Tập đọc
Hoa học trò
I. Mục tiêu:
- Đọc rành mạch, trôi chảy ; biết đọc một đoạn trong bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm.
-Hiểu ND: Tả vẻ đẹp đọc đáo của hoa phượng, loài hoa gắn với những kỉ niệm và niềm vui của tuổi học trò (trả lời được các câu hỏi trong SGK)
48 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 996 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy học khối 4 tuần 23, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nêu cách làm
- GV yêu cầu HS tự làm bài vào vở
- HS tự làm bài vào vở
- Gọi HS chữa bài
- HS chữa bài
- Gọi HS nhận xét
- HS nhận xét
- GV nhận xét, kết luận
Tóm tắt:
Giờ đầu: quãng đường.
Giờ hai: quãng đường.
Sau hai giờ phần quãng đường?
.
3. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà làm bài tập ở vở bài tập.
IV-Rỳt kinh nghiệm tiết dạy:
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Luyện từ và câu
Mở rộng vốn từ: cái đẹp
I. Mục tiêu:
- Biết được một số cõu tục ngữ liờn quan đến cỏi đẹp (BT1) ; nờu được một trường hợp cú sử dụng một cõu tục ngữ đó biết (BT2) ; dựa theo mẫu để tỡm được một vài từ ngữ tả mức độ cao của cỏi đẹp (BT3) ; đặt cõu được với một từ tả mức độ cao của cỏi đẹp (BT4).
- HS khỏ, giỏi nờu ớt nhất 5 từ theo yờu cầu của BT3 và đặt cõu được với mỗi từ.
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ ghi sẵn nội dung bài 1.
III. Các hoạt động dạy – học:
A. Kiểm tra:
Hai HS đọc lại văn kể lại cuộc nói chuyện giữa em và bố.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài- Ghi đầu bài:
2. Nội dung: Hướng dẫn HS làm bài tập:
+ Bài 1:
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập
- HS đọc yêu cầu bài tập
- GV yêu cầu HS làm bài vào vở
- HS làm bài vào vở
- GV mở bảng phụ đã kẻ sẵn bài tập 1 và gọi HS phát biểu ý kiến.
- HS phát biểu ý kiến.
- GV yêu cầu HS lên bảng đánh dấu vào cột chỉ nghĩa thích hợp với từng câu tục ngữ.
- HS lên bảng đánh dấu vào cột chỉ nghĩa thích hợp với từng câu tục ngữ.
- GV gọi HS nhận xét.
- HS nhận xét.
- GV nhận xét, kết luận, chốt lời giải đúng.
Nghĩa
Tục ngữ
Phẩm chất hơn vẻ đẹp bên ngoài
Hình thức th.nh với nội dung
Tốt gỗ hơn tốt nước sơn
+
Người thanh tiếng cũng kêu
+
Cái nết đánh chết cái đẹp
+
Trông mặt mà bắt hình dong
Con lợn có béo thì lòng mới ngon
+
- GV yêu cầu HS nhẩm học thuộc lòng những câu tục ngữ đó.
- HS nhẩm học thuộc lòng những câu tục ngữ đó.
+ Bài 2:
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập
- HS đọc yêu cầu bài tập
- GV yêu cầu 1 số HS khá giỏi làm mẫu.
- 1 số HS khá giỏi làm mẫu.
- GV yêu cầu HS suy nghĩ tìm những trường hợp có thể sử dụng 1 trong 4 câu tục ngữ nói trên
- HS suy nghĩ tìm những trường hợp có thể sử dụng 1 trong 4 câu tục ngữ nói trên.
- GV yêu cầu HS phát biểu ý kiến.
- HS phát biểu ý kiến.
- GV nghe, nhận xét và cho điểm.
+ Bài 3, 4:
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập 3, 4
- HS đọc yêu cầu bài tập 3, 4
- GV yêu cầu HS trao đổi theo nhóm, làm bài vào phiếu.
- HS trao đổi theo nhóm, làm bài vào phiếu.
- GV yêu cầu HS đại diện nhóm lên trình bày.
- Đại diện nhóm lên trình bày.
- GV và cả lớp nhận xét, chốt lời giải đúng.
* Các từ ngữ miêu tả mức độ cao của cái đẹp là: Tuyệt vời, tuyệt diệu, tuyệt trần, mê hồn, mê li, vô cùng, khôn tả, khôn tả xiết, như tiên
* Đặt câu:
- Phong cảnh nơi đây đẹp tuyệt vời.
- Bức tranh đẹp mê hồn.
- Cô ấy đẹp như tiên.
- Đất nước ta đẹp vô cùng.
- GV cho điểm 1 số em đặt câu hay.
3. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà học bài, làm bài tập.
IV-Rỳt kinh nghiệm tiết dạy:
..........................................................................................................................................................................................................................................................................
Toán
Luyện tập
I.Mục tiêu:
- Giúp HS rút gọn được phân số.
- Thực hiện được phép cộng 2 phân số
II. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
A. Kiểm tra:
GV gọi HS lên bảng chữa bài.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài- Ghi đầu bài:
2. Nội dung: Hướng dẫn HS làm bài tập:
a. Củng cố kỹ năng cộng phân số:
- GV ghi lên bảng:
Tính: + ; +
HS: 2 em lên nói cách làm, rồi tính kết quả. Cả lớp làm vào vở.
- GV yêu cầu HS lên nói cách làm
- HS nêu
- GV yêu cầu HS lên bảng tính, lớp làm nháp
- HS lên bảng tính, lớp làm nháp
- GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn.
b. Thực hành:
+ Bài 1:
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập
- HS đọc yêu cầu bài tập
- GV yêu cầu HS nêu cách làm
- HS nêu cách làm
- GV yêu cầu HS tự làm bài vào vở, 3 HS lên bảng làm.
- HS tự làm bài vào vở, 3 HS lên bảng làm.
- Gọi HS nhận xét
- HS nhận xét
- GV nhận xét, kết luận và chốt lời giải đúng:
a. + = = .
b. + = = = 3.
c. + + = = = 1.
+ Bài 2:
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập
- HS đọc yêu cầu bài tập
- GV yêu cầu HS nêu cách làm
- HS nêu cách làm
- GV yêu cầu HS tự làm bài vào vở, 3 HS lên bảng làm.
- HS tự làm bài vào vở, 3 HS lên bảng làm.
- Gọi HS nhận xét
- HS nhận xét
- GV nhận xét, kết luận
a.
b.
c.
+ Bài 3:
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập
- HS đọc yêu cầu bài tập
- GV yêu cầu HS nêu cách làm
- HS nêu cách làm
- GV yêu cầu HS tự làm bài vào vở
- HS tự làm bài vào vở
- Gọi HS nhận xét
- HS nhận xét
- GV chấm bài cho HS.
- GV nhận xét, kết luận
a.
b.
c.
+ Bài 4: ( HS khá giỏi)
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập
- HS đọc yêu cầu bài tập
- GV yêu cầu HS nêu cách làm
- HS nêu cách làm
- GV yêu cầu HS tự làm bài vào vở
- HS tự làm bài vào vở
- Gọi HS chữa bài
- HS chữa bài
- Gọi HS nhận xét
- HS nhận xét
- GV nhận xét, kết luận
Giải:
Số đội viên tham gia hai hoạt động trên là:
+ = (số HS của lớp
)
- GV chấm bài cho HS.
3. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà học bài.
IV-Rỳt kinh nghiệm tiết dạy:
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Âm nhạc
học hát: bài chim sáo
I. Mục tiêu :
- Biết đây là bài dân ca của đồng bào Khơ-me ( NB )
- Biết hát theo giai điệu và lời ca.
- Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát.
- Giáo dục HS thêm yêu quý dân ca và yêu cảnh đẹp thiên nhiên .
II .Đồ dùng :
- GV: Nhạc cụ đệm, bảng phụ, tranh ảnh minh hoạ
- HS: Nhạc cụ gõ, SGK.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
A. Kiểm tra:
GV gọi HS hát bài: Bàn tay mẹ
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài- Ghi đầu bài:
2. Nội dung:
- GV giới thiệu về nội dung bài hát
- Học sinh theo dõi
* Hoạt động 1: Dạy hát
- Giáo viên hát mẫu 1 lần
- Cả lớp nghe
- GV yêu cầu HS nêu cảm nhận về bài hát
- HS nêu
- GV giới thiệu về tác giả, tác phẩm
- HS theo dõi
- Trước khi vào học hát giáo viên cho học sinh luyện cao độ o, a
- Học sinh đọc cao độ
- Cho học sinh đọc lời ca theo tiết tấu
- HS đọc
- GV đánh dấu những chỗ nghỉ lấy hơi
- HS theo dõi
- Dạy học sinh hát từng câu theo lối móc xích
- Học sinh học hát theo hướng dẫn của giáo viên
- Tổ chức cho học sinh hát theo nhóm, bàn, tổ, dãy.
- Học sinh hát theo nhóm, bàn, tổ, dãy.
- GV theo dõi sửa sai
- HS hát sửa sai
- GV gọi vài cá nhân hát
- Vài cá nhân hát
- Hướng dẫn HS vừa hát vừa gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca
- HS vừa hát vừa gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca
* Hoạt động 2: Luyện tập
-GV cho HS hát kết hợp gõ đệm theo bàn - tổ - dãy.
- HS luyện tập theo bàn - tổ - dãy
- GV cho HS luyện tập hát cá nhân.
- HS luyện tập cá nhân.
- - GV cho một nhóm hát, nhóm khác gõ đệm và ngược lại
- Một nhóm hát, nhóm khác gõ đệm và ngược lại
3. Củng cố - Dặn dò (4’)
- Tiết hôm nay các em được học hát bài gì?
- Gọi 2 em hát trước lớp.
- Về nhà học bài chuẩn bị bài cho giờ sau.
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy
____________________________
Hoạt động tập thể
kiểm điểm trong tuần
I. Mục tiêu:
- Tổng kết những mặt ưu , nhược điểm của lớp qua các hoạt động trong tuần
- Phổ biến những công việc cần làm ở tuần tới.Phát động thi đua tuần tiếp theo.
II. Hoạt động dạy học :
1. ổn định tổ chức .
- Cho HS hát một bài.
- Lớp cùng hát tập thể.
2.Tiến trình tiết hoc.
Nội dung:
* Sơ kết thi đua tuần 23:
- Lớp trưởng cho các tổ họp tổ trong vòng 5 phút để tổng kết những hoạt động trong tổ
- Các tổ họp tổ: nhận xét trong tổ, thống nhất ý kiến.
- Lần lượt gọi từng tổ trưởng báo cáo mọi hoạt động của tổ mình:
-Các tổ trưởng đại diện tổ báo cáo tình hình tổ mình.
+ Nêu ưu điểm, nhược điểm của từng mặt hoạt động. (học tập, đạo đức, các nề nếp khác như chuyên cần, kỉ luật trật tự giờ học, vệ sinh cá nhân, ý thức giữ gìn vệ sinh chung)
- Lớp trưởng tổng kết chung và bổ sung những gì các tổ chưa nêu được.
- HS các tổ lắng nghe lời nhận xét của lớp trưởng .
-Gọi các thành viên trong tổ cho biết ý kiến
-Nêu ý kiến
- Yêu cầu các tổ họp tổ trong vòng 5 phút để nêu những biện pháp khắc phục những nhược điểm còn tồn tại và nêu trước lớp.
-Các tổ tiếp tục họp tổ, nêu những biện pháp khắc phục tồn tại.
+ GV nêu ý kiến tổng hợp.
* Phổ biến công tác mới
- Lớp trưởng nêu kế hoạch các công việc trong tuần tới:
- Cả lớp lắng nghe và ghi chép nếu cần
+ Nâng cao ý thức học tập, tự giác học tập.Hăng hái xây dựng bài .
+ Tiếp tục chăm sóc công trình măng non.
+ Tiếp tục giúp bạn học yếu trong lớp
- Các tổ hoặc cá nhân cho biết ý kiến
* Tổ chức cho lớp văn nghệ
- Có thể cho HS đọc thơ sưu tầm được hoặc đọc bài học thuộc lòng diễn cảm trong tuần
-Cá nhân hoặc nhóm thi biểu diễn.
3.GV chủ nhiệm nhận xét tiết học :
IV-Rỳt kinh nghiệm tiết dạy:
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
_________________________________
File đính kèm:
- tuan 23.doc