1 Tiết 1
EM LÀ HỌC SINH LỚP 1
I/. MỤC TIÊU :
+HS bước đầu biết trẻ em 6tuổi được đi học
_Biết tên trường , lớp , thầy cô giáo , một số bạn bè trong lớp
+HS bước đầu tự giới thiệu về tên mình , những đều mình thích trước lớp .
- HS vui vẻ, phần khởi, tự hào đã trở thành học sinh lớp 1.
+Các KNS cơ bản được giáo dục :
-Kĩ năng tự giới thiệu về bản thân.
-Kĩ năng thể hiện sự tự tin trước đông người
-Kĩ năng lắng nghe tích cực
-Kĩ năng trình bày suy nghĩ ,ý tưởng về ngày đầu tiên đi học , về trường , lớp , thầy giáo , cô giáo , bạn bè .
+ Yêu quý thầy cô bạn bè,, trường lớp .
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên
đọc, tìm hiểu điều 7, 28 Công ước quốc tế về quyền trẻ em
Trò chơi vòng tròn gọi tên
2/. Học sinh
Ôn các bài hát : “đi học” “ em yêu trường em “ “cả nhà thương nhau”
Tranh vẽ sở thích của em
69 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1174 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy Đạo đức 1 - Trường tiểu học An Thạnh 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ện tập, thực hành, thảo luận.
- Gv cho HS thảo luận BT 3 qua các câu hỏi gợi ý : + Ta cần chào hỏi khi nào ?
+ Vì sao ta phải làm như vậy ?
_GV gọi nhiều hs lên trình bày
_GV gọi hs khác nhận xét bổ sung hay trình bày theo ý mình
_GV nhận xét và kết luận :
_ GV nhận xét – chốt : Cần chào hỏi cho phù hợp với người đó về mối quan hệ, tuổi tác, lời chào hỏi phải nhẹ nhàng, không gây ồn ào, không nói to, …
Nghỉ giữa tiết
3) Hoạt động 3 : Tập hát bài Con chim vành khuyên
- GV treo Bảng phụ có ghi sẵn bài hát và tập từng câu cho HS.
- GV hát mẫu – hướng dẫn HS hát
c)Vận dụng :
_GV hướng dẫn hs đọc câu tục ngữ
« Lời chào cao hơn mâm cỗ’’
- GV nhận xét. tiết học
_Dặn do :Cac em thực hiện những điều vừa học .
- Chuẩn bị : Bảo vệ hoa và cây nơi công cộng.
Từng em được thực hành
2 em ngồi cùng bàn thảo luận – đại diện trình bày, bổ sung.
HS hát , trò chơi
HS tập hát theo sự hướng dẫn của GV
HS đọc ĐT theo yêu cầu của gv
Ngày dạy ………
Tuần 30
ĐẠO ĐỨC
BẢO VỆ HOA VÀ CÂY NƠI CÔNG CỘNG (T.1)
I . MỤC TIÊU
+HS kể được một vài lợi ích của cây và hoa , nơi công cộng
đối với cuộc sống của con người
-Nêu được vài việc làm để bảo vệ cây và hoa nơi công cộng đối
với môi trường sống
-Nội dung tích hợp lồng ghép GDBVMT, mức độ tích hợp toàn phần (HD91,2)
+HS Biết bảo vệ cây và hoa ở trường ở đường làng , ngõ xóm và
những nơi công cộng khác . biết nhắc nhở bạn bè cùng nhau thực hiện .
-Không đồng tình với các hành vi , việc làm phá hoại cây và hoa
nơi công cộng .
+Các KNS cơ bản được giáo dục :
-Kĩ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề trong tình huống để bảo
vệ cây và hoa nơi công cộng .
-Kĩ năng tự phê phán những hành vi phá hoại cây và hoa nơi công cộng .
*Giao duc: SDNLTK&HQ
-Bảo vệ cây và hoa là gớp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên ,
không khí trong lành , môi trường trong sạch góp phần giảm các
chi phí về năng lượng phục vụ cho hoạt động nầy
+HS yêu quý thiên nhiên , yêu thích loài cây và hoa ,
có thái độ thân thiện với môi trường qua bảo vệ các loài cây và hoa .
II . CHUẨN BỊ
Giáo viên : Tranh minh hoạ
HS vở bài tập
III . CÁC HOẠT ĐỘNG
1.On định :
2. Bài cũ :
+Cần nói lời chào hỏi, tạm biệt khi nào?
+Em nói lời chào hỏi tạm biệt với ai? Trong trường hợp nào ?
Nhận xét
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
a)Kham pha :
-GV neu cau hỏi :
-Nghỉ hè gia đình cĩ dẫn em đi công viên không ?
- Cơng vin cĩ trồng những cy gì cho ta bĩng mt ?
-Ngoài cây ra công viên có trồng hoa không ? Hoa có đẹp không ?
-Để cây và hoa luôn tốt và đẹp em có hái và bẻ cành không ?
-Để hiểu thêm điều đó các em học bài bảo vệ cây và hoa nơi công cộng các em sẽ hiểu điều đó nhé .
Hoạt động 1 : Quan sát hoa, cây ở sân trường
Mục tiu : HS cĩ ý thức bỏa vệ cy hoa ở sn trường
-Kĩ năng tự phê phán những hành vi phá hoại cây và hoa nơi công cộng .
PP : Đàm thoại, trực quan, thực hành
- Tổ chức cho HS quan sát các cây trong sân trường
- Nêu tên các cây?
- Em thích cây nào ? Vì sao?
- Đối với chúng em cần làm gì và không nên làm những gì?
_Sân trường có cây và hoa các em thấy như thế nào
_Sân trường có cây sẽ cho ta điều gì ?
_Vì vậy ta phải làm gì cho cây và hoa luôn đẹp và xanh tốt .
-Em co nen bẻ cành hái hoa không ?
-Vì sao em khơng lm nhữ việc đó ?
-Nếu thấy bạn hái hoa be cành em khuyên bạn như thế nào ?
_HS thảo luận quan sát theo câu hỏi gợi ý của gv
Gv nhận xét
Kết luận : Hoa và cây là những cây xanh góp phần mang lại bầu không khí trong lành .góp phần giảm các chi phí về lượng phục vụ cho hoạt động nầy
Chúng ta cần phải bảo vệ, chăm sóc vì lợi ích của nó mang lại cho con người .Không đồng tình với các hành vi , việc làm phá hoại cây và hoa nơi công cộng ..
Nghỉ giữa tiết
Hoạt động 2 : L iên hệ thực tế
Mục tiu : HS biết giữ gìn v bảo vệ hoa nơi công cộng .
-Kĩ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề trong tình huống để bảo vệ cây và hoa nơi công cộng .
Hướng dẫn HS tự liên hệ một nơi công cộng nào đó
- Nơi công cộng đó là gì?
- Nơi đó có trồng những loại cây nào?
- Chúng có được bảo vệ tốt không ?
- Em có cảm giác như thế nào khi nhìn thấy chúng?
- Em sẽ làm gì để bảo vệ chúng?
Nhận xét
Kết luận : Cây xanh cho ta bóng mát, góp phần mang lại bầu không khí trong lành . Dù được trồng ở đâu chúng ta cũng cần phải bảo vệ cây xanh .
Hoạt động 3 : Thảo luận
Mục tiêu : HS biết cahc2 chăm sóc cây , hoa ở sân trường :
Cho HS quan sát tranh VBT
- Các bạn đang làm gì?
- Việc làm của các bạn có lợi ích gì?
- Em làm được những việc gì so với những bạn trong tranh?
Nhận xét
Kết luận : Chúng ta chăm sóc hoa và cây bằng cách vun bón cho cây, không ngắt hoa, bẻ cành . Cần có những lời khuyên khi thấy bạn mình hoặc những ai có hành động gây hại cho cây xanh .
c)Vận dụng :
-GV yêu cầu HS : các em nên thực hiện những điều vừa học vào cuộc sống hằng ngày .
Hs pht biểu
HS nêu một số nơi công cộng
Cây cỏ, hoa, cổ thụ…
Chúng được chăm sóc rất tốt
( hs tự nêu )
( hs tự nêu )
HS lắng nghe và thực hiện
HS hát , trò chơi
HS suy nghĩ phát biểu
Hs thảo luận theo nhóm
Đại diện HS trình bày
HS nhận xét
HS lắng nghe
HS quan sát bài tập và trả lời câu hỏi
HS lắng nghe
Ngày dạy ………
TUẦN 31
BẢO VỆ CÂY VÀ HOA NƠI CÔNG CỘNG (TIẾT 2)
I. MỤC TIÊU :
+HS kể được một vài lợi ích của cây và hoa , nơi công cộng
đối với cuộc sống của con người
_Nêu được vài việc làm để bảo vệ cây và hoa nơi công cộng đối
với môi trường sống .
_Tích hợp lồng ghép GDBVMT, mức độ tích hợp lồng ghép toàn phần .
+HS Biết bảo vệ cây và hoa ở trường ở đường làng , ngõ xóm và
những nơi công cộng khác . biết nhắc nhở bạn bè cùng nhau thực hiện .
-Không đồng tình với các hành vi , việc làm phá hoại cây và hoa
nơi công cộng .
+Các KNS cơ bản được giáo dục :
-Kĩ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề trong tình huống để bảo vệ
cây và hoa nơi công cộng .
-Kĩ năng tự phê phán những hành vi phá hoại cây và hoa nơi công cộng
*Giao duc: SDNLTK&HQ
cho hoạt động nầy
+HS yêu quý thiên nhiên , yêu thích loài cây và hoa ,
có thái độ thân thiện với môi trường qua bảo vệ các loài cây và hoa .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-GV tranh SGK
_HS vở bài tập đạo đức
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1)On định :
2)Kiểm tra bài cũ :
+Vì sao ta phải bảo vệ cây và hoa nơi công cộng ?
+Bảo vệ cây và hoa nơi công cộng có lợi gì ?
+Em có nên cùng bạn phá hoại cây hoa nơi cọng cộng ? Vì sao ?
-GV nhân xét
3)Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
D)THUC HANH :
1)Hoạt động 1:LAM BAI TAP
Mục tiêu : HS biết cách chọn việc nên làm và không nên làm , để bảo vệ cây và hoa .
_Làm bài tập 3
_GV giải thích yêu cầu bài tập
+Bài tập 3 (a)các em nối tranh với khuôn mặt cho phù hợp
+BT 3 (3) tô màu vào những tranh chỉ việc gớp phần làm cho môi trường trong lành .
_GV đi từng bàn kiểm tra động viên tất cả hs đều được tham gia
_GV gọi hs lên trình bài kết quả của nhóm làm bài tập
_GV gọi hs nhóm khác bổ sung
_GV nhận xét và chốt :Những tranh gớp phần bảo vệ cây và hoa , yêu quý và gần gũi với thiên nhiên , yêu thích các loài hoa
2)Hoạt động 2: THẢO LUẬN NHÓM BÀI TẬP 4
Mục tiêu :HS biết đóng vai và xử lí tình huống ph hợp .
-Kĩ năng tự phê phán những hành vi phá hoại cây và hoa nơi công cộng
+Thảo luận và đong vai theo tình huống bài tập 4
_GV giao việc và nêu yêu cầu :
_Mỗi nhóm đong vai 1 tình huống
_GV nêu khi thấy bạn hái hoa phá cây nơi công cộng
_Mặc bạn không quan tâm
_Cùng tham gia hái hoa , phá cây với bạn
_Khuyên ngăn bạn
_Mách người lớn
_GV đi từng bàn nhắc nhở tất cả hs cùng tham gia ._GV gọi một số nhóm lên đống vai
_GV gọi hs nhóm khác bổ sung
_GV nhận xét và chốt
+Nên khuyên ngăn bạn và không nên đồng tình các hành vi việc làm phá hoại cây và hoa .
Nghỉ giữa tiết
3)Hoạt động 3: Thực hành kế hoạch bảo vệ cây và hoa
Mục tiêu : HS biết cách chăm sóc cây và hoa ở sân trường .
_GV nêu yêu cầu các nhóm ra sân trường cây và nhổ cỏ vườn hoa ở sân trường
_GV đi từng nhóm làm việc
_Cuối cùng gv nhận xét
+GV kết luận :Có cây xanh và hoa gớp phần làm cho thiên nhiên thêm đẹp . -Bảo vệ cây và hoa là gớp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên ,
không khí trong lành , môi trường trong sạch góp phần giảm các chi phí về năng lượng
Do đó các em nên chăm sóc và bảo vệ.
đĐ)Vận dụng :
_Nhận xét tiết học
-GV yu cầu hS thực hiện những điều vửa học .
HS làm bài tập theo hướng dẫn của gv
HS trình bày kết quả của nhóm
HS lắng nghe
HS thảo luận và đong đ vai theo tình huống
HS trình bay theo tình huống
HS nhận xét
HS lắng nghe và thực hiện
HS hat , tro choi
HS thực hành theo yêu cầu của gv
HS lắng nghe
HS lắng nghe và thực hiện .
Ngày dạy ………
TUẦN 32
TRUYỀN THỐNG ĐỊA PHƯƠNG
I . MỤC TIÊU:
+:HS biết được các ngành nghề có truyền thống ở địa phương : may, dệt, thêu,
+: Có KN tìm hiểu các ngành nghề truyền thống của địa phương, của gia đình.
+HS có thái độ tôn trọng các ngành nghề của địa phương, của gia đình.
II . CHUẨN BỊ :
1/ GV: tranh
2/ HS : vở BT ĐĐ
III . CÁC HOẠT ĐỘNG :
1 . On định :
2 . Bài cũ
+Con cần làm gì để bảo vệ cây và hoa nơi công cộng ?
+ Vì sao phải bảo vệ cây và hoa nơi công cộng ?
- Nhận xét.
3 . Bài mới :
- Tiết này các em học bài : Giới thiệu truyền thống địa phương.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
a/ Hoạt động 1 : Giới thiệu địa phương
- PP: luyện tập , đàm thoại.
- GV cho HS quan sát tranh phong cảnh.
+ Hình trong tranh có giống với nơi em ở không ?
+ Em ở khu vực nào ?
+ Em ở phường mấy ?
+ Nêu tên tổ, đường, số nhà nơi em ở ?
- GV nhận xét – tuyên dương.
Nghỉ giữa tiết
b/ Hoạt động 2 : Giới thiệu nghề nghiệp
- PP:luyện tập, đàm thoại, thảo luận.
- GV treo tranh : Nêu tên các nghề nghiệp trong tranh ?
- Nêu nghề nghiệp truyền thống nơi em ở ?
- GV nhận xét.
+GV chốt và giáo dục
IV.Củng cố :
_GV nêu câu hỏi
+ Con làm gì để lưu giữ và tôn trọng các nghề truyền thống
- GV nhận xét
_GV nhận xét tiết học
_Dặn dò :
HS quan sát tranh
HS tự nêu
HS hát , trò chơi
HS quan sát
Nhiều em trả lời
HS trả lời
File đính kèm:
- DAO DUC LOP 1 ca nam.doc