Giáo án dạy học khối 4 tuần 9

Tập đọc

Thưa chuyện với mẹ

I. Mục tiêu:

- Bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật trong đoạn đối thoại

- Hiểu ND : Cương mơ ước trở thành thợ rèn để kiếm sống nên đã thuyết phục mẹ để mẹ thấy nghề nghiệp nào cũng đáng quý ( Trả lời được các CH trong SGK )

 

doc45 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 930 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy học khối 4 tuần 9, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
những khó khăn thắc mắc anh chị đặt ra để anh chị ủng hộ em thực hiện nguyện vọng ấy. + Hình thức thực hiện cuộc trao đổi là gì? - Em và bạn trao đổi, bạn đóng vai trò anh hoặc chị của em. + Em chọn nguyện vọng học thêm môn năng khiếu nào? HS: Tự phát biểu. c. HS thực hành trao đổi theo cặp: - GV yêu cầu HS chọn bạn - HS: Chọn bạn cùng tham gia trao đổi thống nhất dàn ý. - GV yêu cầu HS trao đổi theo cặp - Thực hiện trao đổi theo cặp. - GV đến từng nhóm gợi ý. d. Thi trình bày trước lớp: - Gv yêu cầu một số em thi đóng vai trước lớp - HS: 1 số em thi đóng vai trao đổi trước lớp. - GV và cả lớp nhận xét. - Lớp nhận xét 3. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Về nhà viết lại bài. Khoa học ôn tập: con người và sức khỏe I.Mục tiêu: Ôn tập các kiến thức về: - Sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường. - Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của chúng. - Cách phòng tránh 1 số bệnh do thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng và các bệnh lây qua đường tiêu hoá. IIĐồ dùng dạy - học: Phiếu học tập, tranh ảnh, mô hình, III.Các hoạt động dạy – học: A. Kiểm tra bài cũ: ? Nêu cách phòng tránh khi bị đuối nước B. Dạy bài mới: 1.Giới thiệu bài: 2. Nội dung: a.. Hoạt động 2: Trò chơi “Ai nhanh ai đúng”. * Mục tiêu: * Cách tiến hành: HS: Chơi theo đồng đội. - Chia lớp làm 4 nhóm và xếp lại bàn ghế cho phù hợp. - 3 – 5 em làm giám khảo cùng theo dõi ghi lại các câu trả lời của các đội. -GV phổ biến cách chơi và luật chơi. - HS theo dõi - Chuẩn bị: - Các đội hội ý trước khi vào cuộc chơi. - Tiến hành: GV đọc lần lượt các câu hỏi và điều khiển cuộc chơi (SGK). - HS nghe câu hỏi, đội nào có câu trả lời đúng lắc chuông trước được trả lời trước. - HS: Theo dõi, nhận xét và bổ sung. - GV đánh giá, tổng kết. b. Hoạt động 2: Tự đánh giá. * Mục tiêu: * Cách tiến hành: - Tổ chức và hướng dẫn: - HS: Dựa vào kiến thức và ăn uống của mình để tự đánh giá. ? Đã ăn phối hợp thức ăn và thường xuyên thay đổi món chưa - HS: Từng em ghi vào bảng, ghi tên các thức ăn đồ uống của mình trong tuần và tự đánh giá theo các tiêu chí bên. ? Đã ăn phối hợp chất béo, chất đạm động vật và thực vật chưa ? Đã ăn thức ăn có chứa các loại vitamin và chất khoáng chưa - Gọi HS trình bày kết quả làm việc - HS: 1 số em trình bày kết quả làm việc cá nhân. - GV và cả lớp nhận xét, bổ sung. - HS nhận xét 3. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Về nhà ôn bài để giờ sau học tiếp. Thể dục động tác chân trò chơi: nhanh lên bạn ơi I. Mục tiêu: - Thực hiện được 2 động tác vươn thở và tay. Yêu cầu thực hiện tương đối chính xác. - Bước đầu biết cách thực hiện động tác chân của bài thể dục phat triển chung. - Biết cách chơi và tham gia được trò chơi “Nhanh lên bạn ơi” . II. Địa điểm, phương tiện: Sân trường, còi, thước dây, cờ III. Các hoạt động dạy học: 1. Phần mở đầu: - GV tập trung lớp, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học. HS: Khởi động. - Chơi trò chơi tự chọn. 2. Phần cơ bản: a. Bài thể dục phát triển chung: * Ôn động tác vươn thở. - GV cho HS tập ônđộng tác vươn thở - GV quan sát, uốn nắn cho HS. - HS: Tập động tác vươn thở, nhớ hít sâu, thở sâu. * Ôn động tác tay (2 – 3 lần). - GV cho HS tập ôn động tác tay - GV cho HS tập ôn hai động tác vươn thở và tay (2 lần) - GV quan sát, uốn nắn cho HS - HS: Tập động tác tay. - HS: Tập 2 động tác. * Học động tác chân (4 – 5 lần, mỗi lần 2 nhịp) x 8 nhịp. - GV vừa tập vừa làm mẫu, vừa phân tích động tác. - GV cho HS tập vài lượt - HS: Quan sát GV và tập theo. - HS tập * Tập phối hợp cả 3 động tác vươn thở, tay, chân (2 – 3 lần). - GV cho cả lớp tập phối hợp cả 3 động tác: Lần 1: GV hô cho cả lớp tập. Lần 2: Cán sự hô cho cả lớp tập. Lần 3: Cán sự hô cho cả lớp tập - HS tập. - GV quan sát, sửa sai cho HS. - GV cho HS thi đua tập 3 động tác: Vươn thở, tay, chân. - HS tập.sửa sai - Thi đua tập 3 động tác: Vươn thở, tay, chân. b. Trò chơi vận động: (4 – 5 lần) - GV nêu tên trò chơi, nêu luật chơi sau đó cho HS chơi. -HS: Cả lớp chơi trò chơi. 3. Phần kết thúc: - Đứng tại chỗ làm động tác gập thân thả lỏng. - GV hệ thống bài. - Giao bài về nhà. - Đi chậm hát, vỗ tay. ________________________________________ Mĩ thuật Tiết 9 : Vẽ trang trí: Vẽ đơn giản hoa lá I. Mục tiêu - Hiểu hình dáng, màu sắc và đặc điểm của một số loại hoa,láđơn giản. - Học sinh biết cách vẽ đơn giản một hoặc hai bông hoa, chiếc lá. - Vẽ đơn giản được một msố bông hoa, chiếc lá. II. Đồ dùng: * GV : + Chuẩn bị một số hoa, lá thật. + Bài vẽ của học sinh các lớp trước. + Một số ảnh chụp hoa, lá và hình hoa, lá đã được vẽ đơn giản; một số bài vẽ trang trí có sử dụng hoạ tiết hoa lá. * HS : + Một vài bông hoa, chiếc lá thật + SGK, bút chì, tẩy, màu vẽ, giấy vẽ hoặc vở thực hành. III. Hoạt động dạy học chủ yếu A.Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh B.Bài mới: 1. giới thiệu bài, ghi bảng 2.Nội dung: Hoạt động của GV *Hoạt động 1: Quan sát nhận xét - GV yêu cầu HS quan sát ảnh chụp và mẫu hoa, lá thật và trả lời câu hỏi: + Tên gọi của các loại hoa, lá? + Hình dáng và màu sắc của chúng có gì khác nhau? + Kể tên một số loại hoa, lá khác? - Quan sát trực quan hoa, lá cách điệu: + Em hãy tìm điểm giống nhau giữa hoa lá thật và hoa lá đơn giản? - GV tóm tắt: để hình vẽ hoa lá cân đối và đẹp có thể ding trong trang trí, khi vẽ cần lược bớt chi tiết rườm rà - Gọi là vẽ đơn giản hoa, lá. * Hoạt động 2: Cách vẽ cách điệu hoa lá - GV hướng dẫn vẽ trên bảng: + Vẽ hình dáng chung của hoa, lá. + Vẽ trục đối xứng + Vẽ các nét chính của cánh hoa và lá + Nhìn mẫu vẽ hoàn chỉnh, lược bớt chi tiết rườm rà, phức tạp *Hoạt động 3: Thực hành - GV hướng dẫn HS thực hành - GV quan sát và gợi ý, hướng dẫn bổ sung thêm. Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá. - GV cùng HS chọn một số bài có ưu, nhược điểm rõ nét để nhận xét về: + Cách sắp xếp hình vẽ + Cách vẽ nét cân đối, màu sắc hài hoà - GV gợi ý HS xếp loại bài vẽ và khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp Hoạt động của HS -HS quan sát và trả lời câu hỏi: -HS quan sát và trả lời + Giống nhau về hình dáng, khác nhau về chi tiết - HS quan sát - HS thực hành: vẽ đơn giản hoa lá - HS nhận xét chọn bài tiêu biểu mình thích, đẹp về nét vẽ – màu sắc 3. Củng cố- Dặn dò : - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị cho bài học sau ________________________________________ Âm nhạc Tiết 9: ôn tập bài hát trên ngựa ta phi nhanh Tập đọc nhạc: tđn số 2 I. Mục tiêu : - Học sinh biết hát theo giai điệu và lời ca. - Học sinh biết hát kết hợp vận động phụ hoạ. II. Đồ dùng: - Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, một số động tác phụ họa. - Học sinh: Sách giáo khoa, thanh phách. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: A.ổn định tổ chức (1’) B. Kiểm tra bài cũ (4’) - Gọi học sinh lên bảng hát bài “Trên ngựa ta phi nhanh”. - Giáo viên nhận xét, đánh giá. C. Bài mới (25’) 1. Giới thiệu bài: 2. Nội dung: Ôn bài hát: Trên ngựa ta phi nhanh - Giáo viên bắt nhịp cho học sinh ôn lại bài hát dưới nhiều hình thức: cả lớp - cá nhân, song ca, tốp ca. - Giáo viên nhận xét sửa sai cho học sinh (nếu có). - Tổ chức cho 1 dãy hát 1 dãy đệm phách bằng thanh phách và ngược lại. - Dạy cho học sinh múa một số động tác đơn giản. - GV yêu cầu HS hát kết hợp một số động tác phụ hoạ. - GV yêu cầu vài nhóm lên biểu diễn - Gọi một vài cá nhân biểu diễn - Học sinh hát ôn lại bài hát dưới nhiều hình thức: cả lớp - cá nhân, song ca, tốp ca. - HS hát sửa sai - HS hát theo sự hướng dẫn của GV - HS theo dõi - HS hát kết hợp một số động tác phụ hoạ - Vài nhóm lên biểu diễn - Một vài cá nhân biểu diễn 3. Củng cố dặn dò (4’): - GV cho HS hát toàn bài một lượt. - Giáo viên nhận xét tinh thần giờ học - Về nhà học bài và chuẩn bị bài tiết sau. ____________________________________ Thể dục động tác lưng- bụng trò chơi: con cóc là cậu ông trời I.Mục tiêu: - Thực hiện được động tác vươn thở, tay và chân. Yêu cầu thực hiện động tác tương đối đúng. - Bước đầu biết cách thực hiện được động tác lưng- bụng của bài thể dục phát triển chung. - Biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi “con cóc là cậu ông Trời”. II.Địa điểm – phương tiện: Sân trường, còi, phấn kẻ vạch. III.Các hoạt động dạy học: 1. Phần mở đầu: - GV tập trung lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học. - HS: Chạy vòng quanh sân trường 1 vòng tròn. - Cho HS khởi động các khớp chân, khớp tay. 2. Phần cơ bản: a. Bài thể dục phát triển chung: * Ôn các động tác vươn thở, tay, chân (2 lần, mỗi lần 2 x 8 nhịp). - GV hô to cho cả lớp tập. - HS: Tập theo điều khiển của GV. - Cán sự hô cho cả lớp tập. - Tập theo điều khiển của cán sự. - GV quan sát để sửa sai. - HS tập sửa sai * Học động tác lưng bụng: - GV nêu tên động tác, làm mẫu động tác lần 1. - HS: Quan sát GV làm. - GV tập 2 lần kết hợp phân tích động tác. - HS: Quan sát và tập theo. * Ôn cả 4 động tác đã học. - GV hô cho cả lớp tập ôn lại 4 động tác đã học - HS tập - GV theo dõi sửa sai - HS tập sửa sai b. Trò chơi vận động: - GV nêu tên trò chơi, phổ biến cách chơi. - HS: Chơi thử. - Cả lớp chơi thật. 3. Phần kết thúc: - Đứng tại chỗ, thả lỏng, hát, vỗ tay theo nhịp. - GV hệ thống bài. - Nhận xét, đánh giá kết quả giờ học. - Về nhà tập lại các động tác đã học. _______________________________________ Hoạt động tập thể phát động thi đua chào mừng ngày 20 - 11 I.Mục tiêu: - HS thấy được ý nghĩa của ngày 20/11, ngày lễ của các thầy cô giáo. - Tự mình cố gắng phấn đấu vươn lên dành nhiều điểm tốt. II.Nội dung: 1.GV nêu nội dung thi đua: Để chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam, mỗi em phải cố gắng học tập dành nhiều điểm tốt. Cụ thể: - Mỗi em ít nhất đạt 2 điểm 10. - Không có em nào đạt điểm dưới trung bình. 2Biện pháp: - Chăm chú nghe giảng, chỗ nào không hiểu thì hỏi bạn, hỏi cô giáo. - Học bài và làm bài đầy đủ ở nhà. - Hăng hái phát biểu xây dựng bài - Cuối tháng tổng kết bạn nào đạt nhiều điểm giỏi sẽ được tuyên dương và khen thưởng. __________________________________________________

File đính kèm:

  • doctuan 9.doc
Giáo án liên quan