Học vần
Tiết 1: Âm u - ư
I) Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Đọc và viết được u, ư, nụ, thư
2. Kỹ năng:
Sử dụng thạo bộ đồ dùng để ghép âm, tạo tiếng
Viết đúng mẫu, đều nét, đẹp
3. Thái độ:
Yêu thích ngôn ngữ tiếng việt
II) Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
Vầt thật: nụ hoa, phong thư
Bộ chữ, bài soạn, sách
2. Học sinh:
Sách, bảng, bộ đồ dùng tiếng Việt
III) Hoạt động dạy và học:
33 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1151 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy học lớp 1 tuần 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I/NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp - Tổ chức lớp
I/PHẦN MỞ ĐẦU:
- GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ và yêu cầu bài học.
+ Ôn một số kĩ năng đội hình đội ngũ đã học.
+ Làm quen với trò chơi”Qua đường lội”
- Chạy nhẹ nhàng theo một hàng dọc trên địa hình tự nhiên ở sân trường.
- Đi thành hình vòng tròn và hít thở sâu rồi cho đứng lại, quay mặt vào tâm. Sau đó, HS vừa gịâm chân vừa vỗ tay và hát.
II/CƠ BẢN:
- Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, đứng nhgiêm, đứng nghỉ, quay trái, quay phải.
Yêu cầu : HS thực hiện chính xác, nhanh, kỉ luật, trật tự hơn giờ trước.
- Trò chơi:”Qua đường lội”
Cách chơi : Các em lần lượt đi lên “các viên đá” để đi từ “nhà” đến”trường”. Khi đi không để chân bước lệch “các viên đá”
nếu bước lệch coi như đã bị ngã. Sau khi HS đi đến trường, GV cho các em đi theo chiều ngược lại giả như trên đường đi học về. Khi em trước đi được vài bước thì em thứ 2 mới đi. Cứ như vậy cho đến người cuối cùng.
Yêu cầu: biết cách chơi và tham gia chơi một cách chủ động, không chen lấn xô đẩy, gây mất trật tự .
III/KẾT THÚC:
- Đứng tại chỗ vỗ tay và hát.
- GV cùng HS hệ thống bài.
- GV nhận xét giờ học và giao bài tập về nhà:
+ Ôn : . Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay trái, quay phải.
. Trò chơi “Qua đường lội”
7’
30 – 40 m
25’
15’
2 – 3 l
10’
1 – 2 l
3’
- 4 hàng ngang
ê
x x x x x x x x x o
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
- Vòng tròn.
- GV nhắ¨c lại khẩu lệnh và cách thực hiện tập hợp hàng dọc , dóng hàng, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay trái, quay phải cho HS nhớ lại
- GV điều khiển cả lớp thực hiện lần 1.
- Lần sau cán sự lớp điều khiển. GV quan sát, sửa các tư thế sai của HS. Nếu thấy sai nhiều thì GV có thể cho dừng lại và chỉ dẫn thêm.
- 4 hàng dọc
- GV nêu tên trò chơi, chỉ dẫn, giải thích cách chơi trên sân kết hợp với hình vẽ.
- GV làm mẫu, sau đó cho HS chơi thử 1 lần rồi mới cho chơi chính thức.
= = = =
=
= = =
= = = = =
=
= = = =
________________________
x x x x
x x x x
x x x x
- 4 hàng ngang
- Gọi một vài em lên thực hiện lại các nội dung.
- Nêu ưu, khuyết điểm của HS.
- Về nhà tự ôn.
Toán
SỐ 0
Mục tiêu:
Kiến thức:
Có khái niệm ban đầu về số 0
Nhận biết số lượng trong phạm vi 0, vị trí của số 0 trong dãy số từ 0 đến 9
Kỹ năng:
Biết đọc , biết viết số 0 một cách thành thạo
Đếm và so sánh các số trong phạm vi 0
Thái độ:
Học sinh yêu thích học Toán
Chuẩn bị:
Giáo viên:
4 que tính, các số từ 1 đến 9
Học sinh :
Vở bài tập, bộ đồ dùng học toán, que tính
Các hoạt dộng dạy và học:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Khởi động :
Bài cũ: số 0
Gọi học sinh đếm từ 1 đến 9
Đếm từ 9 đến 1
Trong dãy số từ 1 đến 9, số nào là số bé nhất
Viết bảng con số 9
Nhận xét
Bài mới :
Hoạt động 1: Giới thiệu số 0
Mục tiêu: Có khái niệm về số 0, nhận biết vị trí của số 0 trong dãy số từ 0 đến 9
Phương pháp : Trực quan , giảng giải, thực hành
Hình thức học : Lớp, cá nhân
ĐDDH : Que tính, bộ đồ dùng học toán
Bước 1 : Hình thành số 0
Giáo viên cùng học sinh lấy 4 que tính, cho học sinh bớt 1 que tính cho đến hết
Còn bao nhiêu que tính
Tương tự với: quả cam, quả lê
à Không còn que tính nào, không còn quả nào ta dùng số 0
Bước 2 : giới thiệu số 0
Cho học sinh quan sát số 0 in, và số 0 viết
Cho học sinh đọc : không
Giáo viên hướng dẫn viết số 0
Bước 3 : nhận biết thứ tự số 0
Giáo viên đọc 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9
Giáo viên ghi : 0 < 1
Vậy số 0 là số bé nhất trong dãy số 0® 9
Hoạt động 2: Thực hành
Mục tiêu : vận dụng các kiến thức đã học để đọc viết số, biết so sánh số 0 với các số đã học
Phương pháp : thực hành, động não
Hình thức học : Cá nhân, lớp
ĐDDH : bộ đồ dùng học toán, sách giáo khoa
Bài 1 : Viết số 0
Bài 2 : viết số 0 thích hơp vào ô trống
à Giáo viên cùng học sinh sửa bài
Bài 3 : viết số thích hợp
Bài 4 : điền dấu: >, <, =
0 so với 1 thế nào?
Thực hiện cho các bài còn lại tương tự
Nhận xét
Củng cố:
Mục tiêu: củng cố kỹ năng so sánh số
Trò chơi thi đua : Ai nhanh hơn
Giáo viên cho học sinh lên thi đua sắp theo thứ tự từ bé đến lớn, từ lớn đến bé : 9 5 0 2
Nhận xét
Dặn dò:
Viết 1 trang số 0 ở vở 2
Xem lại bài, chuẩn bị bài kế tiếp
Hát
Học sinh đếm
Học sinh : số 1
Học sinh viết
Học sinh quan sát và thực hiện theo hướng dẫn
Không còn que tính nào cả
Học sinh quan sát
Học sinh đọc
Học sinh viết bảng con, viết vở
Học sinh đếm xuôi từ 0 đến 9, đếm ngược từ 9 đến 0
Học sinh đọc : 0 < 1
Học sinh viết 1 dòng
Học sinh làm và sửa bài
Học sinh làm bài
0 nhỏ hơn 1 ( 0<1)
Học sinh làm bài
Học sinh lên thi đua
Tuyên dương
Học vần
Tiết 1: ÔN TẬP
Mục tiêu:
Kiến thức:
Học sinh đọc và viết 1 cách chắc chắn âm và chữ vừa học trong tuần u, ư, x, ch, s, r, k, kh
Đọc đúng từ ngữ và câu ứng dụng
Kỹ năng:
Biết ghép các âm để tạo tiếng mới
Đặt dấu thanh đúng vị trí
Thái độ:
Yêu thích ngôn ngữ tiếng Việt
Chuẩn bị:
Giáo viên:
Bảng ôn trang 14 trong sách giáo khoa
Học sinh:
Sách giáo khoa , bảng con
Hoạt động dạy và học:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ổn định :
Bài cũ:
Viết bảng con: k-kẻ, kh-khế
Đọc bài ở sách giáo khoa
Nhận xét
Bài mới:
Giới thiệu:
Tuần vùa qua ta đã học những âm nào?
Giáo viên đưa vào bảng ôn à giáo viên ghi tựa : ôn tập
Hoạt động 1: Ôn âm
Mục tiêu: củng cố cho học sinh hệ thống các âm đã học các tiết trước
Hình thức học: lớp, cá nhân
Cho học sinh lên bảng chỉ các chữ vừa học được ghi ở bảng ôn và đọc
Giáo viên sữa sai cho học sinh
Hoạt động 2: ghép chữ thành tiếng
Mục tiêu: học sinh biết ghép các chữ ở cột ngang và dọc để tạo thành tiếng
ĐDDH : Bảng ôn, tranh ở sách giáo khoa,
Hình thức học: Lớp, cá nhân
Phương pháp : Trực quan, đàm thoại
Giáo viên lấy bộ chữ ghép x với e
Tương tự với các âm còn lại để tạo tiếng ở bảng 1 và 2
Nhận xét vị trí dấu thanh
Giáo viên chỉnh sữa
Hoạt động3: Đọc từ ngữ ứng dụng
Mục tiêu: học sinh đọc trơn các từ ngữ ứng dụng
ĐDDH : Bảng ôn, sách giáo khoa,
Hình thức học: Lớp, cá nhân
Phương pháp : Luyện tập, trực quan
Giáo viên nêu 1 số từ
xe chỉ kẻ ô
củ sả rổ khế
Hoạt động 4: Tập viết
Mục tiêu: nắm được quy trình viết, viết đúng cỡ chữ, khoảng cách.
ĐDDH : vở tập viết
Hình thức học: Lớp, cá nhân
Phương pháp : Thực hành, giảng giải
Cho học sinh nêu tư thế ngồi viết
Giáo viên hướng dẫn viết
Xe : đặt bút dưới đường kẻ 3 viết nét cong hở trái lia bút viết nét cong hở phải, lia bút nối với e
Cách 1 con chử viết “chỉ“: đặt bút dưới đường kẻ 3 viết ch kia bút viết i, nhấc bút đặt dấu hỏi trên I
Giáo viên theo dõi và sửa sai cho học sinh
Nhận xét
Hát , múa chuyển tiết 2
Hát
Học sinh viết bảng con
Học sinh đọc
Học sinh nêu
Học sinh lên đọc
Học sinh nêu : xe
Học sinh ghép và nêu
Đánh dấu thanh nằm ở âm chính
Học sinh đọc cá nhân
Học sinh luyện đọc
Học sinh nêu
Học sinh viết trên không, trên bàn, bảng con
Học sinh viết vở
Học vần
Tiết 2: ÔN TẬP
Mục tiêu:
kiến thức:
Học sinh đọc và viết đúng các âm và chữ vừa ôn
Đọc đúng từ ngữ và câu ứng dụng
Nghe hiểu và kể lại theo tranh chuyện kể : thỏ và sư tư
Kỹ năng:
Đọc nhanh tiếng , từ ,câu
Viết đúng độ cao, liền mạch
Kể lại lưa loát câu chuuyện
Thái độ:
Rèn chử để rèn nết người
Tự tin trong giao tiếp
Chuẩn bị:
Giáo viên:
Tranh vẽ minh họa
Câu ứng dụng, truyện kể trang 45
Học sinh:
Sách giáo khoa , vở viết
Hoạt động dạy và học:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
khởi động:
Bài mới:
Hoạt động 1: Luyện đọc
Mục tiêu: đọc đúng, phát âm chính xác các tiếng từ có âm đã học
ĐDDH : Sách giáo khoa, tranh vẽ trong sgk
Hình thức học: Lớp, cá nhân
Phương pháp: Trực quan, luyện tập, đàm thoại
Giáo viên cho sh đọc các tiếng ở bảng 1 và 2
Đọc từ ứng dụng
Đọc chữ viết
Giáo viên treo tranh trong sách giáo khoa
Tranh vẽ gì ?
sở thú là nơi nuôi nhiều thú trong đó có thú quý hiếm
Giáo viên ghi và đọc mẫu
Hoạt động 2: Luyện viết
Mục tiêu: nắm được quy trình viết, viết đúng khoảng cách
ĐDDH : Bảng có kẽ ô li, chữ mẫu
Hình thức học: Lớp, cá nhân
Phương pháp: Trực quan, giảng giải, thực hành
Cho học sinh nêu tư thế ngồi viết
Giáo viên viết mẫu
Giáo viên hướng dẫn viết
củ: đặt bút dưới đường kẻ 3 viết c lia bút viết u, nhấc đặt dấu hỏi trên u
Cách 1 con chữ o viết sả
Hoạt động 3: Kể chuyện : thỏ và sư tử
Mục tiêu: nghe hiểu và kể lại theo tranh chuyện kể Hổ
ĐDDH : Tranh vẽ ở sách giáo khoa
Hình thức học: Lớp, nhóm
Phương pháp: Trực quan, thảo luận, đàm thoại
Giáo viên treo từng tranh kể cho học sinh nghe
Tranh 1: thỏ đến gặp sư tử thật muộn.
Tranh 2: vừa thấy thỏ sư tử đã gầm lên
Tranh 3: sư tử đến giếng thấy bóng của mình
Tranh 4: nó nhảy xuống định cho con sư tử kia 1 trận, sư tử giãy giụa và chết
Giáo viên hướng dẫn tìm hiểu nội dung tranh
Giáo viên cho học sinh thảo luận các tranh còn lại và nêu
Trong câu chuyện này em thấy thích nhân vật nào và vì sao?
à Những kẻ ác kêu căng bao giờ cũng bị trừng phạt
Củng cố:
Phương pháp: thi đua trò chơi, ai nhanh hơn
Giáo viên đưa 2 rổ, yêu cầu học sinh ghép từ có nghĩa. tổ nào ghép được nhiều sẻ thắng
Nhận xét
Dặn dò:
Về nhà đọc lại các bài đã học
Xem trước bài kế tiếp
Hát
Học sinh đọc
Học sinh quan sát
Học sinh nêu
Học sinh nêu
Học sinh quan sát
Học sinh quan sát và theo dõi
Học sinh viết vô vở
Học sinh quan sát và lắng cô kể
Học sinh nêu nội dung của từng tranh
Học sinh nêu
Học sinh cử đại diện lên thi đua
Sinh Hoạt
I/ Nội dung :
Nhận xét hoạt động trong tuần về học tập, VS cá nhân, trực nhật lớp .
II/ Thực hiện:
Trong tuần tổ 1 làm tốt việc trực nhật.
VS cá nhân tương đối tốt .
Nghỉ học trong tuần ….em: ……………………………………………
HS cần giữ vở sạch sẽ nhiều hơn nữa.
III/ Biện pháp :
Nhắc nhở HS rèn chữ viết và giữ vở, làm tốt việc trực nhật và đi học đều đặn hơn.
Tuyên dương 1 số em, động viên 1 số em.
IV / Kế hoạch tuần tới :
Tổ 2 nhận nhiệm vụ trực nhật.
Chuẩn bị tinh thần học tốt để tham gia các tiết dự giờ.
KÝ DUYỆT
GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM
File đính kèm:
- TUAN 5_07-08.doc