Giáo án dạy học lớp 5 tuần 17

Tập đọc

NGU CÔNG XÃ TRỊNH TƯỜNG

IMục đích yêu cầu:

Biết đọc diễn cảm bài văn.

-Hiểu ý nghĩa bài văn : Ca ngợi ông Lìn cần cù, sáng tạo, dám làm thay đổi tập quámn canh tác cua cả một vùng, làm thay đổi cuộc sóng của cả thôn. ( Trả lời được các câu hỏi trong SGK ).

 

doc24 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1318 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy học lớp 5 tuần 17, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
áy tính bỏ túi. 78 : 65%=120 Học sinh nhận xét kết quả. Học sinh nêu cách làm trên máy Học sinh thực hành trên máy. Học sinh thực hiện 311: 621 = 50,81% 294 : 578 = 50,86% 356 : 714 =49,85% 400 : 807 = 49,56% học sinh ghi kết quả thay đổi. Lần lượt học sinh sửa bài thực hành trên máy. Cả lớp nhận xét. Học sinh đọc đề. HS tính bằng máy tính sau đó ghi vào phiếu : Thóc (kg) Gạo (kg) 100 69 150 103,5 125 86,25 110 75,9 88 60,72 Học sinh giải. Xác định tìm 1 số biết 0,6 % của nó là 30.000 đồng ; 60.000 đồng ;90.000 đồng. Số tiền cần gởi để sau 1 tháng nhận được 30000 đồng tiền lãi là: 30000 x 100 : 0,6 =5 000 000đ Số tiền cần gởi để sau 1 tháng nhận được 30000 đồng tiền lãi là: 60000 x 100 : 0,6 =10 000 000đ Số tiền cần gởi để sau 1 tháng nhận được 30000 đồng tiền lãi là: 90000 x 100 : 0,6 =15 000 000đ Khoa học ÔN TẬP HKI (2 tiết) I. Mục tiêu: Ôn tập các kiến thức về : -đặc điểm giới tính. Một số biện pháp phòng bệnh có liên quan đến vệ sinh cá nhân. Tính chất và công dụng của một số vật liệu đã học IIĐồ dùng dạy học : - GV: Hình vẽ trong SGK trang 68, Bảng phụ, bảng nhóm III/Hoạt động dạy học : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Giới thiệu bài mới: Ôn tập và kiểm tra HKI. v Hoạt động 1: Làm việc với phiếu học tập. Từng học sinh làm các bài tập trang 68 SGK và ghi lại kết quả làm việc vào phiếu học tập hoặc vở bài tập theo mẫu sau: Phiếu học tập Câu 1: Đánh dấu x vào trước câu trả lời bạn cho là đúng. Trong số các dấu hiệu sau đây, dấu hiệu nào là cơ bản nhất để phân biệt nam và nữ? Cách để tóc Cấu tạo của cơ quan sinh dục Cách ăn mặc Giọng nói, cử chỉ, điệu bộ Câu 2: Trong số những bệnh: sốt xuất huyết, sốt rét, viem não, viêm gan A, viêm gan B, HIV/AIDS bệnh nào lây qua đường sinh sản và đường tiếp xúc máu? Câu 3: Đọc yêu cầu của bài tập quan sát trang 62 và hoàn thành bảng sau: Giáo viên cho một số học sinh lên chữa bài. 2/Củng cố dặn dò Trò chơi: “Hái hoa dân chủ” (4 nhóm). Mỗi nhóm cử đại diện lên bốc thăm câu hỏi theo nội dung bài học và trả lời. Giáo viên nhận xét, tuyên dương. Xem lại bài + học ghi nhớ. Chuẩn bị: Ôn tập (tt). Nhận xét tiết học . Thực hiện theo chỉ dẫn trong hình Phòng tránh được bệnh Giải thích 1 2 3 4 5 Ngày dạy : Thứ sáu ,25 -12 – 2009 Tập làm văn TRẢ BÀI VĂN TẢ NGƯỜI IMục đích yêu cầu: -Biết rút kinh nghiệm để làm tơt bài văn tả người ( Bố cục, trình tự miêu tả, chọn lọc chi tiét, cách diễn đạt, trình bày). -Nhận biết được lỗi trong bài văn và viết lại một đoạn văn cho đúng. II/Đồ dùng dạy học : - GV: Bảng phụ ghi các đề kiểm tra viết, một số lỗi điển hình về chính tả, dùng từ, đặt câu, ý, sửa chung trước lớp - Phấn màu III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Giới thiệu bài mới: Trả bài văn tả người. * Hoạt động 1: Nhận xét bài làm của lớp - Hoạt động lớp - Giáo viên nhận xét chung về kết quả làm bài của lớp - Đọc lại đề bài + Ưu điểm: Xác định đúng đề, kiểu bài, bố cục hợp lý, ý rõ ràng diễn đạt mạch lạc. + Thiếu sót: Viết câu dài, chưa biết dùng dấu ngắt câu. Viết sai lỗi chính tả khá nhiều. - GV thông báo điểm số cụ thể * Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh biết tham gia sửa lỗi chung; biết tự sửa lỗi của bản thân trong bài viết. - Giáo viên trả bài cho học sinh - Giáo viên hướng dẫn học sinh sửa lỗi - Giáo viên hướng dẫn học sinh sửa lỗi - Học sinh đọc lời nhận xét của thầy cô, học sinh tự sử lỗi sai. Tự xác định lỗi sai về mặt nào (chính tả, câu, từ, diễn đạt, ý) - Giáo viên theo dõi, nhắc nhở các em - Lần lượt học sinh đọc lên câu văn, đoạn văn đã sửa xong - Giáo viên hướng dẫn học sinh sửa lỗi chung Học sinh theo dõi câu văn sai , đoạn văn sai - Giáo viên theo dõi nhắc nhở học sinh tìm ra lỗi sai - Xác định sai về mặt nào - Một số HS lên bảng sửa - Học sinh đọc câu đã sửa. 2/Củng cố dặn dò - Hướng dẫn học sinh học tập những đoạn văn hay - Giáo viên đọc những đoạn văn, bài hay có ý riêng, sáng tạo - Chuẩn bị: “ Oân tập “ - Nhận xét tiết học Toán HÌNH TAM GIÁC I. Mục tiêu: Biết: -Đặc điểm của hình tam giác cĩ: 3cạnh, 3 gĩc, 3 đỉnh. -Phân biệt 3 dạng hình tam giác(phân loại theo gĩc) -Nhận biết đáy và đường cao ( tương ứng) của hình tam giác. (Bài 1, Bài 2) II/Đồ dùng dạy học : + GV:Bảng phụ, bảng nhóm , bộ đồ dùng học toán lớp 5 + HS: Ê ke, Vở bài tập. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Bài cũ: Sử dụng máy tính bỏ túi để giải toán tỉ số phần trăm. Học sinh sửa bài 3/ 84 (SGK). Giáo viên nhận xét và cho điểm. 2. Giới thiệu bài mới: Hình tam giác. v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh nhận biết đặc điểm của hình tam giác: có 3 đỉnh, góc, cạnh. Giáo viên cho học sinh vẽ hình tam giác. Giới thiệu ba cạnh (AB, AC, BC) – ba góc (BAC ; CBA ; ACB) – ba đỉnh (A, B, C). Giáo viên nhận xét chốt lại đặc điểm. Giáo viên giới thiệu ba dạng hình tam giác. Giáo viên chốt lại: + Đáy: a. + Đường cao: h. Giáo viên chốt lại ba đặc điểm của hình tam giác. Giáo viên giới thiệu đáy và đường cao. Giáo viên thực hành vẽ đường cao. Giải thích: từ đỉnh O. Đáy tướng ứng PQ. + Vẽ đường vuông góc. + vẽ đường cao trong hình tam giác có 1 góc tù. + Vẽ đường cao trong tam giác vuông. Yêu cầu học sinh kết luận chiều cao trong hình tam giác. Thực hành. 3/Củng cố dặn dò Học sinh nhắc lại nội dung, kiến thức vừa học. Làm bài nhà 2, 3/ 86 . Dặn học sinh xem trước bài ở nhà. Chuẩn bị: “Diện tích hình tam giác”. Nhận xét tiết học. Lớp nhận xét. Học sinh vẽ hình tam giác. 1 học sinh vẽ trên bảng. A C B Giới thiệu ba cạnh (AB, AC, BC) – ba góc (BAC ; CBA ; ACB) – ba đỉnh (A, B, C). Cả lớp nhận xét. Học sinh tổ chức nhóm. Nhóm trưởng phân công vẽ ba dạng hình tam giác. Đại diện nhóm lên dán và trình bày đặc điểm. Lần lượt học sinh vẽ đướng cao rong hình tam giác có ba góc nhọn. + Đáy OQ – Đỉnh: P + Đáy OP – Đỉnh: Q Lần lượt vẽ đường cao trong tam giác có một góc tù. + Đáy NK – Đỉnh M (kéo dài đáy NK). + Đáy MN – Đỉnh K. + Đáy MK – Đỉnh N. Lần lượt xác định đường cao trong tam giác vuông. + Đáy BC–Đỉnh A (kéo dài đáy NK) + Đáy AC – Đỉnh B. + Đáy AB – Đỉnh C. Độ dài từ đỉnh vuông góc với cạnh đáy tương ứng là chiều cao. Học sinh thực hiện vở bài tập. Học sinh sửa bài. Giải toán nhanh (thi đua). A D H B C Khoa học KIỂM TRA HKI (Nhà trường thống nhất ra đề và kiểm tra) Thể dục: ĐI ĐỀU VÒNG PHẢI, VÒNG TRÁI TRÒ CHƠI: CHẠY TIẾP SỨC THEO VÒNG TRÒN. I .Mục tiêu: -Ôn đi đều, vòng phải, vòng trái. Yêu cầu bíet và thực hiện động tác mở mức tương đối chính xác. Học trò chơi: "Chạy tiếp sức theo vòng tròn" Yêu cầu biết cách chơi và bước đầu biết tham gia chơi đúng quy định. - Củng cố hình thành kĩ năng động tác tư thế cơ bản, phát triển tố chất nhanh góp phần phát triển thể lực chung. - Tích cực, tự giác, giúp đỡ bạn tập luyện. - Lấy chứng cứ 123 nhận xét 3 II. Địa điểm và phương tiện. - Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh, an toàn tập luyện. III. Nội dung và Phương pháp lên lớp. PHẦN VÀ NỘI DUNG ĐỊNH LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC A.Phần mở đầu: -Tập hợp lớp phổ biến nội dung bài học. -Tập bài thể dục phát triển chung 2 x 8 nhịp. -Giậm chân tại chỗ 1 – 2, 1- 2, -Ôn 8 động tác của bài thể dục phát triển chung. -Trò chơi tự chọn . B.Phần cơ bản. 1) Ôn tập - Ôn vòng phải, vòng trái - Tập lại 8 động tác bài thể dục đã học. 2)Trò chơi vận động: Trò chơi: Chạy tiếp sức theo vòng tròn. HS Nêu tên trò chơi, giải thích cách chơi và luật chơi. -Yêu cầu 1 nhóm làm mẫu và sau đó cho từng tổ chơi thử. Cả lớp thi đua chơi. -Nhận xét – đánh giá biểu dương những đội thắng cuộc. C.Phần kết thúc. Chạy chậm thả lỏng tích cực hít thở sâu. GV cùng HS hệ thống bài. Nhận xét giờ học. - Bài tập về nhà: Ôn đội hình đội ngũ. 6 -10 phút 18 -22phút 10 -12’ 7 - 8’ 4-6 phút Đội hình nhận lớp Chia tổ tập luyện. Do tổ trưởng điều khiển, GV quan sát nhận xét, sửa chữa sai cho HS các tổ. HS Nêu tên trò chơi, giải thích cách chơi và luật chơi. - Các tổ thi đua. GV biểu dương thi đua giữa các tổ. GV ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ Đội hình ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ củng cố ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ nhận xét SINH HOẠT LỚP I/Nhận định tuần qua: 1/Đạo đức : Tốt 2/Học tập: Còn vài em chưa học bài và làm bài 3/ Vệ sinh : Tốt . 4/ Hoạt động khác :Có rất ít em đóng các khoản đóng . II/ Phương hướng tuần tới: 1/Đạo đức: Vâng lời ông bà , cha mẹ , thầy cô . Không nói tục chửi thề , thực hiện nội quy nhà trrường , 2/Học tập: Học bài và làm bài trước khi đến lớp. Tiếp tục thực hiện truy bài đầu giờ và đôi bạn học tập . Rèn chữ viết. Ôn tập chuẩn bị thi HKI tuần sau. 3/ Vệ sinh :Vệ sinh lớp học , sân trường , vệ sinh cá nhân , trực vệ sinh theo lịch . 4/ Hoạt động khác: Đóng các khoản đóng nhà trường quy định . DUYỆT TỔ KHỐI DUYỆT BGH

File đính kèm:

  • docgiao an lop 5 tuan 17 ckt.doc