I. Mục tiêu:
- HS biết được đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu, dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu, thêu.
- Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ (guùt chæ).
II. Đồ dùng dạy học:
Một số mẫu dụng cụ và vật liệu cắt, khâu, thêu:
- Một số mẫu vải và chỉ khâu, chỉ thêu các màu.
- Kim khâu, kim thêu các cỡ.
- Kéo cắt vải và kéo cắt chỉ.
- Khung thêu cầm tay, một miếng sáp hoặc nến, phấn màu dùng để vạch dấu trên vải, thước dẹt, thước dây dùng trong cắt may, đê, khuy cài, khuy bấm.
- Một số sản phẩm may, khâu, thêu.
30 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1090 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy học Kĩ Thuật 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: GV hướng dẫn HS cách sử dụng cờ-lê, tua-vít.
a/ Lắp vít:
- GV hướng dẫn thao tác lắp vít theo các bước
- GV gọi 2 HS lên bảng lắp vít. Sau đó cho cả lớp tập lắp vít.
b/ Tháo vít:
- GV hướng dẫn HS cách tháo vít kết hợp với quan sát hình 3/Sgk để trả lời câu hỏi Sgk.
c/ Lắp ghép một số chi tiết:
- GV thao tác mẫu một trong 4 mối ghép trong hình 4/Sgk.
- Trong khi thao tác mẫu, GV đặt câu hỏi yêu cầu HS gọi tên và số lượng của mối ghép.
- GV thao tác mẫu cách tháo các chi tiết của mối ghép và sắp xếp gọn gàng vào hộp bộ lắp ghép.
HĐ3: HS thực hành
- GV yêu cầu các nhóm HS gọi tên, đếm số lượng các chi tiết cần lắp của từng mối ghép ở hình 4a,4b,4c,4d,4e, yêu cầu mỗi nhóm HS lắp 2-4 mối ghép.
- Trong khi HS thực hành GV nhắc nhở:
+ Phải sử dụng cờ-lê và tua-vít để tháo, lắp các chi tiết.
+ Chú ý an toàn khi sử dụng tua-vít.
+ Phải dùng nắp hộp để đựng các chi tiết để tránh rơi vãi.
+ Khi lắp ghép, vị trí của vít ở mặt phải, ốc ở mặt trái của mô hình.
HĐ4: Đánh giá kết quả học tập
- GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá:
+ Các chi tiết lắp đúng kĩ thuật và đúng quy trình.
+ Các chi tiết lắp chắc chắn, không bị xộc xệch.
- GV nhận xét kết quả học tập của HS.
IV. Nhận xét, dặn dò:
- Bài sau: Lắp cái đu.
* Hoạt động của học sinh
- Quan sát và lắng nghe.
- HS trả lời
- Nhận xét và bổ sung.
- Lắng nghe.
- HS thực hành kiểm tra tên gọi và nhận dạng.
- Quan sát.
- HS thực hành .
- HS trả lời
- Quan sát
- HS trả lời
- Quan sát
- HS thực hành lắp ghép các mối ghép.
- HS trưng bày kết quả thực hành.
- HS dựa vào tiêu chuẩn tự đánh giá sản phẩm.
TUẦN 27 + 28:
LẮP CÁI ĐU
I. Mục tiêu:
- HS biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp cái đu.
- Lắp được cái đu theo maãu.
- Vôùi HS kheùo tay: Lắp được cái đu theo maãu. Ñu laép ñöôïc töông ñoái chaéc chaén. Gheá ñu dao ñoäng nheï nhaøng.
- Rèn luyện tính cẩn thận, làm việc theo quy trình.
II. Đồ dùng dạy học:
- Mẫu cái đu đã lắp sẵn.
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III. Các hoạt động dạy học:
* Hoạt động của GV
A. Giới thiệu bài:
B. Bài mới:
HĐ1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu
- GV cho HS quan sát mẫu cái đu đã lắp sẵn.
- GV hướng dẫn HS quan sát từng bộ phận của cái đu và đặt câu hỏi:
+ Cái đu có những bộ phận nào?
- GV nêu tác dụng của cái đu trong thực tế.
HĐ2: GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật
- GV hướng dẫn lắp cái đu theo quy trình trong Sgk
a/ GV hướng dẫn HS chọn các chi tiết
b/ Lắp từng bộ phận
* Lắp giá đỡ đu ( hình 2/Sgk)
* Lắp ghế đu ( hình 3/Sgk)
* Lắp trục đu vào ghế đu ( hình 4/Sgk)
c/ Lắp ráp cái đu
- GV tiến hành lắp các bộ phận ( lắp hình 4 vào hình 2) để hoàn thành cái đu như hình 1/Sgk. Sau đó kiểm tra sự dao động của cái đu.
d/ Hướng dẫn HS tháo các chi tiết
HĐ3: HS thực hành lắp cái đu
a/ HS chọn các chi tiết để lắp cái đu
- GV đến từng nhóm để kiểm tra và giúp đỡ các em chọn đúng và đủ chi tiết lắp cái đu.
b/ Lắp từng bộ phận
c/ Lắp ráp cái đu
- GV nhắc HS quan sát hình 1/Sgk để lắp ráp hoàn thiện cái đu.
- GV theo dõi, quan sát HS để kịp thời uốn nắn, bổ sung các HS còn lúng túng.
HĐ4: Đánh giá kết quả học tập
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành.
- GV nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm thực hành:
+ Lắp đu đúng mẫu và theo đúng quy trình.
+ Đu lắp chắc chắn, không bị xộc xệch
+ Ghế đu dao động nhẹ nhàng.
- GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS và nhắc nhở HS tháo các chi tiết và xếp gọn vào hộp.
* Nhận xét, dặn dò:
- Bài sau: Lắp xe nôi.
* Hoạt động của học sinh
- Quan sát
- HS trả lời
- Lắng nghe
- Quan sát và lắng nghe.
- HS nhắc lại ghi nhớ.
- HS chọn chi tiết và xếp từng loại vào nắp hộp.
- HS thực hành, kiểm tra sự chuyển động của ghế đu.
- HS trưng bày sản phẩm
- HS dựa vào tiêu chuẩn tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn.
TUẦN 29:
LẮP XE NÔI
I. Mục tiêu:
- HS biết chọn đúng và đủ soá löôïng các chi tiết để lắp xe nôi.
- Lắp được xe nôi theo maãu. Xe chuyeån ñoäng ñöôïc.
- Vôùi HS kheùo tay: Lắp được xe noâi theo maãu. Xe laép ñöôïc töông ñoái chaéc chaén, chuyeån ñoäng ñöôïc.
- Rèn luyện tính cẩn thận, an toàn lao động khi thực hiện thao tác lắp, tháo các chi tiết của xe nôi.
II. Đồ dùng dạy học: - Mẫu xe nôi đã lắp sẵn. Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III. Các hoạt động dạy học:
* Hoạt động của GV
A. Giới thiệu bài:
B. Bài mới:
HĐ1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu
- GV cho HS quan sát mẫu xe nôi đã lắp sẵn.
- GV hướng dẫn HS quan sát từng bộ phận của xe nôi và đặt câu hỏi:
+ Để lắp được xe nôi cần bao nhiêu bộ phận?
- GV nêu tác dụng của xe nôi trong thực tế.
HĐ2: GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật
- GV hướng dẫn lắp xe nôi theo quy trình trong Sgk
a/ GV hướng dẫn HS chọn các chi tiết
b/ Lắp từng bộ phận
* Lắp tay kéo ( hình 2/Sgk)
* Lắp giá đỡ trục bánh xe ( hình 3/Sgk)
* Lắp thanh đỡ giá đỡ trục bánh xe ( hình 4/Sgk)
* Lắp thành xe với mui xe (hình 5/Sgk)
* Lắp trục bánh xe (hình 6/Sgk)
c/ Lắp ráp xe nôi
- GV tiến hành lắp ráp xe nôi theo quy trình trong Sgk. Sau đó kiểm tra sự chuyển động của xe.
d/ Hướng dẫn HS tháo các chi tiết và xếp gọn vào hộp.
HĐ3: HS thực hành lắp xe nôi
a/ HS chọn các chi tiết để lắp xe nôi
- GV đến từng nhóm để kiểm tra và giúp đỡ các em chọn đúng và đủ chi tiết lắp xe nôi.
b/ Lắp từng bộ phận
c/ Lắp ráp xe nôi
- GV nhắc HS phải lắp theo quy trình trong Sgk và chú ý vặn chặt các mối ghép để xe không bị xộc xệch
- GV theo dõi, quan sát HS để kịp thời uốn nắn, bổ sung các HS còn lúng túng.
HĐ4: Đánh giá kết quả học tập
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành.
- GV nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm thực hành:
+ Lắp xe nôi đúng mẫu và theo đúng quy trình.
+ Xe nôi lắp chắc chắn, không bị xộc xệch
+ Xe nôi chuyển động được.
- GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS và nhắc nhở HS tháo các chi tiết và xếp gọn vào hộp.
* Nhận xét, dặn dò: Bài sau: Lắp ô tô tải.
* Hoạt động của học sinh
- Quan sát
- HS trả lời
- Lắng nghe
- Quan sát và lắng nghe.
- Quan sát
- HS nhắc lại ghi nhớ.
- HS chọn chi tiết và xếp từng loại vào nắp hộp.
- HS thực hành, kiểm tra sự chuyển động của xe.
- HS trưng bày sản phẩm
- HS dựa vào tiêu chuẩn tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn.
TUẦN 31:
LẮP Ô TÔ TẢI
I. Mục tiêu:
- HS biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe ô tô tải.
- Lắp được oâtoâ taûi theo maãu. OÂtoâ chuyeån ñoäng ñöôïc.
- Vôùi HS kheùo tay: Lắp được oâtoâ taûi theo maãu. OÂtoâ laép ñöôïc töông ñoái chaéc chaén, chuyeån ñoäng ñöôïc
- Rèn luyện tính cẩn thận, an toàn lao động khi thực hiện thao tác lắp, tháo các chi tiết của xe ô tô tải.
II. Đồ dùng dạy học: Mẫu xe ô tô tải đã lắp sẵn. Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III. Các hoạt động dạy học:
* Hoạt động của GV
A. Giới thiệu bài:
B. Bài mới:
HĐ1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu
- GV cho HS quan sát mẫu xe ô tô tải đã lắp sẵn.
- GV hướng dẫn HS quan sát từng bộ phận của xe ô tô tải và đặt câu hỏi:
+ Để lắp được xe ô tô tải cần bao nhiêu bộ phận?
- GV nêu tác dụng của ô tô tải trong thực tế.
HĐ2: GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật
- GV hướng dẫn lắp ô tô tải theo quy trình trong Sgk
a/ GV hướng dẫn HS chọn các chi tiết
b/ Lắp từng bộ phận
* Lắp giá đỡ trục bánh xe và sàn ca bin ( hình 2/Sgk)
* Lắp ca bin ( hình 3/Sgk)
* Lắp thành sau của thùng xe và lắp trục bánh xe (hình 4, 5/Sgk)
c/ Lắp ráp xe ô tô tải
- GV tiến hành lắp ráp xe ô tô tải theo quy trình trong Sgk. Sau đó kiểm tra sự chuyển động của xe.
d/ Hướng dẫn HS tháo các chi tiết và xếp gọn vào hộp.
HĐ3: HS thực hành lắp ô tô tải
a/ HS chọn các chi tiết để lắp ô tô tải
- GV đến từng nhóm để kiểm tra và giúp đỡ các em chọn đúng và đủ chi tiết lắp xe nôi.
b/ Lắp từng bộ phận
c/ Lắp ráp ô tô tải
- GV nhắc HS phải lắp theo quy trình trong Sgk và chú ý vặn chặt các mối ghép để xe không bị xộc xệch
- GV theo dõi, quan sát HS để kịp thời uốn nắn, bổ sung các HS còn lúng túng.
HĐ4: Đánh giá kết quả học tập
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành.
- GV nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm thực hành:
+ Lắp ô tô tải đúng mẫu và theo đúng quy trình.
+ Ô tô tải lắp chắc chắn, không bị xộc xệch
+ Ô tô tải chuyển động được.
- GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS và nhắc nhở HS tháo các chi tiết và xếp gọn vào hộp.
C. Nhận xét-dặn dò: Bài sau: Lắp ghép mô hình tự chọn.
* Hoạt động của học sinh
- Quan sát
- HS trả lời
- Lắng nghe
- Quan sát và lắng nghe.
- Quan sát
- HS nhắc lại ghi nhớ.
- HS chọn chi tiết và xếp từng loại vào nắp hộp.
- HS thực hành, kiểm tra sự chuyển động của xe.
- HS trưng bày sản phẩm
- HS dựa vào tiêu chuẩn tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn.
TUẦN 33 + 34 + 35:
LẮP GHÉP MÔ HÌNH TỰ CHỌN
I. Mục tiêu:
- Chọn được các chi tiết để lắp ghép mô hình tự chọn.
- Lắp gheùp được moät mô hình tự chọn. Moâ hình laép töông ñoái chaéc chaén, söû duïng ñöôïc.
- Rèn luyện tính cẩn thận, khéo léo khi thực hiện thao tác tháo, lắp các chi tiết của mô hình.
- Vôùi HS kheùo tay: Lắp gheùp ñöôïc ít nhaát moät moâ hình töï choïn. Moâ hình laép chaéc chaén, söû duïng ñöôïc.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
III. Các hoạt động dạy học:
* Hoạt động của GV
A. Giới thiệu bài:
B. Bài mới:
HĐ1: HS chọn mô hình lắp ghép
- GV cho HS tự chọn một mô hình lắp ghép.
HĐ2: Chọn và kiểm tra các chi tiết
- GV yêu cầu các chi tiết phải xếp theo từng loại vào nắp hộp.
HĐ3: HS thực hành lắp mô hình đã chọn
a/ Lắp từng bộ phận
b/ Lắp ráp mô hình hoàn chỉnh
HĐ4: Đánh giá kết quả học tập
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm
- GV nêu những tiêu chuẩn đánh giá:
+ Lắp được mô hình tự chọn
+ Lắp đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
+ Lắp mô hình chắc chắn, không bị xộc xệch.
- GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS
- GV nhắc HS tháo các chi tiết và xếp gọn vào hộp.
* Hoạt động của học sinh
- HS quan sát và nghiên cứu hình vẽ trong Sgk hoặc sưu tầm.
- HS chọn và kiểm tra các chi tiết đúng và đủ.
- HS thực hành.
- HS trưng bày sản phẩm.
- HS dựa vào tiêu chuẩn tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn
- HS tháo các chi tiết.
File đính kèm:
- Ki_thuat_4.doc