Tập đọc
Thưa chuyện với mẹ
I. Mục tiêu:
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật trong đoạn đối thoại
- Hiểu ND : Cương mơ ước trở thành thợ rèn để kiếm sống nên đã thuyết phục mẹ để mẹ thấy nghề nghiệp nào cũng đáng quý ( Trả lời được các CH trong SGK )
45 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 944 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy học khối 4 tuần 9, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
những khó khăn thắc mắc anh chị đặt ra để anh chị ủng hộ em thực hiện nguyện vọng ấy.
+ Hình thức thực hiện cuộc trao đổi là gì?
- Em và bạn trao đổi, bạn đóng vai trò anh hoặc chị của em.
+ Em chọn nguyện vọng học thêm môn năng khiếu nào?
HS: Tự phát biểu.
c. HS thực hành trao đổi theo cặp:
- GV yêu cầu HS chọn bạn
- HS: Chọn bạn cùng tham gia trao đổi thống nhất dàn ý.
- GV yêu cầu HS trao đổi theo cặp
- Thực hiện trao đổi theo cặp.
- GV đến từng nhóm gợi ý.
d. Thi trình bày trước lớp:
- Gv yêu cầu một số em thi đóng vai trước lớp
- HS: 1 số em thi đóng vai trao đổi trước lớp.
- GV và cả lớp nhận xét.
- Lớp nhận xét
3. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà viết lại bài.
Khoa học
ôn tập: con người và sức khỏe
I.Mục tiêu:
Ôn tập các kiến thức về:
- Sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường.
- Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của chúng.
- Cách phòng tránh 1 số bệnh do thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng và các bệnh lây qua đường tiêu hoá.
IIĐồ dùng dạy - học:
Phiếu học tập, tranh ảnh, mô hình,
III.Các hoạt động dạy – học:
A. Kiểm tra bài cũ:
? Nêu cách phòng tránh khi bị đuối nước
B. Dạy bài mới:
1.Giới thiệu bài:
2. Nội dung:
a.. Hoạt động 2: Trò chơi “Ai nhanh ai đúng”.
* Mục tiêu:
* Cách tiến hành:
HS: Chơi theo đồng đội.
- Chia lớp làm 4 nhóm và xếp lại bàn ghế cho phù hợp.
- 3 – 5 em làm giám khảo cùng theo dõi ghi lại các câu trả lời của các đội.
-GV phổ biến cách chơi và luật chơi.
- HS theo dõi
- Chuẩn bị:
- Các đội hội ý trước khi vào cuộc chơi.
- Tiến hành: GV đọc lần lượt các câu hỏi và điều khiển cuộc chơi (SGK).
- HS nghe câu hỏi, đội nào có câu trả lời đúng lắc chuông trước được trả lời trước.
- HS: Theo dõi, nhận xét và bổ sung.
- GV đánh giá, tổng kết.
b. Hoạt động 2: Tự đánh giá.
* Mục tiêu:
* Cách tiến hành:
- Tổ chức và hướng dẫn:
- HS: Dựa vào kiến thức và ăn uống của mình để tự đánh giá.
? Đã ăn phối hợp thức ăn và thường xuyên thay đổi món chưa
- HS: Từng em ghi vào bảng, ghi tên các thức ăn đồ uống của mình trong tuần và tự đánh giá theo các tiêu chí bên.
? Đã ăn phối hợp chất béo, chất đạm động vật và thực vật chưa
? Đã ăn thức ăn có chứa các loại vitamin và chất khoáng chưa
- Gọi HS trình bày kết quả làm việc
- HS: 1 số em trình bày kết quả làm việc cá nhân.
- GV và cả lớp nhận xét, bổ sung.
- HS nhận xét
3. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà ôn bài để giờ sau học tiếp.
Thể dục
động tác chân
trò chơi: nhanh lên bạn ơi
I. Mục tiêu:
- Thực hiện được 2 động tác vươn thở và tay. Yêu cầu thực hiện tương đối chính xác.
- Bước đầu biết cách thực hiện động tác chân của bài thể dục phat triển chung.
- Biết cách chơi và tham gia được trò chơi “Nhanh lên bạn ơi” .
II. Địa điểm, phương tiện:
Sân trường, còi, thước dây, cờ
III. Các hoạt động dạy học:
1. Phần mở đầu:
- GV tập trung lớp, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học.
HS: Khởi động.
- Chơi trò chơi tự chọn.
2. Phần cơ bản:
a. Bài thể dục phát triển chung:
* Ôn động tác vươn thở.
- GV cho HS tập ônđộng tác vươn thở
- GV quan sát, uốn nắn cho HS.
- HS: Tập động tác vươn thở, nhớ hít sâu, thở sâu.
* Ôn động tác tay (2 – 3 lần).
- GV cho HS tập ôn động tác tay
- GV cho HS tập ôn hai động tác vươn thở và tay (2 lần)
- GV quan sát, uốn nắn cho HS
- HS: Tập động tác tay.
- HS: Tập 2 động tác.
* Học động tác chân (4 – 5 lần, mỗi lần 2 nhịp) x 8 nhịp.
- GV vừa tập vừa làm mẫu, vừa phân tích động tác.
- GV cho HS tập vài lượt
- HS: Quan sát GV và tập theo.
- HS tập
* Tập phối hợp cả 3 động tác vươn thở, tay, chân (2 – 3 lần).
- GV cho cả lớp tập phối hợp cả 3 động tác:
Lần 1: GV hô cho cả lớp tập.
Lần 2: Cán sự hô cho cả lớp tập.
Lần 3: Cán sự hô cho cả lớp tập
- HS tập.
- GV quan sát, sửa sai cho HS.
- GV cho HS thi đua tập 3 động tác: Vươn thở, tay, chân.
- HS tập.sửa sai
- Thi đua tập 3 động tác: Vươn thở, tay, chân.
b. Trò chơi vận động: (4 – 5 lần)
- GV nêu tên trò chơi, nêu luật chơi sau đó cho HS chơi.
-HS: Cả lớp chơi trò chơi.
3. Phần kết thúc:
- Đứng tại chỗ làm động tác gập thân thả lỏng.
- GV hệ thống bài.
- Giao bài về nhà.
- Đi chậm hát, vỗ tay.
________________________________________
Mĩ thuật
Tiết 9 : Vẽ trang trí:
Vẽ đơn giản hoa lá
I. Mục tiêu
- Hiểu hình dáng, màu sắc và đặc điểm của một số loại hoa,láđơn giản.
- Học sinh biết cách vẽ đơn giản một hoặc hai bông hoa, chiếc lá.
- Vẽ đơn giản được một msố bông hoa, chiếc lá.
II. Đồ dùng:
* GV :
+ Chuẩn bị một số hoa, lá thật.
+ Bài vẽ của học sinh các lớp trước.
+ Một số ảnh chụp hoa, lá và hình hoa, lá đã được vẽ đơn giản; một số bài vẽ trang trí có sử dụng hoạ tiết hoa lá.
* HS :
+ Một vài bông hoa, chiếc lá thật
+ SGK, bút chì, tẩy, màu vẽ, giấy vẽ hoặc vở thực hành.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu
A.Kiểm tra bài cũ:
GV kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh
B.Bài mới:
1. giới thiệu bài, ghi bảng
2.Nội dung:
Hoạt động của GV
*Hoạt động 1: Quan sát nhận xét
- GV yêu cầu HS quan sát ảnh chụp và mẫu hoa, lá thật và trả lời câu hỏi:
+ Tên gọi của các loại hoa, lá?
+ Hình dáng và màu sắc của chúng có gì khác nhau?
+ Kể tên một số loại hoa, lá khác?
- Quan sát trực quan hoa, lá cách điệu:
+ Em hãy tìm điểm giống nhau giữa hoa lá thật và hoa lá đơn giản?
- GV tóm tắt: để hình vẽ hoa lá cân đối và đẹp có thể ding trong trang trí, khi vẽ cần lược bớt chi tiết rườm rà - Gọi là vẽ đơn giản hoa, lá.
* Hoạt động 2: Cách vẽ cách điệu hoa lá
- GV hướng dẫn vẽ trên bảng:
+ Vẽ hình dáng chung của hoa, lá.
+ Vẽ trục đối xứng
+ Vẽ các nét chính của cánh hoa và lá
+ Nhìn mẫu vẽ hoàn chỉnh, lược bớt chi tiết rườm rà, phức tạp
*Hoạt động 3: Thực hành
- GV hướng dẫn HS thực hành
- GV quan sát và gợi ý, hướng dẫn bổ sung thêm.
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
- GV cùng HS chọn một số bài có ưu, nhược điểm rõ nét để nhận xét về:
+ Cách sắp xếp hình vẽ
+ Cách vẽ nét cân đối, màu sắc hài hoà
- GV gợi ý HS xếp loại bài vẽ và khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp
Hoạt động của HS
-HS quan sát và trả lời câu hỏi:
-HS quan sát và trả lời
+ Giống nhau về hình dáng, khác nhau về chi tiết
- HS quan sát
- HS thực hành: vẽ đơn giản hoa lá
- HS nhận xét chọn bài tiêu biểu mình thích, đẹp về nét vẽ – màu sắc
3. Củng cố- Dặn dò :
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị cho bài học sau
________________________________________
Âm nhạc
Tiết 9: ôn tập bài hát trên ngựa ta phi nhanh
Tập đọc nhạc: tđn số 2
I. Mục tiêu :
- Học sinh biết hát theo giai điệu và lời ca.
- Học sinh biết hát kết hợp vận động phụ hoạ.
II. Đồ dùng:
- Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, một số động tác phụ họa.
- Học sinh: Sách giáo khoa, thanh phách.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
A.ổn định tổ chức (1’)
B. Kiểm tra bài cũ (4’)
- Gọi học sinh lên bảng hát bài “Trên ngựa ta phi nhanh”.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
C. Bài mới (25’)
1. Giới thiệu bài:
2. Nội dung: Ôn bài hát: Trên ngựa ta phi nhanh
- Giáo viên bắt nhịp cho học sinh ôn lại bài hát dưới nhiều hình thức: cả lớp - cá nhân, song ca, tốp ca.
- Giáo viên nhận xét sửa sai cho học sinh (nếu có).
- Tổ chức cho 1 dãy hát 1 dãy đệm phách bằng thanh phách và ngược lại.
- Dạy cho học sinh múa một số động tác đơn giản.
- GV yêu cầu HS hát kết hợp một số động tác phụ hoạ.
- GV yêu cầu vài nhóm lên biểu diễn
- Gọi một vài cá nhân biểu diễn
- Học sinh hát ôn lại bài hát dưới nhiều hình thức: cả lớp - cá nhân, song ca, tốp ca.
- HS hát sửa sai
- HS hát theo sự hướng dẫn của GV
- HS theo dõi
- HS hát kết hợp một số động tác phụ hoạ
- Vài nhóm lên biểu diễn
- Một vài cá nhân biểu diễn
3. Củng cố dặn dò (4’):
- GV cho HS hát toàn bài một lượt.
- Giáo viên nhận xét tinh thần giờ học
- Về nhà học bài và chuẩn bị bài tiết sau.
____________________________________
Thể dục
động tác lưng- bụng
trò chơi: con cóc là cậu ông trời
I.Mục tiêu:
- Thực hiện được động tác vươn thở, tay và chân. Yêu cầu thực hiện động tác tương đối đúng.
- Bước đầu biết cách thực hiện được động tác lưng- bụng của bài thể dục phát triển chung.
- Biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi “con cóc là cậu ông Trời”.
II.Địa điểm – phương tiện:
Sân trường, còi, phấn kẻ vạch.
III.Các hoạt động dạy học:
1. Phần mở đầu:
- GV tập trung lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học.
- HS: Chạy vòng quanh sân trường 1 vòng tròn.
- Cho HS khởi động các khớp chân, khớp tay.
2. Phần cơ bản:
a. Bài thể dục phát triển chung:
* Ôn các động tác vươn thở, tay, chân (2 lần, mỗi lần 2 x 8 nhịp).
- GV hô to cho cả lớp tập.
- HS: Tập theo điều khiển của GV.
- Cán sự hô cho cả lớp tập.
- Tập theo điều khiển của cán sự.
- GV quan sát để sửa sai.
- HS tập sửa sai
* Học động tác lưng bụng:
- GV nêu tên động tác, làm mẫu động tác lần 1.
- HS: Quan sát GV làm.
- GV tập 2 lần kết hợp phân tích động tác.
- HS: Quan sát và tập theo.
* Ôn cả 4 động tác đã học.
- GV hô cho cả lớp tập ôn lại 4 động tác đã học
- HS tập
- GV theo dõi sửa sai
- HS tập sửa sai
b. Trò chơi vận động:
- GV nêu tên trò chơi, phổ biến cách chơi.
- HS: Chơi thử.
- Cả lớp chơi thật.
3. Phần kết thúc:
- Đứng tại chỗ, thả lỏng, hát, vỗ tay theo nhịp.
- GV hệ thống bài.
- Nhận xét, đánh giá kết quả giờ học.
- Về nhà tập lại các động tác đã học.
_______________________________________
Hoạt động tập thể
phát động thi đua chào mừng ngày 20 - 11
I.Mục tiêu:
- HS thấy được ý nghĩa của ngày 20/11, ngày lễ của các thầy cô giáo.
- Tự mình cố gắng phấn đấu vươn lên dành nhiều điểm tốt.
II.Nội dung:
1.GV nêu nội dung thi đua:
Để chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam, mỗi em phải cố gắng học tập dành nhiều điểm tốt. Cụ thể:
- Mỗi em ít nhất đạt 2 điểm 10.
- Không có em nào đạt điểm dưới trung bình.
2Biện pháp:
- Chăm chú nghe giảng, chỗ nào không hiểu thì hỏi bạn, hỏi cô giáo.
- Học bài và làm bài đầy đủ ở nhà.
- Hăng hái phát biểu xây dựng bài
- Cuối tháng tổng kết bạn nào đạt nhiều điểm giỏi sẽ được tuyên dương và khen thưởng.
__________________________________________________
File đính kèm:
- tuan 9.doc