Tập đọc
Bốn anh tài
I. Mục tiêu:
-Đọc rành mạch, trôi chảy ; biết đọc với giọng kể chuyện, bước đầu biết nhấn giọng những từ ngữ thể hiện tài năng, sức khoẻ của bốn cậu bé.
-Hiểu ND: Ca ngợi sức khoẻ, tài năng, lòng nhiệt thành làm việc nghĩa của bốn anh em Cẩu Khây. (trả lời được các câu hỏi trong SGK)
48 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 899 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy học khối 4 tuần 19, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u cầu các tổ họp tổ trong vòng 5 phút để nêu những biện pháp khắc phục những nhược điểm còn tồn tại và nêu trước lớp.
-Các tổ tiếp tục họp tổ, nêu những biện pháp khắc phục tồn tại.
+ GV nêu ý kiến tổng hợp.
* Phổ biến công tác mới
- Lớp trưởng nêu kế hoạch các công việc trong tuần tới:
- Cả lớp lắng nghe và ghi chép nếu cần
+ Nâng cao ý thức học tập, tự giác học tập.Hăng hái xây dựng bài .
+ Tiếp tục chăm sóc công trình măng non.
+ Tiếp tục giúp bạn học yếu trong lớp
- Các tổ hoặc cá nhân cho biết ý kiến
* Tổ chức cho lớp văn nghệ
- Có thể cho HS đọc thơ sưu tầm được hoặc đọc bài học thuộc lòng diễn cảm trong tuần
-Cá nhân hoặc nhóm thi biểu diễn.
3.GV chủ nhiệm nhận xét tiết học :
IV-Rỳt kinh nghiệm tiết dạy:
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
________________________________________
Thể dục
đi ngược chướng ngại vật thấp
trò chơi: chạy theo hình tam giác
I. Mục tiêu:
- Thực hiện cơ bản đúng đi ngược chướng ngại vật thấp.
- Biết cách chơi và tham gia được trò chơi “Chạy theo hình tam giác”.
II. Địa điểm, phương tiện:
Sân trường, còi
III. Nội dung và phương pháp:
1. Phần mở đầu:
- GV tập trung lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
- HS đứng tại chỗ hát, vỗ tay.
- HS chơi trò chơi “Bịt mắt bắt dê”.
- HS chạy chậm trên địa hình tự nhiên.
2. Phần cơ bản:
a. Bài tập RLTTCB:
- Ôn động tác đi ngược chướng ngại vật thấp.
- GV nhắc lại ngắn gọn cách thực hiện.
- HS ôn lại các động tác đi vượt chướng ngại vật thấp dưới sự điều khiển của GV.
- GV chú ý bao quát lớp, nhắc nhở các em, đảm bảo an toàn khi tập.
- GV cho HS luyện tập theo tổ
- Ôn tập theo từng tổ ở khu vực đã quy định.
- GV bao quát chung
b. Trò chơi vận động: (5 - 6 phút)
- GV nêu tên trò chơi, giải thích ngắn gọn cách chơi.
- HS nhắc lại cách chơi .
- GV chú ý nhắc các em khi chạy phải thẳng hướng, động tác phải nhanh, khéo léo, không được phạm qui.
- GV cho HS chơi trò chơi
- HS chơi trò chơi
- GV bao quát chung
3. Phần kết thúc:
- GV cho HS tập động tác thả lỏng
- HS đứng tại chỗ hát, vỗ tay.
- Đi theo vòng tròn xung quanh sân tập, vừa đi vừa hít thở sâu.
- GV hệ thống bài.
- Đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà.
IV-Rỳt kinh nghiệm tiết dạy:
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
________________________________
Mĩ thuật
Thường thức Mĩ thuật
Xem tranh Dân gian Việt Nam
I. Mục tiêu
- Học sinh hiểu vài nét về nguồn gốc và giá trị nghệ thuật của tranh dân gian Việt Nam thông qua nội dung và hình thức thể hiện.
- HS khá giỏi: Chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà mình thích.
II.Đồ dùng dạy học
*Giáo viên
- SGK, SGV
- Một số tranh dân gian , chủ yếu là hai dòng tranh Đông Hồ, Hàng Trống
*Học sinh
- SGK
- Sưu tầm thêm tranh dân gian
III-Các hoạt động dạy - học chủ yếu;
A. Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài- Ghi đầu bài:
2. Nội dung:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a. Hoạt động 1: Giới thiệu sơ lược về tranh dân gian
+Tranh dân gian đã có từ lâu đời, là một trong những di sản quý báu của mĩ thuật Việt Nam trong đó có tranh dân gian Đông Hồ (Bắc Ninh) và Hàng Trống (Hà Nội) là 2 dòng tranh tiêu biểu
+Vào mỗi dịp tết đến xuân về nhân dân ta thường treo tranh dân gian nên còn gọi là tranh tết
+Nội dung đề tài rất phong phú .
b.Hoạt động 2: Hướng dẫn xem tranh
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và trao đổi theo cặp tìm hiểu về nội dung từng bức tranh
- HS quan sát và trao đổi theo cặp tìm hiểu về nội dung từng bức tranh
- Gv nêu từng câu hỏi
- HS trả lời
+Tranh Lý ngư vọng nguyệt có những hình ảnh nào ?
+Cá chép, đàn cá con, ông trăng..
+Tranh Cá chép có những hình ảnh nào ?
+Cá chép, cá con, hoa sen ..
+Hình ảnh nào là chính ở hai bức tranh ?
+Cá chép
+Hình ảnh phụ của 2 bức tranh được vẽ ở đâu ?
+ở xung quanh hình ảnh chính
+Hình cá chép được thể hiện như thế nào?
+Hình cá chép thể hiện rất sinh động
+Nêu sự giống nhau, khác nhau ?
Giống nhau:cùng vẽ cá chép...
Khác nhau: Hình cá chép tranh Hàng Trống nhẹ nhàng, nét khắc thanh mảnh ...
-Hình cá chép tranh Đông Hồ mập mạp nét khắc dứt khoát ..
c. Hoạt động 3 : Đánh giá - nhận xét
- GV nhận xét tiết học và khen ngợi những HS có nhiều ý kiến xây dựng bài
3-Củng cố- Dặn dò:
- Gv nhận xét tiết học
- GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau
IV-Rỳt kinh nghiệm tiết dạy:
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thể dục
đi vượt chướng ngại vật thấp
TRò chơi: thăng bằng
I. Mục tiêu:
- Thực hiện cơ bản đúng đi ngược chướng ngại vật thấp.
- Biết cách chơi và tham gia được trò chơi “Thăng bằng”.
II. Địa điểm - phương tiện:
Sân trường, còi.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
1. Phần mở đầu:
- GV tập trung lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
- HS chạy chậm thành 1 hàng dọc theo nhịp hô của GV.
- Chơi trò chơi “Chui qua hầm”.
- Đứng tại chỗ xoay các khớp cổ tay, cổ chân, đầu gối.
2. Phần cơ bản:
a. Đội hình đội ngũ và bài tập RLTTCB:
- GV cho cả lớp ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, quay sau.
- Cả lớp cùng thực hiện mỗi động tác 2, 3 lần.
- Cả lớp tập liên hoàn các động tác trên theo lệnh của GV.
- GV cho cả lớp ôn đi vượt chướng ngai vật thấp.
- Cả lớp tập hợp theo hai hàng dọc, mỗi em đi cách nhau 2- 3 m.
- GV bao quát, sửa sai cho HS
b. Trò chơi vận động:Học trò chơi “Thăng
- GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi.
- HS theo dõi
- GV cho HS chơi thử
- HS chơi thử
- GV cho HS chơi chính thức
- HS chơi thi giữa các tổ theo phương pháp loại trực tiếp từng đôi một. Tổ nào giữ được nhiều bạn trong vòng tròn là tổ đó thắng.
- GV bao quát chung
3. Phần kết thúc:
- GV cho HS tập một số động tác thả lỏng
- HS đi theo hàng dọc thành vòng tròn, thả lỏng và hít thở sâu.
- GV hệ thống bài, nhận xét giờ học.
- Giao bài tập về nhà.
IV-Rỳt kinh nghiệm tiết dạy:
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
__________________________________________
Âm nhạc
Học hát: bài Chúc mừng.
Một số hình thức trình bày bài hát
I. Mục tiêu :
- Biết đây là bài hát nhạc nước ngoài.
- Biết hát theo giai điệu và lời ca.
- Giáo dục HS tình cảm thân thiết trong ngày vui gặp mặt
II. Đồ dùng :
- GV: bảng phụ, tranh ảnh minh hoạ, bản đồ
- HS: Nhạc cụ gõ, SGK.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
A. ổn định tổ chức (1’)
B. Kiểm tra bài cũ (4’)
- Gọi HS lên bảng hát bài: Khăn quàng thắm mãi vai em
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
C. Bài mới (26’)
1. Giới thiệu bài- Ghi đầu bài:
2. Nội dung:Dạy hát bài “ Chúc mừng”
- GV treo tranh ảnh minh hoạ và thuyết trình cho HS biết một số kiến thức về nước Nga
- Học sinh theo dõi, quan sát
* Hoạt động 1: Dạy hát
- Giáo viên hát mẫu 1 lần
- Cả lớp nghe
- GV giới thiệu về tác giả, tác phẩm
- HS theo dõi
- Trước khi vào học hát giáo viên cho học sinh luyện cao độ o, a
- Học sinh đọc cao độ
- Cho học sinh đọc lời ca theo tiết tấu
- HS đọc
- GV đánh dấu những chỗ nghỉ lấy hơi
- HS theo dõi
- Dạy học sinh hát từng câu theo lối móc xích
- Học sinh học hát theo hướng dẫn của giáo viên
- Tổ chức cho học sinh hát theo nhóm, bàn, tổ, dãy.
- Học sinh hát theo nhóm, bàn, tổ, dãy.
- GV theo dõi sửa sai
- HS hát sửa sai
- GV gọi vài cá nhân hát
- Vài cá nhân hát
- Hướng dẫn HS vừa hát vừa gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca
- HS vừa hát vừa gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca
* Hoạt động 2: Luyện tập
-GV cho HS hát kết hợp gõ đệm theo bàn - tổ - dãy.
- HS luyện tập theo bàn - tổ - dãy
- GV cho HS luyện tập hát cá nhân.
- HS luyện tập cá nhân.
- - GV cho một nhóm hát, nhóm khác gõ đệm và ngược lại
- Một nhóm hát, nhóm khác gõ đệm và ngược lại
* HĐ3: Một số hình thức trình bày bài hát.
- GV treo tranh ảnh minh hoạ và giới thiệu cho HS được biết các hình thức khi trình bày bài hát:
- Đơn ca: Một người hát.
- Song ca: Hai người hát.
- Tam ca: Ba người hát.
- Tốp ca: Một nhóm người hát ( 4-10 người ).
- HS quan sát
- Tố chức cho HS hát theo những hình thức nêu trên và kết hợp vận động phụ hoạ.
- HS hát theo những hình thức nêu trên và kết hợp vận động phụ hoạ.
3. Củng cố - Dặn dò (4’)
- Tiết hôm nay các em được học hát bài gì?
- Gọi 2 em hát trước lớp.
- Về nhà học bài chuẩn bị bài cho giờ sau.
IV-Rỳt kinh nghiệm tiết dạy:
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- tuan 19.doc