Tập đọc
Vẽ về cuộc sống an toàn
I. Mục tiêu:
-Đọc rành mạch, trôi chảy ; biết bản tin với giọng hơi nhanh, phù hợp nội dung thông báo tin vui.
-Hiểu ND: Cuộc thi vẽ Em muốn sống an toàn được thiếu nhi cả nước hưởng ứng bằng những bức tranh thể hiện nhận thức đúng đắn về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông (trả lời được các câu hỏi trong SGK)
48 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1087 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy học khối 4 tuần 24, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i phõn số , trừ một số tự nhiờn cho một phõn số , trừ một phõn số cho một số tự nhiờn
II. Các hoạt động dạy – học:
A. Bài cũ:
GV gọi HS lên bảng chữa bài tập.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài- Ghi đầu bài:
2. Nội dung: Hướng dẫn luyện tập:
a. Củng cố về phép trừ 2 phân số:
- GV ghi bảng: Tính:
- =? - =?
- 2 em lên bảng nhắc lại cách trừ 2 phân số khác mẫu số và thực hiện phép trừ. Cả lớp làm vào vở.
- Gọi HS nhận xét
- HS nhận xét
- GV nhận xét, kết luận
b. Thực hành:
+ Bài 1:
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập
- HS đọc yêu cầu bài tập
- GV yêu cầu HS nêu cách làm
- HS nêu cách làm
- GV yêu cầu HS tự làm bài vào vở sau đó đổi chéo vở cho nhau để kiểm tra kết quả.
- HS tự làm bài vào vở sau đó đổi chéo vở cho nhau để kiểm tra kết quả.
- GV gọi HS chữa bài.
- HS chữa bài.
- Gọi HS nhận xét
- HS nhận xét
- GV nhận xét, kết luận
+ Bài 2:
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập
- HS đọc yêu cầu bài tập
- GV yêu cầu HS nêu cách làm
- HS nêu cách làm
- GV yêu cầu HS tự làm bài vào vở
- HS tự làm bài vào vở
- GV gọi HS chữa bài.
- HS chữa bài.
- Gọi HS nhận xét
- HS nhận xét
- GV nhận xét, kết luận
+ Bài 3: GV ghi phép tính lên bảng:
2 - =?
- GV gợi ý để HS lên bảng làm
- HS lên bảng làm
- GV yêu cầu HS tự làm bài vào vở các phần còn lại
- HS tự làm bài vào vở
- GV gọi HS chữa bài.
- HS chữa bài.
- Gọi HS nhận xét
- HS nhận xét
- GV nhận xét, kết luận
+ Bài 5: ( HS khá giỏi)
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập
- HS đọc yêu cầu bài tập
- Bài toán cho biết gì? yêu cầu tìm gì?
- HS nêu
- GV yêu cầu HS nêu cách làm
- HS nêu cách làm
- GV yêu cầu HS tự làm bài vào vở
- HS tự làm bài vào vở
- Gọi HS chữa bài
- HS chữa bài
- Gọi HS nhận xét
- HS nhận xét
- GV chấm điểm cho 1 số em.
- GV nhận xét, kết luận
Giải:
Thời gian ngủ của Lan trong ngày là:
- = (ngày)
Đáp số: ngày
3. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà làm bài tập.
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy
Ngày soạn: 25-2-2012
Ngày giảng:
Thứ sáu ngày 2 tháng 3 năm 2012
Luyện từ và câu
Vị ngữ trong câu kể “Ai- là gì?”
I. Mục tiêu:
-Nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong cõu kể Ai là gỡ ? (ND Ghi nhớ).
-Nhận biết và bước đầu tạo được cõu kể Ai là gỡ? bằng cỏch ghộp hai bộ phận cõu (BT1, BT2, mục III) ; biết đặt 2,3 cõu kể Ai là gỡ ? dựa theo 2,3 từ ngữ cho trước (BT3, mục III).
II. Đồ dùng:
Phiếu khổ to viết nội dung bài tập.
III. Các hoạt động dạy – học:
A. Kiểm tra:
Hai HS lên bảng chữa bài giờ trước.
B. Dạy học bài mới:
1. Giới thiệu bài- Ghi đầu bài:
2. Nội dung:
a. Phần nhận xét:
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập
- 1 em đọc yêu cầu của bài tập trong SGK.
- GV yêu cầu HS đọc thầm từng câu văn trao đổi với bạn lần lượt thực hiện từng yêu cầu.
- HS đọc thầm từng câu văn trao đổi với bạn lần lượt thực hiện từng yêu cầu.
- GV hỏi:
- HS trả lời
? Đoạn văn này có mấy câu
- 4 câu.
? Câu nào có dạng “Ai là gì?”
- Em là cháu bác Tự.
? Trong câu này bộ phận trả lời câu hỏi “Ai là gì?”
- Là cháu bác Tự.
? Bộ phận đó gọi là gì
- Gọi là vị ngữ.
? Những từ ngữ nào có thể làm vị ngữ trong câu “Ai là gì?”
- Do danh từ hoặc cụm danh từ tạo thành.
b. Phần ghi nhớ:
- GV yêu cầu HS đọc nội dung ghi nhớ
- 3 – 4 HS đọc ghi nhớ.
c. Luyện tập:
+ Bài 1:
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập
- HS đọc yêu cầu bài tập
- GV yêu cầu HS tự làm bài vào vở bài tập.
- HS làm bài vào vở bài tập.
- Gọi HS lên chữa bài.
- HS lên chữa bài.
- GV gọi HS nhận xét.
- HS nhận xét.
- GV chốt lại lời giải đúng
Người/ là cha, là Bác, là Anh.
Quê hương/ là chùm khế ngọt.
Quê hương/ là đường đi học.
+ Bài 2:
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập
- HS đọc yêu cầu bài tập
- GV yêu cầu HS tự làm bài vào vở bài tập.
- HS làm bài vào vở bài tập.
- Gọi HS lên chữa bài.
- HS lên chữa bài.
- GV gọi HS nhận xét.
- HS nhận xét.
- GV chốt lại lời giải đúng
+ Bài 3:
HS: Đọc yêu cầu bài tập, suy nghĩ.
- Nối tiếp nhau đặt câu.
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập
- HS đọc yêu cầu bài tập
- GV yêu cầu HS tự làm bài vào vở bài tập.
- HS làm bài vào vở bài tập.
- Gọi HS nối tiếp nhau đọc câu mình đặt.
- HS nối tiếp nhau đọc câu mình đặt.
- GV gọi HS nhận xét.
- HS nhận xét.
- GV cho điểm những em đặt câu đúng và hay.
3. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà học bài và làm nốt bài tập cho hoàn chỉnh.
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy
Toán
Luyện tập chung
I.Mục tiêu:
- Thực hiện được cộng , trừ hai phõn số , cộng ( trừ ) một số tự nhiờn với ( cho ) một phõn số , cộng ( trừ ) một phõn số với ( cho ) một số tự nhiờn .
- Biết tỡm thành phần chưa biết trong phộp cộng , phộp trừ phõn số
II. Các hoạt động dạy – học:
A. Kiểm tra bài cũ:
Gọi HS lên chữa bài tập.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài- Ghi đầu bài:
2. Nội dung: Hướng dẫn luyện tập:
+ Bài 1:
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập
- HS đọc yêu cầu bài tập
- GV yêu cầu HS phát biểu lại cách cộng 2 phân số khác mẫu.
- HS phát biểu
- GV yêu cầu HS tự làm bài vào vở sau đó đổi vở cho nhau kiểm tra chéo
- HS tự làm bài vào vở sau đó đổi vở cho nhau kiểm tra chéo
- Gọi HS chữa bài
- 2 HS lên bảng chữa bài
- Gọi HS nhận xét
- HS nhận xét
- GV nhận xét, kết luận
+ Bài 2:
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập
- HS đọc yêu cầu bài tập
- GV yêu cầu HS tự làm bài vào vở
- HS tự làm bài vào vở
- Gọi HS chữa bài
- 2 HS lên bảng chữa bài
- Gọi HS nhận xét
- HS nhận xét
- GV nhận xét, kết luận
1 + = + =
- 3 = - =
+ Bài 3: Tìm x:
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập
- HS đọc yêu cầu bài tập
- GV yêu cầu HS nêu cách tìm số hạng, số bị trừ và số trừ chưa biết.
- HS phát biểu
- GV yêu cầu HS tự làm bài vào vở sau đó đổi vở cho nhau kiểm tra chéo
- HS tự làm bài vào vở sau đó đổi vở cho nhau kiểm tra chéo
- Gọi HS chữa bài
- 2 HS lên bảng chữa bài
- Gọi HS nhận xét
- HS nhận xét
- GV nhận xét, kết luận
a. x + =
x = - x =
b. x - =
x = + x =
+ Bài 5: ( HS khá giỏi)
HS: Đọc đầu bài, tóm tắt và giải.
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập
- HS đọc yêu cầu bài tập
- Bài toán cho biết gì? yêu cầu tìm gì?
- HS nêu
- GV yêu cầu HS nêu cách làm
- HS nêu cách làm
- GV yêu cầu HS tự làm bài vào vở
- HS tự làm bài vào vở
- Gọi HS chữa bài
- HS chữa bài
- Gọi HS nhận xét
- HS nhận xét
- GV chấm điểm cho 1 số em.
- GV nhận xét, kết luận
Tóm tắt:
?
Tiếng Anh: số HS cả lớp
Tin học: số HS cả lớp.
Giải:
Số HS tin học và Tiếng Anh là:
+ = (HS cả lớp)
Đáp số: HS cả lớp.
3. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà học bài.
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy
Thể dục
phối hợp chạy, nhảy và chạy mang vác
TRò chơi: kiệu người
I. Mục tiêu:
- Thực hiện cơ bản đúng động tác bật xa tại chỗ.
- Biết cách thực hiện động tác phối hợp chạy, nhảy
- Bước đầu biết cách thực hiện chạy, mang vác.
- Biết cách chơi và tham gia được trò chơi “Kiệu người”.
II. Địa điểm – phương tiện:
Sân trường, còi, thước dây
III. Các hoạt động dạy học:
1. Phần mở đầu:
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
- HS theo dõi
- GV cho HS tập một số động tác khởi động
- HS chạy chậm theo 1 hình tự nhiên.
- HS tập bài thể dục phát triển chung.
- Trò chơi: Làm theo hiệu lệnh.
2. Phần cơ bản:
a. Bài tập RLTTCB:
* Kiểm tra bật xa.
- GV cho HS ôn bật xa
- HS tập bật xa
- GV cho lần lượt từng em thực hiện bật xa mỗi em thực hiện 2 lần, đo thành tích của lần nhảy xa hơn.
- Tổ kiểm tra sau phục vụ tổ kiểm tra trước.
- Lần lượt từng em thực hiện bật xa mỗi em thực hiện 2 lần, đo thành tích của lần nhảy xa hơn.
- GV bao quát chung và yêu cầu HS giữ trật tự kỷ luật.
- Đánh giá dựa trên 3 mức:
+ Hoàn thành tốt.
+ Hoàn thành.
+ Chưa hoàn thành.
* Tập phối hợp chạy, nhảy, mang vác.
- GV cho HS tự luyện tập theo tổ
- HS tập luyện theo tổ ở từng khu vực đã quy định.
- GV bao quát chung và sửa sai cho HS
b. Trò chơi vận động:
- GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi và luật chơi.
- HS nghe GV phổ biến.
- GV cho HS chơi trò chơi
- Cả lớp tiến hành chơi.
- GV bao quát chung
3. Phần kết thúc:
- GV cho HS tập một số động tác thả lỏng
- HS đi theo vòng tròn, thả lỏng hít thở sâu.
- GV nhận xét phần kiểm tra, đánh giá giờ học.
- GV giao bài tập về nhà.
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy
Hoạt động tập thể
kiểm điểm trong tuần
I. Mục tiêu:
- Tổng kết những mặt ưu , nhược điểm của lớp qua các hoạt động trong tuần
- Phổ biến những công việc cần làm ở tuần tới.Phát động thi đua tuần tiếp theo.
II. Hoạt động dạy học :
1. ổn định tổ chức .
- Cho HS hát một bài.
- Lớp cùng hát tập thể.
2.Tiến trình tiết hoc.
Nội dung:
* Sơ kết thi đua tuần 24:
- Lớp trưởng cho các tổ họp tổ trong vòng 5 phút để tổng kết những hoạt động trong tổ
- Các tổ họp tổ: nhận xét trong tổ, thống nhất ý kiến.
- Lần lượt gọi từng tổ trưởng báo cáo mọi hoạt động của tổ mình:
-Các tổ trưởng đại diện tổ báo cáo tình hình tổ mình.
+ Nêu ưu điểm, nhược điểm của từng mặt hoạt động. (học tập, đạo đức, các nề nếp khác như chuyên cần, kỉ luật trật tự giờ học, vệ sinh cá nhân, ý thức giữ gìn vệ sinh chung)
- Lớp trưởng tổng kết chung và bổ sung những gì các tổ chưa nêu được.
- HS các tổ lắng nghe lời nhận xét của lớp trưởng .
-Gọi các thành viên trong tổ cho biết ý kiến
-Nêu ý kiến
- Yêu cầu các tổ họp tổ trong vòng 5 phút để nêu những biện pháp khắc phục những nhược điểm còn tồn tại và nêu trước lớp.
-Các tổ tiếp tục họp tổ, nêu những biện pháp khắc phục tồn tại.
+ GV nêu ý kiến tổng hợp.
* Phổ biến công tác mới
- Lớp trưởng nêu kế hoạch các công việc trong tuần tới:
- Cả lớp lắng nghe và ghi chép nếu cần
+ Nâng cao ý thức học tập, tự giác học tập.Hăng hái xây dựng bài .
+ Tiếp tục chăm sóc công trình măng non.
+ Tiếp tục giúp bạn học yếu trong lớp
- Các tổ hoặc cá nhân cho biết ý kiến
* Tổ chức cho lớp văn nghệ
- Có thể cho HS đọc thơ sưu tầm được hoặc đọc bài học thuộc lòng diễn cảm trong tuần
-Cá nhân hoặc nhóm thi biểu diễn.
3.GV chủ nhiệm nhận xét tiết học :
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy
____________________________________
File đính kèm:
- tuan 24.doc