 1 lần. -GV cho HS hát khá lên đơn ca, cả lớp gõ thanh phách đệm theo. *HD một số động tác phụ hoạ. -GV thực hiện mẫu -HD cho HS tập theo 2.2 HĐ2: Ôn tập bài hát “Hát mừng” -GV hướng dẫn ôn tập như bàI hát trên. .3Phần kết thúc: -GVhát lại cho HS nghe1 lần nữa. GV nhận xét chung tiết học Về nhà ôn lại bài, chuẩn bị bài sau. -HS lắng nghe : -HS học hátlại một lần. Bên lăng Bác Hồ có đôi khóm tre ngà Đón gió đâu về mà đu đưa đu đưa. - HS hát khá lên đơn ca, cả lớp gõ thanh phách đệm theo. Bên lăng Bác Hồ có đôi khóm tre ngà x x x x Đón gió đâu về mà đu đưa đu đưa. x x x x -HS hát và múa phụ hoạ cho bài hát. -HS hát lại cả 2 bàI hát trên ? ----------a & b---------- Ngày soạn: 27.01.2010 Ngày dạy: Sáng thứ sáu ngày 29 tháng 01 năm 2010 Tiết 1: Toán thể tích hình lập phương I/ Mục tiêu: Giúp HS: -Tự tìm được cách tính và công thức tính thể tích hình lập phương. -Biết vận dụng công thức để giải một số BT có liên quan. II/Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1-Kiểm tra bài cũ: Cho HS nêu công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật. 2-Nội dung: 2.1-Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu của tiết học. 2.2-Kiến thức: a) VD: GV nêu VD, HD HS làm bài: b) Quy tắc: -Muốn tính thể tích HLP ta làm thế nào? c) Công thức: -Nếu gọi a, lần lượt là 3 kích thước của HLP, V là thể tích của HLP, thì V được tính như thế nào? V của HLP là: 3 x 3 x 3 =27 (cm3) *Quy tắc: SGK (121) *Công thức: V = a x a x a 2.3-Luyện tập: *Bài tập 1 . -Mời 1 HS nêu yêu cầu. -GV hướng dẫn HS làm bài. -Cho HS làm vào vở. -GV nhận xét. *Bài tập 2 . -Mời 1 HS nêu yêu cầu. -Cho HS nêu cách làm. -GV hướng dẫn HS làm bài. -Cho HS làm vào vở, hai HS làm vào bảng nhóm. -Hai HS treo bảng nhóm. -Cả lớp và GV nhận xét. *Bài tập 3 . -Mời 1 HS nêu yêu cầu. -Cho HS làm vào nháp. -Cho HS đổi nháp, chấm chéo. -Cả lớp và GV nhận xét. *HS nêu kết quả: *Bài giải: Thể tích của khối kim loại hình lập phương là: 7,5 x 7,5 x 7,5 = 421,875 (dm3) Khối kim loại đố cân nặng là: 421,875 x 15 = 6328,125 (kg) Đáp số: 6328,125 kg. * Bài giải: a/ Thể tích của hình hộp chữ nhật là: 8 x 7 x 9 = 504 (cm3) b/ Độ dài cạnh của hình lập phương là: (7 + 8 + 9 ) : 3 = 8 (cm) Thể tích của hình lập phương là: 8 x 8 x 8 = 512 (cm3 ) Đáp số: a. 504cm3. b. 512cm3 3-Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học, nhắc HS về ôn các kiến thức vừa học. ----------a & b---------- Tiết 2: Tập làm văn Trả bài văn kể chuyện I/ Mục tiêu: - Nắm được yêu cầu của bài văn kể chuyện theo 3đề đã cho. - Nhận thức được ưu khuyết điểm của mình và của bạn khi được thầy cô chỉ rõ Biết tham gia sửa lỗi chung ; biết tự sửa lỗi ; viết lại được một đoạn ( hoặc cả bài ) cho hay hơn. II/ Đồ dùng dạy học: -Bảng phụ. III/ Các hoạt động dạy-học: 1-Kiểm tra bài cũ: 2-Bài mới: 2.1-Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học. 2.2-Nhận xét về kết quả làm bài của HS. GV sử dụng bảng lớp đã viết sẵn các đề bài và một số lỗi điển hình để: a) Nêu nhậnn xét về kết quả làm bài: -Những ưu điểm chính: +Hầu hết các em đều xác định được yêu cầu của đề bài, viết bài theo đúng bố cục. +Diễn đạt tốt điển hình : +Chữ viết, cách trình bày đẹp: -Những thiếu sót, hạn chế: dùng từ, đặt câu còn nhiều bạn hạn chế. b) Thông báo điểm. 2.3-Hướng dẫn HS chữa lỗi: a) Hướng dẫn chữa lỗi chung: -GV chỉ các lỗi cần chữa đã viết sẵn trên bảng -Mời HS lên chữa, Cả lớp tự chữa trên nháp. -HS trao đổi về bài các bạn đã chữa trên bảng. b) Hướng dẫn từng HS sửa lỗi trong bài: -HS phát hiện thêm lỗi và sửa lỗi. -Đổi bài cho bạn để rà soát lại việc sửa lỗi. -GV theo dõi, Kiểm tra HS làm việc. c) Hướng dẫn học tập những đoạn văn hay, bài văn hay: + GV đọc một số đoạn văn hay, bài văn hay. + Cho HS trao đổi, thảo luận tìm ra cái hay, cái đáng học của đoạn văn, bài văn. - Viết lại một đoạn văn trong bài làm: + Yêu cầu mỗi em tự chọn một đoạn văn viết chưa đạt trong bài làm cùa mình để viết lại. + Mời HS trình bày đoạn văn đã viết lại . -HS chú ý lắng nghe phần nhận xét của GV để học tập những điều hay và rút kinh nghiệm cho bản thân. -HS trao đổi về bài các bạn đã chữa trên bảng để nhận ra chỗ sai, nguyên nhân, chữa lại. -HS đọc lại bài của mình và tự chữa lỗi. -HS đổi bài soát lỗi. -HS nghe. -HS trao đổi, thảo luận. -HS viết lại đoạn văn mà các em thấy chưa hài lòng. -Một số HS trình bày. 3- Củng cố – dặn dò: -GV nhận xét giờ học, tuyên dương những HS viết bài được điểm cao. -Dặn HS chuẩn bị bài sau. ----------a & b---------- Tiết 3: Địa lí một số nước ở Châu Âu I/ Mục tiêu: Học xong bài này, HS: -Sử dụng lược đồ nhận biết được vị trí địa lí,đặc đIểm lãnh thổ của liên bang nga, pháp. -Nhận biết một số nét về dân cư, kinh tế của các nước Nga, Pháp. II/ Đồ dùng dạy học: -Bản đồ các nước châu Âu. -Một số ảnh về liên bang nga, pháp. III/ Các hoạt động dạy học: 1-Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu của tiết học. 2-Bài mới: A/ Liên bang Nga. 2.1-Hoạt động 1: (Làm việc theo nhóm nhỏ) -GV cho HS kẻ bảng có 2 cột +Cột 1:Các yếu tố +Cột 2Đặc đIểm , sản phẩm chính -GV yêu cầu HS dựa vào tư liệu để điền vào bảng. -Mời đại diện nhóm trả lời -Cả lớp và GV nhận xét. -GV kết luận: Liên bang Nga nằm ở Đông Âu, Bắc á, có diện tích lớn nhất thếgiới, có nhiều tài nguyên thiên nhiên và phát triển nhiều ngành kinh tế B/ Pháp. 2.2-Hoạt động 2: (Làm việc cả lớp) -Cho HS sử dụng hình 1 trong SGK,xác định vị trí địa lí của nướcPháp. so sánh với Liên Bang Nga -Mời một số HS trình bày. -Cả lớp và GV nhận xét. -GV kết luận: Nước Pháp nằm ở Tây Âu, Giáp biển có khí hậu ôn hoà. 2.3-Hoạt động 3: (Làm việc theo nhóm nhỏ) -Bước 1: Cho HS đọc SGK trao đổi theo gợi ý của các câu hỏi trong SGK. -Bước 2: GV yêu cầu HS nêu kết quả làm việc. -GV bổ sung và kết luận: Nước Pháp có công nghiệp, nông nghiệpphát triển có nhiều mặt hàng nổi tiếng ,có ngành du lịch rất phát triển. -HS l àm việc theo nhóm nhỏ -Đại diện nhóm trả lời -HS trình bày. -HS nhận xét. -HS làm việc theo nhóm nhỏ -Đại diện HS trình bày. 3-Củng cố, dặn dò: -GV nhận xét giờ học. -Cho HS nối tiếp nhau đọc phần ghi nhớ. ----------a & b---------- Tiết 4: kĩ thuật LẮP XE CẦN CẨU (tiếp) I- MỤC TIấU: HS cần phải: - Chọn đỳng và đủ cỏc chi tiết để lắp xe cần cẩu. - Lắp được xe cần cẩu đỳng kĩ thuật, đỳng quy trỡnh. - Rốn tớnh cẩn thận khi thực hành. II- CHUẨN BỊ: - Mẫu xe cần cẩu đó lắp sẵn. - Bộ lắp ghộp mụ hỡnh kĩ thuật. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh 1- Ổn định: 2- Kiểm tra bài cũ: “Lắp xe cần cẩu (tiết 1)” - Gọi HS nờu lại tỏc dụng của xe cần cẩu và nờu ghi nhớ. 3- Bài mới: a- Giới thiệu bài: GV nờu mục tiờu bài học. b- Bài giảng: Hoạt động 1: HS thực hành lắp xe cần cẩu. * Chọn cỏc chi tiết. - GV cho HS chọn lọc cỏc chi tiết. - GV kiểm tra việc chọn lọc cỏc chi tiết của HS. * Lắp từng bộ phận. - GV gọi HS đọc phần ghi nhớ. - Yờu cầu HS quan sỏt kĩ hỡnh trong SGK và nội dung của từng bước lắp. - Cho HS thực hành lắp từng bộ phận. - GV theo dừi, giỳp đỡ những nhúm cũn lỳng tỳng. * Lắp rỏp xe cần cẩu. - Cho HS lắp. - GV nờu: Khi lắp xong cần chỳ ý: + Quay tay quay để kiểm tra xem dõy tời quấn vào, nhả ra cú dễ dàng khụng. + Kiểm tra cần cẩu cú quay được theo cỏc hướng và cú nõng hàng lờn và hạ hàng xuống được khụng. Hoạt động 2: Đỏnh giấ sản phẩm. - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo nhúm. - GV nờu tiờu chẩn đỏnh giỏ sản phẩm theo mục II SGK. - Cử 2 HS dựa vào tiờu chuẩn đỏnh giỏ. - GV nhận xột đỏnh giỏ sản phẩm của HS. - Cho HS thao rời và xếp cỏc chi tiết vào hộp. 4- Củng cố, dặn dũ: - GV nhận xột sự chuẩn bị của HS, tớnh thần thỏi độ học tập và kĩ năng lắp ghộp xe cần cẩu. - Chuẩn bị tiết sau: Lắp xe ben. - Hỏt vui. - 2 HS nờu. - HS cỏc nhúm chọn lọc cỏc chi tiết và xếp vào nắp hộp. - 1 HS đọc. - HS quan sỏt. - HS thực hành lắp. - Cỏc nhúm lắp theo cỏc bước trong SGK. - Đại diện cỏc nhúm lờn trưng bày. - HS theo dừi. - 2 HS đỏnh giỏ. - HS cỏc nhúm thỏo cỏc chi tiết và ghộp vào hộp.

File đính kèm:

  • doclop 5 tuan 23 moi.doc
Giáo án liên quan