Tập đọc
Dù sao trái đất vẫn quay
I. Mục tiêu:
-Đọc rành mạch, trôi chảy ; đọc đúng tên riêng nước ngoài, biết đọc với giọng kể chậm rãi, bước đầu bộc lộ được thái độ ca ngợi hai nhà bác học dũng cảm.
-Hiểu ND: Ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lí khoa học (trả lời được các câu hỏi trong SGK)
48 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 927 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy học khối 4 tuần 27, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gọi HS đọc yêu cầu bài tập
- HS đọc yêu cầu của bài.
- GV hướng dẫn HS biết cách chuyển câu kể thành câu khiến theo 4 cách như SGK.
- HS theo dõi
- GV yêu cầu cả lớp làm vở, 3 – 4 HS lên bảng làm vào giấy.
- Cả lớp làm bài vào vở, 3 – 4 HS lên bảng làm vào giấy.
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng (SGV).
- HS nhận xét
b. Phần ghi nhớ:
- GV yêu cầu HS đọc nội dung ghi nhớ.
- 2 – 3 em đọc nội dung ghi nhớ.
c. Phần luyện tập:
+ Bài 1:
- GV gọi HS đọc yêu cầu bài tập
- HS đọc yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS suy nghĩ làm bài vào vở
- HS suy nghĩ làm bài vào vở
- GV yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc kết quả.
- HS nối tiếp nhau đọc kết quả.
- GV nhận xét, cho điểm những em đặt đúng.
Câu kể:
Câu khiến
Nam đi học.
- Nam đi học đi!
- Nam phải đi học!
- Nam hãy đi học đi!
- Nam đi học nào!
+ Bài 2:
- GV gọi HS đọc yêu cầu bài tập
- HS đọc yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS suy nghĩ làm bài vào vở, 1 số HS làm vào giấy sau đó lên dán trên bảng.
- HS suy nghĩ làm bài vào vở, 1 số HS làm vào giấy sau đó lên dán trên bảng.
- GV và cả lớp nhận xét và chốt lời giải đúng.
- HS nhận xét
+ Bài 3:
- GV gọi HS đọc yêu cầu bài tập
- HS đọc yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS suy nghĩ làm bài vào vở
- HS suy nghĩ làm bài vào vở
- GV yêu cầu HS chữa bài
- HS chữa bài
- GV và cả lớp nhận xét và chốt lời giải đúng.
- HS nhận xét
Bài 4:
- GV gọi HS đọc yêu cầu bài tập
- HS đọc yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS suy nghĩ làm bài vào vở
- HS suy nghĩ làm bài vào vở
- GV yêu cầu HS chữa bài
- HS chữa bài
- GV và cả lớp nhận xét và chốt lời giải đúng.
- HS nhận xét
3. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà học bài.
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy
Hoạt động tập thể
kiểm điểm trong tuần
I. Mục tiêu:
- Tổng kết những mặt ưu , nhược điểm của lớp qua các hoạt động trong tuần
- Phổ biến những công việc cần làm ở tuần tới.Phát động thi đua tuần tiếp theo.
II. Hoạt động dạy học :
1. ổn định tổ chức .
- Cho HS hát một bài.
- Lớp cùng hát tập thể.
2.Tiến trình tiết hoc.
Nội dung:
* Sơ kết thi đua tuần 27:
- Lớp trưởng cho các tổ họp tổ trong vòng 5 phút để tổng kết những hoạt động trong tổ
- Các tổ họp tổ: nhận xét trong tổ, thống nhất ý kiến.
- Lần lượt gọi từng tổ trưởng báo cáo mọi hoạt động của tổ mình:
-Các tổ trưởng đại diện tổ báo cáo tình hình tổ mình.
+ Nêu ưu điểm, nhược điểm của từng mặt hoạt động. (học tập, đạo đức, các nề nếp khác như chuyên cần, kỉ luật trật tự giờ học, vệ sinh cá nhân, ý thức giữ gìn vệ sinh chung)
- Lớp trưởng tổng kết chung và bổ sung những gì các tổ chưa nêu được.
- HS các tổ lắng nghe lời nhận xét của lớp trưởng .
-Gọi các thành viên trong tổ cho biết ý kiến
-Nêu ý kiến
- Yêu cầu các tổ họp tổ trong vòng 5 phút để nêu những biện pháp khắc phục những nhược điểm còn tồn tại và nêu trước lớp.
-Các tổ tiếp tục họp tổ, nêu những biện pháp khắc phục tồn tại.
+ GV nêu ý kiến tổng hợp.
* Phổ biến công tác mới
- Lớp trưởng nêu kế hoạch các công việc trong tuần tới:
- Cả lớp lắng nghe và ghi chép nếu cần
+ Nâng cao ý thức học tập, tự giác học tập.Hăng hái xây dựng bài .
+ Tiếp tục chăm sóc công trình măng non.
+ Tiếp tục giúp bạn học yếu trong lớp
- Các tổ hoặc cá nhân cho biết ý kiến
* Tổ chức cho lớp văn nghệ
- Có thể cho HS đọc thơ sưu tầm được hoặc đọc bài học thuộc lòng diễn cảm trong tuần
-Cá nhân hoặc nhóm thi biểu diễn.
3.GV chủ nhiệm nhận xét tiết học :
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy
___________________________________
Mĩ thuật
Vẽ theo mẫu: Vẽ cây
I-Mục tiêu
- Học sinh nhận biết được hình dáng, mầu sắc của một số loại cây quen thuộc.
- HS biết cách vẽ và vẽ được một vài cây.
- HS yêu mến và có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây xanh.
II-Đồ dùng dạy học
*Giáo viên
- Sưu tầm tranh ảnh một số loại cây
*Học sinh
- Giấy vẽ hoặc vở thực hành
- Bút chì, tẩy, màu vẽ ..
III-Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
A. Kiểm tra bài cũ:
GV kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài- Ghi đầu bài:
2. Nội dung:
a.Hoạt động 1: Quan sát , nhận xét
- GV giới thiệu hình ảnh về cây để HS nhận biết
- HS quan sát trả lời câu hỏi
- Kể tên một số loại cây ?
- Cây nhãn, bưởi, cam,
- Các bộ phận chính của cây ?
- Thân, cành, lá,
- Màu sắc của cây ?
- Xanh, nâu,
- Sự khác nhau của một vài loại cây ?
- Có cành, không cành
- Trồng cây có lợi ích gì ?
- Bóng mát, lấy quả, điều hoà không khí
*GV tóm tắt : Có nhiều loại cây, mỗi loại có hình dáng, màu sắc vẻ đẹp riêng
Màu sắc của cây thay đổi theo mùa
b.Hoạt động 2: Cách vẽ
- GV giới thiệu mẫu và yêu cầu HS nhớ lại trình tự cách vẽ theo mẫu ở những bài trước
- HS quan sát
- GV yêu cầu HS nhắc lại các bước vẽ
- HS nhắc lại các bước vẽ:
+ Vẽ hình dáng chung của cây
+ Vẽ phác tán lá
+ Vẽ chi tiết
+ Vẽ màu theo ý thích
- Giáo viên cho xem một số bài của lớp trước để các em học tập cách vẽ
- HS quan sát
c. Hoạt động 3 : Thực hành
- GV gợi ý HS vẽ một cây hoặc nhiều câ
- HS theo dõi
-GV yêu cầu học sinh làm bài cá nhân
- Học sinh thực hành vẽ cây theo ý thích
- GV theo dõi, giúp đỡ HS còn lúng túng
d. Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá
- Giáo viên cho HS trưng bày sản phẩm
- HS trưng bày sản phẩm
- GV gọi HS nhận xét, đánh giá về:
+ Bố cục.
+ Hình vẽ, nét vẽ.
+ Đậm nhạt và màu sắc.
- HS nhận xét, đánh giá
- GV khen ngợi những học sinh hoàn thành bài vẽ và bài vẽ chưa hoàn thành nhưng đẹp
3. Củng cố- Dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị tiết sau
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy
Thể dục
Nhảy dây, di chuyển tung và bắt bóng.
Trò chơi: dẫn bóng
I. Mục tiêu:
- Bước đầu biết cách thực hiện động tác di chuyển tung và bắt bóng bằng 2 tay
- Thực hiện được nhảy dây kiểu chân trước, chân sau.
- Biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi “Dẫn bóng”.
II. Đồ dùng:
Dây, bóng
III. Các hoạt động dạy – học:
1. Phần mở đầu:
- GV tập nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học.
- HS theo dõi
- GV cho HS tập một số động tác khởi động
- HS khởi động, chạy nhẹ nhàng thành một hàng dọc.
- Ôn các động tác tay, chân, lườn, bụng.
2. Phần cơ bản:
a. Trò chơi vận động:
- GV nêu tên trò chơi, giải thích cách chơi và luật chơi.
- HS theo dõi
- GV cho HS chơi thử 1 – 2 lần sau đó cả lớp chơi chính thức.
- HS chơi thử 1 – 2 lần sau đó cả lớp chơi chính thức.
- GV bao quát chung
b. Bài tập RLTTCB:
* Ôn di chuyển tung và bắt bóng.
- GV cho HS ôn di chuyển tung và bắt bóng.
- HS ôn cả lớp
- GV bao quát, sửa sai cho HS
* ÔN nhảy dây kiểu chân trước chân sau.
- GV cho HS ôn nhảy dây kiểu chân trước chân sau theo tổ
- HS ôn nhảy dây kiểu chân trước chân sau theo tổ
- GV cho đại diện các tổ thi.
- Đại diện các tổ thi.
- GV kết luận nhóm thắng cuộc
3. Phần kết thúc:
- GV cho HS tập một số động tác hồi tĩnh
- HS tập một số động tác hồi tĩnh
- GV hệ thống bài.
- GV nhận xét, đánh giá kết quả giờ học.
- Về nhà tập cho người khỏe mạnh.
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy
Thể dục
Môn thể thao tự chọn
TRò chơi: dẫn bóng
I. Mục tiêu:
- Bước đầu biết cách thực hiện tâng cầu bằng đùi hoặc tung bóng 150g từ tay nọ sang tay kia, vặn mình chuyển bóng từ tay nọ sang tay kia, ngồi xổm tung và bắt bóng, cúi người chuyển bóng từ tay nọ sang tay kia qua khoeo chân.
- Biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi “Dẫn bóng”.
II. Đồ dùng:
Dây, bóng
III. Các hoạt động:
1. Phần mở đầu:
- GV tập chung lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
- HS theo dõi
- Gv cho HS tập một số động tác khởi động
- HS giậm chân tại chỗ, vỗ tay, hát và xoay các khớp chân, tay, đầu gối
*Ôn các động tác tay, chân, lườn, bụng, phối hợp và nhảy của bài thể dục phát triển chung.
- HS tự ôn theo tổ, nhóm.
*Ôn nhảy dây:
- GV cho HS nhảy cá nhân.
- HS nhảy cá nhân.
2. Phần cơ bản:
a. Môn tự chọn:
* Đá cầu:
- GV làm mẫu cho HS quan sát.
- HS quan sát
- GV cho HS tập tâng cầu
- HS tập tâng cầu
- GV cho HS tự tập theo tổ
- HS tự tập theo tổ
- GV yêu cầu mỗi tổ cử 1 – 2 HS thi xem tổ nào tâng cầu giỏi.
- Mỗi tổ cử 1 – 2 HS thi xem tổ nào tâng cầu giỏi.
- GV nhận xét, biểu dương tổ tâng cầu giỏi
b. Trò chơi vận động:
- GV nêu tên trò chơi, sau đó hướng dẫn cách chơi và luật chơi.
- HS theo dõi
- GV cho HS chơi trò chơi
- Cả lớp chơi.
- GV bao quát chung để HS chơi trò chơi đạt kết quả cao
3. Phần kết thúc:
- GV cho HS tập một số động tác hồi tĩnh
- HS đi đều từ 2 – 4 hàng dọc, hát vỗ tay.
- Tập 1 số động tác hồi tĩnh.
- GV hệ thống bài, nhận xét giờ học.
- GV nhận xét, đánh giá kết quả giờ học.
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy
______________________________________
Âm nhạc
Ôn tập bài hát chú voi con ở Bản đôn
Tập đọc nhạc: TĐN số 7
I. Mục tiêu :
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời 2.
- Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ.
- Giáo dục HS mạnh dạn, tích cực trong các hoạt động.
II. Đồ dùng:
- GV: Nhạc cụ đệm,
- HS: Nhạc cụ gõ, SGK.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
A. Kiểm tra:
Một HS hát bài “ Chú voi con ở Bản Đôn”.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài- Ghi đầu bài:
2. Nội dung:
* Nội dung 1: Ôn tập bài hát Chú voi con ở Bản Đôn.
- Giáo viên trình bày lại bài hát Chú voi con ở Bản Đôn.
- HS nghe
- GV cho HS khởi động giọng
- HS khởi động giọng
- Cho cả lớp ôn lại bài hát dưới nhiều hình thức: Cả lớp - dãy - tổ
- Cả lớp ôn lại bài hát dưới nhiều hình thức: Cả lớp - dãy - tổ
- GV theo dõi, sửa sai
- HS hát sửa sai
- GV cho HS hát kết hợp gõ đệm
- HS hát kết hợp gõ đệm
- GV hướng dẫn học sinh tập một số động tác phụ họa đơn giản
- HS hát kết hợp một số động tác phụ hoạ
- Cho từng nhóm HS lên tập biểu diễn trước lớp.
- Từng nhóm HS lên tập biểu diễn trước lớp.
- GV cho một số HS lên biểu diễn trước lớp
- Một số HS lên biểu diễn trước lớp
- GV nhận xét, biểu dương
* Nội dung2: Ôn tập TĐN số 7
c, Phần kết thúc
- GV cho HS hát lại bài Chú voi con ở Bản Đôn một lượt
- HS hát lại bài Chú voi con ở Bản Đôn một lượt
- GV nhận xét tiết học
- Nhắc HS về nhà học bài và chuẩn bị tiết sau
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy
_____________________________________
File đính kèm:
- tuan 27.doc