Môn : Đạo Đức
Bài8 : Hợp tác với những người xung quanh (T1 ).
I) Mục tiêu: Học xong bài này HS biết :
- Cách thức học tác với những người xung quanh và ý nghĩa của việc hợp tác.
-Hợp tác với những người xung quanh trong học tập, lao động, sinh hoạt hằng ngày.
-Đồng tình với những người biết hợp tác với những người xung quanh và không đồng tình với những người không biết hợp tác với những người xung quanh.
II)Tài liệu và phương tiện :
- Phiếu học tập.
-Thẻ bày tỏ ý kiến.
III) Các hoạt động dạy – học chủ yếu
30 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 644 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy học Lớp 5 - Tuần 16, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Biết a = 78 ; tìm 15% của số a?
- Nhận xét – Ghi điểm.
Luỵên tập
Củng cố dạng toán tìm tỉ số phần trăm của 2 số.
BT1 :
- Cho h/s đọc y/c đề .
- Cho h/s làm bài vào vở , 2 h/s làm trên bảng lớp .
- Nhận xét – Chữa bài .
Củng cố dạng toán tìm một số phần trăm của một số
BT2 :
- Cho h/s đọc y/c đề .
- Cho h/s thảo luận cặp đôi và tự làm vào vở , 2 h/s làm trên bảng lớp .
- Nhận xét – Chữa bài .
Củng cố dạng tóan tìm một số biết một số phần trăm của nó.
BT3:
- Cho h/s đọc y/c đề .
- Cho h/s làm vào vở , 2 h/s làm trên bảng lớp.
- Nhận xét – Chữa bài .
- 25%
- 11,7
- Đọc đề.
Giải
a) Tỉ số phần trăm của 37 và 42 là :
37 : 42 = 0,8809 = 88,09%
b) Tỉ số phần trăm của số sản phẩm mà anh Ba đã làm được và số sản phẩm của cả tổ là :
126 : 1200 = 0,105 = 10,5%
Đáp số : a) 88,09%
b) 10,5%
- Đọc đề .
- Thảo luận và tự làm vào vở .
Giải
a) 30% của số 97 là :
97 x 30 : 100 = 29,1
b) Số tiền lãi mà cửa hàng đó đã thu được là:
6.000.000 x 15 : 100 = 900.000 (đồng)
Đáp số 900.000 đồng
- Đọc đề.
Giải
a) số phải tìm là :
72 x 100 : 30 = 240
b) số gạo ban đầu của cửa hàng đó là :
420 x 100 : 10,5 = 4.000 (kg)
Đáp số : 4000kg
3. Củng cố dặn dò :
- Ta vừa ôn tập các dạng tóan nào về tỉ số ?
- Về nhà học bài.
?&@
Môn: Tập làm văn.
Làm biên bản một vụ việc.
I. Mục tiêu:
-HS biết làm biên bản về một vụ việc, phản ánh đầy đủ sự việc và trình bày theo đúng thể thức quy định của một biên bản.
II: Đồ dùng:
-3 Tờ giấy khổ to và 3 bút dạ để HS làm bài.
II. Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
2 Giới thiệu bài.
3 Làm bài tập.
HĐ1: HDHS làm bài 1.
HĐ2: HDHS làm bài 2.
3 Củng cố dặn dò
-Giới thiệu bài.
-Dẫn dắt và ghi tên bài.
-Cho HS đọc đề bài và đọc bài tham khảo+đọc phần chú giải.
-GV giao việc:
-Các em chú ý bố cục của bài tham khảo (phần đầu, phần nội dung chính và phần cuối).
-Chú ý cách trình bày biên bản.
-Ngày. tháng năm
-Tên biên bản người lập biên bản.
-Các đề mục, 1,2,3
-Họ tên, chữ kí của đương sự, của những nhân chứng.
-Cho HS đọc yêu cầu của BT.
-GV giao việc:
-Các em đọc lướt nhanh bài Thầy cúng đi bệnh viện.
-Đóng vai bác sĩ trực phiên cụ Ún trốn viện, em lập biên bản về việc cụ Ún trốn viện.
-Cho HS làm bài và trình bày bài làm GV phát cho 2 HS 2 tờ phiếu to để HS làm vào phiếu.
-GV nhận xét và khen những HS biết cách lập biên bản về một vụ việc cụ thể.
-GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS về nhà hoàn thiện và viết vào vở biên bản đã làm ở lớp.
.
-Nghe.
-2 HS tiếp nối nhau đọc toàn bộ BT1. Cả lớp đọc thầm.
-HS xem lại bài mẩu một lần.
-1 HS đọc yêu cầu.
-HS làm bài cá nhân. đọc nhanh bài Thầy cúng đi bệnh viện và làm biên bản.
-Một vài HS đọc biên bản của mình làm trước lớp.
Địa lí
Bài 16:Ôn tập
IMục đích – yêu cầu:
Giúp HS hiểu.
-Dân cư và các ngành kinh tế VN.
-Xác định trên bản đồ một số thành phố, trung tâm công nghiệp, cảng biển lớn của đất nước.
II. Đồ dùng dạy – học.
-Bản đồ hành chính Việt Nam nhưng không có tên các tỉnh, thành phố.
-Các thẻ từ ghi tên các thành phố: HN, Hải phòng, Thành phố HCM, Huế, Đà Nẵng.
-Phiếu học tập của HS.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1 Kiểm tra bài cũ
1 Giới thiệu bài mới.
HĐ1:BÀi tập tổng hợp
HĐ2:TRò chơi: Những ô chữ kì diệu.
3.Củng cố, dặn dò.
-GV gọi một số HS lên bảng kiêm tra bài.
-Nhận xét cho điểm HS.
--Dẫn dắt và ghi tên bài.
-GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu các em thảo luận để hoàn thành phiếu học tập.
-Phiếu học tập giáo viên tham khảo sách thiết kế.
-Tổ chức cho Hs chơi trò chơi.
-Chọn 2 đội chơi, mỗi đội có 5 HS, phát cho mỗi đội 1 lá cờ.
-Lần lượt đọc từng câu hỏi về một tỉnh, HS 2 đội giành quyền trả lời bằng phất cờ.
-Nêu luật chơi.
-Đưa 2 bản đồ hành chính Vn(không có tên các tỉnh)
-VD:Đây là 2 tỉnh trồng nhiều cà phê của nước ta
-Sau những bài đã học, em thấy đất nước ta như thế nào?
-Nhận xét giờ học.
-Dặn HS về ôn lại các kiến thức kĩ năng địa lí đã học và chuẩn bị bài sau.
-2-3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu của GV.
-Nghe.
-HS làm việc theo nhóm, mỗi nhóm 4-6 HS cùng thảo luận, xem lại các lược đồ từ bài 8- 15 để hoàn thành phiếu.
-2 nhóm HS cử đại diện báo cáo kết quả của nhóm mình trước lớp, mỗi nhóm bào cáo về một câu hỏi, cả lớp theo dõi và nhận xét.
-HS lần lượt nêu trước lớp.
-Nghe
-HS thực hiện chơi
Mĩ thuật: Vẽ theo mẫu
MẪU VẼ CÓ HAI VẬT MẪU
I. Mục tiêu:
- HS hiểu được đặc điể của mẫu.
-HS vẽ được hình dáng gần giống mẫu; biết vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen hoặc vẽ màu.
- HS quan tâm, yêu quý đồ vật xung quanh.
II: Chuẩn bị:
Giáo viên:
-Mẫu vẽ hai đồ vật.
-Hình gợi ý cách vẽ.
-Bài vẽ của HS năm trước.
-Một số tranh tĩnh vật của họa sĩ.
Học sinh:
-SGK.
-Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu.
ND –TL
Giáo viên
Học sinh
1Kiểm tra bài cũ.
2. Bài mới.
HĐ 1: Quan sát và nhận xét.
HĐ 2: HD cách vẽ.
HĐ 3: Thực hành.
HĐ 4: Nhận xét đánh giá.
3.Củng cố dặn dò.
-Chấm một số bài tiết trước và nhận xét.
-Kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
-Dẫn dắt ghi tên bài học.
-Đặt vật mẫu lên bàn.
Nêu yêu cầu thảo luận nhóm.
-Gợi ý cách quan sát:
-Gọi HS trình bày kết quả thảo luận.
-Gợi ý cách vẽ trên ĐDDH
+Vẽ khung hình chung.
+Ước tỉ lệ, khung cho từng mẫu
+Vẽ chi tiết, chỉnh hình
+Vẽ đậm nhạt.
-Nhắc lại các bước thực hiện.
-Treo tranh một số bài vẽ của HS năm trước yêu cầu HS quan sát.
-Đặt vật mẫu vào chỗ thích hợp để HS quan sát và thực hành vẽ
-Nêu yêu cầu thực hành.
-Gợi ý nhận xét.
-Nhận xét kết luận.
-Nhận xét tiết học.
-Dặn HS: Sưu tầm ảnh chụp dáng người và tượng người.
-Chuẩn bị đất nặn cho bài học sau.
-Tự kiểm tra đồ dùng và bổ sung nếu còn thiếu.
-Nhắc lại tên bài học.
-Quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo yêu cầu.
-Thảo luận nhóm quan sát và nhận xét, so sánh sự giống nhau, khác nhau nhận ra hình dáng từng mẫu vật.
-Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
-Quan sát, lắng nghe và trả lời câu hỏi để tìm ra cách vẽ.
-1HS nêu lại.
-Quan sát nhận xét về các bài vẽ trên bảng.
-Quan sát, ước lượng tỉ lệ và vẽ.
-Thực hành vẽ bài cá nhân chú ý đặc điểm riêng của mẫu vật.
-Trưng bày sản phẩm lên bảng.
-Nhận xét bài vẽ của bạn. (về bố cục, đặc điểm, tỉ lệ so với mẫu).
-Bình chọn sản phẩm đẹp.
Âm nhạc
Học bai hát do địa phương tự chọn.
I Mục tiêu.
-HS hat đúng giai điệu bài hát tự chọn. Các em có thêm hiêu biết về những bài hát của địa phương.
-Trình bày bài hát theo nhóm kết hợp gõ đệm hoặc vận động theo nhạc.
II Chuẩn bị :
-Nhạc cụ quen dùng.
-Tập đàn giai điệu và đệm cho bài hát tự chọn.
-Tập trình bày bài hát kết hợp gõ đệm, vận động theo nhạc hoặc tổ chức trò chơi..
III Các hoạt động.
ND_TL
Giáo viên
Học sinh.
Gv ghi nội dung.
Gv thực hiện.
Gv yêu cầu.
GV hướng dẫn.
GV hướng dẫn.
GV chỉ định.
Học hát.
(Bài hát tự chọn).
1 Học bài hát.
-GV giới thiệu tên, xuất xứ của bài hát.
-HS tìm hiêu nội dung hoặc chép lời bài hát.
-HS học theo các bước thông thường, lưu ý hát đúng chỗ khó, thể hiện sắc thái, tình cam của bài. GV gợi cho HS niềm vui, niềm tự hào khi học bài dân ca hoặc bài hát của địa phương bài hát của nhà trường.
2 Trình bày bài hát.
-HS hát kết hợp các hoạt động như gõ đệm, vận động theo nhạc hoặc tổ chức trò chơi.
-HS trình diễn bài hát theo tỏ, nhóm, cá nhân.
-HS ghi bài.
-HS theo dõi.
-HS thực hiện.
-HS học hát.
-HS hát kết hợp hoạt động.
-HS thực hiện.
HOẠT ĐỘNG TT
Tổng kết chủ điểm
I. Mục tiêu.
Sơ kết học kì 1.
Biết phòng cách tai nạn giao thông.
Nghe đọc thơ về Bác Hồ, hát một số bài hát theo từng chủ đề.
II. Chuẩn bị:
Bài hát, thơ về Bác Hồ.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
Ôån định lớp.
5’
Nội dung.
HĐ 1: Sơ kết học kì I
HĐ 2: Phòng cách tai nạn giao thông.
HĐ 3: Đọc thơ về Bác Hồ.
3/Củng cố dặn dò:
- Kiểm tra vệ sinh cá nhân.
- Nhận xét và nhắc nhở.
- Tổ chức cho HS các tổ tự đánh giá xếp loại hạnh kiểm học kì I.
-Dựa vào kết quả xếp loại của từng tổ-Gv nhận xét đánh giá chung.
- NX – tuyên dương.
- Yêu cầu thảo luận:
_ NX – bổ sung chốt ý:
Yêu cầu thi đua:
-GV nhận xét tổng kết tuyên dương những tổ tìm được nhiều bài thơ hoặc nhiều bài hát nhất.
Nhận xét tiết học.
-Nhắc HS khắc phục những tồn tại trong học kì I
Để học kì II tiến bộ hơn.
- Hát đồng thanh.
- HS làm việc theo tổ.
-Các tổ báo cáo kết quả.
+HS chậm tiến:K’Thes, K’Thâm,Dũng,Đông, Minh,Ly Na
- Thảo luận về cách phòng chống tai nạn giao thông.
- 2 Cặp trình bày.
+Đi đướng đi về bên phải,đi xe đạp đi chậm,không đi một tay,đi đúng qui định,không đi hàng 2,3..
-Thi đua theo dãy đọc thơ hoặc hát những bài hát về Bác Hồ.
-Một vài HS nêu những tồn tại của mình và hướng khắc phục.
File đính kèm:
- GAL tuan 16.doc