Tập đọc
ÔN TẬP KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
- Kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng, kết hợp kiểm tra kỹ năng đọc hiểu.
- Hệ thống hóa 1 số điều cần ghi nhớ về tác giả, thể loại
II. Đồ dùng dạy học:
Phiếu viết tên từng bài tập đọc.
47 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 897 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy học khối 4 tuần 35, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ạy bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng: Thực hiện như tiết 1. (Số HS còn lại)
c. Viết đoạn văn tả hoạt động của chim bồ câu:
HS: Đọc nội dung bài tập, quan sát tranh minh họa bồ câu trong SGK, tranh ảnh về hoạt động của chim bồ câu.
- GV giúp HS hiểu đúng yêu cầu của bài: (SGV)
+ Chú ý miêu tả những đặc điểm của chim bồ câu, đưa ý nghĩ, cảm xúc của mình vào đoạn văn miêu tả.
HS: Cả lớp viết đoạn văn.
- Một số HS đọc đoạn văn.
- GV nhận xét, chấm điểm.
4. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Những em viết chưa xong về nhà viết tiếp.
- Về nhà làm thử bài luyện tập ở tiết 7, tiết 8.
Toán
Luyện tập chung
I. Mục tiêu:
Giúp HS củng cố về:
- Viết số.
- Chuyển đổi các đơn vị đo khối lượng.
- Tính giá trị của biểu thức có chứa phân số.
- Giải bài toán có liên quan đến tìm 1 trong 2 số biết tổng và tỉ số của 2 số đó.
- Mối quan hệ giữa hình vuông và hình chữ nhật, hình chữ nhật và hình bình hành.
II.Đồ dùng dạy học:
- Phiếu BT.
III. Các hoạt động dạy – học:
1. Tổ chức: hát.
2. Kiểm tra bài cũ:
Gọi HS lên bảng chữa bài.
3. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu:
b. Hướng dẫn HS luyện tập:
+ Bài 1: - GV nêu yêu cầu, hướng dẫn.
- Nhận xét, đánh giá bài làm của HS.
HS: Tự viết số rồi đọc lại số mới viết.
a) 365 847
b) 16 530 464
c) 105 072 009
+ Bài 2: - GV nêu yêu cầu, hướng dẫn.
- Nhận xét, đánh giá bài làm của HS.
HS: Tự làm rồi chữa bài.
+ Bài 3: - GV nêu yêu cầu, hướng dẫn.
- Nhận xét, đánh giá bài làm của HS.
HS: Tự tính rồi chữa bài.
c)
+ Bài 4: - GV nêu yêu cầu, hướng dẫn.
- Nhận xét, đánh giá bài làm của HS.
HS: Tự làm bài rồi chữa bài.
- 1 em lên bảng giải.
HS trai
HS gái
35 HS
Bài giải:
Ta có sơ đồ:
Tổng số phần bằng nhau là:
4 + 3 = 7 (phần)
Số học sinh gái của lớp đó là:
(35 : 7) x 4 = 20 (HS)
Đáp số: 20 HS.
- GV chấm bài cho HS.
+ Bài 5: Làm bài theo nhóm.
HS: Trao đổi ý kiến theo nhóm nhỏ rồi cử đại diện báo cáo kết quả.
- GV nhận xét, bổ sung.
4. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà học và làm bài tập.
Tập làm văn
Kiểm tra ( đọc hiểu – luyện từ và câu ).
I. Mục tiêu:
- Kiểm tra HS đọc văn bản có độ dài 200 chữ, kết hợp trả lời câu hỏi của đoạn văn vừa đọc.
- Rèn kỹ năng đọc hiểu cho HS.
II. Các hoạt động dạy – học:
1. Giáo viên phát đề cho từng HS:
A. Đọc thầm: Gu – li – vơ ở xứ sở tí hon. (Vở bài tập)
B. Dựa vào nội dung bài đọc, đánh dấu x vào ô trống trước ý trả lời đúng:
1. Nhân vật chính trong đoạn trích tên là gì?
c Li – li – pút
c Gu – li – vơ
c Không có tên
2. Có những nước tí hon nào trong đoạn trích này?
c Li – li – pút
c Bli – phút
c Li – li pút, Bli – phút.
3. Nước nào định đem quân sang xâm lược nước láng giềng?
c Li – li – pút
c Bli – phút
c Cả hai nước.
4. Vì sao khi trông thấy Gu – li – vơ, quân địch phát khiếp?
c Vì thấy người lạ.
c Vì trông thấy Gu – li – vơ to lớn quá.
c Vì Gu – li – vơ mang theo nhiều móc sắt.
5. Vì sao Gu – li – vơ khuyên nhà vua nước Li – li – pút từ bỏ ý định biến nước Bli – phút thành 1 tỉnh của Li – li – pút?
c Vì Gu – li – vơ ghét chiến tranh xâm lược, yêu hòa bình.
c Vì Gu – li – vơ ngại đánh nhau với quân địch.
c Vì Gu – li – vơ đang sống ở nước Bli – phút.
6. Nghĩa của chữ “hòa” trong “hòa ước” giống nghĩa của chữ “hòa” nào dưới đây?
c Hòa nhau
c Hòa tan
c Hòa bình
7. Câu “Nhà vua lệnh cho tôi đánh tan hạm đội địch” là câu gì?
c Câu Kú
c Câu hỏi
c Câu khiến
8. Trong câu “Quân trên tàu trông thấy tôi, phát khiếp” bộ phận nào là chủ ngữ?
c Tôi
c Quân trên tàu
c Trông thấy
3. Giáo viên thu bài, về nhà chấm.
4. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà học bài.
Thể dục
Tổng kết môn học
I. Mục tiêu:
Tổng kết môn học. Yêu cầu hệ thống được những kiến thức, kỹ năng cơ bản đã học trong năm, đánh giá được những sự cố gắng và những điểm còn hạn chế, kết hợp có tuyên dương khen thưởng những học sinh hoàn thành tốt.
II. Địa điểm, phương tiện:
Trong lớp học.
III. Nội dung và phương pháp:
1. Phần mở đầu:
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung và yêu cầu giờ học.
- Vỗ tay, hát.
- Trò chơi.
2. Phần cơ bản:
- GV hệ thống lại các nội dung đã học trong năm.
HS: 1 số em lên bục thực hành động tác.
- GV công bố kết quả học tập và tinh thần, thái độ của HS trong năm đối với môn thể dục.
- Nhắc nhở 1 số hạn chế cần khắc phục trong năm học tới.
- Tuyên dương 1 số tổ, cá nhân có thành tích tốt.
3. Phần kết thúc:
- Đứng tại chỗ vỗ tay, hát.
- Trò chơi.
- Về nhà giữ vệ sinh, đảm bảo an toàn trong tập luyện.
______________________________________________Đạo đức
ôn tập thực hành kỹ năng
cuối học kỳ II và cuối năm
I. Mục tiêu:
- Củng cố, hệ thống hóa những kiến thức về đạo đức cuối học kỳ II và cuối năm học.
- Rèn luyện các kỹ năng đạo đức đã học.
II.Đồ dùng dạy học:
- Phiếu BT.
III. Các hoạt động dạy – học:
1. Tổ chức: Hát.
2. Bài cũ :
3. Bài mới:
a. Giới thiệu:
b. Hướng dẫn ôn tập:
*HS làm việc với SGK, bút chì, bảng con,
- GV chia nhóm, nêu câu hỏi cho từng nhóm.
HS: Các nhóm thảo luận và ghi vào giấy.
- Đại diện các nhóm lên trình bày.
- GV cùng cả lớp nhận xét, bổ sung.
+ Các bài đạo đức đã học ở học kỳ II:
- Lịch sự với mọi người.
- Giữ gìn các công trình công cộng.
- Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo.
- Tôn trọng Luật giao thông.
- Bảo vệ môi trường.
c. Thực hành kỹ năng:
- GV gọi từng HS nêu các kỹ năng đạo đức phù hợp với từng bài.
HS: Nối tiếp nhau nói các hành vi đạo đức đã làm trong thực tế cuộc sống.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung.
4. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà học bài.
Thứ năm ngày 12 tháng 5 năm 2011
Tập làm văn
Kiểm tra viết ( chính tả - tập làm văn ).
I. Mục tiêu:
- Kiểm tra chính tả và tập làm văn trong chương trình lớp 4.
- Rèn ý thức nghiêm túc trong giờ kiểm tra.
II. Nội dung:
1. Chính tả:
- Cho HS viết 1 đoạn văn xuôi có độ dài khoảng 70 chữ trong 10 phút.
- GV đọc từng câu cho HS viết.
2. Tập làm văn:
Đề bài: Viết 1 đoạn văn (thuộc phần thân bài) miêu tả (con vật, đồ vật, cây cối) đã học trong học kỳ II.
- Thời gian làm bài khoảng 30 phút.
- GV thu bài về chấm.
III. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà xem lại bài.
Âm nhạc
TậP BIểU DIễN CáC BàI HáT
I, Mục tiêu:
- HS biểu diễn các bài hát đã học , có các động tác phụ hoạ
- Thi biểu diễn giữa các tổ
II, Các hoạt động dạy học
1,Phần mở đầu
Giới thiệu nội dung giờ học
2, Phần hoạt động
Giáo viên chia tổ cho HS tự tổ chức cách biểu diễn
Yêu cầu các tổ lên biểu diễn
+ Thi hát đồng ca
+ Thi hát tam ca
+ Thi hát song ca
+ Thi hát đơn ca
Giáo viên cử mỗi tổ một em làm trọng tài
Giáo viên cho học sinh tự lên thi theo nhu cầu
3, Phần kết thúc
Giáo viên nhận xét giờ học
Tuyên duơng những học sinh thi hát hay
___________________________________
Toán
Kiểm tra học kỳ II
I. Mục tiêu:
Kiểm tra kết quả học tập của HS về:
- Xác định giá trị của chữ số theo vị trí của chữ số đó trong 1 số.
- Khái niệm ban đầu về phân số, phân số bằng nhau, so sánh phân số, các phép tính về phân số.
- Ước lượng độ dài.
- Giải bài toán liên quan đến phân số của 1 số, tính diện tích hình chữ nhật.
II. Nội dung: GV phát đề cho từng HS làm.
Phần I: Khoanh vào chữ trước câu trả lời đúng:
1. Chữ số 5 trong số 254 386 chỉ:
A. 5 C. 5.000
50 D. 50.000
2. Phân số bằng phân số nào dưới đây?
A. B. C. D.
3. Phân số nào lớn hơn 1:
A. B. C. D.
4.
Phân số chỉ phần bôi đen trong hình trên là:
A. B. C. D.
5. Số thích hợp để viết vào chỗ chấm của 1 m2 25 cm2 = cm2 là:
A. 125 C. 1025
B. 12.500 D. 10.025
Phần II: Giải bài toán
Một mảnh đất hình chữ nhật có chiều dài là 20 m, chiều rộng bằng chiều dài.
Tính diện tích của mảnh đất đó.
III. Giáo viên thu bài về nhà chấm.
IV. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà học bài.
Khoa học
Kiểm tra HọC Kỳ II
I. Mục tiêu:
- Học sinh làm được bài kiểm tra cuối học kỳ II.
- Rèn ý thức nghiêm túc trong giờ kiểm tra.
II.Đồ dùng dạy học:
- Nội dung kiểm tra. Giấy kiểm tra.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Giáo viên nhắc nhở học sinh trước khi kiểm tra:
2. Giáo viên chép đề bài (hoặc phát đề cho từng học sinh):
3. Học sinh suy nghĩ làm bài:
Đề bài:
GV sử dụng đề do nhà trường ra.
4. Giáo viên thu bài chấm:
5. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà học bài.
Mĩ thuật
trưng bày kết quả học tập
I, Mục tiêu:
- GV thấy được kết quả dạy – học Mĩ thuật trong năm
- Nhà trường thấy được công tác quản lý dạy học Mĩ thuật
- HS yêu thióch môn học Mĩ thuật
II, Hình thức tổ chức
Giáo viên và HS chọn các bài vẽ , xé dán
Trưng bày nơi thuận tiện cho nhiều người quan sát được
+ Giáo viên dán theo phân môn
+ Trình bày đẹp , có kẻ bo. Có tiêu đề
+ Chọn bài vẽ đẹp để trưng bày ở lớp
III, Đánh giá
Tổ chức cho HS xem và gợi ý các em nhận xét , đánh giá
Giáo viên hướng dẫn cách xem tranh khoa học
Khen những học sinh có nhiều bài vẽ đẹp
_____________________________________
______________Hoạt động tập thể
tổng kết năm học
I– Mục tiêu :
- Qua kiểm tra cuối năm học, HS nhận thấy ưu khuyết điểm của mình trong học tập và rèn luyện về mọi mặt.
- Phương hướng phấn đấu trong năm học sau .
II- Nội dung sinh hoạt :
* Lớp trưởng nhận xét về tình hình hoạt động chung.
- Nề nếp : Ra vào lớp đúng giờ, xếp hàng ngay ngắn.
- Chuyên cần : Đảm bảo đủ sỹ số, đi học đúng giờ không có bạn nào đi học muộn.
- Học tập :
+ Trong lớp chú ý nghe giảng, hăng say phát biểu bài .
- Có nhiều bạn đạt kết quả cao .
+ Bài tập về nhà thực hiện tốt.
+ Chuẩn bị bài nâng cao một số bạn chưa đầy đủ .
- Đạo đức :
+ Thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy .
+ Không có bạn nào nói tục, chửi bậy.
- Văn thể mỹ .
+ Tham gia đầy đủ các buổi hoạt động ngoại khoá nghiêm chỉnh.
* GV đọc điểm tổng kết học học kì II và cả năm của HS trong lớp.
- HS thi lại, HS lên lớp, HS giỏi, HS tiên tiến,..
* GV nhận xét bổ sung.
* ý kiển phấn đấu của HS.
* Phương hướng :
- Duy trì tốt mọi nề nếp đã đạt được.
- Phải khắc phục những tồn tại mắc phải.
File đính kèm:
- tuan 35.doc